Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: neuro ที่ มีนาคม 30, 2011, 11:04:43
-
เริ่มต้นด้วยการปรับท่านั่งให้ถูกต้อง ระยะห่างของเบาะนั่งที่เหมาะสมคือ เมื่อเหยียบเบรกแล้วเข่าขวาต้องงอนิดๆ ไม่ใช่เหยียดตึง ซึ่งนอกจากจะทำให้ไม่มีแรงเบรกแล้ว เมื่อเกิดการชนแรงกระแทกจะส่งผ่านขามายังสะโพกโดยตรง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงได้
การปรับระยะพนักพิงที่ถูกต้อง เมื่อจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกาแล้ว ข้อศอกต้องทำมุมประมาณ 90 องศา ถ้าแขนเหยียดตึงเกินไป เมื่อหมุนพวงมาลัยจนกระทั่งมือไปอยู่ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา แผ่นหลังจะไม่แนบกับพนักพิง ทำให้ร่างกายไม่กระชับอยู่กับเบาะ และถ้าอยู่ในเหตุการณ์ฉุกเฉินเช่น รถกำลังหมุนเหวี่ยง ผู้ขับก็ต้องโหนพวงมาลัยเพื่อยึดร่างกายไว้ ทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมพวงมาลัยลดลง
ปิดท้ายด้วยหมอนรองศีรษะที่หลายคนมองข้าม ทั้งที่มีส่วนช่วยลดความบาดเจ็บบริเวณต้นคอ หากถูกชนจากด้านท้าย การปรับหมอนรองศีรษะที่ถูกต้องคือ ขอบบนของหมอนสูงระดับเดียวกับศีรษะ เมื่อปรับเข้าสู่ท่านั่งที่ถูกต้องแล้ว หลายคนบ่นว่าอึดอัด และขับไม่ถนัด ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นการขับในท่าทางที่ผิดจนเกิดความเคยชินมากกว่า
-
เห็นด้วยทุกประการครับ
พวกชอบนั่งชิดพวงมาลัย
ถ้าเจอการชนขึ้นมา แอร์แบคนั่นแหละ คือสิ่งที่อันตราย
ปล. พกสติ และอย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัย
-
จริงครับ น่าจะบรรจุลงไปในหลักสูตรเรียนขับรถ
เพื่อนผมที่ขับใหม่ๆ นั่งกันชิดมาก
-
มาเก็บความรู้
ขอบคุณครับๆ ;D
-
จะจำไว้ใช้
-
ขอบคุณที่มาแบ่งปันให้ทราบครับ
แขนผมเปิดมากกว่า 90 นิดหน่อยคงไม่ถึงกับแย่ใช่ไหมครับ
-
เบสิกที่สุดสำหรับการขับรถคือท่านั่งนี่หล่ะครับ
ตอนผมไปเข้าคอร์สอบรมขับรถแข่งของโตโยต้า ครูวัวสอนอันแรกก็คือ ท่านั่ง
นอกจากที่มีท่านอื่นกล่าวไว้ในกระทู้แล้ว ผมขอเพิ่มนะครับ
ตำแหน่งเบาะนั่ง ต้องไม่อยู่ต่ำจนเกินไป บางคนชอบปรับไว้ต่ำที่สุด(แต่ก่อนผมก็เป็น...) แต่จะบอกว่า ปรับให้สูงขึ้นหน่อย
ให้ตำแหน่งขาเราอยู่สบายๆ จะดีที่สุด เพราะตำแหน่งการขับขี่ที่ต่ำเกินไป นอกจากจะทำให้การขับขี่ไม่ดีแล้ว ยังอาจจะทำให้
การมองทัศวิสัยรอบข้างแย่ลงไปด้วย และถ้าขับทางไกลๆ จะเมื่อยง่าย เหนื่อยง่ายกว่า
ตำแหน่งการวางขาก็ตามความสูงของเบาะนั่งแต่ควรงอเล็กน้อย เพื่อให้ความสามารถในการเบรก เปลี่ยนเกียร์ และเหยี่ยบคันเร่งทำได้เต็มที่
ตำแหน่งพวงมาลัย ต้องอยู่ระดับต่ำกว่าสายตา เมื่อยืดแขนตรงๆกำมือ วางไปที ่12 นาฬิกา
ตำแหน่งมือเราควรจะเลยขอบพวงมาลัยไปประมาณ 1 กำปั้นพอดี
ปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลังให้เข้ากับท่านั่งของเรา การขับขี่ไม่ควรเอนเบาะมาก ผมเห็นเพื่อนผมขับเอนเบาะแทบจะนอน
มันไม่เหมาะสมเพราะจะทำให้การควบคุมรถแย่ลง เพราะแขนและขา ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะทำงานได้เต็ม 100% ผลคือถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน
จะเสียการควบคุมรถ
ถ้ามีออกทริปของเวป จะสอนอย่างละเอียดอีกครั้งครับ เอาความรู้ที่ได้เรียนมาแหละ มาสอน
-
ได้ความรู้มากเลยครับ
-
ถ้ามีออกทริปของเวป จะสอนอย่างละเอียดอีกครั้งครับ เอาความรู้ที่ได้เรียนมาแหละ มาสอน
ขอรับการถ่ายทอดด้วยครับ