Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: macy_mc ที่ มิถุนายน 05, 2009, 09:09:23
-
สวัสดีคะ
เคยอ่านในวีเทคด็อทเน็ต แล้วยังงงๆอยู่คะ
ประมาณว่าคายไอดีส่วนเกิน แล้วมาใช้ต่อ ก็เลยประหยัด ไม่เกิดการเผาไหม้เกินจำเป็น
แล้วความแรงมาจากไหน มันขยับเฟืองลูกเบี้ยวแบบวีเทคบล็อคอื่นๆมั๊ยคะ
แล้วทำไมวีเทคออน ตอน 1000-3500 รอบ/นาทีหล่ะคะ
แล้วหลังจาก 3500 รอบ/นาที หล่ะคะเป็นยังไง
อยากให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาง่ายๆ ละเอียดๆเลยหน่ะคะ
ขอบพระคุณมากคะ
ปล.เครื่องบล็อค R เมืองนอกเค้ามีฝาครอบเครื่องมาให้ดูเรียบร้อยดีจัง
-
เปลี่ยนใจ ไม่ตอบแล้วครับ
-
พักนี้กระทู้เกี่ยวกับ Valve Timing เยอะจังเลย ;D
ผมอ่านทุกอัน แต่อ่านเท่าไหร่ก็ยังงง >:(
-
ก่อนจะทำความเข้าใจ เครื่อง ตระกูลR
ผมแนะนำให้ลืมเครื่อง VTEC แบบเดิมๆ ไปให้หมดซะก่อน เพราะ logic มันจะกลับกับ VTEC เดิมๆ หมดเลย
//
แล้วความแรงมาจากไหน มันขยับเฟืองลูกเบี้ยวแบบวีเทคบล็อคอื่นๆมั๊ยคะ
แล้วทำไมวีเทคออน ตอน 1000-3500 รอบ/นาทีหล่ะคะ
แล้วหลังจาก 3500 รอบ/นาที หล่ะคะเป็นยังไง
//
1. ความแรง มาจาก mode การทำงานปกติ (อีก mode หนึ่งคือ mode ประหยัด ที่ทำงานช่วง 1000-3500rpm ที่พูดว่า VTEC on นั่นล่ะ)
2. VTEC on ช่วง 1000-3500rpm คือใช้ลูกเบี้ยว mode ประหยัด ที่มันคายไอดีส่วนเกินนั่นล่ะครับ จะทำงานต่อเมื่อเครื่องมีโหลดน้อยด้วย เช่น ตอน cruise
3. หลังจาก 3500rpm มันก็ switch ไปใช้ mode ปกติครับ
ในช่วง 1000-3500 rpm ถ้าเครื่องมีโหลดสูง เช่น กดคันเร่งหนัก เพื่อเร่งทำความเร็ว มันก็ทำงานใน mode ปกตินะ
เช่น cruise อยู่ 100km/h 1900rpm (VTEC on อยู่ ;เครื่องทำงานใน mode ประหยัด) แล้วกดคันเร่งเพื่อเร่งแซง
VTEC มันก็จะ off เพื่อเข้า mode ปกติ เพื่อเอากำลัง
-
จากที่ถังบอกก็คือ
VTEC พวกยุคแรกที่ทำแรงจะมี 1. โหมดปกติ 2. โหมดบ้าเลือด
แต่ i-VTEC ใน R18A จะมี 1. โหมดประหยัด 2. โหมดปกติ
เจตนารมย์เดียวกับ D17 แต่ทำด้วยกลวิธีที่ต่างกันใช่ก่?
-
น่าจะใช่ล่ะท่าน
-
อารมณ์พวก VTEC-e หรือเปล่านะ