Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: p... ที่ มีนาคม 01, 2011, 01:34:19

หัวข้อ: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มีนาคม 01, 2011, 01:34:19
อยากทราบว่าเเบบไหนเผาไหม้ดีกว่ากันครับ ผมอยู่ในคลับออดีด้วยครับ เห็นพี่ที่ใช้TTSบอกว่าเติมโซฮอลล์95ได้เเต่เติมเบนซิน91ไม่ได้ ผมเลยสงสัยว่าการเผาไหม้เเบบไหนดีกว่ากัน เคยเถียงกับเพื่อนเพื่อนผมบอกว่าา91ดีกว่า เเต่ผมก็คิดในใจว่าถ้า91ดีกว่าเผาไหม้ดีกว่าก็เติมเจ้าAudi TTS ได้เเล้วสิจะเติมโซฮอลล์95ทำไม?รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะห์ด้วยนะครับ งงมากๆเลย



                                                                                                                 ขอบคุณครับ :) 
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ มีนาคม 01, 2011, 02:25:43
คำถาม

ก่อนอื่น

รู้ไหมว่า ทำไม ต้องเป็น 91 หรือ 95 ?
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มีนาคม 01, 2011, 04:56:02
คำถาม

ก่อนอื่น

รู้ไหมว่า ทำไม ต้องเป็น 91 หรือ 95 ?

เอ่อคือผมอยากจะเปรียบเทียบครับพี่จิมมี่ว่า เบนซิน91กับโซฮอลล์95 อย่างไหนมันจะเผาไหม้เเละตอบสนองดีกว่ากันครับ  :)
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 01, 2011, 07:41:53
โซฮอล95ครับ

แอลกอฮอล เผาไหม้หมดจดกว่า
แถมด้วยค่าออคเทนสูงกว่า

และราคาถูกกว่าครับ

ปล. แต่ผมใช้ โซฮอล91 + E20 ก็แรง+ประหยัดตังดีนะครับ
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: pkdiamond ที่ มีนาคม 01, 2011, 07:53:42
รถนำเข้านั้นโดยเฉพาะยุโรป ส่วนใหญ่ น้ำมันที่สามารถเติมได้คือต้องมีค่าออกเทนไม่ต่ำกว่า 95 ครับ
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: nutmos ที่ มีนาคม 01, 2011, 09:07:29
ผมเคยดูบทพิสูจน์ เวลาเอาเบนซินกับเอทานอล
มาเทบนพื้นปูนจำนวนเท่าๆ กัน แล้วเผา

เบนซิน มีควันดำ และเมื่อเผาแล้วมีคราบติดอยู่บนพื้นปูน

เอทานอล ควันไม่ดำ และเมื่อเผาแล้วไม่มีคราบติดอยู่บนพื้นปูน

พอเข้าใจไหมครับ
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ มีนาคม 01, 2011, 09:23:06
เอาอย่างนี้ แสดงว่าไม่ได้รู้มาก่อนเลยว่า อะไรคือค่าออกเทน

โดยสรุป
- เครื่องยนต์ รถยนต์ทั่วไป มี 4 จังหวะ มีจังหวะการจุดระเบิด คือ "ดูด(ไอดี) อัด(ไอดี) ระเบิด คาย(ไอเสีย)" <--- เหมือนทะลึ่งลามก แต่เป็นอย่างนี้จริงๆ

- แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ ทำงานรอบสูงๆ ลองคิดดู ถ้า ดูด อัด ระเบิด คาย เร็วๆ โอกาสที่ เครื่องยนต์ จะชิงจุดระเบิดขึ้นเอง
  (เรียกง่ายๆ คือเครื่องเขก) ก่อนที่จะถึงจังหวะของมันมีสูง เพราะ ถ้าในจังหวะที่ลูกสูบ กำลังจะ "อัด ส่วนผสมไอดี" ขึ้นไปด้านบนห้องเผาไหม้
  เพื่อให้หัวเทียน จุดระเบิด ถ้าความร้อน และความดันในห้องเผาไหม้ สูงจนทำให้ ไอดีบางส่วนมันระเบิดก่อนที่หัวเทียนจะจุดระเบิด
  นี่ละครับ อาการ Knocked หรือ เครื่องยนต์เขก นั่นเอง

- ดังนั้น น้ำมัน (ซึ่งเป็นส่วนผสม ที่เข้าไปผสมกับไอดี) จึงต้องมีค่าออกเทนสูงขึ้น เพื่อช่วยลดโอกาส การชิงจุดระเบิด

- เพราะ ค่าออกเทน ในน้ำมัน ก็คือ "ค่าการต้านทาน การชิงจุดระเบิด ของเครื่องยนต์" นั่นเอง
  ตัวเลขยิ่งสูง ก็ยิ่งต้านทานการิงจุดระเบิดได้มาก การเผาไหม้ ก็จะสมบูรณ์ขึ้น เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น
  มลพิษที่ออกมา ก็จะสะอาดขึ้น ไม่มีเขม่า ลูกสูบก็ไม่พังเร็วก่อนกาลอันควร ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์


หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: Juniorx7 ที่ มีนาคม 01, 2011, 12:55:09
ข้างบนเห็นภาพ เข้าใจง่ายมาก แต่ผมอ่านดูด อัด ระเบิด คาย ไม่ทะลึ่งนะ คิคิ ;D
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 01, 2011, 14:47:46
เพื่อนผมใช้ TT เฉยๆ เติมแก๊สโซฮอล 95 ครับ
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: PKS8 ที่ มีนาคม 01, 2011, 15:09:26
โซฮอลล์95 ตอบสนองดีกว่าแน่นอนครับ ค่าออคเทนสูงกว่า 91 ครับ
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มีนาคม 01, 2011, 15:47:23
เอาอย่างนี้ แสดงว่าไม่ได้รู้มาก่อนเลยว่า อะไรคือค่าออกเทน

โดยสรุป
- เครื่องยนต์ รถยนต์ทั่วไป มี 4 จังหวะ มีจังหวะการจุดระเบิด คือ "ดูด(ไอดี) อัด(ไอดี) ระเบิด คาย(ไอเสีย)" <--- เหมือนทะลึ่งลามก แต่เป็นอย่างนี้จริงๆ

- แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ ทำงานรอบสูงๆ ลองคิดดู ถ้า ดูด อัด ระเบิด คาย เร็วๆ โอกาสที่ เครื่องยนต์ จะชิงจุดระเบิดขึ้นเอง
  (เรียกง่ายๆ คือเครื่องเขก) ก่อนที่จะถึงจังหวะของมันมีสูง เพราะ ถ้าในจังหวะที่ลูกสูบ กำลังจะ "อัด ส่วนผสมไอดี" ขึ้นไปด้านบนห้องเผาไหม้
  เพื่อให้หัวเทียน จุดระเบิด ถ้าความร้อน และความดันในห้องเผาไหม้ สูงจนทำให้ ไอดีบางส่วนมันระเบิดก่อนที่หัวเทียนจะจุดระเบิด
  นี่ละครับ อาการ Knocked หรือ เครื่องยนต์เขก นั่นเอง

- ดังนั้น น้ำมัน (ซึ่งเป็นส่วนผสม ที่เข้าไปผสมกับไอดี) จึงต้องมีค่าออกเทนสูงขึ้น เพื่อช่วยลดโอกาส การชิงจุดระเบิด

- เพราะ ค่าออกเทน ในน้ำมัน ก็คือ "ค่าการต้านทาน การชิงจุดระเบิด ของเครื่องยนต์" นั่นเอง
  ตัวเลขยิ่งสูง ก็ยิ่งต้านทานการิงจุดระเบิดได้มาก การเผาไหม้ ก็จะสมบูรณ์ขึ้น เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น
  มลพิษที่ออกมา ก็จะสะอาดขึ้น ไม่มีเขม่า ลูกสูบก็ไม่พังเร็วก่อนกาลอันควร ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์




ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยครับพี่จิมมี่ ขอบคุณมากนะครับพี่จิมมี่เเละพี่ๆท่านอื่นที่เข้ามาตอบ:)
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: kritphakhin ที่ มีนาคม 01, 2011, 15:54:23
แล้ว SLS เค้าจะเติมอะไรกันครับ
หัวข้อ: Re: super91 vs gasohol95 ??
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 01, 2011, 16:27:33
โซฮอล์95  มันคือ  91 +Ethanol พูดง่ายๆมันก็เหมือนเติม Ethanol ไปทำหน้าที่ Octane Booster ใส่91แหละครับ - - ไม่มีเหตุผลอะไรจะแย่กว่าได้จ้า