Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: unwellx ที่ เมษายน 19, 2011, 23:50:00
-
Aveo 5 Door
Cruze Estate
มีโอกาสด้วยไหมครับ
อยากให้รถแปลกๆสวยๆ มาบ้าง เบื่อ Accord Camry Teana
-
เปลี่ยนจากรถดีดีเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่ไม่เคยทำตลาดในไทยดีกว่าไม๊ครับเดี่ยวคนที่ใช้ camry accord teana จะเข้าใจผิดนะครับ
ส่วนตัวผมว่ามายากครับเพราะตลาดบ้านเราไม่ได้กว้างขนาดนั้นการที่จะนำรถมาแต่ละรุ่นเป็นเรื่องที่ต้องคิดทบทวนอย่างหนักเพราะถ้าลงทุนแล้วขายไม่ได้เนี่ยมันจะแย่แล้วรถพวกนี้เข้ามาถ้าจะทำราคาแข่งกับเจ้าตลาดก็ต้องประกอบในอีกการลงทุนมหาศาลเลย
;D
-
Malibu น่าจะยากมั้ง เพราะตลาดหลักอยู่ในจีน แล้วก็ USA แล้วก็ตั้งแต่ Lumina ก็ไม่เห็นมีข่าวรถใหญ่ของ GM เลย
ณ เวลานี้ในเมืองไทย ผมว่าใครจะเอารถ D-Segment เข้ามาขายแข่งกับ Camry, Accord, Teana ต้องคิดกันแบบกบาลแยกเลยครับ เพราะรถใหญ่ ย่อมใช้น้ำมันเยอะ คนซื้อก็ย่อมน้อย ดังนั้นการที่จะได้กำไร ก็คือต้องไปแย่งส่วนแบ่งจาก Toyota, Honda, Nissan ซึ่งใครจะกล้าไปยุ่งละครับ??
ขนาด Mazda ที่หลังๆ มานี้ประสบความสำเร็จขึ้นมาก ยังไม่กล้าเอา Mz6 มาเลย ทั้งๆ ขายใน Philipines
ตลาด D-segment ก็คงจะมีแต่ Toyota, Honda, Nissan ไปอีกนานละครับ ยกเว้น Hyundai Sonata ที่ถือเป็น niche market ไม่ได้เอามาชนตรงๆ กับ 3 เจ้านั้น (เพราะรายนี้เขานำเข้า ถ้าเอาไปฟัดตรงๆ อาจแพ้เรื่องราคาได้)
แต่ผมก็หวังลึกๆ ว่า ถ้า Sonata โฉมนี้ไปได้ในเมืองไทย Sojizu อาจจะเอา Sonata รุ่นต่อไปกลับมาประกอบในไทย เพื่อตีกับพวกสามเสือจริงๆ จังๆ ก็ได้
Cruze Estate กับ Sonic H/B รอผู้รู้แล้วกันครับ
-
ไม่ทราบเหมือนกันว่า Malibu 2013 จะเป็นอย่างไร
แต่บอกได้ว่า Malibu ตัวปัจจุบันก็ไม่ใช่รถดีสักเท่าไหร่ครับ
ขับ Camry, Accord, Teana อาจจะมีความสุขมากกว่าก็ได้
-
ดูๆไปครูซเงียบไปแล้ว ไม่ค่อยเห็๋นบนถนนเท่าไหร่
ถ้าโซนิคมาแล้วแย่งแชร์เฟียตต้าไม่ได้
มาลิบูนี่หมดสิทธิ์แจ้งเกิดแหงๆ
-
ผมว่ามีโอกาสสูงมากครับ เพราะคันนี้เป็น Global Car เหมือนกับ Cruze, Aveo นั่นแหละ
ขออ้างอิงจากข่าวหน้านี้นะครับ http://paultan.org/2011/04/19/chevrolet-malibu-revealed-global-car-for-100-markets/ (http://paultan.org/2011/04/19/chevrolet-malibu-revealed-global-car-for-100-markets/)
จีเอ็มประกาศจะนำ Malibu เข้าไปทำตลาดถึง 100 ประเทศเลย จะไม่มีประเทศไทยติดอยู่ได้ไง ทั้งที่เป็นฐานการผลิตใหญ่ของ GM แห่งหนึ่งเหมือนกัน
บวกกับระยะหลัง ๆ รู้สึกว่าค่ายอเมริกันสองค่ายนี้เริ่มเอาจริงกับตลาดอาเซียนมากขึ้นด้วยครับ ยังไงสิทธิประโยชน์จาก AFTA ก็น่าจะล่อตาล่อใจให้มาขึ้นไลน์ประกอบที่ระยองพอสมควรเลยล่ะ
-
ถ้าเอาเข้ามาประกอบในไทย เพื่อเป็นฐานส่งออกให้อาเซียน ก็น่าอยู่นะครับ
แต่ยังไงก็ยากที่จะประสบความสำเร็จเท่า 3 จ้าวตลาด
ดูอย่าง Cruze นั่นไง ว่ากันว่าดีนักดีหนา เห็นบนถนนน้อยพอกับ EX เลย
-
ผมว่ามีโอกาสสูงมากครับ เพราะคันนี้เป็น Global Car เหมือนกับ Cruze, Aveo นั่นแหละ
ขออ้างอิงจากข่าวหน้านี้นะครับ http://paultan.org/2011/04/19/chevrolet-malibu-revealed-global-car-for-100-markets/ (http://paultan.org/2011/04/19/chevrolet-malibu-revealed-global-car-for-100-markets/)
จีเอ็มประกาศจะนำ Malibu เข้าไปทำตลาดถึง 100 ประเทศเลย จะไม่มีประเทศไทยติดอยู่ได้ไง ทั้งที่เป็นฐานการผลิตใหญ่ของ GM แห่งหนึ่งเหมือนกัน
บวกกับระยะหลัง ๆ รู้สึกว่าค่ายอเมริกันสองค่ายนี้เริ่มเอาจริงกับตลาดอาเซียนมากขึ้นด้วยครับ ยังไงสิทธิประโยชน์จาก AFTA ก็น่าจะล่อตาล่อใจให้มาขึ้นไลน์ประกอบที่ระยองพอสมควรเลยล่ะ
อืมม ค่ายหลักๆ เกือบทุกค่ายที่ทำตลาดในเมืองไทยในเวลานี้ มีรถ D-segment ที่เป็น world car น่าจะแทบทุกค่ายเลยนะครับ
Mazda มี 6 (version US ใหญ่เป็นพิเศษ น่าจะฟัดกับ Camry ได้)
Ford มี Mondeo กับ Fusion
Mitsubishi มี Galant (แต่เจ้านี่ไม่ไหวแล้วละ เก่าเกิน)
Suzuki มี Kizashi (เล็กไปนิด)
GM มี Opel Insignia, Buick LaCross, Chevy Malibu
ประเด็นมีแค่ว่า "เข้ามาแล้วจะคุ้มไหม" แค่นั้นละครับ
ภาษีรถยนต์บ้านเราแพงอยู่แล้ว แถมน้ำมันก็ยังแพง รถใหญ่ในบ้านเรา ณ เวลานี้ ขายไม่ง่ายหรอกครับ
-
รถ d-segment ที่จะกระโดดข้ามกำแพงภาษีที่สู้ง...สูง เข้ามาขายในบ้านเราได้ มีไม่เยอะหรอกครับ
แบรนด์ที่มีฐานดี แน่นปึ้ก อย่าง toyota honda เท่านั้นแหละครับ
เพราะฉะนั้น ก็ Camry Accord teana กันต่อไปครับ 5555 ;D
ปล. ลืม sonata, skoda supurb ไปได้ไงเนี่ย
-
สิ่งแรกที่อยากให้ทำ คือพัฒนาศูนย์ทั่วประเทศให้ดี
แล้วทำราคาอะไหล่ จนคนไทยยอมรับ
แล้วถึงตอนนั้นไม่ว่าจะอะไรเข้ามา ผมว่าคนไทยจะให้การตอบรับดีขึ้น
ผมคนนึงที่สนใจ cruze แต่พอคนที่ใช้ chev ในจังหวัดตัวเองบอกว่าศูนย์ที่เขาเข้านั้นไม่ดี ช่างไม่เก่ง
ถ้าต้องซ่อมจริง ต้องขับรถเข้า กทม. ผมจึงหันไปซื้อเจ้าตลาดแทน
เรื่องเดียวจริงๆครับ คือ ศูนย์บริการ
-
น่าใช้มากๆ ราคาก็เป็นปัจจัยเหมือนกันครับ ถ้าไม่ได้ผลิตในประเทศ
-
ถ้าเป็นผม ถ้าผมทำงานใน Product Planning ของ GM
ผมคงไม่นำรถรุ่นนี้เข้ามาขาย
เพราะมันยากที่จะประสบความสำเร็จ นี่พูดตรงๆ
เว้นเสียแต่ว่า GM จะมองอะไรยาวๆ ยอมสร้างฐานลูกค้าในกลุ่มนี้ เป็น 10 ปี
จากเดิมที่ต้องจับให้ไปลงกับ Captiva ก็ให้มาลงกับ Malibu มากขึ้น
-
น่าจะสรุปได้ว่า ตลอด 3 ปีข้างหน้า 2011-2014 จีเอ็มจะไม่มีรถ D sagment เข้ามาขาย
-
ถ้าเอาเข้ามาประกอบในไทย เพื่อเป็นฐานส่งออกให้อาเซียน ก็น่าอยู่นะครับ
แต่ยังไงก็ยากที่จะประสบความสำเร็จเท่า 3 จ้าวตลาด
ดูอย่าง Cruze นั่นไง ว่ากันว่าดีนักดีหนา เห็นบนถนนน้อยพอกับ EX เลย
ถ้าประกอบที่นี่แล้ว ผมว่าคงจะทำตลาดด้วยแน่นอน
เพราะไม่มีเหตุผลที่จะมาประกอบ แต่ไม่ขายนะครับ
-
คุณ Zardus ครับ
ตัวอย่างของรถที่มาประกอบที่นี่แล้วไม่ขายเองเลย
คือ มอเตอร์ไซค์ ไทรอัมพ์
แม้ว่าบ้านเราจะมีตัวแทนจำหน่าย แต่ก็ต้องสั่งรถจากอังกฤษ ซึ่งอังกฤษเอง ก็ต้องส่งออกจากเมืองไทยไปก่อนอยู่ดี
เหตุผล เพราะ "ไม่คุ้มที่จะทำตลาดที่เมืองไทย เนื่องจาก ตลาดของไทรอัมพ์ จะมีลูกค้าที่ชื่นชอบน้อยนิด
เมื่อเทียบกับบิกไบค์เจ้าอื่นๆ"
อีกตัวอย่างนึงก็คือ Nissan Teana 3.5 ลิตร มีการผลิตในเมืองไทย แต่สงวนไว้เพื่อส่งออกไปขายในออสเตรเลีนย และนิวซีแลนด์
เท่านั้น ไม่ทำตลาด ในบ้านเรา เพราะ ดีดลูกคิดแล้ว "ไม่คุ้มอย่างแรง" ยอดขายรถกลุ่ม 3.5 ลิตรนั้น ในบ้านเรา ปีนึง รวมกัน
ทั้ง Camry และ Accord 2 รุ่นนี้ รวมกันยังจะไม่ถึง 100 คัน ต่อปี แล้วคิดว่าจะคุ้มไหมครับ?
-
แม๊มีเครื่อง3500ประกอบในบ้านเราด้วย ไปขอซื้อจากหน้าโรงงานเค้าจะยอมไหมนะ :P
-
คุณ Zardus ครับ
ตัวอย่างของรถที่มาประกอบที่นี่แล้วไม่ขายเองเลย
คือ มอเตอร์ไซค์ ไทรอัมพ์
แม้ว่าบ้านเราจะมีตัวแทนจำหน่าย แต่ก็ต้องสั่งรถจากอังกฤษ ซึ่งอังกฤษเอง ก็ต้องส่งออกจากเมืองไทยไปก่อนอยู่ดี
เหตุผล เพราะ "ไม่คุ้มที่จะทำตลาดที่เมืองไทย เนื่องจาก ตลาดของไทรอัมพ์ จะมีลูกค้าที่ชื่นชอบน้อยนิด
เมื่อเทียบกับบิกไบค์เจ้าอื่นๆ"
อีกตัวอย่างนึงก็คือ Nissan Teana 3.5 ลิตร มีการผลิตในเมืองไทย แต่สงวนไว้เพื่อส่งออกไปขายในออสเตรเลีนย และนิวซีแลนด์
เท่านั้น ไม่ทำตลาด ในบ้านเรา เพราะ ดีดลูกคิดแล้ว "ไม่คุ้มอย่างแรง" ยอดขายรถกลุ่ม 3.5 ลิตรนั้น ในบ้านเรา ปีนึง รวมกัน
ทั้ง Camry และ Accord 2 รุ่นนี้ รวมกันยังจะไม่ถึง 100 คัน ต่อปี แล้วคิดว่าจะคุ้มไหมครับ?
ถ้าเรื่องมอเตอไซ อันนี้ผมไม่ค่อยเข้าใจ และไม่ค่อยรู้เรื่อง
แต่ถ้าเรื่องรถเนี่ย
ไม่รู้ว่าใช่ไหม๊นะ
ถ้าเรื่องเครื่องยนต์อย่างเดียวน่ะ ก็โอเชอยู่ที่จะไม่ทำตลาด
แต่ถ้าเป็นทั้งคัน ทุกชิ้นส่วนแล้ว มันน่าจะขายเลยที่นี่
ถ้าไม่ใช่โปรดชี้แนะด้วยครับ
-
การจะมาหรือไม่ เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ อย่าพึ่งฟันธงกันเลย
แต่จะมาแล้วขายได้แค่ไหนนั้นเป็นอีกเรื่อง
ผมเป็นคนหนึ่งที่มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมา ตั้งแต่ GM ประกาศนโยบาย Global Car ออกไป เช่นเดียวกับ Ford แบรน์ร่วมชาติ
เพราะ Malibu เป็นหนึ่งในเรือธงที่ถูกวางให้เป็น Global Car ไม่น้อยหน้า Cruze เลย
และ 1ในฐานผลิตที่สำคัญของ GM ยุคใหม่ที่ถูกว่างไว้ในกลยุทธ ก็คือประเทศไทยของเรา
ซึ่งคล้ายกับ Ford เช่นกัน
มองไว้เล่นๆ ว่าถ้ามา ก็คงหลัง Aveo ที่จะมาประมาณ 2012-2013
Malibu ก็คงหลัง 2014-2015 กันเลย
ซึ่งเวลานั้นตัวแทนของ Mondeo จาก Ford ที่จะมาในฟอร์ม OneFord Global Car
ก็น่าจะถึงเวลาขึ้นสายการผลิตในบ้านเราเช่นเดียวกัน
-
เชฟวี่ มี อาวิโอ ครูซ แคพติว่า และ กระบะอีก ซึ่งตลาดสาหัสเหนื่อยหนักทั้งหมด
ผมว่าคงยากที่จะขยายฐานออกไปอีก
-
แม๊มีเครื่อง3500ประกอบในบ้านเราด้วย ไปขอซื้อจากหน้าโรงงานเค้าจะยอมไหมนะ :P
นั่นน่ะสิครับ ผมก็สงสัยเหมือนกัน
ว่าแต่ 2013 Malibu นี่มันสวยลงตัวมาก ภายในก็สวย ชอบไฟท้ายมากเลย เท่สุดๆ เหมือน Camaro แถม GM เคลมว่าขับดีที่สุดในคลาสด้วย ภาวนา ให้GM มาประกอบขายบ้าง อะไรบ้าง อาจจะขายดีเหมือนแคปติว่า ก็ได้ บอกตรงๆเลย เบื่อ โต ฮอน มาก ;D
-
ในทรรศนะของผมเอง ผมว่ารถยนต์ที่น่าจะนำเข้ามาและเหมาะกับตลาดไทยมากๆๆ มีหลายคันอยู่นะครับ
Cruze Hatchback, Genesis coupe, fiesta diesel, jazz hybrid, prius v และอื่นๆอีกเพียบเลยครับ
แต่พอคิดไปคิดมา ผมว่าในตลาดรถบ้านเราที่มีให้เลือก มันก็หลากหลายเพียงพอนะครับ
และต่อให้เจ้ารถในบรรดาที่ผมเพ้อฝันมา เข้ามาขายจริงๆ ผมก็คงจะไม่พอใจมองหารุ่นอื่นๆอีกอยู่ดีแหละครับ
เพราะผมว่า ธรรมชาติของคน มีความต้องการไม่สิ้นสุดหรอกครับ :D ;D
-
ถ้ามาไทยใส่เครื่อง 2.0 และ2.5 มันก็ดีนะครับ ผมว่าน่าจะคุ้มด้วย
-
จากข้อมูลตอนนี้ เท่าที่มีถึง 2013 โรงงาน GM จะยังไม่พร้อมสำหรับการทำ Malibu แน่ครับ
จากนี้อีก 2 เดือน Captiva Minorchange ก็ต้อง SOP แล้ว ไหนจะมี GMI700 ปลายปี
ส่วน T300 นี่รายการปวดตับประจำปี 2012 เลย แถม T250 ปัจจุบัน จะยังต้องลากผลิต
ไปอีกพักใหญ่ จนถึง 2014 ด้วยเนี่ยสิ....
-
แล้ว T300. 5door. หละครับมีโอกาสไหม
-
ฟังดูเหมือน T300 น่าจะเน้น แฮทช์แบคก่อนแฮะ
-
อีกตัวอย่างนึงก็คือ Nissan Teana 3.5 ลิตร มีการผลิตในเมืองไทย แต่สงวนไว้เพื่อส่งออกไปขายในออสเตรเลีนย และนิวซีแลนด์
เท่านั้น ไม่ทำตลาด ในบ้านเรา
ไม่ใจเท่าไหร่เลยล่ะครับ สองเจ้าแรกยังสู้ตายเลย ถึงฮอนด้าจะถอยหลังลงคลองตอนไมเนอร์เชนจ์หน่อยๆก็เถอะ