Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ มีนาคม 29, 2011, 22:20:17
-
คือผมลองดูไปเทียบกับ March หรือ Mazda3 มันก็ยังมีกันชนยื่นออกมาเยอะหน่อย หรือ Volvo C30 (design ฝาท้ายแนวเดียวกัน) กระจกก็ยังเว้าเข้าไปข้างในบ้าง แต่ Brio....
ตื้นๆ แบบนั้น สงสัยขับไปต้องเก็บเงินเปลี่ยนกระจกไปด้วยมั้งอ่ะ
-
คือผมลองดูไปเทียบกับ March หรือ Mazda3 มันก็ยังมีกันชนยื่นออกมาเยอะหน่อย หรือ Volvo C30 (design ฝาท้ายแนวเดียวกัน) กระจกก็ยังเว้าเข้าไปข้างในบ้าง แต่ Brio....
ตื้นๆ แบบนั้น สงสัยขับไปต้องเก็บเงินเปลี่ยนกระจกไปด้วยมั้งอ่ะ
รถที่ชนต้องเป็น ปิคอัพยกสูงแน่ๆ
-
แน่นอน พี่ คานหลังก็ไม่มี >:(
-
ผมว่าด้วยความสูงของขอบกระจกล่าง แค่พวก Prerunner ที่มีอุปกรณ์พวกโครงเหล็กหน้า ก็คงเสร็จแล้วมั้งครับ
เฮ้ย ไม่มีคานหลังด้วย!!??
-
ใช่ครับผมว่าคนนั่งหลังนี่ตายง่ายๆเลยนะครับเจอกระบะสูงๆชนท้ายนี่ถึงหัวเลยนะนั่น :P :P :P
-
ต้องรอดูข่าวครับ ไม่รู้ว่าจะมีรึเปล่า
เพราะถ้ามีแบบนั้นขึ้นมาจริงๆ Brio ตายครับ
ตอนนั้นลดราคา 50,000-60,000 คงเป็นไปได้
แต่ก็ขออย่าให้มีเคสอย่างนั้นเกิดขึ้นก็แล้วกันครับ
คนขับรถใหญ่ๆ ก็ต้องคอยอยู่ห่างๆ ท้าย Brio เอาไว้เชียว
เพราะมันน่าหวาดเสียวมาก
-
งั้นนำเสนอชุดตกแต่งพิเศษจาก Modulo ;D ;D ;D ;D ;D
(http://image.ohozaa.com/i/27d/554000003635408.png) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a96ec2846d7ecc9ac8fd8ec571be720d)
(แต่สรุปแล้ว ถ้าโดนคงหนักกว่าเก่า โดนทั้งกระจก โดนทั้งท่อเหล็กทิ่มเข้าไป ;D ;D ;D)
-
โอ้ เท่มาก ;D ;D ;D ;D
-
ไม่ชอบใครก็เอาไปนั้งท้ายเลย
-
ไม่ชอบใครก็เอาไปนั้งท้ายเลย
แล้วทำเนียนถอยชนเสาประตูบ้าน แล้วบอกว่าอุบัติเหตุ 55
-
แึค่ โดนมอเตอร์ไซด์ ชนนี่ก็แย่แล้วมั้งครับ
แค่เห็นรถก็เสียวแล้ว ;D ;D ;D
-
ผมก็ว่าครับ
ความปลอดภัยอยู่ไหนกัน >:(
สายตา + common scene ก็บอกกับสมองทันทีเลยว่า 'ตาย' ???
เดินดีกว่า ;D
-
ไม่อยากให้มีอะไรไม่ดีเกิดขึ้น แต่จะรู้ได้อย่างไรว่ามันมีความปลอดภัยซ่อนอยู่ อันนี้ฮอนด้าต้องตอบให้ชัดเจนให้ได้ครับ
-
กระจกหลังอาจจะทำขึ้นพิเศษเช่น กันกระสุน หรือเเข็งกว่าเหล็ก แบบกระจกกระสวยอวกาศ
-
พรวดดดดดดดดดดด
เห็น PS รูปนี้แล้วขำก๊ากกันเลยทีเดียว!!
-
เคยเห็นรถชนกันบนสะพานวงศ์สว่าง ฝนตกถนนลื่น+คงขับกันมาเร็วด้วย
G-wagon ชนท้าย Mira ซะจนท้ายบี้ติดเบาะคนขับเลย โชคดีที่ไม่มีใครนั่งหลังไม่งั้น... :P
แล้วกันชนท้ายเขามีคานอะไรรองรับแทนเหล็กไหมครับ หรือว่าข้างในกลวงๆ มีแต่อากาศ !!
-
ผมว่ารถพวกนี้ โดนชนด้านไหนก็สิทธิ์ตายมากอยู่ดีแหละครับ
คุ้มแล้วเหรอครับ ที่เอาชีวิตไปฝากกับ "กระป๋องติดล้อ" หึหึ
เข้าใจว่าเป็นรถที่วิ่งในเมืองนะครับ แต่นิสัยขับรถอย่างคนไทย -*-
-
ชวนให้นึกถึงหนัง ไฟนอลเดสฯ กระจกปักปักทะลุหัว เย้ยยยย
-
น่ากลัวเหมือนกันน่ะเนี่ย :o
-
นั่นสิ ดูแล้วอันตรายนะเนี่ย
ลองคิดดูถ้าปิคอัพยกสูง ชนจนกระจกแตกแล้วส่วนที่แตกมันดันเข้าไปถึงเบาะหลังนี่ เอ่ออ กระจกบาดเอาง่ายๆเลย(อันนี้ผมก็พูดไปเว่อร์ๆอย่างงั้นเองแหละ อิอิ)
น่าจะเสริมคานหรือยื่นกันชนออกมารองรับซักหน่อย
-
จะมีทุบกระจกโชว์ความแข็งแรงหรือป่าวครับ ;)
-
ดีกว่าขี่มอเตอไซ แต่เทียบกับยี่ห้ออื่รแล้วนิสสันมาร์ชดีกว่ามาก งานนี้ฮอนด้าท่าจะแย่ขายทีหลังเค้าตั้งนานต่กลับให้อุปกรร์ติดรถได้ด้อยกว่าเค้าอีก ที่ปัดกระจกหลังซึ่งสำคัญมากกลับไม่มีมาให้ แบบนี้มีแววจะล่มแบบฟรีดนะครับ
-
ผมเชื่อว่ายังไงรถรุ่นนี้ก็ขายได้ และน่าจะทำยอดได้ดีเสียด้วย
ส่วนเรื่องความปลอดภัย..ถ้าด้านหลังของมันมีความเสี่ยงขนาดนั้นจริง ไม่ต้องห่วงครับ
เดี๋ยวหลังรถออกขาย นับไปสัก 6 เดือน แล้วคอยดูสิ่งที่จะเกิดขึ้นดีกว่า
ผู้บริโภคไทยสมัยนี้ไม่ติ๋มครับ ถ้าเจ้าของ Brio ถูกชนท้ายแล้วโวย มันก็จะมีมาเป็นกระแสเอง
ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง พวกเราที่ไม่ใช่เจ้าของรถก็ไม่ต้องเหนื่อยโวยวายแทนหรอกครับ
แต่เราก็ควรรอให้มีเคสเป็นตัวอย่างให้วิเคราะห์กันก่อนที่จะตีความกันไป
ไม่งั้นเดี๋ยวจะมีคนหาว่าเดาไปเรื่อยไปเปื่อยเอาเอง
-
ผมเคยเห็นรถตู้ถูกรถตู้ด้วยกันชนท้าย
เลือด... บนเบาะสีครีม
เชื่อว่ารถน่ะขายได้ ขายได้ดีด้วย
แต่ผมไม่ซื้อ คนที่รู้และ้เข้าใจตรงจุดนี้ ก็คงไม่ซื้อเช่นกัน
-
ผมว่าคงไม่เหลือหละครับ แตกชัวร์ๆ
-
เห็น ps แล้ว นึกถึงรถขนผักเลยอะ แต่เท่มิหยอกดีเหมือนกันนะนั้น
-
ผมพยายามตามหา การชนข้างหลัง กับรถแบบเดียวกับ Brio นั่นก็คือ
Peugeot 107, Toyota Aygo, Citroen C1 แต่เจอมาแค่ 107 กับ C1 ครับ
อันนี้ Crash test ของ C1
Thatcham - Peugeot 107 - Rear impact - Marginal rating (http://www.youtube.com/watch?v=U70KMOHgyi8#ws)
อันนี้ Golf ชนท้าย 107 ในความเร็วต่ำ
2008 Peugeot 107 Vs. 2009 Volkswagen Golf VI Low-Speed Rear Impact (http://www.youtube.com/watch?v=CDeyRgAaI5s#ws)
เท่าที่ตัวผมสรุปเองหลังจากควานหาดูแล้วก็คือ
1 Ncap ไม่ได้ทดสอบการชนด้านหลังแบบที่ทำกับด้านข้างและด้านหน้าเต็มๆ
2 การชนกับรถระดับ A segment ที่มีบานข้างหลังเป็นกระจกทั้งบาน ผู้ที่ชนควรเป็นรถที่มี
ขนาดเตี้ยพอที่จะชนกับ bumper ของรถได้พอดีเท่านั้น และต้องในความเร็วต่ำๆ เท่านั้น
3 ในตัวกันชนของรถอย่างน้อยควรจะมีคานกันกระแทกด้วย
Brio ไม่มี คานเหล็กอยู่ในกันชนด้านหลัง ถ้าซื้อ Brio มาควรไปเสริมเพิ่มครับ
ส่วนการขับในบ้า่นเรา ต้องระวังพวกรถสูงๆ ให้ดีครับ และผมคิดว่า Brio ไม่ควรอยู่เลน
3 มากนัก เพราะเลนนั้นรถโตๆ ขาแรงๆ อยู่ตรงนั้นเยอะ ควรอยู่แค่เลน 1 หรือ เลน 2 มากๆ
หน่อยก็จะดีกว่าครับ
ปล. ผมก็รู้สึกลึกๆ ว่า Brio น่าจะขายดีเช่นกันครับ แต่ไม่ชัวร์นะ
-
ยังไงๆ ก็จะรอดูVDO ทดสอบการชน BRIO นะ
คิดอยู่ว่า เจ้าBRio นี้ กับ เจ้าไข่ต้ม Tata NANO ชนด้านท้ายใครจะแข็งกว่ากัน ;D ;D ;D
-
งั้นนำเสนอชุดตกแต่งพิเศษจาก Modulo ;D ;D ;D ;D ;D
(http://image.ohozaa.com/i/27d/554000003635408.png) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a96ec2846d7ecc9ac8fd8ec571be720d)
(แต่สรุปแล้ว ถ้าโดนคงหนักกว่าเก่า โดนทั้งกระจก โดนทั้งท่อเหล็กทิ่มเข้าไป ;D ;D ;D)
ชุดแต่งนี้เลิศมากครับ 55555
-
ผมคิดว่าคงเป็นแบบนี้ น่ากลัวมาก :o
-
ผมคิดว่าคงเป็นแบบนี้ น่ากลัวมาก :o
น่ากลัวจริงๆครับ แต่ดูพี่ HUMMER สิ - -"
-
งั้นนำเสนอชุดตกแต่งพิเศษจาก Modulo ;D ;D ;D ;D ;D
(http://image.ohozaa.com/i/27d/554000003635408.png) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a96ec2846d7ecc9ac8fd8ec571be720d)
(แต่สรุปแล้ว ถ้าโดนคงหนักกว่าเก่า โดนทั้งกระจก โดนทั้งท่อเหล็กทิ่มเข้าไป ;D ;D ;D)
LIKE 555+
-
เวลาจะวิ่งไปจอดติดไฟแดงนี่ ต้องมั่นใจก่อนว่าคันหลังเบรคอยู่ ถ้าถูกกระบะ หรือ รถเก๋งใหญ่ ๆ ชน ผมว่า ถึงคนขับแน่นอน
พี่สาวผมขับรถไปชนรถยี่ห้อหนึ่ง กันชนหน้าไปแตะอยู่เบาะหลังพอดี ๆ นั่นขนาดรถมีท้ายเต็ม ๆ ประสาอะไรกับ TOODLESS (ตูดเลส) ของ BRIO
-
รถพวกท้ายตัด เวลาเค๊าทดสอบการชนจะไม่เหมือนด้านหน้าอยู่แล้วครับ
การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.แล้วชนกับตอม่อสะพาน
แต่ถ้าชนด้านหลังมีผู้เคยให้ความกระจ่างไว้ดังนี้
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. การชนจะรุนแรงน้อยกว่า รถวิ่ง 50 กม./ ชม. แล้วชนต่อม่อ.......??? เพราะเค๊าว่ามันกระเด็นไปข้างหน้า (แต่คงไม่นับรวมถึง ตกทางด่วนฯนะครับ)
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. แต่เห็นสัญญาณไฟที่หลังรถของเราอย่างชัดเจน รถที่ตามหลังมาจะสามารถเบรคเพื่อลดความเร็วลองไปได้อีกก่อนถึงเรา
ก็ว่ากันไปครับ เพราะผมชอบรถท้ายตัดครับ ที่บ้าน 3 คัน ท้ายตัดตูดสั้นหมดเลยครับ ;D
-
รถพวกท้ายตัด เวลาเค๊าทดสอบการชนจะไม่เหมือนด้านหน้าอยู่แล้วครับ
การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.แล้วชนกับตอม่อสะพาน
แต่ถ้าชนด้านหลังมีผู้เคยให้ความกระจ่างไว้ดังนี้
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. การชนจะรุนแรงน้อยกว่า รถวิ่ง 50 กม./ ชม. แล้วชนต่อม่อ.......??? เพราะเค๊าว่ามันกระเด็นไปข้างหน้า (แต่คงไม่นับรวมถึง ตกทางด่วนฯนะครับ)
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. แต่เห็นสัญญาณไฟที่หลังรถของเราอย่างชัดเจน รถที่ตามหลังมาจะสามารถเบรคเพื่อลดความเร็วลองไปได้อีกก่อนถึงเรา
ก็ว่ากันไปครับ เพราะผมชอบรถท้ายตัดครับ ที่บ้าน 3 คัน ท้ายตัดตูดสั้นหมดเลยครับ ;D
รถตูดตัดทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ ผมใช้ตูดต้ดมา 4 รุ่นเข้าไปแล้วล่ะ
แต่ถ้าใช้ Brio ควรต้องระวังเพิ่มเติมขึ้น ที่โหดๆ ก็คือพวกรถสูงๆ ถ้าชนเข้าส่วนกระจก
มันจะไม่เด้งไปข้างหน้าครับ แล้วก็กรณี เราถูกอัดก๊อปปี้หน้าหลังครับ รถเราจะไม่เด้งแต่โดน
อัดอยู่ตรงกลาง อันนี้ก็โหดเหมือนกันครับ คนขับกับคนนั่งข้างคงไม่เป็นไรเท่าไหร่ เพราะมี Airbag
แต่คนนั่งหลังมีสิทธิ์ถูกฆาตรกรรมโดยไม่เจตนาก็คราวนี้ ผมคิดว่ารถระดับ Brio ที่เป็น A segment ใน
ยุโรปนั้น น่าจะเน้นขับในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า ซึ่งเป็นสถานที่จราจรที่ปลอดภัยจากรถความเร็วสูง
Honda จะมาเปิดตลาด A segment ใน ไทย-อาเซียน งานนี้คงต้องมองกันยาวๆ ครับ ว่าจะเกิดเหตุ
ไม่พึงประสงค์หรือไม่ ซึ่งแค่ไม่ประมาทอย่างเดียวคงไม่พอ คงต้องระวังกันสุดๆ ครับ แล้วเราๆ ส่วนใหญ่
จะคิดว่า Brio เหมาะกับ เด็กๆ วัยรุ่น ซึ่งเป็นคนล่ะตลาดกับ March ใช่มั๊ยครับ แล้วถ้าคิดว่าการขับต้อง
มีความระมัดระวังสูง กลุ่มเด็กๆ วัยรุ่น นั้นล่ะ มีคนที่มีความระมัดระวังสูงอยู่กี่เปอร์เซ็นต์...
คิดดูแล้วอาจจะดูคิดเองเออเอง แต่มันก็น่าหวาดเสียวเหมือนกันนะครับ ถ้าพ่อแม่ซื้อรถให้ลูกขับ แล้ว
เพื่อนลูกที่นั่งมาข้างหลังรถตายเป็นต้น แต่ว่ามันก็คงไม่ใช่ร้อยทั้งร้อยล่ะ แต่มันก็มีความเสี่ยงอยู่
กลับกัน ผมกลับมองว่า รถแบบ Brio เหมาะกับผู้ใหญ่ซะอีก เพราะเปอร์เซ็นต์ที่
ขับแบบระมัดระวังมีมากกว่า สำหรับเมืองไทย ที่มีรถใหญ่ และรถความเร็วสูงอยู่ทั่วไปหมดนะครับ (เป็นความคิดที่แตกต่าง อิอิอิ)
-
หรือ ว่า Brio ไม่ผ่านมาตรฐานตรงนี้ เลยยังไม่มีขายในประเทศที่พัฒนาแล้วทั้ง จีน ญี่ปุ่น ยุโรป ซึ่งต่างจาก นิสสันมาร์ช
ผมไม่ได้เข้าข้างใครนะ เพราะตัวผมก็ใช้ฮอนด้าอยู่
-
หรือ ว่า Brio ไม่ผ่านมาตรฐานตรงนี้ เลยยังไม่มีขายในประเทศที่พัฒนาแล้วทั้ง จีน ญี่ปุ่น ยุโรป ซึ่งต่างจาก นิสสันมาร์ช
ผมไม่ได้เข้าข้างใครนะ เพราะตัวผมก็ใช้ฮอนด้าอยู่
ริงโกะคิดว่าไม่น่าจะใช่ เพราะ......
1.spec บ้านเรามันไม่มีคานหลังก็จริงอยู่ แต่ถ้าเขาต้องการส่งขายเชื่อว่าต้องใส่ ตามมาตรฐาน แถมดีไม่คี จะยัด ถุงลมรอบคันอีกต่างหาก
แต่
ถ้า ขายญี่ปุ่น คงโดน FIT ตบหัวฉาด แถมด้วยK-car อีก
ขายที่จีน คิดว่าคงขายไม่ออก แถม เสี่ยงโดนก๊อบอีก
ยุโรป จริงๆ ก็มี Aygo C1 ที่มีแนวทางเหมือนกัน แต่ถ้าอยากจะขาย ก็คงต้อง ทำอย่างที่ริงโกะแนะนำ
ส่วนมารช นี่คนละกรณี เพราะ รถมันส่งขายเมืองนอกมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพียงแต่ว่า พอมาอยู่ บ้านเรา ความรู้สึกบางท่านเลยดูว่าแปลกเท่านั้น
อย่าลืมนะคะ ว่า March คือ B secment ระดับเดียว กับ jazz yaris 2 นะคะ
-
รถพวกท้ายตัด เวลาเค๊าทดสอบการชนจะไม่เหมือนด้านหน้าอยู่แล้วครับ
การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.แล้วชนกับตอม่อสะพาน
แต่ถ้าชนด้านหลังมีผู้เคยให้ความกระจ่างไว้ดังนี้
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. การชนจะรุนแรงน้อยกว่า รถวิ่ง 50 กม./ ชม. แล้วชนต่อม่อ.......??? เพราะเค๊าว่ามันกระเด็นไปข้างหน้า (แต่คงไม่นับรวมถึง ตกทางด่วนฯนะครับ)
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. แต่เห็นสัญญาณไฟที่หลังรถของเราอย่างชัดเจน รถที่ตามหลังมาจะสามารถเบรคเพื่อลดความเร็วลองไปได้อีกก่อนถึงเรา
ก็ว่ากันไปครับ เพราะผมชอบรถท้ายตัดครับ ที่บ้าน 3 คัน ท้ายตัดตูดสั้นหมดเลยครับ ;D
รถตูดตัดทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ ผมใช้ตูดต้ดมา 4 รุ่นเข้าไปแล้วล่ะ
แต่ถ้าใช้ Brio ควรต้องระวังเพิ่มเติมขึ้น ที่โหดๆ ก็คือพวกรถสูงๆ ถ้าชนเข้าส่วนกระจก
มันจะไม่เด้งไปข้างหน้าครับ แล้วก็กรณี เราถูกอัดก๊อปปี้หน้าหลังครับ รถเราจะไม่เด้งแต่โดน
อัดอยู่ตรงกลาง อันนี้ก็โหดเหมือนกันครับ คนขับกับคนนั่งข้างคงไม่เป็นไรเท่าไหร่ เพราะมี Airbag
แต่คนนั่งหลังมีสิทธิ์ถูกฆาตรกรรมโดยไม่เจตนาก็คราวนี้ ผมคิดว่ารถระดับ Brio ที่เป็น A segment ใน
ยุโรปนั้น น่าจะเน้นขับในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า ซึ่งเป็นสถานที่จราจรที่ปลอดภัยจากรถความเร็วสูง
Honda จะมาเปิดตลาด A segment ใน ไทย-อาเซียน งานนี้คงต้องมองกันยาวๆ ครับ ว่าจะเกิดเหตุ
ไม่พึงประสงค์หรือไม่ ซึ่งแค่ไม่ประมาทอย่างเดียวคงไม่พอ คงต้องระวังกันสุดๆ ครับ แล้วเราๆ ส่วนใหญ่
จะคิดว่า Brio เหมาะกับ เด็กๆ วัยรุ่น ซึ่งเป็นคนล่ะตลาดกับ March ใช่มั๊ยครับ แล้วถ้าคิดว่าการขับต้อง
มีความระมัดระวังสูง กลุ่มเด็กๆ วัยรุ่น นั้นล่ะ มีคนที่มีความระมัดระวังสูงอยู่กี่เปอร์เซ็นต์...
คิดดูแล้วอาจจะดูคิดเองเออเอง แต่มันก็น่าหวาดเสียวเหมือนกันนะครับ ถ้าพ่อแม่ซื้อรถให้ลูกขับ แล้ว
เพื่อนลูกที่นั่งมาข้างหลังรถตายเป็นต้น แต่ว่ามันก็คงไม่ใช่ร้อยทั้งร้อยล่ะ แต่มันก็มีความเสี่ยงอยู่
กลับกัน ผมกลับมองว่า รถแบบ Brio เหมาะกับผู้ใหญ่ซะอีก เพราะเปอร์เซ็นต์ที่
ขับแบบระมัดระวังมีมากกว่า สำหรับเมืองไทย ที่มีรถใหญ่ และรถความเร็วสูงอยู่ทั่วไปหมดนะครับ (เป็นความคิดที่แตกต่าง อิอิอิ)
"การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม"
ไม่จริงครับ ไม่ว่าเราจะชนตอหม้อที่50km/h หรือเราวิ่ง50km/hแล้วชนกับรถที่วิ่งสวนมาที่50km/h
เนื่องจากทั้งสองกรณีนั้นเราลดความเร็วจาก 50-0km/h ในระยะทางเท่ากัน
เป็นกฎฟิสิกของนิวตั้นครับเปลี่ยนแปลงไม่ได้ "For every action there is an equal and opposite re-action."
-
กระจกหลังอาจจะทำขึ้นพิเศษเช่น กันกระสุน หรือเเข็งกว่าเหล็ก แบบกระจกกระสวยอวกาศ
กระจกกระสวยอวกาศ ก็พิสูจน์ความบอบบางแล้วในหนังเรื่อง Armageddon นะครับ
ส่วนถ้าปัญหาในเมืองไทย อยู่ที่การขับขี่ของคนไทย ก็ไม่มีจุดอื่นให้แก้ครับ แก้ปัญหาที่ชนะไม่ได้ต่อไป
-
รถพวกท้ายตัด เวลาเค๊าทดสอบการชนจะไม่เหมือนด้านหน้าอยู่แล้วครับ
การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.แล้วชนกับตอม่อสะพาน
แต่ถ้าชนด้านหลังมีผู้เคยให้ความกระจ่างไว้ดังนี้
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. การชนจะรุนแรงน้อยกว่า รถวิ่ง 50 กม./ ชม. แล้วชนต่อม่อ.......??? เพราะเค๊าว่ามันกระเด็นไปข้างหน้า (แต่คงไม่นับรวมถึง ตกทางด่วนฯนะครับ)
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. แต่เห็นสัญญาณไฟที่หลังรถของเราอย่างชัดเจน รถที่ตามหลังมาจะสามารถเบรคเพื่อลดความเร็วลองไปได้อีกก่อนถึงเรา
ก็ว่ากันไปครับ เพราะผมชอบรถท้ายตัดครับ ที่บ้าน 3 คัน ท้ายตัดตูดสั้นหมดเลยครับ ;D
รถตูดตัดทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ ผมใช้ตูดต้ดมา 4 รุ่นเข้าไปแล้วล่ะ
แต่ถ้าใช้ Brio ควรต้องระวังเพิ่มเติมขึ้น ที่โหดๆ ก็คือพวกรถสูงๆ ถ้าชนเข้าส่วนกระจก
มันจะไม่เด้งไปข้างหน้าครับ แล้วก็กรณี เราถูกอัดก๊อปปี้หน้าหลังครับ รถเราจะไม่เด้งแต่โดน
อัดอยู่ตรงกลาง อันนี้ก็โหดเหมือนกันครับ คนขับกับคนนั่งข้างคงไม่เป็นไรเท่าไหร่ เพราะมี Airbag
แต่คนนั่งหลังมีสิทธิ์ถูกฆาตรกรรมโดยไม่เจตนาก็คราวนี้ ผมคิดว่ารถระดับ Brio ที่เป็น A segment ใน
ยุโรปนั้น น่าจะเน้นขับในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า ซึ่งเป็นสถานที่จราจรที่ปลอดภัยจากรถความเร็วสูง
Honda จะมาเปิดตลาด A segment ใน ไทย-อาเซียน งานนี้คงต้องมองกันยาวๆ ครับ ว่าจะเกิดเหตุ
ไม่พึงประสงค์หรือไม่ ซึ่งแค่ไม่ประมาทอย่างเดียวคงไม่พอ คงต้องระวังกันสุดๆ ครับ แล้วเราๆ ส่วนใหญ่
จะคิดว่า Brio เหมาะกับ เด็กๆ วัยรุ่น ซึ่งเป็นคนล่ะตลาดกับ March ใช่มั๊ยครับ แล้วถ้าคิดว่าการขับต้อง
มีความระมัดระวังสูง กลุ่มเด็กๆ วัยรุ่น นั้นล่ะ มีคนที่มีความระมัดระวังสูงอยู่กี่เปอร์เซ็นต์...
คิดดูแล้วอาจจะดูคิดเองเออเอง แต่มันก็น่าหวาดเสียวเหมือนกันนะครับ ถ้าพ่อแม่ซื้อรถให้ลูกขับ แล้ว
เพื่อนลูกที่นั่งมาข้างหลังรถตายเป็นต้น แต่ว่ามันก็คงไม่ใช่ร้อยทั้งร้อยล่ะ แต่มันก็มีความเสี่ยงอยู่
กลับกัน ผมกลับมองว่า รถแบบ Brio เหมาะกับผู้ใหญ่ซะอีก เพราะเปอร์เซ็นต์ที่
ขับแบบระมัดระวังมีมากกว่า สำหรับเมืองไทย ที่มีรถใหญ่ และรถความเร็วสูงอยู่ทั่วไปหมดนะครับ (เป็นความคิดที่แตกต่าง อิอิอิ)
"การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม"
ไม่จริงครับ ไม่ว่าเราจะชนตอหม้อที่50km/h หรือเราวิ่ง50km/hแล้วชนกับรถที่วิ่งสวนมาที่50km/h
เนื่องจากทั้งสองกรณีนั้นเราลดความเร็วจาก 50-0km/h ในระยะทางเท่ากัน
เป็นกฎฟิสิกของนิวตั้นครับเปลี่ยนแปลงไม่ได้ "For every action there is an equal and opposite re-action."
อ่อครับ กระจ่างเลยครับขอบคุณครับ อิ อิ อิ ผมก็เข้าใจว่า 50+50=100 เหมือน บวกเลข555