Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ เมษายน 10, 2011, 09:05:44
-
อยากรู้ครับว่าทั้ง 2 คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ในรถรุ่นใหม่ๆใช้อะไร
ตามความเข้าใจคือการวัดเพื่อให้จ่ายน้ำมันตามอากาศ
และรู้ว่า Map Sensor ทนกว่า Airflow
เครือง turbo ใช้ Airflow ครับ :D
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
มันใช้ในการแบ่งชื่อระบบน้ำมันครับ
L-Jetronic ใช้ air flow
D-Jetronic ใช้ MAP
ครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอย่างไหนดีกว่า แต่ที่เข้าใจคือ air flow วัดค่าได้ดีกว่า ครับ
-
มันใช้ในการแบ่งชื่อระบบน้ำมันครับ
L-Jetronic ใช้ air flow
D-Jetronic ใช้ MAP
ครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอย่างไหนดีกว่า แต่ที่เข้าใจคือ air flow วัดค่าได้ดีกว่า ครับ
air flow น่าจะวัดได้แม่นยำกว่านะครับ แต่ air flow มันจะขวางทางลมครับ MAP จะเห็นผลจริงๆว่า เหนือกว่า ก็ต้องจัดเต็มจริงๆครับ รีดแีรงม้ากันแบบสุดๆ
ถ้าแบบ เบาๆ air flow ไม่ได้แย่กว่านะครับ ในรอบเดินเบาอาจจะเดินเรียบกว่าด้วย
หาอ่านต่อได้ใน option นะครับ แต่เล่มไหนจำไม่ได้แล้ว
-
MAP sensor คือ Manifold Absolute Pressure sensor แปลตรง ๆ ก็คือ เซนเซอร์วัดแรงดันท่อร่วม ท่อร่วมในที่นี้คือท่อร่วมไอดี เพราะไม่รู้จะไปวัดที่ไอเสียทำไม
วัดแล้วก็จะได้แรงดัน โดยค่าแรงดันจะถูกแปลงไปเป็น ค่ามวลอากาศ โดยใ้ช้การคำนวณที่มีพื้นฐานจากความสำพันธ์ระหว่าง ความเร็ว-ความหนาแน่นอากาศ ประกอบกับ อุณหภูิมิ และความเร็วรอบ
Air Flow Sensor คืออุปกรณ์วัดการไหลอากาศ ผ่านท่อร่วมไอดี ซึ่งเป็นการวัด ความเร็วของอากาศไหลผ่านเซนเซอร์ตรง ๆ ECU หรือ ชุดควบคุมการจ่ายน้ำมันเอาค่าไปใช้ได้เลย ค่าจะเพี้ยนหรือไม่อยู่ที่มันตัวเดียว