Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: birm ที่ มีนาคม 08, 2011, 11:11:52
-
พอดีทำค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงานทางเลือกร่วมกับเชื้อเพลิงดีเซล (Diesel Dual Fuel System) เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการขนส่งเชิงพาณิชย์อยู่หนะครับ
ไปหาอ่านมาที่ iwebgas, gasthai, etc ก็ยังไม่พบกูรูที่เขียนถึงบทความ DDF อย่างเป็นกลางครับ
เลยอยากถามเพื่อนๆ HLM ว่าใครเคยใช้รถดีเซลและติดตั้งระบบ DDF บ้าง รวมไปถึงผลกระทบ ระยะสั้น ระยะยาว ถ้ามีข้อมูลเรื่องอายุการใช้งานเครื่องยนต์จะดีมากเลยครับ
เพิ่มเติมว่าเจอบทความของ nectec
http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/images/7/7a/DDF_Tech.pdf (http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/images/7/7a/DDF_Tech.pdf)
แต่... ผมยังงงๆอยู่ครับ
ใครเก่ง วิศวะฯ ช่วยผมด้วยครับ
ขอบคุณครับ
-
มันต้องดูส่วนต่างของราคาเชื้อเพลิงในระยะยาวน่ะครับ
เพราะถ้าจะใช้ก็ควรคิดดีๆเลย
-
ลองดูเว็บนี้นะครับ ไม่รู้ว่าจะมีอะไรที่ต้องการรึป่าว
http://www.thainews-online.com/ (http://www.thainews-online.com/)
-
ผมเคยตั้งกระทู้นี้แล้วครับ มีคนมาตอบไว้พอสมควร ลองไปขุดขึ้นมาดูนะครับ
ทีแรกว่าจะไปติดเหมือนกัน ลองดูเว็บนี้เพิ่มเติมครับ http://kag.tarad.com/product.detail_406864_th_1772965 (http://kag.tarad.com/product.detail_406864_th_1772965)
แต่คิดไปคิดมา LPG เนี่ย ราคาประเทศไทยมันบิดเบือนมาก เป็นการใช้ผิดประเภทด้วย ผมกลัวว่าติดมาแล้วเกิดรัฐบาลเกิดตลกร้ายขึ้นมา งานจะเข้าน่ะครับแหะๆ กลายเป็นว่า ติดไปราคาเท่าเดิม ถ้าLPGลอยมาก็พอๆดีเซลเลยแหละครับ
แต่ถ้าเป็นดีเซล+NGV อันนี้ถ้าใช้รถเยอะ จริงๆก็ได้ครับ แต่ระยะคืนทุนมันนานกว่าเบนซินติดมาก เพราะมันผสม ดีเซลต่อแก๊สประมาณ70:30 ครับ
อัตราการประหยัด จากที่ศึกษามา จะลดค่าน้ำมันได้ประมาณ กิโลละ50สต.ครับ (ถ้าLPG 11บาท) ซึ่งไม่ได้เยอะ แต่ถ้าวิ่งเยอะก็คุ้มอยู่ครับ ได้แรงเพิ่มขึ้นด้วยเป็นผลพลอยได้
-
มันต้องดูส่วนต่างของราคาเชื้อเพลิงในระยะยาวน่ะครับ
เพราะถ้าจะใช้ก็ควรคิดดีๆเลย
คำนวนแล้วคืนค่าใช้จ่ายจะคุ้มทุนที่ประมาณ ครึ่งปีก็น่าจะคุ้มไปแล้วครับ สำหรับการขนส่งเชิงพาณิชย์ และวางแผนเป็น B5+CNG ครับ
เห็นพักหลังตามเวปกระบะดีเซล เริ่มที่จะเชียร์กันแล้ว แต่ผมยังขาดข้อมูลผลกระทบระยะยาว (3-5 ปี) หลังจากติดตั้ง ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ประสบการณ์ตรงมีหรือไม่ เข้าใจว่ามันลงทุนไม่มากเท่าหากระบะ CNG ไปเลยเสียหนึ่งคัน
-
ที่บอกว่า LPG หรือ NGV เป็นการใช้งานผิดประเภท ... แนะนำลองอ่านที่นี่ก่อนครับ
http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A3583 (http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A3583)
ที่ว่าผิดประเภท มีแต่พี่ไทยว่าทั้งนั้นล่ะครับคนส่วนใหญ่ หลงเชื่อบริษัทฯยักใหญ่และรัฐบาล ที่รวมหัวกันหาผลประโยชน์ หลอกประชาชนที่ไม่เคยหาข้อมูลเพิ่มเติม
ในต่างประเทศเค้ามีแต่อุดหนุนให้ใช้ แต่เมืองไทยเค้าห้ามใช้ แต่จะเก็บไว้ขายเอาเงินเข้ากระเป๋าอย่างเดียว ...
ลองอ่านดูครับ
-
ที่บอกว่า LPG หรือ NGV เป็นการใช้งานผิดประเภท ... แนะนำลองอ่านที่นี่ก่อนครับ
http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A3583 (http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A3583)
ที่ว่าผิดประเภท มีแต่พี่ไทยว่าทั้งนั้นล่ะครับคนส่วนใหญ่ หลงเชื่อบริษัทฯยักใหญ่และรัฐบาล ที่รวมหัวกันหาผลประโยชน์ หลอกประชาชนที่ไม่เคยหาข้อมูลเพิ่มเติม
ในต่างประเทศเค้ามีแต่อุดหนุนให้ใช้ แต่เมืองไทยเค้าห้ามใช้ แต่จะเก็บไว้ขายเอาเงินเข้ากระเป๋าอย่างเดียว ...
ลองอ่านดูครับ
มันเป็นข้อมูลที่ผู้ติดตั้งพยายามจะเบี่ยงเบนโดยบอกความข้างเดียวครับ ถ้าไปถามบริษัทโรงกลั่นทั้งหลายก็จะได้รู้ความจริง
มันต่างกันมากครับต่างประเทศกับประเทศไทย LPG สำหรับไทย นำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อโรมาติก เช่นขวดเพ็ดพลาสติก ต่างๆนาๆ ซึ่งให้มูลค่าสูงกว่า LPG มากมาย ขณะที่ NGV ต่างประเทศไม่สนับสนุน เพราะเขาเอาไปผลิต Syn Gas ทำเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นเลิศ อย่าง V-Power Diesel ได้ แต่ประเทศไทยไม่มีอันนี้
เพราะงั้นโรงกลั่นทั้งหลาย ที่ทำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ถึงสนับสนุนให้ไทยใช้NGVไงครับ แล้วเอา LPG ไปทำอะไรที่มีคุณค่ามากกว่า
หรือพูดอีกอย่างก็คือ ที่แต่ละประเทศมีนโยบายต่างกัน มันขึ้นอยู่กับศักยภาพ กับอุตสาหกรรมของประเทศนั้นๆครับ เราจะเอาไทยไปเทียบกไม่ได้ เหมือนที่จะบอกว่าน้ำมันไทยด้อยคุณภาพ เป็นการเทียบกับทางยุโรป แต่ถ้าเทียบกับเอเชีย ก็ไม่ได้มีใครดีกว่าไทยเท่าไรครับโดยเฉพาะปีหน้า ยกเว้นญี่ปุ่นครับ