Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ มิถุนายน 08, 2009, 19:27:29
-
สมาชิกท่านอื่นๆ เห็นว่าอย่างไรครับ ?
ผมว่ามันจำเป็นนะครับ ยิ่งรถใหม่ ๆ ที่ลดน้ำหนักตัวถังกันน่าดู อาศัยโครงสร้างกลวง เป็นหลัก
หลายครั้งที่คนหลายคนต้องซื้อรุ่นกลางๆ เพื่อให้ได้ Airbag แต่ไม่ได้ต้องการของแถมแปลก ๆ เช่นเบาะไฟฟ้า กุญแจอิมโม เกียร์ออโต้ ซึ่ง Airbag เป็นอุปกรณ์เสริมแค่นั้นเอง
แต่ถ้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รถรุ่นล่างสุดมันจะแพงขึ้นรึเปล่าเนี่ย ?
-
ผมว่าไม่จำเป็นนะ
เลี้อยไป ปลอดภัยกว่า ...
Edit : เลื้อยดึ๊บๆๆๆ ไปที่ 60KM/H ประหยัดด้วยนะ
-
ABS น่าจะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่น่าจะมาก่อน
-
^
^
^
เอ่อ..นะ เหอๆๆๆ
------------------------------
เคยมีความพยายามจะยัด SRS เป็นอุปกณ์มาตรฐานทุกรุ่น
ผลก็คือ โดน Reject เพราะราคาขายปลีกที่จะต้องตั้งไว้ มันจะสูงลิบลิ่วมากมาย
ทั้งที่ ต้นทุนจริงของแอร์แบ็ก ลูกละ 8-9 พันบาท เป็นขั้นต่ำ สำหรับฝั่งคนขับ
ยังไม่นับต้นทุนเบื้องต้น ที่ผู้ผลิต AIRBAG เขาทำกันได้ด้วยซ้ำ
แต่เวลาขายจริง 2 หมื่นบาท ขึ้นไปครับ
-
ถ้าเอาเรื่องราคากับความปลอดภัยมาคุยกัน เห็นว่าจะไปด้วยกันไม่ได้เลย
เอาเป็นว่าถ้าเอาความปลอดภัยก็คุ้มครับ เพราะชีวิตมีชีวิตเดียวเรื่องเงินต้องเป็นเรื่องรอง การขับช้าไม่ได้หมายถึงจะไม่เกิดเหตุ แต่เป็นการลดโอกาสเกิดเหตุได้ แล้วจะเกิดเหตุง่ายขึ้นเมื่อขับช้าเกินไปจนสังคมรังเกียจ
ผมกับมองว่าสมควรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานครับ แต่ถ้าผู้ผลิตเน้นรุ่นประหยัดผมก็มองว่ารุ่นนั้นไม่มาตรฐานซะแล้ว แต่เสียอย่างเดียวคือเกียร์ธรรมดาไม่มีมาตฐานใดๆให้เลือกเลย ซึงตอนนี้เค้ากำลังเริ่มทำเกียร์อัตโนมัตให้เป็นมาตฐานเองแล้วล่ะ สำหรับรถยนต์นั่งครับ จะได้ไม่ต้องบอกว่าขาดอะไรเลย เหอๆ
-
ผมเห็นด้วย แต่อย่าขึ้นราคามากนะ
ส่วนเอบีเอส มีหรือไม่มีก็ได้
-
ถ้ามีแอร์แบ็กเป็นอุปกรณ์มาตรฐานได้ ถือว่าดี
แต่สิ่งที่อยากให้มีควบคู่กันไปคือสัญญาณเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยที่จะส่งเสียงปี๊บไม่ยอมหยุด
ถ้าคนขับไม่คาดเข็มขัดและรถวิ่งด้วยความเร็วเกิน 40
ทำไมอยากให้มี..แม่ผมไงครับลืมคาดประจำเวลาอยู่ตำแหน่งคนนั่ง แต่เวลาแกขับ
มักจะไม่ลืมเพราะ Civic ES มีสัญญาณเตือน
ขับรถ..แค่วิ่งเกิน 30 ก็ควรคาดแล้ว เพราะการทดสอบชนที่เราเห็นกันน่ะวิ่งแค่ 60 เอง
ขนาดคาดเข็มขัดยังอาจจะเจ็บหนัก ถ้าไม่คาด ดีไม่ดี แอร์แบ็กพุ่งออกมาต่อยสลบ
-
^
^
^
เช่นกรณี ที่เกิดขึ้น ในคอลัมน์ Safety On Board ที่หน้าแรกของเว็บเราตอนนี้ หรือเปล่า?
คิคิ
-
มีก้อป่วยการครับ คนไทยจำนวนหนึ่ง ยังเห็นความปลอดภัย มีค่าน้อยกว่าความรำคาญตอนคาดเข็มขัดด้วยซ้ำ ติดไปจะมีความหมายอะไร
แถมมีกูรู จำนวนหนึ่ง ชอบแสดงความเก๋า เหนือฝรั่งที่คิดกันหัวแทบแตก เพื่อจะทำให้ Airbag เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
-
ผมว่ารถที่มี Airbag ควรจะมีระบบเตือนการคาดเข็มขัดให้น่ารำคาญมากๆตอนรถเริ่มวิ่งนะครับหรือไม่ก็ระงับไปเลยถ้าไม่มีการคาดเข็มขัดนิรภัย เพราะการมี Airbag มันอันตรายมากเลยนะครับถ้าไม่คาดเข็มขัดด้วย เท่ากับการพุ่งไปหาระเบิดดีๆนี่เอง
สำหรับผม มีก็ดี ไม่มีก็ได้ แต่ต้องเชื่อมโยงกับระบบเข็มขัดนิรภัยก่อนครับ
-
แปลกนะครับ ที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากได้ ผมไม่ได้คิดมาก่อนจริง ๆ
คือ ผมเห็นว่า การที่รถส่วนใหญ่จะได้ Crash Test rating ดี ๆเทียบกับคันอื่น ๆ น่ะ มันขึ้นกับ Airbag ไป 80% แล้วนะ
ถ้าไม่มีAirbag แล้วทำ Crash Test ผมว่า รถกว่า 90% ในตลาด คงไม่ผ่าน เพราะหน้าDUMMY คงไปจมอยู่บนพวงมาลับ ไม่ก็กระจกบังลมหน้า
หรือว่า คนส่วนใหญ่ไม่กลัวเรื่องอุบัติเหตุกันนะ ??? :-\
ผมก็เห็นด้วยครับทีควรมีไฟและเสียงเตือนเข็มขัดนิรภัย เพราะมันต้องใช้คู่กับ Airbag ถึงจะสมบูรณ์
-
ผมว่าควรมีเสียงเตือนนะครับ เพราะถ้าเราคำนึงถึงว่ายังไงก็ไม่ทำมันก็ไม่ได้ เราต้องคำนึงถึงคนที่เค้าใช้งานทั่วไปไม่พิศดาน ไม่ใช่บอกว่าเดี๋ยวเค้าก็เอาไปคาดเฉยๆแล้วนั่งทับ เราคงเอามาเป็นบันทัดฐานไม่ได้
แต่ถ้าเทียบกับคนรอบตัวที่ไม่ได้มีอะไร เมื่อได้ยินเสียงเตือนเค้าจะคาด เพราะเค้าตั้งใจจะคาดแต่บางครั้งมันลืมจริงๆ บางทีคุยเพลินจนลืมก็มี :D
และยังไงๆผมมองว่าเข็มขัดก็สำคัญกว่า airbagมากด้วย แต่ถ้าให้ดีก็ควรมี2อย่าง
-
ทุกวันนี้
รถยนต์ แทบทุกคัน ที่ผมนำมาทดลองขับ
มีเสียงสัญญาณเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยอยู่แล้ว
บางคัน เตือนแบบ เจ้าหน้าที่โรงแรม 5 ดาว ตีกระดิ่ง บนหอคอยงาช้าง (BMW ไปหาฟังดู เพราะดี)
บางคัน เตือนได้ดัง และด้วยเสียงที่น่ารำคาญเหมือน เสียงสัญญาณเตือนภัยจากฝ่ามือพิฆาตของภรรเมีย ตอนเห็นคุณนั่งกกอยู่กับอีหนู (มาสด้า 3 กับ ซูบารุ อิมฯ)
-
ผมคิดว่าที่ควรจะมีเป็ฯมาตรฐานคือ ABS เพราะเป็นระบบป้องกันอุติเหตุหรือ Active Safety
ส่วน Air Bag หรือ SRS (Subplemental Restrain System) ถ้ามีได้ก็ดี มันเป็นตัวช่วยตอนเกิดอุบัติเหตูแล้วหรือ Passive Safety
ประเทศที่เข้มเรื่องความปลอดภัยอย่างแถวยุโรปเขาจะมีในรถทุกคัน
-
ทั้งสองอย่างควรจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ใส่มาให้ในรถทุกคันที่ขายครับ ขับช้าก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ชนเจ็บตัวอะไรเลย คนไทยมีค่านิยมที่งกเงินจนเกินงามแปลกประหลาดมากๆ เวลาซื้อก็จะเน้นแต่ราคาขายต่อหนักๆ ขอของแถมเยอะๆ สนใจรุ่นที่มันถูกที่สุดระบบความปลอดภัยมีมาให้แค่ไหนไม่รับรู้ ทุกอย่างเพื่อแค่การประหยัดเงินให้ได้มากๆ แต่ไม่เคยคิดย้อนหลังเลยว่าเงินเพียงไม่กี่บาทที่ลงทุนไปเวลาซื้อรถมันจะพามาซึ่งความปลอดภัยและการปกป้องชีวิตตัวเองได้เวลาที่เกิดอุบัติเหตุ >:(
เงินแค่ไม่กี่บาททำไมคิดไม่ได้ว่างกเงินไม่เท่าไหร่แต่มันทำให้ตัวเองไม่ตาย มีชีวิตยืนยาวอยู่ได้ ทำไมถึงไม่มองระยะไกลกันเลย ประหยัดเงินไม่กี่หมื่นตอนซื้อรถแต่พอชนขึ้นมาก็ตายมันเทียบไม่ได้เลยกับการมีชีวิตต่อไปแล้วหาเงินได้อีกมากกว่าล้านบาท ไหนจะความสุขที่ได้ไปเจอหน้าลูกเมียคนในครอบครัวที่ประเมินค่าเป็นเงินไม่ได้อีก >:(
-
Airbag ควรจะเป็นมาตรฐานแน่นอนครับ
และผมว่าไม่ใช่แค่คู่หน้า แต่ควรจะมี side airbags ด้วย curtain bags ได้ยิ่งดีใหญ่
แต่ก่อนหน้านั้น ระบบ Active Safety ก็ควรจะมีควบคู่ไปด้วย
ABS นี่หลายๆ รุ่นมีกันแล้ว ที่ยังไม่ค่อยเห็๋นเลยคือพวก ESP ควรจะติดมาทุกรุ่น
แล้วก็ต้องมีเสี่ยงเตือนให้คาดเข็มขัดทั้งคนขับและคนนั่งหน้า
______________________________
ผมเคยไปพูดเรื่องนี้ให้ลุงผมฟัง เขาบอกว่า "ไม่เห็นต้องมีเล้ย ไม่ได้จะขับไปชนที่ไหนซักหน่อย"
ผมก็เลยบอกกลับไปว่า รู้มั้ย Escape ลุงอ่ะมีแอร์แบ็ก 4 ลูกนะ ลุงบอก "อะไรนะ 4 ลูกเลยเหรอ เปลืองโดยใช่เหตุ"
ผมเลยขึ้เกียจพูดต่อ
-
รถที่บ้านผม2คันมาแล้วซื้อรุ่นท็อปทุกคันเลย เพราะมันมี SRS ABS เนี่ยแหละ แล้วมันก็ช่วยผมรอดตายมาหลายรอบแล้วไอ้เจ้า ABS เนี่ย บ้านผมเพื่อความปลอดภัยยินดีจ่ายครับ แต่ไอ้สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดมีไว้ก็เท่านั้นแหละครับ ผมเจอมาแล้วพี่แกคาดเข็มขัดไว้ที่เบาะตลอดเวลาแล้วตัวเองก็นั่งทับสายเข็มขัดไปเพราะรำคาญเสียงเตือนมัน >:( >:( >:(
-
เห็นด้วยครับที่ต้องมี ABS Airbag ผมว่ามันจำเป็นมากๆนะ แค่ขาดเข็มขัดนิรภัยอย่างเดียวก็ช่วยได้เยอะแล้ว
พ่อผมเคยขับ ISUZU Advanture ตัวแรก แกเล่นเมาแล้วชนกำแพงแหกไป2เมตร เสาไฟฟ้า2ต้น แล้วรถก็นอนหงายชี้ฟ้า ดีที่แกขาดเข็ดขัด แค่ช้ำเพราะรอยเข็มขัดกระชากแค่นั้น แกคลานออกมานอกรถแล้วก็โบกแท็กซี่ไปโรงพยาบาลเอง อึดดีจริงๆคนะเรา :D :D :D แค่ขาดเข็มขัดผมว่าเหลือเฟือแล้ว
ปล. spacewagon ไม่มีทั้งไฟเตือนกับเสียงว่าไม่ขาดเข็มขัดเลยอะ ไม่เตือนสักนิดเดียว
-
เห็นด้วยนะครับว่าควรมี
เคยขับคันเก่าไปแล้วคันหน้าเบรกกะทันหัน
ผมกดเบรกจนล้อล็อคท้ายปัด
ดีนะไม่มีรถตามหลังมาเกือบชนคันหน้า
ผมหักหลบแต่รถไม่สามารถบังคับได้เลย ล้อหลังมันล็อค
รถคันต่อมาจึงต้องมีABSอย่างแน่นอน
มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่า ตอนจะใช้แล้วไม่มี
ปล.ทำไมไทรทันไม่มีเสียงเตือนเรื่องเข็ดขัดเลย งง