Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Psuspention ที่ มีนาคม 21, 2011, 19:32:53
-
พอดีผมใช้รถกระบะขับสอง แต่บางทีมีความจำเปนต้องใช้ลุยบ้าง เลยอยากทราบว่า มันทำงานอย่างไร(พอดีผมดูจาก youtube แต่ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจ) , มีที่ไหนรับติดตตั้ง และ ติดแล้วมีผลเสียอะไรไหมคับ
-
เอาแบบตามความเข้าใจของริงโกะนะคะ
ปกติ รถที่ ใช้ระบบการขับเคลื่อน (ไม่ว่าหลังหรือหน้า หรือสี่ล้อ)
การกระจายแรงขับลงล้อ ปกติ จะปล่อยอิสระออกจากกัน เท่ากับว่า แกนล้อมันไม่ได้ล๊อกหมุนตามแรงขับของเพลา
แต่ถ้าลองนึกภาพนะคะ
ถ้าล้อใดล้องหนึุ่งที่มีการขับเคลื่อน เสียกำลังไป โดยเฉพาะล้อใดติดหล่ม คำถาม แล้วจะเอาแรงที่ไหนฉุด ล้อที่ติดออกมา เพราะเฟืองเพลามันหมุดอิสระออกจาdกัน
ด้วยเหตุนี้ เฟือง ดิฟฟ ล๊อก มันก็จะไปล๊อกแกนเพลา แน่นอน จากล้อ ที่ไม่มีแรงส่งอีกข้าง มันก็จะเกิดงาน แน่นอน มันก็จะ ฉุดแรงออกมา
ปกติล้อวิ่งปกติ การส่งกำลังไม่สม่ำเสมออยู่แล้วค่ะ อันนี้ มีผลเรื่องเทคนิคนิดนึง ถ้าวิ่งล๊อก คิดว่าคงเป็นผลเสียมากกว่าผลดี
แต่ออฟชั่นนี้ เคยมีในแผนส่งเสริมการขายของIsuzu อยู่ช่วงนึง แต่เงียบไปค่ะ ส่วนเชฟ ตอนนี้ก็ไม่เห็นเหมือนกัน อุตสาห์แวะดูหน้าเว็ยนะเนี่ย??
ผิดถูกต้องขออภัยค่ะ
-
ผมก็นึกว่ามันจะเหมือนกัน ลิมิเต็ด สลิป แต่พอไปดูในคลิปนี้ไม่เหมือนนี่หว่า
ที่จขกท.ถามว่ามันทำงานยังไง ก็ตามในคลิปบอก 2ล้อหลังหมุนเร็วกว่าเกิน100รอบ/นาที แล้วมันจะล็อคเพลา ทำให้2ล้อหมุนเท่ากัน
อันนี้เปิดไปเจอมา http://www.weekendhobby.com/offroad/ford/Question.asp?ID=3078 (http://www.weekendhobby.com/offroad/ford/Question.asp?ID=3078)
http://www.youtube.com/watch?v=PnKIYj0g5Jo&feature=related
-
ตกลงว่าตอนนี้ทั้งเชฟ ทั้งอีซูซุ ก็ไม่ได้มีเจ้าเฟืองท้ายมหัศจรรย์นี้ใส่มาให้ในรถที่ขายอยู่ปัจจุบันแล้วใช่ไหมครับ ??
-
ตกลงว่าตอนนี้ทั้งเชฟ ทั้งอีซูซุ ก็ไม่ได้มีเจ้าเฟืองท้ายมหัศจรรย์นี้ใส่มาให้ในรถที่ขายอยู่ปัจจุบันแล้วใช่ไหมครับ ??
อีซุซุไม่มีครับ มีเฉพาะเฟืองท้ายลิมิเต๊ตสลิปในตัว 4wd เท่านั้น ส่วนเชฟโรเลตเป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษสำหรับทุกรุ่นครับ ตอนเดียวก็สั่งได้อ่ะ
-
ถ้ามีคนทำให้มันเปิดปิดด้วยปุ่มกดภายรถง่ายๆ สงสัยคงจะดริฟท์สนุกเลยทีนี้
-
ตกลงว่าตอนนี้ทั้งเชฟ ทั้งอีซูซุ ก็ไม่ได้มีเจ้าเฟืองท้ายมหัศจรรย์นี้ใส่มาให้ในรถที่ขายอยู่ปัจจุบันแล้วใช่ไหมครับ ??
อีซุซุไม่มีครับ มีเฉพาะเฟืองท้ายลิมิเต๊ตสลิปในตัว 4wd เท่านั้น ส่วนเชฟโรเลตเป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษสำหรับทุกรุ่นครับ ตอนเดียวก็สั่งได้อ่ะ
ขอบคุณมากครับ
จำได้ว่าตอนมันโฆษนาใหม่ๆ ผมเคยมีความรู้สึกว่า นี่สิ กระบะไทย !! มันเป็นออฟชั่นที่สร้างสรรมากเลยครับ :D
-
ก็มี air locker ใช้ลมดันล็อกดอกจอก ให้หมุนเพลาทั้ง ซ้าย ขวา 100%
ส่วนแบบใช้แรงเหวี่ยงถูกแต่ไม่ทน และใช้งานจริงเร่ง 100 รอบล้อฟรีหนึ่งข้าง
ถึงจะจับเพลาอีกข้างหนึ้ง และก็ไม่เกิน 30 กม/ชม. เกินก็ไม่ทำงาน มันควบคุมยาก
เลยไม่นิยมกัน แอร์ล็อกเกอร์ หรือ ดิฟล็อกของ land cruiser แน่นอนกว่า
แต่รถขับสอง ใส่ไปก็ไม่ช่วยให้ผ่านทางโคลน ไปได้หรือขึ้นทางชัน
เพราะไม่มีเกียร์สโลร์ และไม่มีล้อหน้าช่วยดึงขึ้นจากหล่ม
ถ้าต้องใช้ผ่านทางโหดๆจริง ติด วินช์ ได้ประโยชน์กว่าครับ
-
น่าใช้จัง
เค้าใส่มาให้ตั้งแต่โรงงาน
หรือว่าเราต้องไปให้ศูนย์ติดตั้งเองครับ?
-
ท่าทางจะดีแฮะ งบน้อยแต่ได้เฟืองท้ายแบบนี้ คุ้มค่ามากเลยน่ะครับ
-
ถ้าเอาไว้เอาเข้าสวน เข้าไร่ ก็ ok นะครับ เอากันเผื่อติด
แต่ถ้าไปทางที่มีโคลนลื่นไปเจอเนินหน่อย ก็ไม่รอดนะครับ อันนี้เจอมาเอง
แต่ CRV Fortuner(Fulltime4WD) Captiva ไปได้