Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boykung ที่ มิถุนายน 05, 2009, 13:15:51
-
พอดีเพื่อนผู้หญิงผมจะซื้อรถครับ มีงบไม่เกิน 700,000 เค้าอยากได้ 5 ประตูครับ
ที่ดูก็มี 3 รุ่นให้เลือกเอง
1. Jazz
2.Yaris
3.Tiida
ที่รวมTiida ด้วยเพราะเค้าลดเงินสดแล้วอยู่ในราคาที่กำหนดนะครับ
เค้าฝากถามมาขอแค่ให้รถไม่จุกจิก ไม่เสียง่าย เพราะเค้าไม่มีความรู้พอจะซ่อมด้วยตัวเองครับ
ขอบคุณครับ
-
วันนี้ไปผุดลุกผุดนั่งใน Tiida ที่โชว์รูมเป็นรอบที่พันล้าน
ยังไงๆ ก็ชอบข้างในมันมากเลยคับ
หย่ายยยย เกินตัวจริงๆ
แต่เรื่องเสียง่ายเสียยากนี่ผมไม่ค่อยรู้เท่าไหร่อ่ะ
เพราะฉะนั้น ผมเลยแนะนำ Tiida ครับ
-
3ตัวเลือกนี้
Tiida คุ้มสุดจริงๆนะ
ยิ่งถ้าเป็นตัว5ประตูก็
น่าใช้ที่สุดจริงๆ
-
ถ้าเอาคุ้มก็แบบท่านข้างบนว่า
ถ้าเอาสวยก็แล้วแต่จะมองครับ
-
ถ้าเปรียบกันในราคาใกล้เคียงแบบนี้ Tiida เป็นรถที่อยู่ใน segment ที่ใหญ่กว่าครับ
สิ่งที่ Tiida ได้เปรียบคือ เครื่องที่ใหญ่กว่า ภายในที่กว้างกว่า และราคาที่สูสีครับ
-
ถ้าเทียบกันจริงๆ Tiida อยู่ในคนละคลาสกัน เรื่องความกว้างของห้องโดยสาร ก็ค่อนข้างต่างกันแล้ว
เรื่องของ Tiida ต้องรอพี่แพนมาชี้แจงว่าเป็นยังไง พี่แพนน่าจะบอกได้ดีที่สุด
-
Yaris - เป็นรถที่เล็ก ขับคล่อง ดีไซน์ภายในล้ำ แต่คุณภาพวัสดุค่อนข้างพลาสติกมากๆ พื้นที่เก็บของด้านท้ายแคบ
Jazz - จัดสรรพื้นที่ภายในได้โอเค อุปกรณ์ติดรถใช้ได้ ประหยัดน้ำมันในเมือง แต่ช่วงล่างค่อนข้างแข็งวัยรุ่น วัสดุโอเค คุณภาพการประกอบยังดีได้มากกว่านี้ เสียงรบกวนจากเครื่องดัง
Tiida - ภายในสบายสุด การขับขี่ การเก็บเสียงดีสุด คุณภาพวัสดุที่ใช้สูงกว่าหน่อย แต่วิ่งในเมืองกินจุกว่า Jazz เรื่องการบรรทุกของยังแพ้ Jazz และดีไซน์กับอุปกรณ์มันค่อนข้างจะขาดความหวือหวาไป
ถ้าเทียบกันสามตัวนี้ คุณไปขับ Tiida ดูจะรู้สึกได้ว่ารถมันระดับสูงกว่านิดๆจริงๆ แต่นิสสันยังเหนียวอุปกรณ์ไปบ้าง ปุ่ม A/C on/off ก็ไม่มี ให้วิทยุเล่น CD แผ่นเดียว ไม่มี MP3 และคุณภาพเสียงก็ไม่ได้เลิศอะไร
ของบางอย่างที่ Jazz มีแต่ Tiida ไม่มีก็ยังมีอีกคือพวงมาลัยที่ปรับยืดเข้าออกได้
แต่ถ้าถามว่าให้ผมย้อนเวลากลับไปปีที่แล้ว ผมยังจะซื้อ Tiida อยู่ไหม คำตอบก็คือซื้อ
เพราะถึงแม้หลายอย่างผมจะไม่พอใจกับมัน แต่โจทย์ขั้นพื้นฐานที่ผมเรียกหาเช่นอัตราเร่งคล่องตัว ใช้น้ำมันคุ้มค่า นั่งสบายแม้จะเป็นควายไซส์ 4 ตัว โดยเฉพาะเรื่องนั่งสบายทุกคนใกล้ตัวผมรู้ดี เดินทางไกลทีไรแม่..งเรียกใช้แต่รถผม
ส่วนเรื่องจุกจิก มีอะไรบ้างนะ?
อย่างแรกเลยแค้นมาก ฝาท้ายสั่นกรุกกรักบนถนนที่ไม่เรียบ..แก้มารอบที่ 9 แล้วจ้า แม่..งไม่หายซะที แต่ไอ้เพื่อนคนที่รถโดนอัดตูดมา ซ่อมมาใช้ใหม่ กลับไม่ดัง..ต้องให้ชนใช่ไหม?
แล้วก็คอนโซลหน้าตรงที่บรรจบกับเสา A ดัง...ดังทุกคันครับหนีไม่พ้นแน่นอน ผมคิดว่าของผมพ้นก็ยังไม่พ้น แต่ทำมาแล้ว หายแล้ว และเพื่อนๆทีด้าส่วนใหญ่ กว่า 90%จะแก้ได้
แล้วก็เวลาเลี้ยวพร้อมๆกับขึ้นหรือลงทางชัน พวงมาลัยจะมีเสียงปุก ๆ ๆ ครับ อันนี้นิสสันได้แจ้งผมแล้วว่าสามารถเข้าไปเคลมเปลี่ยนแร็คดีไซน์ใหม่ได้ มันไม่ได้กระทบกับเรื่องคอขาดบาดตาย แต่มันเป็นอาการน่ารำคาญที่ลูกค้าบ่นกันเยอะ สุดท้ายก็ยอมปรับปรุงให้ครับ
แล้วก็แบตที่ติดรถมา ใช้ปีเดียวหมด ต้องเปลี่ยนใหม่ อันนี้ยังไม่เจอกับตัวเองครับ รถก็ใช้มาปีนึงแล้ว แต่มีเพื่อนหลายคนโดนเยอะ
ส่วนเรื่องอื่นๆไม่ค่อยจะมีให้เห็นครับ พวกเครื่องยนต์ เกียร์ เท่าที่รู้ก็ใช้งานดี ไว้ใจได้ แค่อย่าติดแก๊สก็พอเพราะวาล์วของทีด้าไม่ทนแก๊สจริงๆ คอนเฟิร์ม
และพวกเรื่องปัญหารำคาญจิตเช่นเสียงรบกวนต่างๆ มันก็ไม่ได้มีแต่ Tiida ที่เจอ ผมโปรยคำถามไปหาเพื่อนและพี่ๆที่ขับ Yaris และ Jazz มันก็เจอปัญหาเสียงคล้ายๆกันหมดล่ะครับ เพียงแต่ Tiidaน่ะภายในรถมันเงียบ พอมีเสียงรบกวนเราเลยได้ยินชัดเป็นพิเศษ
-
เรื่องการซ่อมเอง หรือการไม่อยากใช้รถจุกจิกเพราะไม่มีความรู้ในการซ่อมเอง?
ผมว่าไม่ต้องเครียดครับ รถผมตายกลางทางผมก็ใบ้รับประทานเหมือนกันครับ ก็เรียกรถยกมา จ่ายพันนึง ลากไปที่ชอบที่ชอบแล้วก็จบ ผมว่า้ถ้าจะเรียนรู้เรื่องซ่อมแล้วเข้าใจได้ยาก ใช้วิธีหาพรรคหาพวกที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน เข้าคลับเข้าสังคม ติดตามว่ารถใครเจอปัญหาอะไรบ้าง ยังไงบ้าง อ่านเล่นๆบ่อยๆ พอถึงเวลาจริงๆมันจะได้นึกออกว่า อ้อ แบบนี้เพื่อนเราเจอมาแล้ว ต้องแ้ก้แบบนี้ ตรงนี้ แล้วมันจะสบายใจกว่าครับ
อีกอย่างรถสมัยนี้ไฟฟ้าท่วมคัน ผมไม่รู้วิธีซ่อม ยอมจ่ายค่ารถยกไปศูนย์เอาดีกว่า แต่เวลาซ่อมเสร็จ ก็ควรขอให้ช่างเขาอธิบายมาเป็นความรู้ว่าอะไรมันเป็นยังไง
-
ผมมีเพือนผู้หญิง2คน
คนแรก ใช้แจ๊ส เพราะชอบรถ5ประตู ไม่มีความรู้เรื่องรถเลย
แต่ไม่มองตัวอื่นๆในตลาดเลย เพียงเพราะรูปร่าง แล้วก็ความฮิต
ในมุมของเธอ รถคือ พาหนะ เท่านั้น เลยขอสวยไว้ก่อน
คนที่สอง ใช้ยาริส
ไม่ชอบแจ๊สเพียงเพราะเหตุผลเดียวคือ มันนั่งแล้วแข็ง ไม่นุ่ม(มุมของเธอ รถดี คือรถที่นั่งแล้วนุ่ม ไม่กระด้าง?)
ยาริส เซตมาไม่แข็งเท่าแจ๊ส และในตลาดก็มีรถ5ประตูแค่2ยี่ห้อ??(Tiidaเธอไม่รู้จักด้วยซ้ำ)
และที่เลือกเพราะบอกว่ายาริส "น่ารัก"
ผมว่า โอกาศน้อยครับที่ผู้หญิงจะมองTiida
ทั้งๆที่มันกว้างกว่า นั่งสบายกว่า
ถ้าผู้หญิงเลือก คงไม่พ้น2ตัวนี้
ถามเธอตรงๆก็ได้ครับว่าคันไหนสวยกว่ากัน ก็คันนั้นแหละ
(ถ้าตัดเรื่องอื่นๆออกหมดแล้ว)
-
ที่พี่ๆ ทุกคนที่กล่าวมานี้มันเป็นแค่องค์ประกอบการตัดสินใจเท่านั้น
ทางออกที่ดีที่สุดคือ ทดลองขับแล้วจะเจอคันที่ชอบที่สุด เพราะถ้าดูอย่างเดียวแล้วตกลงซื้อไปแล้วเกิดไม่ชอบมันเสียความรู้สึกนะครับ
-
เสริมนิดเดีว
ยืนยันว่า ยาริส หนะ แข็งกว่าแจ้สเยอะ
ยิ่ง S Limited เนี่ย
ต้องถามเลย พี่จะให้ผมนั่บนไม้กระดานเลยหรือยังไง?
ขอไอ้แบบ วีออส ตัวแรก ที่ประเสริฐสุดๆนั่นไม่ได้หรือยังไง?
-
S Limited ตอนนั้นใช้ล้อขอบ 16 ตอนนี้ใช้ 15แล้ว
เคยนั่งของนายเก่าไอ้ยุ้ย รู้สึกว่ารุ่นหลังๆมาไม่ได้แข็งเป็นบ้าเป็นหลังอย่างเดิมแล้วนะ
ว่าแล้วเรายังไม่ได้เทสต์ตัวไมเนอร์เชนจ์กันเลยนี่หว่า เอามาขับชนน้ำพุเล่นกันเหอะ
-
3ตัวเลือก ผู้หญิงอาจจะชอบแจ้สมากกว่า แต่ผู้ชายคงทีด้าครับ และแฟนผมก็เอาแจ้สโดยที่ไม่แลทั้งยาริสกับทีด้าเลย ไม่ลองขับด้วยซ้ำ ส่วนผมคงเก็บตังซื้อคันที่ตัวเองชอบแล้วล่ะตอนนี้ช่วยๆแฟนผ่อนให้หมดๆไปก่อน
ส่วนแจ้สใช้มา5พันกิโลเมตรแล้วยังไม่เจอข้อเสียที่น่ารำคาญเลย มีแค่ขับไวแล้วมันหวิวๆแค่นั้น ราวๆ120ขึ้นไป
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากนะครับ
เดวเค้าคงไปลอง Jazz กับ Tiida ครับ
-
บอกเรื่องของแจ๊สละกัน เพราะแฟนใช้อยู่ อีก 2 ตัวลองสั้นๆ จึงไม่อยากคอมเม้น
ข้อดี 1. ประหยัดทีเดียวเลย ไม่มีต่ำกว่า 10 โลลิตรแน่นอน
2. แฟนผมเค้าชอบน้ำหนักพวงมาลัยมาก เค้าขับไม่เกิน 110 เลย
3. พับเบาะราบแล้วสามารถจุของได้เยอะทีเดียว ที่บ้านเป็นแบบเดือนนึงเข้าห้างซื้อของใช้ 2 ครั้ง ซื้อทีนึงคนจอดข้างๆยังอึ้งเลยว่าใส่เข้าไปได้ยังไง
4. การปรับพวงมาลัยที่ดึงเข้า-ออก ก้ม-เงยได้ แล้วเบาะนั่งยังปรับขึ้นลงได้อีกนิดหน่อยได้ด้วย ข้อนี้แฟนชอบมากๆ ใครลองขับนานๆจะรู้ว่าท่านั่งที่พอดีจะลดอาการปวดหลังได้
ข้อเสีย 1. เสียงยางบดถนน ดังจริงๆ ยิ่งผ่านเส้นระนาดก่อนถึงโค้ง ชัดเจนมากๆ ยางเดิม goodyear GT3 175/65 R15 เพิ่งเปลี่ยนใหม่เป็น Falken Azenis ZE512 195/55 R15 ยางเตี้ยลง แต่เสียงดังน้อยลงมากเลย ลมยาง หน้า 33 หลัง 32 (ที่จริงคู่มือบอก 32/30 ครับ)
2. โช้คอัพ กับสปริง ตั้งเอาไว้ค่อนข้างแข็งไปหน่อย ถ้ามีโช้คกับสปริงที่นุ่มกว่านี้แต่สูงเท่าเดิมขายจะเปลี่ยนแน่นอน
3. เสียงเกียร์ดัง กรึก!! ตอนเช้าๆ เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง
ลองแก้มา
- เหยียบเบรคให้สุด
- สตาร์ทแล้วรอให้เครื่องร้อนแล้วค่อยเข้าเกียร์ เพราะเครื่องเย็นรอบขึ้นสูง ประมาณ 1700 รอบเลย รอจนลงมาต่ำสุดแล้วที่ 900 รอบจึงเข้าเกียร์
- ยังไม่เปิดทั้ง A/C และพัดลม
- เข้าเกียร์แล้วรอซัก 2 วิ แล้วค่อยปล่อยเบรค
- ดับเครื่องที่ N
- ตอนเย็นถอยหลังเข้าจอดในที่จอดรถ ก่อนดับเครื่องให้เดินหน้านิดนึง
ใครบอกอะไรดี ทำหมด ก็ช่วยได้บ้าง แต่ยังไม่หายสนิทครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชย์บ้างนะครับ