Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: karn5811 ที่ มีนาคม 17, 2011, 21:37:19
-
อยากทราบอะครับว่าเป็นเกียร์ของ Brio กับ jazz(รุ่นแรก) แบบเดียวกันมั้ย เพราะถ้าเป็นแบบเดียวกันจะไม่อยากได้เลย
เพราะ เกียของแจ๊สมีปัญหามากมาย ไม่ใช่เพียงของผมคันเดียวนะ แต่มีอีกหลายคันที่เป็นเหมือนผม บางคันได้ยกเกียลูกใหม่
-
ผมคิดว่าเขารู้ว่าตัวเก่ามันมีปัญหาอยู่แล้ว.. แล้วคิดว่าเขาจะเอาตัวเก่ามาใส่มั้ยครับ โดยที่ไม่ได้มีการปรับแต่งอะไร..
ถ้าพูดถึงตัวเก่า ผมก็ใช้อยู่สองคัน วิ่งมาแล้วไม่ต่ำกว่าแสนสองและแสนห้า.. มันก็ยังไม่ดื้อกับผมนะ.. :-\
-
แต่ที่ไม่ถึงแสนสองกับแสนห้า แล้วดื้อ ... ก็เยอะนะ
อยู่ที่นิสัยการขับของคนขับครับ ต่อให้จะเป็นลูกใหม่ รุ่นใหม่ ยังไงก็ตาม
ถ้าขับกระโชกกระชากออกตัว CVT ก็ไปทั้งนั้น
กลับกัน .. ถ้าเป็นเกียร์ตัวเดิม แต่รู้จักใช้อย่างถนอม มันก็ไม่เสียก่อนวัยอันควร นะครับ
-
ถูกครับ.. มันขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราเองทั้งนั้นอ่ะครับ..
อย่างรถผม ผมใช้ถนอมหน่อย มันก็อยู่นาน.. หลายคนใช้ไม่ถนอมก็มี พังไปก่อนแสนก็เยอะ..
-
ผมคิดว่าเขารู้ว่าตัวเก่ามันมีปัญหาอยู่แล้ว.. แล้วคิดว่าเขาจะเอาตัวเก่ามาใส่มั้ยครับ โดยที่ไม่ได้มีการปรับแต่งอะไร..
ถ้าพูดถึงตัวเก่า ผมก็ใช้อยู่สองคัน วิ่งมาแล้วไม่ต่ำกว่าแสนสองและแสนห้า.. มันก็ยังไม่ดื้อกับผมนะ.. :-\
ที่บ้านใช้รุ่นเดียวกันเป๊ะสองคันหรือครับ แปลกดี หวังว่าคงจะแยก i-DSI กับ VTEC นะ
....
บ้านผมก็ใช้คู่แข่ง สองคันเหมือนกันนั่นล่ะครับ
-
ยืนยันอีกเสียงว่า CVT ไม่กลับบ้านเ้ก่า ถ้าคุณไม่บ้าพลังครับ พ่อผมเอาซิตี้ idsi ล็อตแรกไปใช้ต่อจากน้องชายผม เขาบอกว่า ไม่เห็นเกียร์จะเป็นอะไรเลย รถตอนนี้วิ่งไปแล้ว แสน 2 ไม่เห็นเกียร์จะเป็นอะไรเลยครับ
-
ขึ้นชื่อ CVT จะเน่าในบ้านเรา เพราะสันดานกับขับขี่ ล้วนๆค่ะ จากการ ที่ชอบกดขยี้ๆๆๆ เหมือนเกียร์เฟืองแล้ว ไงคะ ? สุดท้าย ก็บ่นกัน ที่งที่ทำเอง เกียร์พวกนี้เน้นเนุ่มค่ะ กดเบาๆก็พุ่งแล้ว บางคน ติดกับเกียร์อัตโนมัติ ปกต ก็ แหงค่ะ กลับ ไปบ้านเก่ากันหลายราย.......
เท่าที่สังเกตุ ริงโกะเชื่อนะว่า บ้านเรานี่จะมีปัญหากับเกียร์CVT อยุ่เจ้าเดียว (หมายถึงรถที่ยี่ห้อที่ใช้เดียร์พวกนี้นะคะ )
-
รถผมก็ไม่มีปัญหากับเกียร์ CVT นะครับ ทั้ง city ปี 2004 และ jazz ปี 2005
แค่ขับไม่กระชาก บำรุงรักษาตามระยะ
ผมชอบ CVT มากกว่า 5AT ของรุ่นใหม่อีกครับ ขับแล้วลื่นกว่า นิ่มกว่า แถม
ออกตัวแบบประหยัดรอบเครื่องได้ดีกว่า(ถนอมเครื่องยนต์กว่า)
ถ้าขับไม่เกิน 80 นี่ รอบไม่เคยเกิน 2,500 รอบต่อนาทีเลยครับ
ในขณะที่เกียร์ 5AT ถ้าจะออกตัวให้เร็วพอ ๆ กันต้องเหยียบให้เกียร์เปลี่ยนที่
มากกว่า 3,000 รอบต่อนาที นิดนึง
เวลาขึ้นเนิน เกียร์ CVT ก็เงียบกว่า ดูที่เข็มวัดรอบ ใช้รอบเพิ่มขึ้นนิดนึง ความเร็วไม่ตก
แต่พอ 5AT นี่ต้องลดเกียร์ลงเลย ความเร็วถึงไม่ตก ทำให้รู้สึกรำคาญ กระชาก ไม่นิ่มนวล
-
ความคิดเห็นของผมว่ามันเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนขับด้วย
เวลาขับ cvt รอบเครื่องจะไม่หวือหวา และแรงดึงมาแบบต่อเนื่องแต่ไม่กระชากเท่า at ธรรมดาทั่วไป
ทำให้กดคันเร่งตั้งแต่ออกตัวกันมากกว่าปกติ รู้สึกไปเองว่ารถเร่งไม่ค่อยขึ้น ทั้งๆ ที่ความเร็วเพิ่มขึ้นมากแล้ว
แรก ๆ ผมก็ไม่ค่อยชอบขับเหมือนกัน เหมือนรถมันอืด แต่พอขับนำคนอื่น เค้าว่าผมขับรถเร็ว
ออกตัวจะรีบไปไหน ขับตามไม่ค่อยทันเลย กลายเป็นว่า อ้าวตูนึกว่ารถมีอัตราเร่งไม่ดี
ที่แท้ โดนความรู้สึกราบเรียบ ไหลลื่น cvt หลอกนี่เอง
-
ผมว่าเท้าคนไทยไม่ชินกัยเกียร์ CVT อย่างแรงครับ ถ้าคนขับเข้าใจรถ มันก็ดีไ ถ้าไม่เข้าใจก็จะเป็นแบบนี้ละครับ
-
แต่ แลนเซอร์ ซีเดีย ของน้า ผมก้ขับไม่ได้ต่างจากผมนะแต่เกียไม่มีปัญหาเลย ทั้งๆที่เวลาบำรุงรักษาก็ไม่ต่างกันเข้าศูนตลอด
-
พังหรือไม่พังนั้นมันขึ้นกับคนขับและการดูแลส่วนหนึ่งครับ
แต่สำหรับผม ผมสามารถปรับตัวให้เข้ากับการใช้งานเกียร์ CVT ได้
แต่ถ้าให้เลือก ผมขอเลือกพวก AT ธรรมดา หรือ Dual Clush ดีกว่าครับ
ชอบแบบรุนแรงหน่อย CVT มันไหลลื่นเรียบไปหน่อยสำหรับบ้านผมและผมครับ อิอิ
-
ขอคิดต่างนะครับ
เข้าใจว่าคนในที่นี้ส่วนใหญ่ ขับแล้วไม่พัง
แต่ส่วนหนึ่งคิดว่าคนในที่นี่ เป็นคนที่เข้าใจรถ มีความรู้
และรับรู้ถึงข้อดีข้อเสียของอุปกรณ์นั้นๆ
พูดง่ายๆ คนในเวปนี้ทุกคนรักรถครับ
เลยใช้อย่างเข้าใจ เกียรถึงไม่พัง
ลองคิดกลับกันว่าคนที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ
ขับตามอารมณ์ คิดว่ารถทุกคันเหมือนกัน(รวมถึงเกียร)
ถ้าเป็นตามนี้จริง CVT ถือว่ายังไ่ม่ผ่านครับ
เพราะน่าจะตอบสนองได้กับคนทุกระดับ
และทนมือทนทีน มากกว่านี้
แต่ลองคิดอีกแง่
กับคนที่เข้าใจและใช้เป็น
CVT เป็นอะไรที่เลิศมากๆครับ
ขับนุ่ม ประหยัดน้ำัมัน ไต่เขาดี เร่งดี เงียบ
-
เป็นไปได้ครับ ;)
-
ชอบ CVT ครับ นุ่มกว่าเห็นๆครับ
;D ;D ;D
-
CVT เนี่ยผมชอบนะมันเปลี่ยนเกียร์เนียนมาก
-
ผมใช้แจ็ส IDSI ครับ เกียร์ CVT มีสองบุคคลิกครับ
ขับเกียร์ D สำหรับคนชอบนุ่มนวล แต่ถ้าอยากขับสนุกก็ใช้โหมด 7 speed ครับ (โหมดนี้ไม่กล้าใช่บ่อย)
แต่ข้อเสียมันก็คือ ขนาดเปลี่ยนน้ำมันทุก 2หมื่นโล ก็ยังยกเกียร์ไปลูกนึงตอน 1.2 แสนโล ตอนนี้วิ่งไป 1.6แสนโลแล้วครับ
ถ้าเทียบเรื่องความทนทาน เกียร์ CVT ยังเป็นรอง AT อยู่ครับ (ก่อนใช้แจ็ส ผมใช้โซลูน่าวีออส)
แต่ยังไงผมก็ชอบเกียร์ CVT นะ ขับนิ่มนวลก็ได้(แม่ไม่บ่น) อยากสนุกก็ปรับโหมด 7 speed มีปุ่ม +/- เปลี่ยนอัดตราทดที่พวงมาลัย
ถ้าทำให้ CVTมันอึดและทนกว่านี้ได้หละรักเลย
-
CVT เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากครับ ขับมาเพิ่งจะ 75000 โลก็ยังไม่มีอาการดื้อนะครับ แต่ผมขับแบบถนอมน่ะครับ
-
บ้านผมก็ใช้แจ๊สตัวแรก วิ่งมาแสนกิโลแล้วก็ยังปกติดีทุกอย่างครับ
แต่จะว่าไป...ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยนี่หว่า แย่ละ...ต้องรีบไปเปลี่ยนซะหน่อยแล้วมั๊งเนี่ย :o
-
เกียร์ CVT ดีครับ ประหยัด อัตราเร่งดี แต่ แต่ แต่.....ถ้าคุณไปถามคนที่ซื้อมาร์ช cvt อายุซักประมาณ 45+ แล้วกันยิ่งเป็นผู้หญิงด้วยลองถามเค้าว่าเค้าขับรถเกียร์อะไรผมว่าคำตอบส่วนใหญ่คือ เกียร์ออโต้ครับ ต่อให้ไม่ต้องเป็นคนมีอายุแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถเค้าก็จะตอบว่าเกียร์ออโต้ครับ โดยที่เค้าไม่รู้เลยว่าคือ CVT แล้วคิดหรอครับว่าเค้าจะรู้ว่า เกียร์ CVT ควรใช้งานอย่างไร คำว่า CVT เค้ายังไม่เคยได้ยินเลยครับ ผลที่ออกมาคือ พัง....แล้วก็พังครับ เพราะเค้าก็ยังคงใช้แบบเกียร์ออโต้ทั่วไป ผมว่าเรื่องแบบนี้มันแก้ยากครับ การที่จะบอกคนที่ไม่รู้ให้รู้โดยที่หน้าตาเกียร์(ในตัวรถ)เหมือนกันเปี๊ยบบบ P R N D S L คนใช้เค้าก็ไม่รู้หรอกครับ ผมไม่ได้บอกให้เปลี่ยนแบบเกียร์นะครับแต่จะบอกว่าการที่จะอธิบายให้คนรู้ว่ามันคนละแบบกับเกียร์ auto ปกติมันก็อธิบายยากมากครับ คงบอกได้แต่ รุ่นนี้ยี่ห้อนี้ อย่าออกตัวแรงมากเดี๋ยวเกียร์พังแล้วให้คนใช้จำเอาไว้ผมว่าดีกว่าบอกว่าเกียร์ cvt ไม่ควรออกตัวแรงเพราะเค้ายังไม่รู้ครับว่า cvt เป็นแบบไหนรถที่เค้าใช้เป็น cvt หรือปล่าวครับ อธิบาย ยากส์มากกกกกกกกกก ;D ;D