Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ เมษายน 04, 2011, 12:52:44

หัวข้อ: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ เมษายน 04, 2011, 12:52:44
จากคราวที่แล้วเจอกับ Brio แล้วผลโหวตออกมาเสียงข้างมากให้มาร์ชอยู่คนละระดับกับบริโอ้ ด้วยจำนวน 25 เสียง ต่อ 16 เสียง

คราวนี้มาคิดดูว่า เมื่อเทียบกับแจ๊สแล้ว มาร์ชอยู่ในระดับ B-segment หรือไม่
ผมขอเอาสเปคของ B-seg Hatchback รุ่นดังๆ มาทั้งหมดเลยนะครับ

             Ford Fiesta        Mazda 2         Suzuki Swift    Toyota Yaris        Honda Jazz             Nissan March
ยาว          3950               3903               3755              3,785                 3,900                       3,780
กว้าง        1722               1,695              1690              1,695                 1,695                       1,665
สูง           1467              1485                1510              1,520                  1,525                      1,515
ฐานล้อ     2489              2490                2390              2,460                  2,500                      2,450
น้ำหนัก     1175             1052                1000               1,060                 1,100                         965         


ดูแล้วตัดสินเอาเองเลยครับ

(http://rods.krubpom.com/wp-content/uploads/2010/01/dimensionmarch1.jpg)
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: alzeto ที่ เมษายน 04, 2011, 12:57:22
ก็ยังอยู่ในระดับเดียว กับ B-segment เหมือนเดิมค่ะ
แต่เป็น B-segment รุ่นเก่าๆนะคะ (เอายาริสมาอ้างอิง)

ส่วนรุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่า(เอาแจ๊สอ้างอิง) จะมีอยู่สามรุ่น ในช่วงปีนั้นค่ะ

จะมีคนสงสัยว่า มาร์ช ออกในช่วงหลัง น่าจะมีขนาดใหญ่กว่านะ ??

อันนี้ริงโกะไม่ทราบค่ะ

ตอบ  อยู่ใน กลุ่มเดียวกัน แต่ จำกัดเรื่องขนาดเครื่องยนต์เท่านั้นเองค่ะ

เสริมค่ะ

B-segment จริงๆ ขนาดรถก็อย่างที่เห็นค่ะ แต่ขนาดเครื่องก็เริ่มต้น 1.0 ลิตรเป็นอย่างต่ำแล้วค่ะ ส่วน อีโคร์คาร์บ้านเรา มันล๊อกขนาดความจุเครื่องยนต์เท่านั้นเองค่ะ...  ลองไม่ล๊อกสิคะ??


บางคน ยังเข้าใจผิด ว่า B -segmet  ต้อง 1.5 เท่านั้น  งั้น??

เฟียร์สตาร์ 1.4  กับ aveo 1.4  คงไม่เข้าพวกแล้วค่ะ.....
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ เมษายน 04, 2011, 13:01:38
ยังคิดอยู่เสมอครับ
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Ohmmypp ที่ เมษายน 04, 2011, 14:14:03
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....

ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย

ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก  ก็พอมั้ยอ่ะ??
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: alzeto ที่ เมษายน 04, 2011, 14:26:15
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....

ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย

ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก  ก็พอมั้ยอ่ะ??

ริงโกะ มองในแง่ว่า

ถ้าเขาคิดจะทำ Product champion เขาคง หากินด้วยสินค้าใหม่ๆมากกว่าค่ะ....
เพราะ รถ พวกนี้ เท่าที่ทราบ จะใช้มุขเดียวกับ Soluna กับ City ตัวแรก

เพื่อที่จะส่งขาย ตาม ประเทศอื่นเป้นการเปิดตลาดใหม่

จริงๆ ความคิดของคุณ ไม่เลวค่ะ ค่ะ แต่กฏหมายออกมาแล้ว แล้ว เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณ  เฮ้อ.....  น่าเสียดายค่ะ
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ เมษายน 04, 2011, 14:32:09
CUP B ครับ
เฮ้ย B ครับ
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: AnubisTT ที่ เมษายน 04, 2011, 14:44:34
ดูความสัมพันธ์ของขนาดกับน้ำหนักของ March แล้ว  ;D ;D .......  มันเบาดีจัง
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: TnP_PKt ที่ เมษายน 04, 2011, 14:44:45
CUP B ครับ
เฮ้ย B ครับ
อันนี้ส่อแนวครับ หุหุ
------------------------------------------
ส่วนผมยังคิดว่ามันคือ B อยู่ตลอด
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: anubiz ที่ เมษายน 04, 2011, 15:00:12
B-segment  อีก 1 เสียงครับ
ถ้าไม่เทียบกันแบบนี้ผมก็คิดว่าคนละ Segment กันนะครับ
ดูจากตอนแรกที่ มาร์ช ออกมา บ่นกับเพื่อน ทำไมมันเล็กจังว้า!!!!

หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ เมษายน 04, 2011, 15:00:55
Chariot

ต้องให้พี่ถ่ายรูป เอกสารภายในของ Nissan มาลงให้ดูกันตรงนี้เลยไหม ถึงจะมองว่ามันเป็น B-Segment กันเสียที?
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ เมษายน 04, 2011, 15:08:51
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....

ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย

ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก  ก็พอมั้ยอ่ะ??

ริงโกะ มองในแง่ว่า

ถ้าเขาคิดจะทำ Product champion เขาคง หากินด้วยสินค้าใหม่ๆมากกว่าค่ะ....
เพราะ รถ พวกนี้ เท่าที่ทราบ จะใช้มุขเดียวกับ Soluna กับ City ตัวแรก

เพื่อที่จะส่งขาย ตาม ประเทศอื่นเป้นการเปิดตลาดใหม่

จริงๆ ความคิดของคุณ ไม่เลวค่ะ ค่ะ แต่กฏหมายออกมาแล้ว แล้ว เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณ  เฮ้อ.....  น่าเสียดายค่ะ

เท่าที่ทราบมา เค้ากำหนดให้เป็นรถแบบใหม่ถอดด้ามเลยเพราะต้องการดึง R&D ให้มาอยู่ในเมืองไทยนะครับ ซึ่งผมว่าก็ดีกว่าไม่เห็นมันจะไม่ดีตรงไหน? ถ้าเอาของเก่ามาใส่เครื่องเล็กลง แม้จะดูดีกว่าในแง่การแชร์อะไหล่ร่วมกันกับรุ่นอื่น แต่อย่าลืมว่าอะไหล่อีโคคาร์ก็ไม่ได้หายาก เพราะส่งไปขายหลายประเทศเลย

การทำแบบนี้มันเป็นการล็อกให้เกิดการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อวิศวกรในบ้านเราด้วยนะครับ ผมไม่อยากเห็นแค่เอาเทคโนโลยีนอก มาจับใส่ พนักงานไลน์ผลิตก็มีงานทำมากขึ้นเฉยๆ แต่มันไม่เพิ่มคุณค่าใดๆแก่วงการวิศวกรรมหรือเทคโยโลยียานยนต์บ้านเรากันเลย
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: alzeto ที่ เมษายน 04, 2011, 15:15:35
งั้นผมสงสัยอยู่อย่างครับ....

ในเมื่อ B seg ต่างประเทศเค้าเครื่อง 1-1.5 แล้ว ECO car บ้านเราจะต้องให้ผู้ผลิตไปออกแบบใหม่ให้เปลืองทำ....อะไรครับเนี่ย

ใช้ตัวถังเดิมแล้วยกเครื่องเล็กสเป็คนอกมาใส่ จูนนิดหน่อย แล้วทำราคาต่ำได้อีก  ก็พอมั้ยอ่ะ??

ริงโกะ มองในแง่ว่า

ถ้าเขาคิดจะทำ Product champion เขาคง หากินด้วยสินค้าใหม่ๆมากกว่าค่ะ....
เพราะ รถ พวกนี้ เท่าที่ทราบ จะใช้มุขเดียวกับ Soluna กับ City ตัวแรก

เพื่อที่จะส่งขาย ตาม ประเทศอื่นเป้นการเปิดตลาดใหม่

จริงๆ ความคิดของคุณ ไม่เลวค่ะ ค่ะ แต่กฏหมายออกมาแล้ว แล้ว เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณ  เฮ้อ.....  น่าเสียดายค่ะ

เท่าที่ทราบมา เค้ากำหนดให้เป็นรถแบบใหม่ถอดด้ามเลยเพราะต้องการดึง R&D ให้มาอยู่ในเมืองไทยนะครับ ซึ่งผมว่าก็ดีกว่าไม่เห็นมันจะไม่ดีตรงไหน? ถ้าเอาของเก่ามาใส่เครื่องเล็กลง แม้จะดูดีกว่าในแง่การแชร์อะไหล่ร่วมกันกับรุ่นอื่น แต่อย่าลืมว่าอะไหล่อีโคคาร์ก็ไม่ได้หายาก เพราะส่งไปขายหลายประเทศเลย

การทำแบบนี้มันเป็นการล็อกให้เกิดการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อวิศวกรในบ้านเราด้วยนะครับ ผมไม่อยากเห็นแค่เอาเทคโนโลยีนอก มาจับใส่ พนักงานไลน์ผลิตก็มีงานทำมากขึ้นเฉยๆ แต่มันไม่เพิ่มคุณค่าใดๆแก่วงการวิศวกรรมหรือเทคโยโลยียานยนต์บ้านเรากันเลย


จริงๆ ก็จะคิดในเหตุผลนี้เช่นเดียวกันค่ะ แต่  มาขัดใจ ตรงที่ Suzuki จะ เอา Swift มาใส่เครื่อง1.2 นี่แหละ ค่ะ

ในกรณี  Brio กับ Eco car มิตวู และ โตโยต้า อันนี้ เข้าใจอยู่ค่ะ เพราะ จะเหมือน
ยุคปี 1996 แหละค่ะ
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ เมษายน 04, 2011, 15:55:27
Chariot

ต้องให้พี่ถ่ายรูป เอกสารภายในของ Nissan มาลงให้ดูกันตรงนี้เลยไหม ถึงจะมองว่ามันเป็น B-Segment กันเสียที?


ผมน่ะ เชื่ออยุ่แล้วว่ามาร์ชเป็นคัพ..เอ้ย กรุ๊บ B แต่เห็นหลายคนทั้งโลกไซเบอร์และโลกจริง ต่างยังเชื่ออยู่ว่า "มาร์ชคนละกลุ่มกับแจ๊ซ อยู่ในกลุ่มเดียวกับบริโอ้"

ก็เลยตั้งกระทู้สรุปความให้มันรู้แล้วรู้รอดซะเลย

ขออภัยที่ไม่ได้แจ้งเจตนากระทู้ชัดเจนไว้ก่อนครับ..
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: keng. ที่ เมษายน 04, 2011, 15:59:19
ที่คนส่วนใหญ่คิดว่า Brio กับ March อยู่กลุ่มเดียวกัน
น่าจะเป้นเพราะคำว่า Eco car หรือว่าราคารึเปล่าครับ?
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ เมษายน 04, 2011, 16:36:02
แนวคิดในการพัฒนารถส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ
แต่ดูเหมือน March จะพยายามคงขนาดเดิมเอาไว้นะครับ

Nissan March K12 รุ่นที่แล้ว

3725 x 1660 x 1525  WB 2430 Weight 995

Nissan March K13 รุ่นใหม่

3780 x 1665 x 1515  WB 2450 Weight 965

ส่วนน้ำหนักที่น้อยลงคืออานิสงค์จาก V platform ทำให้รถเบาขึ้นกว่าเดิม
ด้านการลดน้ำหนักนี่ผมคิดว่า Nissan ทำได้ดีมากเลยนะครับ เหลือแค่ เครื่อง
กับเกียร์ ที่ยังพัฒนาต่อได้อีก ให้ทั้งแรง ทั้งประหยัดน้ำมันได้

ตอนนี้เท่าที่เห็นในญี่ปุ่น Nissan ผลิตรถเล็กที่สุดในค่ายอยู่ที่ขนาดระดับ B segment เท่านั้น
March, Juke, Cube ซึ่งทั้งสามรุ่น ราคา รูปร่างแตกต่างกันทั้งหมด
แต่ทั้งหมดอยู่ในกลุ่ม sub-compact เหมือนๆ กัน

March - Hatchback supermini
Juke - Mini SUV
Cube - Mini MPV

ถ้าเป็นรถที่เล็กกว่านั้น จะเป็นรถ Kei-car หรือ บางรุ่นเป็น A segment ในตลาดโลก ซึ่งทั้งหมด
ให้บริษัทอื่นผลิตให้
ทั้งหมดมีดังนี้ครับ
Nissan Pixo = Suzuki Alto
Nissan Roox = Suzuki Pallete
Nissan Moco = Suzuki MR Wagon
Nissan Kix = Mitsubishi Pajero Mini
Nissan Otti = Mitsubishi eK
Nissan Clipper Rio = Mitsubishi Town Box

และไม่มีท่าทีว่า อนาคต Nissan จะผลิต A segment เองเลยครับ
ถ้าเป็นรถเล็กที่ต่ำกว่า B segment ทั้งหมด Nissan จะให้ Suzuki กับ Mitsubishi ผลิตเท่านั้น
ในอนาคต Nissan ก็ยิ่งไปทางรถไฟฟ้า ดังนั้นจึงพูดได้ว่า Nissan ไม่มีรถ A segment
เป็นของตัวเอง เพราะมีความสัมพันธ์กับค่ายอื่นที่จะผลิตให้อยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ เมษายน 04, 2011, 20:46:29
สำหรับผม ก็คิดว่ามันจัดอยู่ใน B seg ครับ
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: jones ที่ เมษายน 04, 2011, 21:10:22
ผมว่ายังไงๆ ก้ B ครับ ดูจากขนาดแล้วเหมือนพวก B เครื่อง1500 ของหลายๆค่ายเลย ;D :D
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ เมษายน 04, 2011, 23:08:18
อ้างถึง
Cube - Mini MPV
ผมว่า Cube เป็น Stylish Compact Car ครับ
แต่ Mini MPV จริงๆแล้วคือ Note ครับ
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ เมษายน 05, 2011, 08:30:08
Mazda Lightweight technology FAIL.
หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ เมษายน 05, 2011, 12:33:06
อ้างถึง
Cube - Mini MPV
ผมว่า Cube เป็น Stylish Compact Car ครับ
แต่ Mini MPV จริงๆแล้วคือ Note ครับ

Stylish Compact Car มันไม่ใช่การเรียกแบบเป็นทางการน่ะครับ

บอดี้ Cube เลยยังเรียกว่าเป็นสไตล์ mini MPV อยู่ครับ ถ้ารายละเอียดปลีกย่อย ก็ทรงกล่อง หรือทรงมีสไตล์ (สำหรับคนชอบกล่อง)

ลืม Note ไปครับ ถ้างั้นก็มี B segment ถึง 4 รุ่นด้วยกันแล้วที่ Nissan ผลิตอยู่

หัวข้อ: Re: แล้วคุณคิดว่า มาร์ช อยู่ระดับ B-segment หรือไม่ ลองคิดเล่นๆอีกครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ เมษายน 05, 2011, 23:17:30
B มันก็ต้องมีทั้งเล็กและใหญ่

March คือ B แค่เล็กที่สุด ใน B
Jazz คือ B ที่ใหญ่ที่สุดใน B

เปรียบเปรยนะครับ


ถ้าหลุดออกจากตรงนี้ไปเช่น ยาว 3000 กว้าง 1500 แล้วบอกว่าคือ B ผมว่ามันคงเป็น B ที่ห่างชั้นกับผองเพื่อนเหลือเกิน