Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: p-Navierstoke ที่ มีนาคม 15, 2011, 23:05:31
-
- เหนเขาว่ากันว่า E20 ระเหยเร็ว หมดเร็ว เติมแล้ววิ่งอืด กว่า E10 จิงไหมครับ (ปล ผมจอดรถตากแดดด้วย)
- ถ้ากรณีใช้งานวิ่งไกลๆไปกลับ 100โล รถไม่ติด ตัวไหนดีกว่าครับในด้าน อัคราเร่ง ความคุ้ม
- ถ้าเทียบส่วนต่างของราคา กับ ประสิทธิภาพ อันไหนน่าใช้คับ
(ขอผู้เคยใช้ แชร์ประสบการด้วยครับ 8)
-
พวกความเชื่อโบราณๆแบบนั้น เดี๋ยวนี้น่าจะแทบไม่เหลือแล้วล่ะครับที่ว่า E20 ระเหยเร็วกว่าE10 E85 ระเหยเร็วกว่าE20 อะไรทำนองนั้น เพราะก็มีการเอามาทดสอบให้ดูหมดแล้วครับ
ส่วนเติมแล้ววิ่งอืดรึเปล่า ผมว่าอยู่ที่ ECU แล้วล่ะครับ เพราะ E20 มันออคเทนมากกว่า ถ้าฉีดดีๆ ยังไงมันก็ต้องไม่ด้อยกว่าครับ
ที่ว่าอืดกว่าอาจเป็นเพราะเครื่องมันไม่รู้ว่าเป็นE20 รึเปล่าไม่รู้นะครับ เพราะถ้าฉีดมา1cc. เหมือนกัน E20 มันให้พลังออกมาได้น้อยกว่าครับ
-อัตราเร่ง ควรจะไม่ต่างกันหรือE20 ดีกว่านิดๆ ความคุ้ม ถ้าเติมได้ก็เติมเถอะครับ รัฐอุตส่าหนับหนุน
-ราคา E20 คุ้มกว่าอยู่แล้วครับ หมดเร็วกว่าก็จริง แต่ถูกกว่าพอสมควร
-
E20 เวลาวิ่งทางไกลจะบริโภคน้ำมันมากกว่าเล็กน้อยนะครับ ประมาณหนึ่งส่วนสิบเห็นจะได้ จากการใช้งานจริงครับ แต่ผมก็ลืมคำนวณเงินต่อระยะทางซะด้วยซิ
-
E20 เวลาวิ่งทางไกลจะบริโภคน้ำมันมากกว่าเล็กน้อยนะครับ ประมาณหนึ่งส่วนสิบเห็นจะได้ จากการใช้งานจริงครับ แต่ผมก็ลืมคำนวณเงินต่อระยะทางซะด้วยซิ
ผมยังไม่เคยเทียบกับ E20 แต่กับ E10 กับรถผม โซฮอล91 เงินต่อระยะทางถูกกว่า โซฮอล 95 แต่เครื่องสั่นยังกะเจ้าเข้าและไม่แรง เลยใช้โซฮอล95ด้วยความจำใจ
-
ส่วนตัวคิดว่าแกสโซฮอลต้องจูนน้ำมันหนาขึ้น
ปล.หมายถึงในมอไซค์ซิ่งนะ ;D
-
ถ้าดูจากรถผมนะ ระหว่างการใช้ E20 และ E10 (95)
E20 จะคิดอัตราสิ้นเปลืองออกมาดีกว่า E10 นี๊ดดดดดดดดดด เดียว
(ประมาณ 0.3 โลลิตรครับ ตามที่เคยลองคิดเทียบ ณ ปัจจุบัน แต่อาจจะคลาดเคลื่อนได้ เพราะคนที่ขับทั้ง 2 Trip นี้ใช้ความเร็วใน Range ที่ไม่เท่ากัน
แต่เคยคิดเทียบตอนที่ออกรถมาใหม่ๆ ครั้งนึงครับ รู้สึกว่า E20 กินกว่าตั้งโลลิตรนึงเลย เลยหยุดใช้ไป จนพ่อได้กลับมาใช้ E20 ใหม่จนถึงตอนนี้)
ถ้าเอาราคาน้ำมันที่ต่างกัน 3 บาทเศษมาคิดด้วยแล้ว ผมว่า E20 ก็พอที่จะช่วยประหยัดไปได้หน่อยนึงเหมือนกันครับ ;D
-
ล่าสุดกรณีของผม ปกติผมเติม โซฮอล 95 ทำได้ประมาณ 13กว่าๆ ไม่เกิน 14 กม./ล.
เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เจอพิษโซฮอล 95 ราคา 37.71 บาท ก็เลยไปเติม โซฮอล 91 ราคา 35.28 บาท..
วิ่งเข้า กทม. เส้นทางเดิม.. การขับขี่คล้ายเดิม ไหงทำได้.. 15.4 กม./ล. เล่นเอาผมงงไปเหมือนกัน.. :-\ :-\ :-\
ตอนนี้ผมก็เลยเติมแต่โซฮอล 91 อ่ะ.. เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะเข้า กทม. อีกครั้ง จะทดสอบอัตราอีก.. เพื่อความชัวร์..
-
เบนซินธรรมดากับโซฮอลล์E10 ตอนจ่ายแพงกว่า E20 แต่ E20 เติมบ่อยกว่าและพอคิดรวมกันก็จ่ายเงินมากกว่า เคยอ่านเจอนะครับเพราะเค้าเอามาสด้า 3 รุ่นเดียวกันทุกอย่างขับเท่ากันแล้ววัดผลดูพอคำนวนออกมา
ระหว่างเบนซินธรรมดากับโซฮอลล์E10และE20
สรุปE10ประหยัดเงินในกระเป๋าสุดถึงจะหมดเร็วกว่าเบนซินธรรมดา
-
เอาจริงๆแล้ว ต้องทดสอบด้วยตัวเองครับ นิสัยการขับแต่ละคนไม่เหมือนกัน ในเมืองนอกเมืองก็ไม่เหมือนกัน
วิธีการก็เติมเต็มถัง set เลขไมล์ 0 ขับไปเยอะๆหน่อย ให้ใกล้ๆหมดถังเลยก็ได้ เติมน้ำมันเต็มถังใหม่ จดเลขน้ำมันที่ใช้ เอาระยะตั้งหารด้วยลิตร จะได้ความสิ้นเปลือง
รถผม civic 09 วิ่งนอกเมืองตลอด ความเร็ว 80-120 ตามสภาพ(สองเลน)
e10 91 กับ e10 95 ได้พอๆกันประมาณ 14.5 กม/ลิตร
e20 ได้ประมาณ 13.5 กม/ลิตร
ถ้าเอาประหยัดก็เติม e10 91 ครับ
e20 เปลืองกว่า ต้องเหยียบลึกกว่า
-
โซฮอล91 ครับประหยัดที่สุด ถ้าe20 ต้องถูกว่าโซฮอล91 ประมาณลิตรละ 3 ขึ้นไปถึงจะคุ้มกว่า โซฮอล91 ครับ (หาทั้งข้อมูลและทดลองใช้งานจิง เมื่อก่อนใช้e20 ตลอดได้ 14โลลิตร เด๋วนี้ใช้ โซฮอล91 ได้ 16-17 โลลิตรโล๊ด )
-
set เลขไมล์ 0 ขับไปเยอะๆหน่อย
ถ้าจะเซ็ตเลขไมล์เป็นศูนย์ได้ ที่ทำได้แน่ๆในคอนนี้คือ Cruze ครับ ก้านขวา ปรับได้ว่าจะเอา กม. หรือไมล์ แต่ซีวิคมาตรวัดเป็นดิจิตอล ก็อาจปรับได้ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ได้ครับนับเป็นกิโลเมตร
-
ผมเคยเติม E10, E20, E85 เรื่องอัตราเร่งผมว่าไม่แตกต่างกันเลยครับ (เครื่องยนต์เป็น ffv)
ส่วนเรื่องความคุ้มค่าผมว่า E10 คุ้มค่ากว่า E20 ครับ แต่ก็คุ้มค่าสู้ E85 ไม่ได้ เมื่อคำนวณว่า 1 กิโลเมตรใช้เงินไปกี่บาท