Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PaCha ที่ มีนาคม 27, 2011, 23:38:09
-
ตามหัวข้อเลยครับ ช่วยหน่อยนะครับ
-
ตามหัวข้อเลยครับ ช่วยหน่อยนะครับ
ใช่ค่ะ ฮอนด้าเรียกมันว่า V-Matic ค่ะ
-
แต่ไม่เห็นมันมีจังหวะเหมืน Altis cvt กับ jazz cvt เลย
-
แต่ไม่เห็นมันมีจังหวะเหมืน Altis cvt กับ jazz cvt เลย
จริงๆ รถที่ใช้เกียร์ CVT ไม่มีจังหวะ ค่ะ เพียงแต่มี พูเลย์ ต่างระดับ ที่ สายพานจะตกร่อง ให้ ตาม หรือลดกระแส ในสภาพความเร็ว และแรงบิด
และในความเป็นจริงอีกข้อ รถมอเตอร์ไซค์ มักจะะ เน้น การออกตัว ไปข้างหน้าอย่างเดียวอยู่แล้ว เกียร์CVT คงมีอะไรที่ไม่ซับซ้อนเท่าไร
-
คล้ายๆกัน แต่ในรถยรต์ซับซ้อนกว่า เพราะใช้เท้ายันถอยหลังไม่ได้ :P
-
รวมถึงมอไซต์เกียร์ออโต้ทั้งหลายด้วยครับ เป็น CVT หมดเลย
(ยังไม่เคยเห็นมอไซต์เกียร์ออโต้ 4-5 สปีดเหมือนกันแหะ)
-
แต่ไม่เห็นมันมีจังหวะเหมืน Altis cvt กับ jazz cvt เลย
ของ Altisไม่ได้ตามรูปแบบของ CVT ทั่วไปที่เน้นต่อเนื่องลื่นไหล แต่ไปเน้นให้รู้สึกว่ามันดึงๆเปลี่ยนเกียร์
คนเคยใช้เกียร์ Auto ธรรมดามาก่อนจะชอบ ซึ่งผมว่าก็ตรงกลุ่่มเป้้าหมาย เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ชอบ CVT ที่เปลี่ยนได้นุ่มนวล
ถ้านุ่มนวลแล้วจะรู้สึกว่ารถไม่พุ่ง ไม่แรง แต่ทั้งที่จริงทำเวลาได้ดีไม่แพ้กันครับ
;D ;D ;D
-
มีมอเตอร์ไซด์ รุ่นหนึ่งที่ไม่ใช้สายพาน คือ ชาลี เกียร์ ออโต้ ขี่แล้วรู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร มีสามเกียร
-
มีมอเตอร์ไซด์ รุ่นหนึ่งที่ไม่ใช้สายพาน คือ ชาลี เกียร์ ออโต้ ขี่แล้วรู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร มีสามเกียร
มอไซด์ไฟฟ้าที่บ้านผมก็ใช้โซ่เหมือนกันครับ เวลาออกตัวนี่แรงดึงสุดๆ จนไม่มีใครกล้าขับนอกจากผม เพราะทุกคนบอกน่ากลัว :D
-
เพราะฉะนั้น คุณจะได้ยิน เกียร์ cvt ใน รถมอเตอร์ไซด์หอน บ่อยๆ ในกลุ่มพวก ขี้กวน... ทั้งหลาย!!!
-
มาเก็บความรู้ครับ
เพราะฉะนั้น คุณจะได้ยิน เกียร์ cvt ใน รถมอเตอร์ไซด์หอน บ่อยๆ ในกลุ่มพวก ขี้กวน... ทั้งหลาย!!!
ได้ยินจริงๆ แหละครับ แล้วมอเตอร์ไซด์ผมก็กำลังจะเป็นเพราะมันเริ่มแก่แล้ว ;D
-
มีมอเตอร์ไซด์ รุ่นหนึ่งที่ไม่ใช้สายพาน คือ ชาลี เกียร์ ออโต้ ขี่แล้วรู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร มีสามเกียร
มอไซด์ไฟฟ้าที่บ้านผมก็ใช้โซ่เหมือนกันครับ เวลาออกตัวนี่แรงดึงสุดๆ จนไม่มีใครกล้าขับนอกจากผม เพราะทุกคนบอกน่ากลัว :D
ไว้ขอลองบ้างนะครับ
-
จากเด็กแว็นซ์คนนึงที่เคยล้วงแคะแกะเกามานิดหน่อยก็จะบอกว่า
เกียร์ในมอไซค์สายพานอาศัยหลักการว่า ถ้ารอบเครื่องสูงขึ้นอัตราทดก็จะต่ำลง ฉะนั้นเรื่องการบิดสุดเพื่อให้อัตราทดสูงขึ้นนั้นทำไม่ได้แบบรถยนต์แน่นอน
เพราะตัวที่กำหนดตราทดอีกส่วนหนึ่งนอกจากรอบเครื่องก็คือเม็ดตุ้มน้ำหนักกลมๆธรรมดาคอยทำดันเข้า-ออกเพื่อให้พูลเลย์บีบสายพานเพื่อเปลี่ยนอัตรทด
ซึ่งพวกนี้ไม่ไม่มีไฟฟ้ามาเกี่ยวข้อง เมคคานิคล้วนๆ ;D