Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NineGap ที่ มิถุนายน 02, 2009, 08:36:36
-
สวัสดีพี่น้องทุกท่านเลยนะครับ _/\_
-------------------------------------------------------------------
มีน้ำมันเครื่องรุ่นใหม่มาให้พี่น้องลองดู คือว่า ผมเพิ่งจะเอาเจ้าโฟกัสไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมา
แต่ไม่ได้ใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์เขาหรอกครับ ผมหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง
เพราะช่วยประหยัดตังค์ไปได้เยอะกว่า 555+
ในคู่มือรถบอกให้ใช้เกรด 5W-30 ก็เลยใช้ตามที่เขาแนะนำครับ
ผมลองเปลี่ยนมาใช้ยี่ห้อ Caltex (รุ่นดังกล่าว) รู้สึกว่าอัตราเร่งดีขึ้น พอดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้ซักพักเครื่องจะเย็นลงเร็วกว่าเดิมครับ (ประทับใจตรงนี้มาก)
ไม่รู้ว่าพี่น้องที่เคยใช้จะรู้สึกแบบผมหรือเปล่านะ
เอาเป็นว่า "รถใหม่ป้ายแดง" หรือรถยนต์ที่เครื่องยนต์ยังฟิตๆอยู่ลองใช้ดูครับ
ดีไม่ดีอย่างไรค่อยมาแชร์ประสบการณ์กัน ^_^
-----------------------------------------------------------------------
ด้วยความเคารพ...ขอบคุณครับ _/\_
-
(http://upic.me/i/jg/havoline001.jpg)
หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ ^_^
-
(http://upic.me/i/7l/havoline002.jpg)
ด้านหลัง...ระบุสรรพคุณและมาตรฐานเอาไว้ ^_^
-
(http://upic.me/i/mi/havoline003.jpg)
แกลลอนขวามือ...เป็นรุ่นล่าสุดของ Caltex ^_^
ส่วนแกลลอนซ้ายมือ...เป็นตัวเก่าไปซะแล้ว 555+ (แต่ก็น่าจะยังใช้ดีอยู่นะผมว่า)
สำหรับ "ค่าการไหลเถ" ของรุ่นใหม่ยังหาไม่ได้เลยครับมีแต่ของตัวเก่า
Caltex Havoline Fully Synthetic 5w-30
Viscosity
@40C cSt 55.8
@100C cSt 9.85
Viscosity Index 165
------------------------------------------------------------------------------
ปล. เครดิดภาพทั้งหมดจาก ==> http://www.avanzalover.com/ ^_^
-
ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ
สบายใจกว่าเยอะ
เกิดมีปัญหามา ทางศูนย์จะได้รับผิดชอบ
ไม่งั้นมีอ้างได้นะครับ
เสียเพิ่มอีกหน่อยได้ความสบายใจนะครับ
-
แกลลอนละเท่าไหร่ครับเนี่ย สนใจเหมือนกัน ว่าจะเอามาใส่ให้รถพ่อผมซะหน่อย ขานี้เค้าชอบลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที 20,000โล เลยอยากเอาสังเคราะห์ให้ใช้
-
ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ
สบายใจกว่าเยอะ
เกิดมีปัญหามา ทางศูนย์จะได้รับผิดชอบ
ไม่งั้นมีอ้างได้นะครับ
เสียเพิ่มอีกหน่อยได้ความสบายใจนะครับ
ขอบคุณนะครับ...สำหรับคำแนะนำ _/\_
-
แกลลอนละเท่าไหร่ครับเนี่ย สนใจเหมือนกัน ว่าจะเอามาใส่ให้รถพ่อผมซะหน่อย ขานี้เค้าชอบลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที 20,000โล เลยอยากเอาสังเคราะห์ให้ใช้
ผมซื้อมาแกลลอนละ 1,350 บาทครับ (ถูกกว่าที่คิดไว้มากเลย)
สงสัยเขาไม่ค่อยโฆษณามั้งครับเพราะผมไม่เห็นทาง TV และสื่อสิ่งพิมพ์มานานแล้ว
หลักการตลาดเขาคงอาศัยผู้บริโภค "ใช้ดีแล้วบอกต่อ" เป็นหลัก
จุดด้อย ก็คือ ยอดขายอาจจะไม่มากนัก เพราะคนทั่วไปไม่รู้จัก (และไม่คิดว่าจะมีขาย)
จุดดี ก็คือ ผู้บริโภคได้ใช้ของดีที่ราคาไม่แพง สินค้าคุณภาพดีกว่ายี่ห้อที่โฆษณาเยอะๆหลายเท่า ^_^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าคุณพ่อขี้เกียจเปลี่ยน นมค. รถยนต์บ่อยๆใช้เกรด 5W-30 น่าจะเหมาะครับ
เพราะ Focus ที่ผมใช้เขาให้เข้าศูนย์ทุกๆ 15,000 กิโล
แต่ถ้าจะยืดถึง 20,000 โลก็น่าจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่เพราะ นมค. มันใสมาก ^_^
ส่วนพวกที่ชอบขับรถลากรอบสูงๆหรือวิ่งทางยาวๆบ่อย ไปใช้เกรด 0W-40 5W-40 หรือ 5W-50 น่าจะเหมาะกว่าครับ ^_^
-
หาซื้อได้ที่ไหนครับนั้น ขอรู้ด้วยคน
ถูกมากเลย ปกติหิ้วของ Shell เอง แกลลอน4ลิตร+1ลิตร ซื้อมาประมาณ2000 ละครับ
-
ราคาไม่แพงเท่าไหร่
รถใหม่ใช้ 10W30 ไปเถอะจะได้ไม่หนืดมาก ใช้ได้ทั้งวิ่งใกล้ไกลช่วยในการประหยัดน้ำมันได้อีกนิดนึง
ถ้ารถที่เริ่มเก่าจนใช้ 10W30 แล้วมีการกินน้ำมันเครื่องค่อยขยับไปเป็น 0W40, 5W40, 10W40
ส่วน 5W50 ผมว่ามันจะหนืดเกินไป
รถผมใช้มาแสนหกหมื่นกว่าๆแล้วยังใช้ 10W30 อยู่เลย
-
(http://upic.me/i/60/viscosity.jpg)
ผมเพิ่งหาค่า Viscosity Index ของ Havoline Deposit Shield 5W-30 เจอแล้วครับ ^_^
Caltex Havoline Deposit Shield 5w-30
Viscosity
@40C cSt 59.4
@100C cSt 9.70
Viscosity Index -
ที่มา : http://www.streetunitforum.com/archive/index.php/t-3694.html (ในภาพ)
-
เมื่อดูจากค่า Viscosity Index แล้วคุณสมบัติไม่ต่างจาก Havoline รุ่นเก่าเท่าไหร่ครับ
ค่าการไหลเถที่ 40 องศา ตัวใหม่จะ "หนืดกว่า" ตัวเก่า
ส่วนค่าการไหลเถที่ 100 องศา ตัวใหม่จะ "ลื่นกว่า" ตัวเก่า
สรุปได้คร่าวๆประมาณนี้อ่ะครับ ^_^
-
หาซื้อได้ที่ไหนครับนั้น ขอรู้ด้วยคน
ถูกมากเลย ปกติหิ้วของ Shell เอง แกลลอน4ลิตร+1ลิตร ซื้อมาประมาณ2000 ละครับ
อ๋อ !!! ผมฝากพี่คนนึงในคลับ Avanzalover ซื้อให้อ่ะครับ
แต่เขาก็รับรองว่า นมค. ที่ได้ไปชัวร์ 100% ไม่มีของปลอม ^_^
-
ราคาไม่แพงเท่าไหร่
รถใหม่ใช้ 10W30 ไปเถอะจะได้ไม่หนืดมาก ใช้ได้ทั้งวิ่งใกล้ไกลช่วยในการประหยัดน้ำมันได้อีกนิดนึง
ถ้ารถที่เริ่มเก่าจนใช้ 10W30 แล้วมีการกินน้ำมันเครื่องค่อยขยับไปเป็น 0W40, 5W40, 10W40
ส่วน 5W50 ผมว่ามันจะหนืดเกินไป
รถผมใช้มาแสนหกหมื่นกว่าๆแล้วยังใช้ 10W30 อยู่เลย
ขอบคุณนะครับ...สำหรับคำแนะนำ ^_^
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ราคาไม่แพงนะสำหรับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แบบนี้
รถพ่อผมวิ่งมา 170,000 ก.ม.ครับ แต่ทุกวันนี้ใช้น้ำมันหนืด 30 อยู่ก็ยังใช้ได้นะ เพียงแต่รู้สึกว่ามันเริ่มมีอาการกินน้ำมันเครื่องบ้างแล้วล่ะ