Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DuckyHLM ที่ เมษายน 07, 2011, 16:16:48
-
พอดีกำลังเลือก option รถ ระว่างรุ่นที่มีไฟหน้า HID กะแบบ Halogen ธรรมดา
เลยเกิดสงสัยขึ้นมาว่า
เราเพิ่มเงินเพื่อเอาไฟหน้า HID มาเนี่ย มันจะจุกจิกเป็นภาระกะเราแค่ไหนครับ
คือผมคิดถึงเรื่องการบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่เพิ่มมา
หลอดขาดบ่อยไหม
อายุการใช้งาน นานไหม (เห็นบอกว่าอายุการใช้งาน 2500 ชม.) คนใช้จริง ได้ประมาณนี้ไหมครับ
บัลลาร์ด นี่เสียบ้างหรือเปล่า (เปิด1ครั้ง แปลงไฟเป็น 20000 โวล์ท 1 ครั้ง)
มีระบบเปิดปิดอัตโนมัติ และ ปรับระดับอัตโนมัติมาอีก จะเสียไหมเนี่ย (อิอิ กังวลโอเว่อร์ไปไหม)
เพราะเห็นแต่ละชิ้นราคาแพงไม่เบาเลยเมื่อเทียบกะหลอดไส้ Halogen แบบเก่า อยางมากหลอดขาดก็ซื้อเปลี่ยนเอง ไม่กี่ตัง
ส่วนตัวสำหรับผม ไฟฮาโลเจน นี่ก็เพียงพอครับ
แต่รุ่นที่ชอบ (คือชอบ optionอื่นๆด้วย) ดันมีไฟ HID มาด้วย
เลยมาลองถามเพื่อนๆที่เคยใช้ หรือใช้อยู่ดูนะครับ
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าครับ
-
รถผมก็เป็นไฟ HID คันนึงครับ เป็นหลอด HID เฉพาะไฟต่ำครับ ส่วนไฟหรี่กับไฟสูงเป็น Halogen อยู่
คันนี้ตอนซื้อเป็นตัว minor change แล้ว มีให้เลือกทั้งรุ่นล่างที่เป็น Halogen และรุ่นบนที่เป็น HID ครับ
แล้วผมก็เลือกรุ่นบนที่เป็น HID (เพราะรุ่นล่างออพชั่นอื่นๆ ที่ให้มาน้อยกว่ารุ่นก่อน minor change ซะอีก)
ตอนนี้ใช้มา 3 ปีเศษแล้วครับ
โดยรวมผมว่าผมชอบสีไฟของมันนะ ขาวนวลดี ตอนเปิดใหม่ๆ อาจจะแยงตาหน่อย เพราะเป็นโทนสีฟ้า จากนั้นค่อยกลายเป็นขาว
เท่าที่ดูจากรถผม ไฟ HID ของรุ่นผมไฟต่ำมันค่อนข้างจะต่ำไปหน่อย ต้องปรับระดับใหม่กันที่ 0 อีก (แต่รถผมก็ไม่ได้ปรับนะ)
ส่วน Halogen อันนี้ยังไม่เคยไปลองว่าเป็นเหมือนกันมั้ย ยังไงรุ่นรถของ จขกท. ต้องไปดูกันอีกทีครับ
ส่วนราคา เท่าที่ลองถามมา โคมไฟหน้าทั้งโคมรวมหลอดไฟทั้งหมดแล้ว ของรถผมตกประมาณ 25,xxx ต่อข้างครับ :o
ถือว่าราคาค่อนข้างเอาเรื่องเลยเหมือนกัน แต่ที่ใช้มา 3 ปีเศษก็ยังไม่ออกลายว่าจะต้องเปลี่ยนนะ
เว้นแต่เห็นรถรุ่นเดียวกันใช้ไปนานๆ ตัวโคมเหลืองแค่นั้น ยังไม่ลามไปถึงตัวหลอดไฟครับ (ในรุ่น Halogen ส่วน HID พึ่งให้มาทีหลัง ใช้ไปนานๆ ยังไม่ทราบผล)
ส่วนออพชั่นที่พ่วงมาผมว่ามันก็มีประโยชน์เหมือนกันนะครับ
อย่างไฟหน้า Auto เนี่ย มันก็ทำงานให้ยามที่แสงน้อยได้ทันที และเหมาะมากๆ สำหรับคนที่ชอบลืมเปิดไฟหน้าในรถที่ใช้มาตรวัดเรืองแสตลอดเวลา
(แต่รถบางรุ่นอาจจะเปิดไวบ้าง ต้องไปตั้งใหม่กันเอง)
ส่วนปรับอัตโนมัตินี่ก็ถือว่าดีครับ เวลาเราบรรทุกหนักๆ จนหน้ารถแหงน มันก็ปรับให้เองเลย ไม่แยงตารถสวนมา
สรุปรวบรัด ผมว่ามีเสียที่ราคาอย่างเดียว นอกนั้น ก็อยู่ที่ความพอใจครับ ;D
-
ราคาตอนซื้อครั้งแรก แพงก็จริง แต่อายุใช้งาน หรือการดูแลก็ไม่น่าห่วงครับ
-
ไม่ต้องห่วงครับ มันไม่พังกันง่ายๆ แน่ๆ
และถ้าพังกันจริงๆ ส่วนมากเป็นที่บัลลาทครับ หลอดทนมาก
ซึ่งถ้าพังขึ้นมาจริงๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาครับ เพราะมีทางเลือกอื่น อย่างพวกร้านประดับยนต์ที่ขายไฟ xenon
ให้เขาจัดการเอาบัลลาทมาสับให้ ตัวละประมาณ 2-3 พันบาทเท่านั้นเอง
-
ถ้าเป็น hid ของแืท้จากโรงงาน ผมว่าคุณภาพคงไม่ต้องห่วงครับ มันใช้งานได้ดีได้นานด้วย
ความสว่าง hid ก็สว่างมากกว่า halogen เหมาะมากสำหรับขับรถตอนกลางคืนได้เป็นอย่างดี
จากรถ toyota wish ที่บ้าน ใช้มาจะ 4 ปี ballast ก็ไม่ได้เสีย หลอดก็ไม่เคยขาด แถมขับตอนกลางคืน
เห็นถนนชัดเจนดี ไม่ต้องกลัวสว่างแยงตาชาวบ้านด้วยเพราะมันปรับระดับความสูงต่ำของไฟหน้าได้ด้วย
สรุป เลือกไปเถอะครับ option นี้ไม่มีผิดหวัง
-
HID เหมาะสำหรับโคมที่ออกแบบมาเฉพาะน่ะครับ เช่นโคมลูกแก้ว (โปรเจคเตอร์) และยิ่งเป็นของโรงงานค่อนข้างทนมากๆครับ
ของเทียบยังประกันเป็นปีๆเลย ของโรงงานนี่ยาวครับ ผมว่าแสนโลนู่นเลย และถ้าเจ๊ง ร้านข้างนอกเยอะครับ ไม่แพงเลือกได้หลายเกรดด้วย
-
ถ้าโคมแท้และไฟแท้จากโรงงาน ไม่มีปัญหาครับ จะมีปัญหาก็พวกที่เอาโคมฮาโลเจนไปใส่หลอด HID นี่แหละครับ
-
ผมเคยใช้ HID แท้จากโรงงาน(Toyota Wish)
ใช้ 3 ปีกว่าๆ เปิดทุกวัน หลอดก็ยังสว่างดีครับ
-
HID แน่นอนครับ ของติดรถทนยิ่งกว่าอะไร และ สว่างชัดเจนดีด้วยครับ
CRV 2.0 ผมโคม Projector แต่ใช้หลอด Halogen ขาดบ่อย + ไม่สว่าง
ผมเลยไปซื้อชุด HID ของ Philips มาเปลี่ยนใส่ แต่มันไม่จบนะครับ(ผมเรื่องมากเอง) ผมเปลี่ยนตัวเลนแก้วข้างในใหม่หมด
หมดเงินไปทั้งหมด 2 หมื่นนิดๆ แต่สิ่งที่ได้มาคุ้มกว่าเงิน 2 หมื่นครับ ขับกลางคืนสบายเลยล่ะครับ
-
ไฟ HID นี่ ไม่ชอบ "เปิดๆ ปิดๆ" ครับ
คือ จะเปิด ก็เปิด
จะปิด ก็ปิด
ครับ
(แต่ผมว่ารุ่นใหม่ๆ ก็คง เปิดๆ ปิดๆ แบบ ดิฟ ไฟ บ่อยๆ ได้แล้วมั้งครับ)
-
ขอบคุณมากครับทุกท่าน
คุ้มก็จัดไปคร้าบบบ
-
ไฟ HID นี่ ไม่ชอบ "เปิดๆ ปิดๆ" ครับ
คือ จะเปิด ก็เปิด
จะปิด ก็ปิด
ครับ
(แต่ผมว่ารุ่นใหม่ๆ ก็คง เปิดๆ ปิดๆ แบบ ดิฟ ไฟ บ่อยๆ ได้แล้วมั้งครับ)
เท่าที่เห็นเวลายกไฟสูง ฮอนด้าจะติดแค่ฮาโลเจนครับ ซีวิค กับแอคคอร์ด แต่ซีอาร์วีจะเปิดซีน่อนด้วย นอกจากนี้ก็ไม่ทราบครับ แต่ปล่อยไปดีแล้วจะได้เป็น penalty หากตั้งใจใช้ไฟสูงไม่ถูก (แต่ถ้าต้องใช้จริงๆน่ะสิหลอดซีน่อนเสื่อม) ครับ
-
ที่ใช้มา2คันแล้ว คันแรก8ปี คันที่สอง เกือบ4ปี เปิดไฟใหญ่ทุกวันยังหลอดHIDยังไม่เคยขาดเลยครับ