Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: macy_mc ที่ มิถุนายน 05, 2009, 09:09:23

หัวข้อ: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: macy_mc ที่ มิถุนายน 05, 2009, 09:09:23
สวัสดีคะ

เคยอ่านในวีเทคด็อทเน็ต  แล้วยังงงๆอยู่คะ 
ประมาณว่าคายไอดีส่วนเกิน  แล้วมาใช้ต่อ  ก็เลยประหยัด  ไม่เกิดการเผาไหม้เกินจำเป็น
แล้วความแรงมาจากไหน  มันขยับเฟืองลูกเบี้ยวแบบวีเทคบล็อคอื่นๆมั๊ยคะ
แล้วทำไมวีเทคออน  ตอน   1000-3500  รอบ/นาทีหล่ะคะ
แล้วหลังจาก  3500  รอบ/นาที หล่ะคะเป็นยังไง

อยากให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาง่ายๆ  ละเอียดๆเลยหน่ะคะ



ขอบพระคุณมากคะ




ปล.เครื่องบล็อค R เมืองนอกเค้ามีฝาครอบเครื่องมาให้ดูเรียบร้อยดีจัง
หัวข้อ: Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ มิถุนายน 05, 2009, 11:01:06
เปลี่ยนใจ ไม่ตอบแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ มิถุนายน 05, 2009, 19:32:19
พักนี้กระทู้เกี่ยวกับ Valve Timing เยอะจังเลย ;D
ผมอ่านทุกอัน แต่อ่านเท่าไหร่ก็ยังงง >:(
หัวข้อ: Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Tung ที่ มิถุนายน 05, 2009, 20:42:21
ก่อนจะทำความเข้าใจ เครื่อง ตระกูลR
ผมแนะนำให้ลืมเครื่อง VTEC แบบเดิมๆ ไปให้หมดซะก่อน  เพราะ logic มันจะกลับกับ VTEC เดิมๆ หมดเลย

//
แล้วความแรงมาจากไหน  มันขยับเฟืองลูกเบี้ยวแบบวีเทคบล็อคอื่นๆมั๊ยคะ
แล้วทำไมวีเทคออน  ตอน   1000-3500  รอบ/นาทีหล่ะคะ
แล้วหลังจาก  3500  รอบ/นาที หล่ะคะเป็นยังไง
//

1. ความแรง มาจาก mode การทำงานปกติ (อีก mode หนึ่งคือ mode ประหยัด ที่ทำงานช่วง 1000-3500rpm ที่พูดว่า VTEC on นั่นล่ะ)

2. VTEC on ช่วง 1000-3500rpm คือใช้ลูกเบี้ยว mode ประหยัด ที่มันคายไอดีส่วนเกินนั่นล่ะครับ  จะทำงานต่อเมื่อเครื่องมีโหลดน้อยด้วย เช่น ตอน cruise

3. หลังจาก 3500rpm มันก็ switch ไปใช้ mode ปกติครับ 
ในช่วง 1000-3500 rpm ถ้าเครื่องมีโหลดสูง เช่น กดคันเร่งหนัก เพื่อเร่งทำความเร็ว มันก็ทำงานใน mode ปกตินะ

เช่น cruise อยู่ 100km/h 1900rpm (VTEC on อยู่ ;เครื่องทำงานใน mode ประหยัด)  แล้วกดคันเร่งเพื่อเร่งแซง
VTEC มันก็จะ off เพื่อเข้า mode ปกติ เพื่อเอากำลัง 
หัวข้อ: Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ มิถุนายน 05, 2009, 22:06:31
จากที่ถังบอกก็คือ
VTEC พวกยุคแรกที่ทำแรงจะมี 1. โหมดปกติ 2. โหมดบ้าเลือด
แต่ i-VTEC ใน R18A จะมี  1. โหมดประหยัด 2. โหมดปกติ

เจตนารมย์เดียวกับ D17 แต่ทำด้วยกลวิธีที่ต่างกันใช่ก่?
หัวข้อ: Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Tung ที่ มิถุนายน 05, 2009, 23:18:20
น่าจะใช่ล่ะท่าน

หัวข้อ: Re: เครื่อง i-VTEC บล็อค R20 R18 มีหลักการทำงานอย่างไรคะ
เริ่มหัวข้อโดย: Wisidsak ที่ มิถุนายน 06, 2009, 00:39:32
อารมณ์พวก VTEC-e หรือเปล่านะ