Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pode ที่ มิถุนายน 08, 2009, 07:55:09

หัวข้อ: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: pode ที่ มิถุนายน 08, 2009, 07:55:09
ผมเพิ่งถอย new teana 2.5XV เมื่อวานตอนตรวจเช็คเครื่องยนต์ ญาติคนหนึ่งของผมเห็นเครื่องยนต์ เขาลงความเห็นว่า เครื่องteana รุ่น 2500 ใหม่นี้จัดวางห้องเครื่อง แน่นและชิดกันเกินไป ทำให้ระบายความร้อนช้า  ดูแลรักษา และซ่อมเครื่องยนต์ยาก โดยญาติผมเขาไปเปรียบเทียบกับ คัมรี่ 2.4 extremo ใหม่ที่เขาใช้อยู่เครื่องยนต์ค่อนข้างจัดวางมีพื้นที่โล่งกว่า
จึงอยากถามพี่จิมมี่และผู้รู้ว่ามันจริงไหม ที่
1.ทำให้ระบายความร้อนช้า เครื่องยนต์พังเร็ว
2.การซ่อม เปลี่ยนอะไหล่ ยุ่งยาก
3.การจัดวางหม้อน้ำไว้ด้านหน้า ถ้าเอาไปชนด้านหน้ามา ทำให้หม้อน้ำและที่อยู่ข้างเคียงพังง่ายและค่าใช้จ่ายเยอะกว่าที่ควรจะเป็น
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ มิถุนายน 08, 2009, 08:20:55
อยากจะถามคุณน้องกลับไปว่า

มีรถคันไหนในตลาดกลุ่มนี้บ้าง ที่เอาหม้อน้ำไว้ด้านข้าง?  (ไม่นับพวกเอาไว้ด้านหลังนะ)

การซ่อม เปลี่ยนอะไหล่ จะยุ่งยากหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับตำแหน่งติดตั้งของสิ่งที่คุณจะต้องเปลี่ยนมันด้วย

หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ มิถุนายน 08, 2009, 08:27:41
-ไม่น่าจะเกียวเรื่องระบายความร้อนช้าอะครับ รถมันระบายความร้อนด้วยน้ำ รถยุโรปหรือรถยังปิดกันมิดชิด อัดกันเต็มกห้องเครื่องมากกว่านะครับ
ก็ยังไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน และคงไม่พังเร็ว น่าจะดูกันที่ขนาดของหม้อน้ำมากกว่า รถเมืองหนาวหม้อน้ำเล็กมาวิ่งเมืองไทยแอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้น อย่างรถที่บ้านcamry เปิดแอร์ 24 ยังหนาว แตฺ่ำBenz e200 cdi ต้องเปิดความเย็นอยู่ที่21-22 ถึงจะเย้นใกล้เคียงกับcamryอะครับ เลยคิดว่าไม่ต้องกังวนว่าเครืื่องจะพังเร็ว แต่ก็ตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอนะครับ

-ผมว่ามันก็ยากทุกคันนะครับ ขึ้นอยุ่กับว่าอะไหล่ชิ้นนั้นอยู่ตรงไหน และและความเชียวชาญของคนที่เปลี่ยน ขนาดผมเปลี่ยนไฟหรี่ของbt-50 ใช้เวลาในการเปลี่ยน2ชั่วโมง ต้องมุดใต้ท้องรถถอดแผ่นกัน ใช้นิ้วคลำ+ความรู้สึกในการถอดและเปลี่ยนเข้าไปใหม่จนสุดท้ายผมรู้ว่าใช้ช่างผู้มีประสบการณ์ในการเปลี่ยนดีกว่า ดั้งนั้นคนเปลี่ยนคนซ่อมถ้าไม่ใช้เราซ่อมเองอย่ากังวลเลยครับ ให้เป็นหน้าที่ของช่างผู้มีประสบการณ์ดีกว่า

-ไม่รู้เป็นประโยคคำถามหรือเป็นการบอกเล่าครับ...แต่เท่าที่รู้ ขับชนซ่อมยังไงก็มีแต่ค่าใช้จ่าย ถ้าไม่ทำประกันนะครับ....

ขอให้มีความสุขกับรถใหม่ อย่าเพิ่งไปกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นนะคับ ขับรถดีมีวินัย ดูแลรถของเราดีๆ มันก็จะอยู่กับเราไปนานๆ........
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: P_Wut ที่ มิถุนายน 08, 2009, 08:44:11
ขอตอบกันแบบไม่เกรงใจนะ

ญาติคุณคนนั้น ทำงานอยู่แผนกวิศวกรรมยานยนต์ หรือเปล่าล่ะ?
ถ้าไม่ใช่ล่ะก็ อย่างมั่วเลย

Camry รุ่นเดียวกันนี้ ห้องเครื่องของมันก็วางเครื่อง 3.5 V6 ได้

คุณว่า พื้นที่ที่เหลือ ตอนวางเครื่อง V6 นี้

# มันจะพอรับความร้อนจากเครื่อง 3.5
# มันเหลือพื้นที่ ดูแลรักษา/ซ่อมบำรุงเครื่อง

เหมือนที่มันว่างตอนวางเครื่อง 2.4 มั้ยล่ะครับ ?

ปล. ไว้ตอน Camry Hybrid ออก คุณลองเอาคำถามเดิมไปพูดสิครับว่า
" เอาเครื่อง 2.4 + มอเตอร์ไฟฟ้า ใส่เข้าไปอีก มันจะเหลือพื้นที่ระบายความร้อนพอหรือเนี่ย "
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ มิถุนายน 08, 2009, 08:49:20
ไม่เกรงใจจิงด้วย.... ;D
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: pode ที่ มิถุนายน 08, 2009, 09:52:08
ขอบคุณคับ ผมจะได้มีเหตุผลไปเถียงเค้าคืน อิอิอิ
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มิถุนายน 08, 2009, 10:03:20
ก็เหมือนที่ท่านอื่นตอบแหละครับ  คือมันไม่เกี่ยวกัน  หม้อน้ำมันก็อยู่ข้างหน้าเกือบทุกยี่ห้อเลยครับ  ดีนะที่คุณไม่เจอพวกที่มี intercooler อีก มันจะ2เด็ง แต่ทั้งหมดนี้ก็อยู่ข้างหน้าและถ้าชนแรงพอตัวก็เจอแน่ๆ

สำหรับห้องเครื่องแน่นๆ ให้ดู jazz yaris vios และโดยเฉพาะ civic ที่แม้แต่ค้ำโช๊คหน้าคุณยังไม่มีปัญญาติดเลย เพราะห้องเครื่องมันอยู่ใต้ คอนโซลเลยละ หรือใต้กระจกว่างั้น ซึ้งรถเหล่านี้เป็นรถตลาดแล้ว แต่ไม่มีใครมีปัญหาเลย  อีกถ้าจะว่ากันจริงๆแล้ว ผมว่า teana วางห้องเครื่องโล่งพอควรแล้วนะ แล้วเรื่องการซ่อมเป็นหน้าที่ช่างครับ เค้ามีเครื่องมือพิเศษอยู่อย่าเป็นห่วงไปเลย

อีกอย่าง ทีหลังไปดูรถครับ เลิกพาญาติคนนี้ไปได้แล้ว  เพราะเค้าอาจจะพาคุณถอยหลังเข้าคลองได้ง่าย  อันที่เค้าพูดไม่ใช่ประเด็นเลยครับที่จะซื้อรถยิ่งเป็นรถระดับนี้ด้วยแล้ว  ถ้ากลัวซ่อมซื้อรถให้ถูกลงก็ดีนะครับผมว่า เราจะมีความสุขกับการใช้รถได้มากขึ้น มีปัญหาจริงๆก็เปลี่ยนเลยครับ  อิอิ    เอ่อ... แล้วเค้ามาพูดทำไมเนี้ยซื้อรถไปแล้วนิ ทำให้คุณไม่สบายใจไปเลย เหอๆ
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Blur ที่ มิถุนายน 08, 2009, 10:48:13
ผมล่ะกลับชอบรถที่ห้องเครื่องแน่ๆนะ  ;D
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ มิถุนายน 08, 2009, 11:23:19
ขอตอบกันแบบไม่เกรงใจนะ

ญาติคุณคนนั้น ทำงานอยู่แผนกวิศวกรรมยานยนต์ หรือเปล่าล่ะ?
ถ้าไม่ใช่ล่ะก็ อย่างมั่วเลย

Camry รุ่นเดียวกันนี้ ห้องเครื่องของมันก็วางเครื่อง 3.5 V6 ได้

คุณว่า พื้นที่ที่เหลือ ตอนวางเครื่อง V6 นี้

# มันจะพอรับความร้อนจากเครื่อง 3.5
# มันเหลือพื้นที่ ดูแลรักษา/ซ่อมบำรุงเครื่อง

เหมือนที่มันว่างตอนวางเครื่อง 2.4 มั้ยล่ะครับ ?

ปล. ไว้ตอน Camry Hybrid ออก คุณลองเอาคำถามเดิมไปพูดสิครับว่า
" เอาเครื่อง 2.4 + มอเตอร์ไฟฟ้า ใส่เข้าไปอีก มันจะเหลือพื้นที่ระบายความร้อนพอหรือเนี่ย "


เห็นด้วยเลยครับ
ญาติคนนั้นเค้าคิดได้ไงเนี่ยยยยย
งงจริงๆ
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: volvolover ที่ มิถุนายน 08, 2009, 18:14:41
รถผม volvo s40
ห้องเครื่องแน่นปั๋ง
ความร้อนไม่เคยเกิน ครึ่งหนึ่งของ เกจ์วัดความร้อน

ความเห็นส่วนตัวผม 2.5 teana ดีกว่า 2.4 camry
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ มิถุนายน 08, 2009, 19:06:23
เค้าใช้ Camry เึค้าก็ต้องหาเรื่องไม่ดีมาว่า Teana อยู่แล้วครับ ;D
ล้อเล่นนะ (แต่อาจจะจริง :o)

ยังไงผมก็นอนยันว่า Teana ดีกว่า Camry ยิ่ง 2.5 ยิ่งดีใหญ่
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: 380Z ที่ มิถุนายน 08, 2009, 21:28:37
คนเค้าอาจจะ อิจฉา บวกกับบ้ายี่ห้อครับ

ผมเห็นมาเยอะแล้ว
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มิถุนายน 08, 2009, 21:57:34
เรื่องความร้อนมันแทบไม่รู้สึกหรอกครับ ถ้าพัดลมกะหม้อน้ำำทำงานปรกติ

แต่ห้องเครื่องแน่นservice ยาก นี่ มันก็มีส่วนครับ ผมเคยเอาPassat Tdi ไปเปลี่ยน Timing Belt ช่างต้องเปิดกันชนข้างนึง แล้วพับออก ถึงจะเปลี่ยนได้ เห็นแล้ว เหนื่อยจริง ๆ

เครื่อง 6 สูบ หายี่ห้อที่ซ่อมง่าย ๆไม่มีหรอกครับ แค่เปลี่ยนปะเก็นฝาครอบวาล์วก็งานเยอะกว่า สี่สูบเยอะครับ อย่าไปเทียบกับCamry 2.4 เลย มันหนังคนละม้วนกันครับ
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: gateaux ที่ มิถุนายน 08, 2009, 22:29:43
โห แล้วไปดูห้องเครื่องรถยุโรป แกไม่ช๊อคไปเลยหรือครับ
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ มิถุนายน 08, 2009, 22:50:24
ถ้าอย่างนั้น ไอ้เจ้านี่ก็น่าจะโอเวอร์ฮีตทันทีที่รถติด..หรือว่าไงดีครับ?
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: boykung ที่ มิถุนายน 09, 2009, 00:41:30
ภูมิปัญญาชาวบ้านดีนะครับนั้น
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: kman007 ที่ มิถุนายน 09, 2009, 07:48:01
ขอโทษนะครับขอพูดตรงๆๆด้วยคนนะในการออกแบบรถยนต์รุ่นใดรุ่นนึงเค้าก็มีขั้นตอนในการคิดคำนวนต่างๆออกมารองรับทุกๆๆชิ้นส่วนอยู่แล้วก็แล้วแต่ว่าใครใช้มาตราฐานอะไร (บางเจ้าแค่ ISO 9000 + TPS +การเรียนแบบ TS บางส่วน ขณะที่เจ้าอื่น ISO 9000 + TS16949) ถามว่ามีอะไรต่างกันไหมคำตอบคือไม่เพราะว่าพื้นฐานการคิดการทำงานคล้ายกันมากแล้วในขั้นตอนทดลองประกอบอย่างน้องทุกเจ้าจะต้องมีการทดลองประกอบ 5 ขั้นตอนขึ้นไปแล้วแต่ละขั้นตอนหลังจากทดลองประกอบแล้วจะต้องนำผลการทดลองประกอบมาประชุมสรุปผลและทำการปรับปรุงอย่างละเอียดทุกขั้นตอนก่อนปล่อยเพราะฉนั้นมั่นใจได้เลยครับว่ามันไมน่าจะมีปัญหาใดๆในระยะรับประกัน ความคิดแบบญาติคุณเนี้ยอคติกับรถยี้ห้ออื่นมา โดยส่วนตัวผมทำงานที่ SNA , SNB ปัจจุบันผมก็ทำ Part ส่ง TMT ด้วยเหมือนกัน(เป็น Part Safety ด้วย)ก็เลยอยากสรุปว่ารถทุกเจ้าที่ผลิดออกมาเนี้ยดีแน่ๆผมยืยยันแค่ระบบผลิตนะแต่เป็นไปได้ว่าเรื่องหน้าตาหรืออุปกรณ์ที่อยู่ใน Teana ไม่คุ้นเคยเมื่อนำมาเทียบกันอันนี้ครับมันคนละเรื่องมันเป็นเรื่องของเทคโนโลยี การออกแบบที่คิดมาอยางดีแล้วว่ามันจะไม่ทำให้เกิดปัญหาตอนนี้ผมคิดว่าญาติคุณคงไม่เปิดใจรับยี้ห้ออื่นใช่หรือไม่ครับ????
หัวข้อ: Re: จริงหรือเปล่า..... เกี่ยวกับเครื่องยนต์ new teana 2.5
เริ่มหัวข้อโดย: berm ที่ มิถุนายน 09, 2009, 19:54:06
ถ้าไม่รถเสียไอ้ห้องเครื่องแน่นๆนี่มันก็คงจะไม่เป็นไรหรอกครับ เคยมีประสบการณ์กับรุ่น cefiro a32 ครับไดสตาร์ทมันเสียที่ลานจอดรถของห้างครับ เรียกศูนย์ nissan มาดูกว่าจะถอดไดสตาร์ทออกมาได้นี่รื้อกันเหนื่อยเลยครับต้องถอดท่อทางเดินอากาศออกมาด้วย เล่นเอาแทบแย่ครับเพราะอากาศมันร้อนอ้าวสุดๆ แต่ถ้าเป็นรุ่นอื่นที่มันห้องเครื่องมันไม่แน่นนี่ง่ายกว่ากันเยอะครับ ซึ่งถ้าไปเปลี่ยนที่ศูนย์เราก็คงไม่เห็นความแตกต่างครับ เพราะเราก็แค่นั่งรอในห้องแอร์สบายๆ แต่นี่ต้องรอช่างเปลี่ยนอยู่ในลานจอดรถที่สุดร้อนอบอ้าวครับ