Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ เมษายน 04, 2011, 12:52:44
-
จากคราวที่แล้วเจอกับ Brio แล้วผลโหวตออกมาเสียงข้างมากให้มาร์ชอยู่คนละระดับกับบริโอ้ ด้วยจำนวน 25 เสียง ต่อ 16 เสียง
คราวนี้มาคิดดูว่า เมื่อเทียบกับแจ๊สแล้ว มาร์ชอยู่ในระดับ B-segment หรือไม่
ผมขอเอาสเปคของ B-seg Hatchback รุ่นดังๆ มาทั้งหมดเลยนะครับ
Ford Fiesta Mazda 2 Suzuki Swift Toyota Yaris Honda Jazz Nissan March
ยาว 3950 3903 3755 3,785 3,900 3,780
กว้าง 1722 1,695 1690 1,695 1,695 1,665
สูง 1467 1485 1510 1,520 1,525 1,515
ฐานล้อ 2489 2490 2390 2,460 2,500 2,450
น้ำหนัก 1175 1052 1000 1,060 1,100 965
ดูแล้วตัดสินเอาเองเลยครับ
(http://rods.krubpom.com/wp-content/uploads/2010/01/dimensionmarch1.jpg)
-
ก็ยังอยู่ในระดับเดียว กับ B-segment เหมือนเดิมค่ะ
แต่เป็น B-segment รุ่นเก่าๆนะคะ (เอายาริสมาอ้างอิง)
ส่วนรุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่า(เอาแจ๊สอ้างอิง) จะมีอยู่สามรุ่น ในช่วงปีนั้นค่ะ
จะมีคนสงสัยว่า มาร์ช ออกในช่วงหลัง น่าจะมีขนาดใหญ่กว่านะ ??
อันนี้ริงโกะไม่ทราบค่ะ
ตอบ อยู่ใน กลุ่มเดียวกัน แต่ จำกัดเรื่องขนาดเครื่องยนต์เท่านั้นเองค่ะ
เสริมค่ะ
B-segment จริงๆ ขนาดรถก็อย่างที่เห็นค่ะ แต่ขนาดเครื่องก็เริ่มต้น 1.0 ลิตรเป็นอย่างต่ำแล้วค่ะ ส่วน อีโคร์คาร์บ้านเรา มันล๊อกขนาดความจุเครื่องยนต์เท่านั้นเองค่ะ... ลองไม่ล๊อกสิคะ??
บางคน ยังเข้าใจผิด ว่า B -segmet ต้อง 1.5 เท่านั้น งั้น??
เฟียร์สตาร์ 1.4 กับ aveo 1.4 คงไม่เข้าพวกแล้วค่ะ.....
-
ยังคิดอยู่เสมอครับ
-
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....
ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย
ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก ก็พอมั้ยอ่ะ??
-
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....
ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย
ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก ก็พอมั้ยอ่ะ??
ริงโกะ มองในแง่ว่า
ถ้าเขาคิดจะทำ Product champion เขาคง หากินด้วยสินค้าใหม่ๆมากกว่าค่ะ....
เพราะ รถ พวกนี้ เท่าที่ทราบ จะใช้มุขเดียวกับ Soluna กับ City ตัวแรก
เพื่อที่จะส่งขาย ตาม ประเทศอื่นเป้นการเปิดตลาดใหม่
จริงๆ ความคิดของคุณ ไม่เลวค่ะ ค่ะ แต่กฏหมายออกมาแล้ว แล้ว เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณ เฮ้อ..... น่าเสียดายค่ะ
-
CUP B ครับ
เฮ้ย B ครับ
-
ดูความสัมพันธ์ของขนาดกับน้ำหนักของ March แล้ว ;D ;D ....... มันเบาดีจัง
-
CUP B ครับ
เฮ้ย B ครับ
อันนี้ส่อแนวครับ หุหุ
------------------------------------------
ส่วนผมยังคิดว่ามันคือ B อยู่ตลอด
-
B-segment อีก 1 เสียงครับ
ถ้าไม่เทียบกันแบบนี้ผมก็คิดว่าคนละ Segment กันนะครับ
ดูจากตอนแรกที่ มาร์ช ออกมา บ่นกับเพื่อน ทำไมมันเล็กจังว้า!!!!
-
Chariot
ต้องให้พี่ถ่ายรูป เอกสารภายในของ Nissan มาลงให้ดูกันตรงนี้เลยไหม ถึงจะมองว่ามันเป็น B-Segment กันเสียที?
-
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....
ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย
ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก ก็พอมั้ยอ่ะ??
ริงโกะ มองในแง่ว่า
ถ้าเขาคิดจะทำ Product champion เขาคง หากินด้วยสินค้าใหม่ๆมากกว่าค่ะ....
เพราะ รถ พวกนี้ เท่าที่ทราบ จะใช้มุขเดียวกับ Soluna กับ City ตัวแรก
เพื่อที่จะส่งขาย ตาม ประเทศอื่นเป้นการเปิดตลาดใหม่
จริงๆ ความคิดของคุณ ไม่เลวค่ะ ค่ะ แต่กฏหมายออกมาแล้ว แล้ว เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณ เฮ้อ..... น่าเสียดายค่ะ
เท่าที่ทราบมา เค้ากำหนดให้เป็นรถแบบใหม่ถอดด้ามเลยเพราะต้องการดึง R&D ให้มาอยู่ในเมืองไทยนะครับ ซึ่งผมว่าก็ดีกว่าไม่เห็นมันจะไม่ดีตรงไหน? ถ้าเอาของเก่ามาใส่เครื่องเล็กลง แม้จะดูดีกว่าในแง่การแชร์อะไหล่ร่วมกันกับรุ่นอื่น แต่อย่าลืมว่าอะไหล่อีโคคาร์ก็ไม่ได้หายาก เพราะส่งไปขายหลายประเทศเลย
การทำแบบนี้มันเป็นการล็อกให้เกิดการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อวิศวกรในบ้านเราด้วยนะครับ ผมไม่อยากเห็นแค่เอาเทคโนโลยีนอก มาจับใส่ พนักงานไลน์ผลิตก็มีงานทำมากขึ้นเฉยๆ แต่มันไม่เพิ่มคุณค่าใดๆแก่วงการวิศวกรรมหรือเทคโยโลยียานยนต์บ้านเรากันเลย
-
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....
ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย
ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก ก็พอมั้ยอ่ะ??
ริงโกะ มองในแง่ว่า
ถ้าเขาคิดจะทำ Product champion เขาคง หากินด้วยสินค้าใหม่ๆมากกว่าค่ะ....
เพราะ รถ พวกนี้ เท่าที่ทราบ จะใช้มุขเดียวกับ Soluna กับ City ตัวแรก
เพื่อที่จะส่งขาย ตาม ประเทศอื่นเป้นการเปิดตลาดใหม่
จริงๆ ความคิดของคุณ ไม่เลวค่ะ ค่ะ แต่กฏหมายออกมาแล้ว แล้ว เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณ เฮ้อ..... น่าเสียดายค่ะ
เท่าที่ทราบมา เค้ากำหนดให้เป็นรถแบบใหม่ถอดด้ามเลยเพราะต้องการดึง R&D ให้มาอยู่ในเมืองไทยนะครับ ซึ่งผมว่าก็ดีกว่าไม่เห็นมันจะไม่ดีตรงไหน? ถ้าเอาของเก่ามาใส่เครื่องเล็กลง แม้จะดูดีกว่าในแง่การแชร์อะไหล่ร่วมกันกับรุ่นอื่น แต่อย่าลืมว่าอะไหล่อีโคคาร์ก็ไม่ได้หายาก เพราะส่งไปขายหลายประเทศเลย
การทำแบบนี้มันเป็นการล็อกให้เกิดการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อวิศวกรในบ้านเราด้วยนะครับ ผมไม่อยากเห็นแค่เอาเทคโนโลยีนอก มาจับใส่ พนักงานไลน์ผลิตก็มีงานทำมากขึ้นเฉยๆ แต่มันไม่เพิ่มคุณค่าใดๆแก่วงการวิศวกรรมหรือเทคโยโลยียานยนต์บ้านเรากันเลย
จริงๆ ก็จะคิดในเหตุผลนี้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ มาขัดใจ ตรงที่ Suzuki จะ เอา Swift มาใส่เครื่อง1.2 นี่แหละ ค่ะ
ในกรณี Brio กับ Eco car มิตวู และ โตโยต้า อันนี้ เข้าใจอยู่ค่ะ เพราะ จะเหมือน
ยุคปี 1996 แหละค่ะ
-
Chariot
ต้องให้พี่ถ่ายรูป เอกสารภายในของ Nissan มาลงให้ดูกันตรงนี้เลยไหม ถึงจะมองว่ามันเป็น B-Segment กันเสียที?
ผมน่ะ เชื่ออยุ่แล้วว่ามาร์ชเป็นคัพ..เอ้ย กรุ๊บ B แต่เห็นหลายคนทั้งโลกไซเบอร์และโลกจริง ต่างยังเชื่ออยู่ว่า "มาร์ชคนละกลุ่มกับแจ๊ซ อยู่ในกลุ่มเดียวกับบริโอ้"
ก็เลยตั้งกระทู้สรุปความให้มันรู้แล้วรู้รอดซะเลย
ขออภัยที่ไม่ได้แจ้งเจตนากระทู้ชัดเจนไว้ก่อนครับ..
-
ที่คนส่วนใหญ่คิดว่า Brio กับ March อยู่กลุ่มเดียวกัน
น่าจะเป้นเพราะคำว่า Eco car หรือว่าราคารึเปล่าครับ?
-
แนวคิดในการพัฒนารถส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ
แต่ดูเหมือน March จะพยายามคงขนาดเดิมเอาไว้นะครับ
Nissan March K12 รุ่นที่แล้ว
3725 x 1660 x 1525 WB 2430 Weight 995
Nissan March K13 รุ่นใหม่
3780 x 1665 x 1515 WB 2450 Weight 965
ส่วนน้ำหนักที่น้อยลงคืออานิสงค์จาก V platform ทำให้รถเบาขึ้นกว่าเดิม
ด้านการลดน้ำหนักนี่ผมคิดว่า Nissan ทำได้ดีมากเลยนะครับ เหลือแค่ เครื่อง
กับเกียร์ ที่ยังพัฒนาต่อได้อีก ให้ทั้งแรง ทั้งประหยัดน้ำมันได้
ตอนนี้เท่าที่เห็นในญี่ปุ่น Nissan ผลิตรถเล็กที่สุดในค่ายอยู่ที่ขนาดระดับ B segment เท่านั้น
March, Juke, Cube ซึ่งทั้งสามรุ่น ราคา รูปร่างแตกต่างกันทั้งหมด
แต่ทั้งหมดอยู่ในกลุ่ม sub-compact เหมือนๆ กัน
March - Hatchback supermini
Juke - Mini SUV
Cube - Mini MPV
ถ้าเป็นรถที่เล็กกว่านั้น จะเป็นรถ Kei-car หรือ บางรุ่นเป็น A segment ในตลาดโลก ซึ่งทั้งหมด
ให้บริษัทอื่นผลิตให้
ทั้งหมดมีดังนี้ครับ
Nissan Pixo = Suzuki Alto
Nissan Roox = Suzuki Pallete
Nissan Moco = Suzuki MR Wagon
Nissan Kix = Mitsubishi Pajero Mini
Nissan Otti = Mitsubishi eK
Nissan Clipper Rio = Mitsubishi Town Box
และไม่มีท่าทีว่า อนาคต Nissan จะผลิต A segment เองเลยครับ
ถ้าเป็นรถเล็กที่ต่ำกว่า B segment ทั้งหมด Nissan จะให้ Suzuki กับ Mitsubishi ผลิตเท่านั้น
ในอนาคต Nissan ก็ยิ่งไปทางรถไฟฟ้า ดังนั้นจึงพูดได้ว่า Nissan ไม่มีรถ A segment
เป็นของตัวเอง เพราะมีความสัมพันธ์กับค่ายอื่นที่จะผลิตให้อยู่แล้ว
-
สำหรับผม ก็คิดว่ามันจัดอยู่ใน B seg ครับ
-
ผมว่ายังไงๆ ก้ B ครับ ดูจากขนาดแล้วเหมือนพวก B เครื่อง1500 ของหลายๆค่ายเลย ;D :D
-
Cube - Mini MPV
ผมว่า Cube เป็น Stylish Compact Car ครับ
แต่ Mini MPV จริงๆแล้วคือ Note ครับ
-
Mazda Lightweight technology FAIL.
-
Cube - Mini MPV
ผมว่า Cube เป็น Stylish Compact Car ครับ
แต่ Mini MPV จริงๆแล้วคือ Note ครับ
Stylish Compact Car มันไม่ใช่การเรียกแบบเป็นทางการน่ะครับ
บอดี้ Cube เลยยังเรียกว่าเป็นสไตล์ mini MPV อยู่ครับ ถ้ารายละเอียดปลีกย่อย ก็ทรงกล่อง หรือทรงมีสไตล์ (สำหรับคนชอบกล่อง)
ลืม Note ไปครับ ถ้างั้นก็มี B segment ถึง 4 รุ่นด้วยกันแล้วที่ Nissan ผลิตอยู่
-
B มันก็ต้องมีทั้งเล็กและใหญ่
March คือ B แค่เล็กที่สุด ใน B
Jazz คือ B ที่ใหญ่ที่สุดใน B
เปรียบเปรยนะครับ
ถ้าหลุดออกจากตรงนี้ไปเช่น ยาว 3000 กว้าง 1500 แล้วบอกว่าคือ B ผมว่ามันคงเป็น B ที่ห่างชั้นกับผองเพื่อนเหลือเกิน