Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Severus Snape ที่ มีนาคม 04, 2011, 22:00:59
-
แต่ทำไม บริษัทรถเกาหลีถึงไปได้ไกลกว่ากันเยอะอ่ะครับ Hyundai, Kia กลายเป็นผู้ผลิตระดับโลกไปแล้ว
แต่ Proton, Perodua ยังอยู่แค่ในตลาดระดับภูมิภาคเอง
ผมสงสัยว่า Hyundai,Kia ได้รับความช่วยเหลือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านยานยนต์จากสหรัฐอเมริกา ที่เป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้หรือเปล่าครับ
ถึงก้าวมาได้ไกลกว่าบริษัทรถยนต์ของมาเลเซีย
-
ทีผมสังเกตจากการทำงานใน บ.เกาหลีนะ
1. คนเกาหลีมีความมุ่งมั่นสูงมากๆ
2. เป้าหมายมีไว้พุ่งชน คำนี้เหมาะกับคนเกาหลี ตั้งเป้าไว้ให้สูงแล้วต้องไปให้ถึง โดยไม่สนคนหัวอื่น
3. บ. เกาหลีมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานและระบบตลอดเวลา แม้ว่าของเดิมจะดีอยู่แล้ว ก็จะถูกทำให้ดีขึ้นเสมอๆ
4. เกาหลีไม่มีคำว่าทำไม่ได้ มีแต่คำว่า ทำไปก่อน มีปัญหาก็ค่อยแก้ ไม่เหมือนคนไทย จะได้เร้อ ติดไอ้นั่น ขัดตรงนี้ แบบเดิมก็ดีอยู่แล้ว
5. Keep Schedule นี่เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีอยู่ในรีพอร์ททุกตัว จะทำอะไรเสร็จเมื่อไหร่
6. คนเกาหลีทำงานหนักมาก เที่ยงคืน พี่ท่านยังไม่กลับเลย
7. ที่สำคัญเค้าต้องการเอาชนะญี่ปุ่น
-
ความมีวินัยเหนือชั้นจริงๆสินะครับ
-
เกาหลีขนาดกีดกันแล้ว
Honda กับ Nissan เยอะม๊ากกก ครับ
Nissan ดีหน่อย มี Samsung ช่วยขาย
ผมก็ไม่รู้การเมืองเค้ายังไงนะ
แต่วัฒนธรรมคนเค้าก็คล้ายๆเรา ดูไม่ค่อยมีวินัย ตลกโปกฮา ไปเรื่อย
สภาก็ชอบต่อยกัน
แต่แปลก เจริ๊ญเจริญ
-
ผมก็ไม่รู้การเมืองเค้ายังไงนะ
แต่วัฒนธรรมคนเค้าก็คล้ายๆเรา ดูไม่ค่อยมีวินัย ตลกโปกฮา ไปเรื่อย
เกาหลีนอกจากมี รถของตนเองแล้วที่ผมชอบ ผมยัง
ชอบเกาหลีตรง มี SNSD ที่โปกฮาไปเรื่อยๆมากๆ :D :D :D
และน่ารักๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :) :) :)
-
ผมว่าเกาหลีนั้นเค้าพัฒนาตลอด ช่วงแรกๆก็ยืมเครื่องยนต์และเทคโนโลยีจากบริษัทอื่นก่อน แล้วพอเขาทำเองได้ก็พัฒนาอยู่ตลอด แต่มาเลเซียมัวแต่ย่ำอยู่กับที่ เอารถเขามาผลิตแปะตราตนเอง (Proton ยังดีหน่อย) แถมคุณภาพการประกอบยังไม่ค่อยดีอีก
ปล. คห.ส่วนตัวครับ
-
ขอยกย่องคนเกาหลีครับเรื่องการงานของเขา อยากให้คนไทยมีการพัฒนาแบบนั้นบ้างจัง
แล้วถ้าประเทศไทยมีแบรนด์รถยนต์เป็นของตนเอง จะชื่ออะไรดีครับ
ไม่เอา THAIRUNG นะ
-
ผมก็ไม่รู้การเมืองเค้ายังไงนะ
แต่วัฒนธรรมคนเค้าก็คล้ายๆเรา ดูไม่ค่อยมีวินัย ตลกโปกฮา ไปเรื่อย
เกาหลีนอกจากมี รถของตนเองแล้วที่ผมชอบ ผมยัง
ชอบเกาหลีตรง มี SNSD ที่โปกฮาไปเรื่อยๆมากๆ :D :D :D
และน่ารักๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :) :) :)
+1000000 (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย??)
แต่ผมว่ารถเกาหลีเมื่อก่อนกับเดี๋ยวนี้คนละเรื่องกันเลย
เมื่อก่อน มีแต่คนยี้ ไม่มีใครเอา คุณภาพก็พอๆ กับรถจีนตอนนี้ แต่มาดูตอนนี้สิครับ
บางเทคโนโลยีแซงหน้ารถญี่ปุ่นบางค่ายไปแล้ว รวมทั้งการออกแบบด้วย
ส่วนมาเลเซีย...ก็ยังร้อง มาเล้ มาเล้ กันต่อไป...
-
เค้าเริ่มบริษัทมาพร้อมกันมั้ยล่ะครับ
-
ถ้าเกิดProtonไม่ได้Lotusมา เป็นตัวชูโรง มันจะมีอะไรมาทำได้อีก ?? แต่ยอมรับว่าผมเห็นProton Neo ตัวRallyของอังกฤษแล้วโคตรชอบเลยอ่ะ=_=" แต่ถ้ามองดีๆ กาเริ่มต้นของเกาหลีกับมาเลคล้ายๆกันนะแรกๆย่ำอยู่กับที่(เท่าผมเห็นน่าจะมีSonataนะ?) ต้องดูอีกต่อไปครับ มาเล ผมว่าถ้าทำดีๆก็ทำได้ ดูอย่าProton Exoraสิ ^^ มันก็เริ่มมีอะไรดีๆกับเค้าบ้าง(ถ้าไม่นับรวมความไม่ชัดเจนในชีวิตผู้ขายของมันนะ?)
-
HYUNDAI เค้ามีประสบการณ์เยอะครับ อุตสาหกรรมหนักๆอ่ะ ผ่านมาเยอะ ทั้งต่อเรือ ก่อสร้าง ถ้าจำไม่ผิดมีธุรกิจเหล็กด้วยนิ ถ้าจะสร้างรถเพิ่มก็คงสบายๆครับ
-
ผมก็ไม่รู้การเมืองเค้ายังไงนะ
แต่วัฒนธรรมคนเค้าก็คล้ายๆเรา ดูไม่ค่อยมีวินัย ตลกโปกฮา ไปเรื่อย
เกาหลีนอกจากมี รถของตนเองแล้วที่ผมชอบ ผมยัง
ชอบเกาหลีตรง มี SNSD ที่โปกฮาไปเรื่อยๆมากๆ :D :D :D
และน่ารักๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :) :) :)
ผมชอบแทยอนกับทิฟฟานี่ครับ ..(เอ๊ะ..เกี่ยวกับกระทู้ตรงไหน..)
-
การที่จะก้าวไปข้างหน้า ต้องอาศัยคุณภาพของคนเป็นหลัก
-
ผมมีความคิดเห็นส่วนตัวว่าการที่ธุรกิจยานยนต์ใดจะพัฒนาไปสูความนิยมระดับโลก มีหนึ่งปัจจัยที่สำคัญมาก นอกเหนือไป
1.เทคโนโลยีที่ได้มา 2.ขนาดของธุรกิจที่มีอยู่(ทุนของบริษัทแม่)3.บุคลากร
คือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ทำไมละ ยกตัวอย่างเช่น
1.จีน มีครบทั้งสามอย่าง แต่ลูกค้าที่มีอยู่แค่ในประเทศก็ทำไม่ทันแล้ว
2.อินเดีย มีครบทั้งสามอย่าง แต่ลูกค้าที่มีในประเทศก็ทำไม่ทันแล้วเช่นกัน
3.ญี่ปุ่น มีครบทั้งสามอย่าง แต่ลูกค้าในประเทศมีไม่พอขาย(น้อยไปอยู่ไม่ได้) ต้องไปหาตลาดที่ใหญ่ขึ้นจึงต้องพัฒนาไปหา ลูกค้าที่ตนเองต้องการขายของ
4.เกาหลีใต้ เหมือนญี่ปุ่น
5.อเมริกา เมื่อก่อนก็เหมือน จีน และ อินเดีย แค่ในประเทศก็มากแล้ว แต่กว่าจะรู้ตัว ญี่ปุ่นก็มากวาดซะเรึยบ (ลูกค้าในประเทศที่ซื้อรถใช้ไม่ได้ลดลงนะ กลับเพิ่มขึ้นด้วย แต่ไปซื้อญี่ปุ่นมากขึ้นด้วยเหตุผลที่ทางญี่ปุ่นทำการบ้านอย่างหนักมาก่อนแล้ว)
6.ประเทศในกลุ่มยุโรปคล้าย ข้อ 3 และ 4 แต่มาต่างกันในด้านของบุคลากร(ถ้าท่านใดเคยร่วมงานกับคนทางประเทศยุโรปจะทราบดีว่า(คนส่วนมาก)ของแต่ละประเทศในยุโรปมีลักษณะการทำงานมี่แตกต่างกันมาก)
ข้อมูลผิดผลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ จากความคิดเห็นส่วนตัวจริงๆ
-
ฮุนไดกำเนิดมาจากเอกชนล้วนๆ โปรตอนเคยร่วมทุนกับรัฐ
-
ไม่จริงนะครับที่เกาหลีใต้มีนโยบายกีดกัน ถ้าจำไม่ผิดปีหน้าหรือยังไงภาษีนำเข้าจะเหลือแค่นิดเดียวจริงๆ
และคนเกาหลีก็ชอบใช้รถยนต์นำเข้ามากกว่าด้วยเมื่อดูตัวเลขการนำเข้าที่สูงขึ้นเป็นเท่าตัวทุกปี
สำหรับรถยนต์ของทั้งสองประเทศ โดยส่วนตัวเห็นว่ามันต่างกันมาก จนเทียบไม่ได้เลย
ฮุนไดพัฒนาไปได้ไกลมากและเกียร์ก็เช่นกัน และที่สำคัญเขาทั้งสองไปเปิดตลาดที่เมกา(เพราะมันเป็นตลาดใหญ่)