Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vellcap ที่ มีนาคม 05, 2011, 21:36:03
-
เวลาออกรถเร็วๆ เวลาที่พวงมาลัยรถหมุนสุดอยู่ ถ้าทำบ่อยๆจะมีผลต่อจุดไหนบ้าง และ ต้องดูแลตรงไหนเป็นพิเศษครับ ยกเว้น เครื่องยนต์กับเกียร์นะครับ
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเช่น
กรณีที่ 1. ตอนรอกลับรถ หรือ รอเลี้ยว คุณหมุนพวงมาลัยสุดเพื่อรอจังหวะรถว่าง พอรถว่างก็ก็กดคันเร่งสุด
กรณีที่ 2. รถขับอยู่ความเร็วประมาณ 20-30 แล้วหมุนพวงมาลัย+กดคันเร่งสุด
ถ้าทำแบบ 2 กรณีนี้บ่อยๆ จุดไหนจะต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือ จุดไหนที่จะพังบ้างครับ
รถขับเคลื่อนล้อหน้า และ ขับเคลื่อน 4 ล้อนะครับ(AWD and Fulltime4WD)
ขอบคุณครับ
-
ขอตอบเรื่องรถขับหน้าเป็นหลักละกันครับ
ถ้าตัดเครื่องยนต์กับเกียร์ออกไป ก็เหลือ "เพลา" นี่แหละครับที่จะโบกมือลากันได้ง่ายง่าย
เพราะรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ต้องใช้หัวเพลาแบบพิเศษ ที่เป็นลักษณะ Ball Joint สามมิติ
ให้สามารถโยกบิดไปมาได้ แล้วยังส่งกำลังให้หมุนได้ในระนาบปกติอีกด้วย
ดังนั้น หัวเพลาจะเป็นจุดที่เปราะบางมาก การออกตัวแรงแรง โดยเฉพาะเวลาหมุนพวงมาลัยสุด
จะส่งแรงกระชากให้เกิดการหลวมคลอน ลูกปืนขัดตัว แล้วหัวเพลาก็จะพังไปในที่สุด
ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ใช่ผลโดยตรงจากการออกตัวรุนแรง
แต่เป็นเพราะหักพวงมาลัยสุดข้างไว้ จน Servo ที่ิเปิดให้น้ำมันไฮโดรลิควิ่งเข้าไปอัดอยู่ในแร็คนั้น
มีแรงดันที่สูงมาก แล้วหลายครั้งก็ดันจนท่อส่งน้ำมันฉีกขาดได้
-
แล้วพวก เพลา กับ หัวเพลา ราคามันแรงมากไหมครับ
แล้วถ้าพวงมาลัยเป็นแบบไฟฟ้าล่ะครับ
อ่านแล้วรู้สึกซีดๆแล้วครับ :'( :'( ต่อไปขับอ้อมไกลหน่อยดีกว่าแฮะ
-
ผมไม่ทราบราคาของรถอื่นนะครับ
แต่ของรถผม เท่าที่เคยเปิดดูในเวบของอเมริกา
เพลาเส้นละ 10,000 ครับ มากับหัวด้วย
ตอนอยุ่เมืองไทย ผมอาศัยให้รุ่นพี่พรรคพวกในคลับ หาให้จากเซียงกง
หรือไม่ก็ตัดจากรถในญี่ปุ่น แล้วใส่คอนเทนเนอร์ส่งข้ามทะเลมา
ก็ราคาเส้นละ 1,000-2,000 นะ แต่ก็ต้องมาลุ้นอีกว่า มันจะอยู่กับเราได้นานมั้ย
พวงมาลัยแบบไฟฟ้า ก็จะตัดปัญหาเรื่องไฮโดรลิคออกไปครับ
-
แล้วถ้าราคาเบิกศูนย์ของ Mazda พี่ล่ะครับ
ผมคิดว่าเจ้า Accord CRV ราคาก็คงหนีกันไม่มาก(นัก)ครับ
-
ในคู่มือผมรถผมมันเขียนไว้ด้วยนะ ว่า "ไม่ควรหักพวกมาลัยจนสุดนานเกิน 20 วินาที"
-
ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ใช่ผลโดยตรงจากการออกตัวรุนแรง
แต่เป็นเพราะหักพวงมาลัยสุดข้างไว้ จน Servo ที่ิเปิดให้น้ำมันไฮโดรลิควิ่งเข้าไปอัดอยู่ในแร็คนั้น
มีแรงดันที่สูงมาก แล้วหลายครั้งก็ดันจนท่อส่งน้ำมันฉีกขาดได้
ถ้างั้นจังหวะรอยูเทิร์น พอเราเลี้ยวมาสุดจนดัง กึก แล้ว ทีนี้เราเลี้ยวคืนกลับมานิดนึง ก็จะตัดปัญหานี้ได้ใช่มั้ยครับ
-
ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่าย ถึงแม้จะไม่ใช่ผลโดยตรงจากการออกตัวรุนแรง
แต่เป็นเพราะหักพวงมาลัยสุดข้างไว้ จน Servo ที่ิเปิดให้น้ำมันไฮโดรลิควิ่งเข้าไปอัดอยู่ในแร็คนั้น
มีแรงดันที่สูงมาก แล้วหลายครั้งก็ดันจนท่อส่งน้ำมันฉีกขาดได้
ถ้างั้นจังหวะรอยูเทิร์น พอเราเลี้ยวมาสุดจนดัง กึก แล้ว ทีนี้เราเลี้ยวคืนกลับมานิดนึง ก็จะตัดปัญหานี้ได้ใช่มั้ยครับ
อาจจะได้เรื่องหัวเพลาและยางหุ้มเพลา แต่แร็คก็กลับบ้านเก่าครับ หักจนดังกึก ไม่ดีต่อแร็คแน่ๆ