Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ เมษายน 23, 2011, 11:38:06

หัวข้อ: รถอังกฤษ กับอิตาเลียนช่วงยุค 70s, 80s ไม่ดีจริงหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ เมษายน 23, 2011, 11:38:06
พอดีผมเคยอ่านใน Wiki และก็ที่อื่นๆ หลายที่ รถจากอังกฤษ และอิตาลีหลายรุ่นมากๆ ในยุคนี้ มักจะโดนด่าเรื่อง

- สนิม
- คุณภาพการประกอบ
- วัสดุที่ใช้

ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นจริงหรือไม่ และถ้าจริงมันเป็นเพราะอะไรหรือครับ แล้วในทุกวันนี้ปัญหาเหล่านี้หมดไปหรือยังครับ (เอ่อ แต่รถอังกฤษมันก็แทบจะสูญพันธฺุ์ไปหมดแล้ว เอาเฉพาะอิตาเลียนก็ได้ครับ โดยเฉพาะตระกูล FIAT)

แล้วมันเป็นเหตุผลที่ทำให้ British Leyland/MG Rover เจ๊งหรือเปล่าครับ

คือผมว่า รถ Italian เจ๋งๆ ยุคนั้นก็เยอะนะครับ อย่าง Lancia Stratos, Delta, Autobianchi A110 หรือรถอังกฤษอย่าง Jaguar XJS หรือ Rover SD-1 แต่ทำไมชื่อเสียงถึงไม่ดีละครับ
หัวข้อ: Re: รถอังกฤษ กับอิตาเลียนช่วงยุค 70s, 80s ไม่ดีจริงหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Zardus ที่ เมษายน 23, 2011, 12:09:05
คือ 2 ประเทศนี้ทำอะไรออกมาก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้วล่ะครับ (ด้านวิศวกรรม)

อย่างอิตาเลี่ยนนี่
ดังเรื่อง กำลังเครื่องยนต์ + ความสวย +ความประณีต
แต่
ไม่ดังเรื่องความทนทาน / ความเสถียร / ความปลอดภัย
คือถ้าเจอนิสัยพวกอิตาเลียนอาจพอเข้าใจ เป็นฝรั่งที่ออกแนวไม่สุภาพ (ถ่อย)ที่สุดในยุโรปแล้วมั้ง
รถก็ออกมาแนวๆตามนิสัยมันน่ะ

อย่างอังกฤษเนี่ย
ดังเรื่อง ความสวย + แปลก + ความประณีต เช่นกัน
เช่น
Mini Austin มันแปลกดีน่ะครับ
Aston Martin สวยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
Lotus ก็ออกแนวดีไซน์แปลกๆ

ประมาณเนี้ยครับ
หัวข้อ: Re: รถอังกฤษ กับอิตาเลียนช่วงยุค 70s, 80s ไม่ดีจริงหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: conan_murder ที่ เมษายน 23, 2011, 12:43:42
ผมจะยกตัวอย่างนะครับ

Lancia Beta เป็นรถอิตาเลียน เพื่อลดต้นทุน จึงใช้เหล็กของรัสเซีย ทำให้ทั้งที่เป็นรถใหม่เนี่ยละ ก็เป็นสนิมเสียแล้ว

แถมรถอิตาเลียนนี่ไม่รู้เป็นอะไร ระบบไฟฟ้ามันจะห่วยมากๆ ทั้งหมด (แต่เดี๋ยวนี้พัฒนาดีขึ้นมาหมดแล้ว Fiat Panda รุ่นใหม่ที่เชื่อถือได้พอๆกับพวก Honda เลยทีเดียว)

ส่วนรถอังกฤษ Rover SD1 ที่คุณพูดถึงเนี่ยละครับ ด้านซ้ายกับด้านขวายาวไม่เท่ากัน และมันติดมาจนกระทั่งถึงยุค Rover 800

และที่โรงงาน โรงทำตัวถัง กับโรงทำสีมันอยู่ห่างกันหลายสิบเมตร และ คนงานของ BL ก็ย้ายมันทั้งอย่างนั้นแหละ ไม่ได้ใช้อะไรปิดคลุมไว้เลย .... ก็คงจะคิดสภาพออกนะครับ ว่าสีหลังจากใช้ไปแค่ไม่กี่อาทิตย์มันจะเป็นยังไง

แล้วมันไม่ใช่แค่นี้ครับ ปัญหามันยังมีอีกมากมาย

ส่วนที่เป็นเหตุผล ที่ทำให้ MG Rover เจ๊งหรือเปล่า ... ผมว่าก็มีส่วนครับ คนยังติดภาพลักษณ์แบบนั้นอยู่ แต่ Rover 75 ก็ไม่ได้แย่อะไรมากมายเหมือนสมัยนั้นแล้ว
หัวข้อ: Re: รถอังกฤษ กับอิตาเลียนช่วงยุค 70s, 80s ไม่ดีจริงหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PKS8 ที่ เมษายน 23, 2011, 12:51:56
มายืนยันครับว่าจริง

ผมมี XJS ปี 70 อยู่สองคัน ทั้งสองคันมีปัญหาสนิมกิน และประกอบแย่ครับ

ที่ว่าประกอบแย่คือ พวกช่องไฟ ประตู ฝากระโปรง สองข้างไม่เท่ากันครับ แล้วก็พวกภายในประกอบไม่ดีเลยครับ

ผิดกับ 450SLC อีกคัน ประกอบและผลิตเนี๊ยบ และดีกว่าเยอะครับ

แต่ถ้าวัดกันเรื่องความสวยแล้ว XJS สวยกว่าเยอะครับ
หัวข้อ: Re: รถอังกฤษ กับอิตาเลียนช่วงยุค 70s, 80s ไม่ดีจริงหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ เมษายน 23, 2011, 14:03:27
ถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นก็สูสีนะ แต่ถ้ารถยุโรปด้วยกัน ก็นับว่าห่วยล่ะครับ  :P

เฟียต ขึ้นชื่อเรื่องวัสดุห่วยทั้งเหล็กและพลาสติก

ฟอร์ดอังกฤษ เครื่องอืด กินจุ เทคโนโลยีล้าหลัง

แต่ก็มีข้อยกเว้่นบ้างในบางรุ่น เช่น Delta นี่นับว่าเป็นรถอิตาลีที่เหล็กดีที่สุดเลย เพราะความร่วมมือระหว่างซาบกับเฟียตกรุ๊ป

หรืออย่าง Rang Rover ก็ยังคงเส้นคงวาดี แข็งแรง ทนทาน เป็นเอกลักษณ์ กับ RR ที่เนี๊ยบเพราะประกอบมือ
หัวข้อ: Re: รถอังกฤษ กับอิตาเลียนช่วงยุค 70s, 80s ไม่ดีจริงหรือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Quadrifoglio Verde ที่ เมษายน 23, 2011, 23:43:17
จากประสบการณ์การปะผุ ทำสีมาทั้งหมด 3 ครั้ง

ขอยืนยันว่าเหล็กตัวถังเฟียตห่วยจริง เมื่อก่อนร่ำลือกันว่าผุตั้งแต่จอดในโกดังรอขาย

แต่นอกจากเหล็กตัวถังแล้ว ยืนยันว่าเครื่องยนต์และโครงสร้างอื่่นๆ ที่เป็นส่วนประกอบหลัก แข็งแรงและทนทาน

โช๊คอัพตั้งแต่รถออกมาจากโรงงานเปลี่ยนไปแค่ 2 อัน, ปีกนก ลูกหมาก และเหล็กกันโคลงที่ลุยถนนโลกพระจันทร์ตั้งแต่เมื่อ 30 ปี ก่อนแล้ว ซ่อมไปแค่ประมาณ 1 ครั้ง , เกียร์แมนนวล ที่ลุยน้ำจนน้ำมันเกียร์กลายเป็นนมมา 1 ปีได้แล้วก็ยังใช้งานได้ปรกติ, Clutch ที่ 15 ปีถึงจะสึกที

จะมีจุดอ่อนอีกอย่างก็ตรงระบบไฟฟ้านี่แหละ รวนประจำ แต่อัพเกรดเป็นของญี่ปุ่นแล้วหายจุกจิกไปหลายชนิด