Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ เมษายน 17, 2011, 22:50:50

หัวข้อ: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ เมษายน 17, 2011, 22:50:50
หลังๆ มานี้ ผมสังเกตว่า รถมวยรองหลายรุ่น ประสบความสำเร็จในเมืองไทยกันมากขึ้น ไล่ตั้งแต่ Mazda 3 และ 2, Nissan March, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Focus และ Fiesta แต่ในความเป็นจริง ก็ยังมีอีกหลายคน ที่สนใจรถพวกนี้ ชอบในตัวสินค้ามาก แต่ติดตรงที่ศูนย์บริการ ที่มีชื่อเสียง...... (ไม่รวมเรื่องราคาขายต่อ อันนั้นมันจะดีขึ้นเอง ถ้าผู้บริโภคยอมรับตัวสินค้า และยี่ห้อแล้ว)

หลายคนคงจะคิดในใจว่า "เออ ช่างเดะ อู่นอกมีเยอะแยะ ค่าอะไหล่ ค่าแรงก็ถูกกว่าด้วย" แต่ผมกลับเชื่อว่า คนที่คิดแบบนี้มันอาจจะไม่ได้เยอะนักก็ได้ เพราะในความเป็นจริง คนที่รู้เรื่องรถลึกซึ้ง เหมือนพี่ๆ หลายคนในนี้ ไม่ได้มีมากมายนัก สุภาพสตรีจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่ยังใช้บริการกับศูนย์อยู่ อีกทั้งในต่างจังหวัด ผู้คนจำนวนไม่น้อยอีกเหมือนกันที่ยังไม่ไว้ใจอู่นอก รถหลายคันอายุเกิน 10 ปีมานานแล้ว ก็ยังเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์

ในตอนนี้ศูนย์ที่มีชื่อเสียงดีในเวลานี้ ก็คงหนีไม่พ้น Toyota กับ Honda (มั้ง!!??) ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ 2 brand นี้ยังครองใจคนไทยอยู่ (เรื่อง Honda อย่างเพิ่งโห่ ขอร้อง)

ประเด็นมีอยู่ว่า ผมเชื่อว่าบริการหลังการขาย เป็นอีกหนึ่งคำตอบที่บริษัทมวยรองเหล่านี้ต้องกลับไปทำการบ้าน ถ้าอยากจะซัด Toyota และ Honda ได้ เพราะบริการ นำไปสู่ความเชื่อมั่น และราคาขายต่อที่ดีครับ

แต่ก็เคยได้ยินเหมือนกัน ว่าบริษัทมวยรอง บางทีก็ต้องง้อ dealer ซึ่งก็ทำให้ dealer เล่นตัว และคุณภาพบริการไม่ดี ซึ่งอันนี้คงต้องจัดการกันต่อไป

ณ เวลานี้ ที่ยักษ์แดนปลาดิบหลายตัว กำลังง่อย มวยรองทั้งหลายคงต้องจัดอาวุธหนักเต็มอัตราศึกเสียทีนะครับ

ปล. ผมไม่ได้จะบอกว่าศูนย์ของรถยี่ห้อรองบ่อนจะไม่ดี ในแง่การทำงาน แต่ผมจะสื่อว่าถ้าท่านอยากจะเอาชนะ T กับ H ได้ ท่านต้องหาทางปั่นชื่อเสียงให้ได้มากกว่านี้ครับ
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: phony_buble ที่ เมษายน 17, 2011, 23:01:21
เห็นด้วยอย่างมากเลยครับ ตอนนี้กำลังเป็นอยู่ แบบว่า กลัวเรื่่องศูนย์บริการของ ford มาก ทางญาิิติๆที่บ้านทุกคนก็เตือนไม่ให้ซื้อหมดเลย แต่คือตัวผม กับพ่อแม่ชอบทาง fiesta จริง เลยต้องเลิกฟัง ตัดใจดูอ่ะคับ แต่ถ้าสมมุติว่า ถ้าทางศุนย์ หรือ ทางดีลเลอร์มีปัญหาออกมานี่ ผมคงโดนด่าเละแน่ๆอ่ะครับ เพราะแบบที่บ้านออกแต่รถ toyota honda แล้วไม่เคยมีปัญหาเลย แต่ถ้าเกิดฟอร์ดทำพิษ เกิดมีปัญหามาละก็ ผมคงโดนหนักๆแน่ๆเลยอ่ะครับ 555+
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: vellcap ที่ เมษายน 17, 2011, 23:09:36
อดใจไม่ได้ที่จะไม่ Post ซะหน่อย
ตอนนี้หลายๆ Dealer เขาก็พยายามปรับปรุงกันเต็มที่ ในเรื่องการบริการแล้วครับ
แต่พวกที่ไม่ปรับปรุงก็คือยี่ห้อที่เป็นที่นิยมอย่างมากเช่น Toyota ที่มีเพียงศูนย์เดียวในจังหวัด การบริการเนี่ยสุดจะบรรยาย
แต่พอมีศูนย์อื่นมาเปิดเพิ่มเท่านั้นล่ะครับ ปรับปรุงแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลย หลักๆคือ การขับรถจากจุดรับไปโรงซ่อมนี่ล่ะครับ
จากที่ดูๆมา และถามคนที่สนิทมานั้น Chevrolet Mitsubishi Mazda ดีแล้วครับ ส่วน Ford ไม่แน่ใจ เดี๋ยวรอซักพัก
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ เมษายน 17, 2011, 23:40:24
อยากจะบอกว่า รถที่บ้านผม 3/4 คัน เป็น Mitsubishi กับ Kia ก็ยังเข้าศูนย์เรื่อยๆ

จริงๆ เท่าที่สัมผัสมา บริการของ Mitsubishi หลายๆ ที่ก็ดีขึ้นเยอะแล้วละครับ แล้วอะไหล่ที่ว่าแพงๆ ผมก็ไม่คิดว่ามันแพงมากอะไร

ตรงกันข้าม ผมเคยเอา CR-V Gen 2 ไปเข้าศูนย์ เห็นบิลล์แล้วแทบวิ่ง เพราะแพงมากๆ

แต่คนไทยก็อย่างว่านั่นแหละ ยังเชื่อกับเสียงลือเสียงเล่าอ้างอยู่

ประเด็นหลักไม่ใช่เนื้องาน แต่เป็นชื่อเสียง เพราะก็รู้อยู่ว่าคนไทย

- บ้าเห่อ
- พวกมากลากไป

ดังนั้นสิ่งที่มวยรองบ่อนต้องทำ ไม่ใช่แค่ทำได้ดีเท่ากับยักษ์ใหญ่ แต่ต้องเหนือกว่าชนิดที่ว่าคนออกมาโพนทนา สาธุกันเลยทีเดียว

มิฉะนั้นก็คงไม่มีใครรู้ครับ

สงสัยภาษาที่ผมใช้ ทำให้เข้าใจผิดไปหน่อย ขอโทษครับ
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ เมษายน 18, 2011, 00:18:12
ผมคิดว่าในยุคสมัยนี้นั้น ความต่างจากสมัยก่อนมันอยู่ที่ว่าคุณสามารถทำการบ้านก่อนได้ว่า
ศูนย์ไหนมีชื่อเสียง และศูนย์ไหนที่ชื่อเสีย จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าใช้ความสังเกตดีๆ
และฟังหูไว้หู มันจะเป็นประโยชน์มาก

ส่วนสมัยก่อน มันต้องเจอกับตัวเองเลย ไม่งั้นก็ฟังเขาพูดมาอีกที

ผมใช้ Honda ท่วมบ้าน Nissan อีกคันที่ซื้อป้ายแดง ผมบอกได้เลยว่า ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการซ่อมรถ
Honda แต่ละศูนย์ที่ผมเข้า ช่างคงมัวแต่ยุ่ง ไม่ค่อยอยากจะอธิบายอะไรให้ลูกค้าฟัง บอกแต่ว่า
อะไรต้องเปลี่ยน แล้วก็เปลี่ยนตามที่ลูกค้าอนุมัติเท่านั้น แต่ถ้าเป็นรายการอะไรที่ลูกค้าพบว่ามันเป็นปัญหา
และเป็นปัญหาที่ค่อนข้างนอกตำรา ..ใบ้รับประทาน แก้กันไม่เป็น

ในขณะที่ศูนย์ Nissan ก็ไม่ได้ต่างกันมาก แต่ความที่มีช่างที่คุยกันได้ สามารถสื่อสารกันได้
มันก็ทำให้ค่าบำรุงรักษาที่แพงกว่านิดเดียว กลายเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ส่วนบริการด้านอื่นๆจะคล้ายๆกัน

เรื่องไม่ประทับใจ ก็มีให้พบได้ทั้งคู่แหละครับ ผมเลยรู้สึกว่า บางครั้งการที่ศูนย์ไม่ดี มันเป็นเรื่องที่ต้อง
มาดูกันอย่างละเอียด คนชอบบอกกันว่าศูนย์เยอะนั้นดี อะไหล่ถูกเป็นเรื่องดี แต่ไม่ค่อยมีใครสนว่า
ศูนย์ไอ้ที่มีเยอะๆน่ะ ชื่อเสียงดีกี่แห่ง ชื่อเสียกี่แห่ง แล้วแห่งไหนที่ใกล้บ้าน อะไหล่ถูก ถูกกว่ากันเท่าไหร่
คำนวณค่าใช้จ่ายที่ต่างกันออกมาในแต่ละปี รับได้ไหม

มันก็ไม่แปลกหรอกครับที่กระแสเก่ายังอยู่ และกระแสใหม่ของคนที่มีวิธีคิดแบบใหม่ๆก็ได้รับการนำไปใช้มากขึ้น
เอื้ออำนวยด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเนี่ยล่ะครับ เราจึงได้เห็นรถยี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาด เริ่มทำคะแนนดี
ขึ้นมาเรื่อยๆ

นี่ยังไม่นับเรื่องความยอดนิยมของรถที่ทำให้บางศูนย์แน่นขนาดต้องจองคิวยิ่งกว่าโรงแรมนะ
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Nikle_pk ที่ เมษายน 18, 2011, 00:32:06
ช่างประจำศูนย์สมัยนี้มีไม่กี่คนครับ

ที่เหลือ --------------> เด็กฝึกงาน

แถมช่างก็ไม่ค่อยบอกอะไรกับเด็กใหม่มาก

ก็เลยได้เท่าที่เห็นครับ จันทบุรี บ้านผม

อู่นอกเก่งกว่า 0 ครับ

Accord ไป 0 บอกต้องยกเกียร์ 3 หมื่นบาท เป็นอย่างน้อย

ผมเลยไปอู่นอก เสีย 130 บาท อาการหายสนิท

เหอ เหอ เหอ
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ เมษายน 18, 2011, 01:38:53
ผมคิดว่าในยุคสมัยนี้นั้น ความต่างจากสมัยก่อนมันอยู่ที่ว่าคุณสามารถทำการบ้านก่อนได้ว่า
ศูนย์ไหนมีชื่อเสียง และศูนย์ไหนที่ชื่อเสีย จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าใช้ความสังเกตดีๆ
และฟังหูไว้หู มันจะเป็นประโยชน์มาก

ส่วนสมัยก่อน มันต้องเจอกับตัวเองเลย ไม่งั้นก็ฟังเขาพูดมาอีกที

คนชอบบอกกันว่าศูนย์เยอะนั้นดี อะไหล่ถูกเป็นเรื่องดี แต่ไม่ค่อยมีใครสนว่า
ศูนย์ไอ้ที่มีเยอะๆน่ะ ชื่อเสียงดีกี่แห่ง ชื่อเสียกี่แห่ง แล้วแห่งไหนที่ใกล้บ้าน อะไหล่ถูก ถูกกว่ากันเท่าไหร่
คำนวณค่าใช้จ่ายที่ต่างกันออกมาในแต่ละปี รับได้ไหม


/me LIKE This
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: padh ที่ เมษายน 18, 2011, 04:14:56
ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็นครับ แต่เรื่องนี้ขอนิดนึง

เรื่องศูนย์บริการดี กับ ศูนย์บริการมาก มันคล้ายกับ quality กับ quantity

คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยนี้มักคิดว่า ศูนย์ดีหมายถึงเห็นทุกที่ก็มีแต่ โตโยต้า ฮอนด้า แปลว่าดี

แต่จากประสบการณ์บอกให้รู้ว่า โตโยต้า บางศูนย์ซ่อมแย่กว่าอู่ข้างนอกเยอะมาก รวมทั้งฮอนด้าด้วย

เพราะฉะนั้นผมรู้แค่ว่า 3 ปีแสนโล เวลาอะไหล่เสีย รถผมมีปัญหา เคลมให้ ซ่อมให้ ผมก็พอใจแล้วครับ

หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: naikai ที่ เมษายน 18, 2011, 06:22:18
ศูนย์ดี ๆ น่ะมีครับ อาจจะต้องพยายามหากันหน่อย
ยี่ห้อที่ขายดี ๆ ใช่ว่าศูนย์จะดีทุกที่นะครับ แต่มีตัวเลือกที่เยอะกว่าเท่านั้น
ส่วนยี่ห้อที่รอง ๆ ลงไป ส่วนใหญ่เขาเน้นที่ศูนย์บริการครับ แต่ด้วยความที่มีน้อย ตัวเลือกน้อย
ตัวผมเองใช้วิธีการซื้ออีกที่หนึ่ง ใช้ศูนย์อีกที่หนึ่งครับ ถาม ๆ เอาเหมือนกัน ครับ
ส่วนมากที่มีปัญหากับศูนย์ก็เพราะว่า ค่าบริการที่ศูนย์แพงกว่าข้างนอก
ความต้องการของผู้ใช้มีความคาดหวังไว้สูงครับ สูงกว่าเิงินที่จะจ่ายไป ดังนั้น การบริการแบบตัวถึงตัว จะสู้อู่ข้างนอกไม่ได้ครับ
แล้วส่วนมาก รถใหม่ก็จะเข้าศูนย์เช็กระยะเอาประกัน แต่ถ้าเก่าหน่อย ส่วนมากไม่ค่อยเข้าเท่าไร หรือเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง
ยกเว้นจะซ่อมใหญ่ แล้วไม่ไว้ใจอู่นอกครับ
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ เมษายน 18, 2011, 07:09:13
จริงๆ จะว่าไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ก็คงจะไม่ใช่หรอกครับ คุณลองนึกดูดีๆ

หลายๆท่านในนี้มีวามรู้เรื่องรถเยอะ และเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายกว่า

พอเราอยากรู้อะไรในเชิงลึกเราก็เข้าไปหาข้อมูล ศูนย์ไหนดี ศูนย์ไหนไม่ดี

และอีกหลายๆท่านก็ไม่สนใจเรื่องศูนย์หรือบริการหลังการขายเพราะพื้นเพที่บ้านชอบรถที่ตัวรถ

แต่คนทั้งสองกลุ่มนี้คิดเป็นจำนวนเท่าไหร่ของคนที่ใช้รถ และกำลังจะซื้อรถในขณะนี้หละครับ ไม่ถึง 30% ด้วยซ้ำในความคิดผม

และถ้าไปดูอายุประชากรประเทศเราตอนนี้ส่วนใหญ่อยู่ในวัยกลางคน และกำลังย่างเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ

คนสองกลุ่มนี้ย่อมมีภาพที่ติดอยู่ในใจคือ ซื้อรถที่ว่ามวยรองบ่อนแล้ว ซ่อมบำรุงแพง ศูนย์หายาก ขายต่อได้ราคาน้อย และคนสองกลุ่มนี้ก็คือคนที่มีกำลังซื้อซะด้วย

ถึงแม้จะมีเด็กรุ่นไหม่ที่สนใจเรื่องรถ และมีความรู้ดีพอจะเลือกซื้อรถเพราะตัวรถ ไม่ใช่ภาพติดใจ แต่น้องๆเหล่านั้นก็ไม่ใช่คนที่มีกำลังกำลังซื้อ
ดังที่เราจะเห็นบ่อยๆว่าชอบคันนี้มากๆ แต่พ่อไม่ชอบ หรือชอบคันนี้แต่คุณแม่ไม่ปลื้ม และสุดท้ายก็ต้องตามผู้ใหญ่ตามวัฒนธรรมของเรา

ดังนั้นเรื่องมวยรองบ่อน จะตกม้าตายเพราะชือเสียงของบริการหลังการขายนี่ผมว่าชัวมากๆ

จริงๆน่าจะจัดโครงการปรับปรุงการบริการ และโฆษณา เพื่อลบภาพลักษณ์เดิมๆ ที่ห่วยๆให้หมดไป รถน่าจะขายได้

ยกตัวอย่างล่าสุดที่ผมพึงคุยกับเพื่อนบ้านซึ่งเป็นวิศวกรของโรงงานรถยนต์ เราคุยกันเรืองรถ C-seg ที่พี่เขาก็มีส่นในการวางสายการผลิต
พี่แกว่ารถดีมากๆ ตั้งใจทำกันมาก แต่ก็อย่างว่านะ engineer to respond (รถ) not ready to service (ศูนย์) 
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ เมษายน 18, 2011, 08:27:45
บอกตรงๆ เสียดาย

ผมชอบมิตซูมากๆ โดยเฉพาะแลนเซอร์ตัวใหม่
ยิ่งมากับเกียร CVT อัตราเร่งดี ประหยัด
ช่วงล่าง การควบคุม คงไม่ต้องบอก มิตซูเลื่องชื่อมานาน โดยไม่ต้องโฆษณาอะไรอยู่แล้ว

แต่!! มันติดใจเรื่องศูนย์จริงๆ
ถ้ามิตซู มีศูนย์บริการที่ใส่ใจกับลูกค้ามากกว่านี้
ิมิตซูจะได้ผม เป็นลูกค้าไปตลอดแน่นอน
เสียดายรถดีๆ ทั้งมิตซู และอีกหลายๆยี่้ห้อ

คะแนนจาก 100

มาจากรถ ความสวยงาม เครื่อง ช่วงล่าง ภายใน  50
แบรนด์ ความคุ้นเคยในยี่ห้อ  10
ศูนย์บริการ อะไหล่ คุณภาพและความประทับใจ 30
อื่นๆ อีก 10

บางยี่ห้อ รถได้เกือบเต็ม แต่มาเสียคะแนนเอาที่ศูนย์บริการ
เหมือนคนบางคน ควรจะได้ 4.00 แต่ได้แค่เกรด 3.8 เพราะไม่ชอบวิชาคำนวน ประมาณนั้น
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: methus zaa ที่ เมษายน 18, 2011, 09:07:31
ช่างประจำศูนย์สมัยนี้มีไม่กี่คนครับ

ที่เหลือ --------------> เด็กฝึกงาน

แถมช่างก็ไม่ค่อยบอกอะไรกับเด็กใหม่มาก

ก็เลยได้เท่าที่เห็นครับ จันทบุรี บ้านผม

อู่นอกเก่งกว่า 0 ครับ

Accord ไป 0 บอกต้องยกเกียร์ 3 หมื่นบาท เป็นอย่างน้อย

ผมเลยไปอู่นอก เสีย 130 บาท อาการหายสนิท

เหอ เหอ เหอ
โอ้ มายก็อต แค่ 130 แต่ศูนย์ให้ยกเกียร์แบบไม่ดีเลยนะฮฮนด้า
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ เมษายน 18, 2011, 09:09:59
ที่อื่นผมไม่รู้เท่าไหร่ แต่ในโซนอิสานเนี่ย.. ไม่มีศูนย์ไหนบริการดีเท่าโตโยต้าแล้วล่ะ.. 8)

ผมว่านี่ก็เป็นอีกปัจจัย ที่แบรนด์โตโยต้าถึงขายดิบขายดีใน ตจว.

ตอนที่ผมทำงานอยู่ที่กทม. พอถึงช่วงเช็คระยะ
ผมยังถ่อกลับมาเปลี่ยนถึงที่บ้าน ถือโอกาสกลับบ้านไปด้วยเลย.. (ของผมฮอนด้านะ)
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: dorakun ที่ เมษายน 18, 2011, 09:23:07
ช่างประจำศูนย์สมัยนี้มีไม่กี่คนครับ

ที่เหลือ --------------> เด็กฝึกงาน

แถมช่างก็ไม่ค่อยบอกอะไรกับเด็กใหม่มาก

ก็เลยได้เท่าที่เห็นครับ จันทบุรี บ้านผม

อู่นอกเก่งกว่า 0 ครับ

Accord ไป 0 บอกต้องยกเกียร์ 3 หมื่นบาท เป็นอย่างน้อย

ผมเลยไปอู่นอก เสีย 130 บาท อาการหายสนิท

เหอ เหอ เหอ

อยู่จันทบุรีเหมือนกันเลยครับ...คิดว่าน่าจะศูนย์เดียวกัน
ที่ศูนย์นั้นผมเอา accord ที่บ้านไปถ่ายน้ำมันเครื่องครับ
โดนบล็อกลมอัดน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องเข้าไป...รั่วกระจายครับ
ดีที่รับผิดชอบซ่อมให้ แต่ความรู้สึกอะเสียไปมากมาย แล้วก็เอากลับมาไม่ได้ด้วย
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ เมษายน 18, 2011, 10:27:26
ศูนย์ไม่ดี ช่างเก่งมีน้อย
ศูนย์ไม่ดี ช่างไม่เก่งเยอะสุดๆ
ศูนย์ดี ช่างไม่เก่ง มีเยอะ
ศูนย์ดี ช่างเก่ง หายากสุดๆ

ส่วตัวที่เจอมานะครับ จะเจอศูนย์กลางแต่ช่างเก่ง ตจว. ช่างเก่งๆมีแต่ส่วนใหญ่ออกจากศูนย์เปิดอู่เองหมดครับ
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: XL_SiZe ที่ เมษายน 18, 2011, 11:56:43
ช่างเก่งไม่อยากถ่ายทอดให้เด็กฝึกงาน ก็น่าจะเกี่ยวกับการกั๊กความรู้แน่ ๆ
มันเก่งเดี๋ยวมันก็ไปอยู่ที่อื่น จะสอนทำไม เปลี่ยนของเหลวทั้งหมดได้ก็หรูแล้ว

ส่วนช่างเก่ง อย่าว่าแต่ช่างรถเลยครับ มือถือก็เช่นกัน
พอเก่งความรู้แน่น จะอยู่เป็นลูกน้องคนตลอดชาติ ก็คงไม่ อายุก็มากขึ้น
ไปเปิดอู่เองดีกว่า ทำ 100 ได้ 100 สบายเป็นนายตัวเอง

ศูนย์ก็จะเหลือแต่เด็กฝึกงานซะมาก ช่างเก่งไม่กี่คน แล้วก็ดูแลลูกค้าไม่ได้ทั่วถึง....
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Sappe! ที่ เมษายน 18, 2011, 13:55:41
ที่บ้านผมมี Ford 3 คัน และ Honda 1 คัน

ผมว่าฟอร์ดบริการดีน่ะครับ แต่ผมอาจจะโชคดีเจอศูนย์ดี
แต่ฮอนด้าที่ผมเข้านี่ ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลยอ่ะครับ  :)
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Zardus ที่ เมษายน 18, 2011, 14:44:06
Volvo ไงเป็นต้น
รถน่ะโคตรดีเลย
แต่ศูนย์สวะมาก

ผมไม่เชื่อหรอกนะที่ว่าอู่จะเก่งกว่าศูนย์
แต่เรื่องที่อู่ซ่อมถูกกว่าน่ะจริง
แต่ผมก็เป็นคนที่ซ่อมศูนย์เท่านั้น เพราะผมไม่ชอบให้คนที่ไหนไม่รู้มาจับรถผมมั่วซั่ว
คิดเสมอว่า มันซ่อมเป็น10ยี่ห้อ มันจะไปดีกว่าช่างที่ซ่อมอยู่ยี่ห้อเดียวเพียวๆได้ไงฟะ

อีกอย่าง ผมไม่คิดว่าไอ้คำพูดที่ว่า ยี่ห้อนี้ศูนย์เยอะ - ยี่ห้อนี้ศูนย์น้อย นั้นจะเป็นประเด็นที่สำคัญอะไร
เพราะ ไม่ว่าจะมรซักกี่ศูนย์ เราก็เข้ามันอยู่ศูนย์เดียวนี่แหละ
ผมเองใช้ Benz ก็เข้าแต่ศูนย์ ธนบุรี
Volkswagen ก็เข้าแต่วิภาวดี ทั้งๆที่มีตรงรองเมืองที่ใกล้กว่า
นั่นเพราะผมไว้ใจอยู่ที่เดียว

อีกอย่างไอ้เรื่องบริษัทแม่ก็สำคัญ
อย่าง Hyundai ก็เป็นรถที่ดี แต่เมื่อก่อนนี่สิที่ทำไว้ซะงามเลย ความไว้ใจจากลูกค้าจึงแทบไม่เหลือ
Volvo ผมม่มีให้แล้ว แม่แต่ซักกะติ๊ดนึง แม้ทางบริษัทแม่จะรู้ในปัญหานี้ แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะทำอะไรกับช่างเลย
Honda อันนี้มันที่เคยเป็นข่าวถึงการประกอบรถ และ Defect ของรถกันเลย ไอ้ 0 ก็ซ่อมไม่หาย เลยไม่ค่อยไว้ใจ

ผมว่า ศูนย์จะไม่เยอะก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้มันดีก็พอ ซ่อมให้หาย + ไม่ซี้ซั้ว
ถึงค่าซ่อมมันจะแพงกว่า (ที่จริงน่าจะเรียกว่าค่าเปลี่ยน เพราะ มันไม่เคยซ่อมซักชิ้น)
แต่ก็มีความมั่นใจให้ได้ ดีกว่าอู่ข้างนอก ที่มาตรฐานคงไม่เท่าศูนย์แน่นอน
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: Satanic za' ที่ เมษายน 18, 2011, 15:14:54
Volvo ไงเป็นต้น
รถน่ะโคตรดีเลย
แต่ศูนย์สวะมาก

ผมไม่เชื่อหรอกนะที่ว่าอู่จะเก่งกว่าศูนย์
แต่เรื่องที่อู่ซ่อมถูกกว่าน่ะจริง
แต่ผมก็เป็นคนที่ซ่อมศูนย์เท่านั้น เพราะผมไม่ชอบให้คนที่ไหนไม่รู้มาจับรถผมมั่วซั่ว
คิดเสมอว่า มันซ่อมเป็น10ยี่ห้อ มันจะไปดีกว่าช่างที่ซ่อมอยู่ยี่ห้อเดียวเพียวๆได้ไงฟะ

อีกอย่าง ผมไม่คิดว่าไอ้คำพูดที่ว่า ยี่ห้อนี้ศูนย์เยอะ - ยี่ห้อนี้ศูนย์น้อย นั้นจะเป็นประเด็นที่สำคัญอะไร
เพราะ ไม่ว่าจะมรซักกี่ศูนย์ เราก็เข้ามันอยู่ศูนย์เดียวนี่แหละ
ผมเองใช้ Benz ก็เข้าแต่ศูนย์ ธนบุรี
Volkswagen ก็เข้าแต่วิภาวดี ทั้งๆที่มีตรงรองเมืองที่ใกล้กว่า
นั่นเพราะผมไว้ใจอยู่ที่เดียว

อีกอย่างไอ้เรื่องบริษัทแม่ก็สำคัญ
อย่าง Hyundai ก็เป็นรถที่ดี แต่เมื่อก่อนนี่สิที่ทำไว้ซะงามเลย ความไว้ใจจากลูกค้าจึงแทบไม่เหลือ
Volvo ผมม่มีให้แล้ว แม่แต่ซักกะติ๊ดนึง แม้ทางบริษัทแม่จะรู้ในปัญหานี้ แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะทำอะไรกับช่างเลย
Honda อันนี้มันที่เคยเป็นข่าวถึงการประกอบรถ และ Defect ของรถกันเลย ไอ้ 0 ก็ซ่อมไม่หาย เลยไม่ค่อยไว้ใจ

ผมว่า ศูนย์จะไม่เยอะก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้มันดีก็พอ ซ่อมให้หาย + ไม่ซี้ซั้ว
ถึงค่าซ่อมมันจะแพงกว่า (ที่จริงน่าจะเรียกว่าค่าเปลี่ยน เพราะ มันไม่เคยซ่อมซักชิ้น)
แต่ก็มีความมั่นใจให้ได้ ดีกว่าอู่ข้างนอก ที่มาตรฐานคงไม่เท่าศูนย์แน่นอน


เห็นด้วยก๊าบบ
แต่เรื่องของศูนย์กับอู่ ต้องแยกให้ดีครับ ระหว่างซ่อมเก่งกับเปลี่ยนเก่ง เพราะช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเน้นที่การเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ซะเป็นส่วนใหญ่อะครับ ไม่ค่อยมีช่างคนไหนแกะอะไหล่ที่เสียมาวิเคราะห์เพื่อ overhaul ให้เราเท่าไหร่ครับ เนื่องจากนโยบายของบริษัทแม่เค้ามาแบบนั้น
แต่ของอู่นี่ อยู่ที่เราบอกเค้ามากกว่า ถ้าเค้ามีความสามารถพอ ส่วนใหญ่ก็แกะมา overhaul ได้ครับ

คนส่วนมากก็เลยบอกว่า ช่างอู่"ซ่อม"(ไม่ใช่การเปลี่ยน)เก่งกว่าช่างศูนย์ด้วยประการฉะนี้แล

ปล มั้งนะ 555
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: KoZZ ที่ เมษายน 18, 2011, 16:06:46
ผมคงเป็นหนึ่งในหลายคนที่สนใจกระทู้นี้มาก เพราะตัวเองเพิ่งจะได้ตัดสินใจเลือก
"คุณภาพของรถมากกว่าคุณภาพศูนย์บริการ"
ก็เข้าใจว่าหลังจากได้รถไปใช้แล้ว มันก็ต้องเข้าซ่อมกันไม่ช้าก็เร็ว แต่สำหรับรถคันที่ได้จองไปล่าสุด
เทียบราคากับสมรรถนะที่ได้ ทำให้ตัดสินใจได้ว่าน่าจะถึงเวลาเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ใช้รถดีๆ เสียที

ได้แต่หวังว่า ทางผู้นำเข้าจะทำหน้าที่ผู้บริการที่ไว้วางใจได้ โดยหวังทำธุรกิจระยะยาวครับ
 
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: chai99 ที่ เมษายน 18, 2011, 19:28:00
อยากให้เอากระทู้นี้ดันเข้าสู่บริษัทรถจังเลย
เขาจะได้เร่งพัฒนาศูนย์มากๆๆๆๆ เพื่อสนองความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค
แล้วเขาก็จะได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน
หัวข้อ: Re: รถดี แต่ศูนย์ไม่ดี ปัญหาโลกแตกของมวยรองบ่อน
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ เมษายน 18, 2011, 20:21:32
สำหรับผม เรื่องศูนย์เยอะ ศูนย์น้อย ไม่มีปัญหาครับ ขออย่างเดียวขอศูนย์ดี ช่างรู้เรื่อง ไม่ต้องเยอะ แค่มีทุกจังหวัดหรือหาได้จากทุกที่บนประเทศไทย พอแล้ว