Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ เมษายน 25, 2011, 11:17:18
-
อยากรู้ครับว่า ถ้าทำกลยุทธ์ Blue Ocean Stragy มาปรับใช้กับรถยนต์ ยี่ห้อไหนบ้างที่ใช้
และยี่ห้อไหนที่ยังอยู่ในตลาดที่แข่งขันสูงและควรใช้กลยุทธ์นี้บ้างครับ
อยากทราบความคิดเห็นจากทุกท่านครับ ขอบคุณครับ :D
-
สำหรับผม Toyota ครับ
Camry Hybrid และ Prius นี่ ผมว่าเขาอาศัยจุดแข็งในเรื่อง hybrid ทำตลาดได้ดี แล้วคู่แข่งก็ยังไม่มีใครทำออกมาแข่งด้วย
เรียกได้ว่า เอาของดีของตัวเองเจาะตลาด แล้วกินคนเดียวเลยครับ
เผลอๆ เมื่อถึงเวลาที่ค่ายอื่นเอา Hybrid มาขายบ้าง ก็อาจจะสู้ Toyota ไม่ได้ เพราะคนไทยฝังใจว่า Hybrid = Toyota ไปแล้ว เหมือนแฟ้บ หรือมาม่า
Mitsubishi เนี่ย ตัว Ex ผมอยากให้เขาไปเป็น Blue Ocean นะ คือถ้ายังไงรถก็ขายตลาดผู้หญิง กับผู้ใหญ่ไม่ได้แล้ว ก็น่าจะไปหา Niche ผู้ชายวัยสะรุ่นเต็มๆ ไปเลย น่าจะมีโอกาสมากกว่า เพราะตลาด C-segment ที่เป็น mass market มันแน่นเหลือเกิน
-
ถามว่า Hybrid เป็น Blue Ocean มั๊ย ผมว่าเฉยๆนะ
แค่ Toyota เป็นผู้บุกเบิกมากกว่า
ถ้ารถรุ่นไหนที่เป็น Blue Ocean ได้แบบที่ผู้ผลิตเองก้อคงคิดไม่ถึง
ผมนึกถึง Chevloret Zafira แฮะ ;D
-
นึกถึง แต่ BLue Label :D :D :D ::) ::) ::)
-
March กับ Eco เจ้าแรก เอามาขายก่อน
Mazda 3 รุ่น 5 ประตู ซึ่งยังไม่มีใครเอารถแบบนี้มาขาย
อะไรอีกหว่า ????
-
Blue Ocean strategy คือการบุกเบิกตลาดใหม่ ที่ยังไม่มีคู่แข่ง ใช่มั้ยครับ?
-
Blue Ocean strategy คือการบุกเบิกตลาดใหม่ ที่ยังไม่มีคู่แข่ง ใช่มั้ยครับ?
ถูกต้องแล้วครับ ทะเลสีฟ้าคราม ปลามีมากมายเก็บเกี่ยวไม่หวาดไม่ไหว ไม่ต้องไปแย่งกับจับ(red ocean)
-
Blue Ocean strategy คือการบุกเบิกตลาดใหม่ ที่ยังไม่มีคู่แข่ง ใช่มั้ยครับ?
ถูกต้องแล้วครับ ทะเลสีฟ้าคราม ปลามีมากมายเก็บเกี่ยวไม่หวาดไม่ไหว ไม่ต้องไปแย่งกับจับ(red ocean)
ตลาด Blue ocean ต้องมี "ความต้องการลูกค้าที่แอบซ่อน" นะครับ
อย่าอาศัยแค่ว่า ชั้นขอฉีกตัวจากน่านน้ำสีแดง แต่ขายของไม่ได้เลย เพราะมันไม่ตรงกับความต้องการลูกค้า
คือ มันกลายเป็นตัวบังคับเลยว่า คุณจะทำ Blue Ocean คุณต้องประสบความสำเร็จ เท่านั้น
-
สำหรับผม Toyota ครับ
Camry Hybrid และ Prius นี่ ผมว่าเขาอาศัยจุดแข็งในเรื่อง hybrid ทำตลาดได้ดี แล้วคู่แข่งก็ยังไม่มีใครทำออกมาแข่งด้วย
เรียกได้ว่า เอาของดีของตัวเองเจาะตลาด แล้วกินคนเดียวเลยครับ
เผลอๆ เมื่อถึงเวลาที่ค่ายอื่นเอา Hybrid มาขายบ้าง ก็อาจจะสู้ Toyota ไม่ได้ เพราะคนไทยฝังใจว่า Hybrid = Toyota ไปแล้ว เหมือนแฟ้บ หรือมาม่า
Mitsubishi เนี่ย ตัว Ex ผมอยากให้เขาไปเป็น Blue Ocean นะ คือถ้ายังไงรถก็ขายตลาดผู้หญิง กับผู้ใหญ่ไม่ได้แล้ว ก็น่าจะไปหา Niche ผู้ชายวัยสะรุ่นเต็มๆ ไปเลย น่าจะมีโอกาสมากกว่า เพราะตลาด C-segment ที่เป็น mass market มันแน่นเหลือเกิน
เห็นด้วยเรื่อง Ex มากครับ ทำไมต้องทำตลาดแข่งขันกับเจ้าอื่นๆ น่าจะสร้างความแตกต่างบ้างครับ
-
Blue Ocean strategy คือการบุกเบิกตลาดใหม่ ที่ยังไม่มีคู่แข่ง ใช่มั้ยครับ?
ถูกต้องแล้วครับ ทะเลสีฟ้าคราม ปลามีมากมายเก็บเกี่ยวไม่หวาดไม่ไหว ไม่ต้องไปแย่งกับจับ(red ocean)
ตลาด Blue ocean ต้องมี "ความต้องการลูกค้าที่แอบซ่อน" นะครับ
อย่าอาศัยแค่ว่า ชั้นขอฉีกตัวจากน่านน้ำสีแดง แต่ขายของไม่ได้เลย เพราะมันไม่ตรงกับความต้องการลูกค้า
คือ มันกลายเป็นตัวบังคับเลยว่า คุณจะทำ Blue Ocean คุณต้องประสบความสำเร็จ เท่านั้น
เห็นด้วยมากๆ ครับ เพราะ Blue Ocean ถ้าล้มเหลว ก็ตีความได้ว่า Marketing Planer คนนั้น....
ตาถั่ว ทำของขายให้กับตลาดที่ไม่มีอยู่จริง ลูกค้าไม่ได้มี need อย่างที่คาดการณ์ไว้
-
งั้นผมว่า Honda น่าจะตอบโจทย์นี้ได้นะ
ลองคิดดูว่า ถ้า Honda ลองบุกเบิกรถอะไรมาสักอย่าง บวกกับภาพลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นระดับ Premium (ปัจจุบันเริ่มไม่ใช่แล้ว 555+)
และติดยี่ห้อเช่นนี้ ผมว่าคงเป็น Blue Ocean ได้ไม่อยากครับ
-
mini Cooper ครับ ทําได้ดีกว่า A class และ Fiat500 ทําตาม ตอนนี้ Audi ก็ตาม อันที่จริง New Beetle มาก่อนแต่ศูนย์ mini มีภาษีดีกว่า
-
จริงด้วย New Beetle ก็ถือเป็น Blue Ocean นี่นา
ก่อนที่จะมี New Beetle รถในกลุ่ม B/C segment เนี่ย มีแต่รถราคาถูก ใช้งานง่าย แต่ตลาด retro ของ New Beetle มาจับตลาดวัยรุ่นที่ชอบของแปลกโก้ เป็นแฟชั่น และผู้ใหญ่ที่ต้องการความรู้สึกเก่าๆ ซึ่ง ณ เวลานั้นยังไม่มีใครทำ
(แต่จริงๆ Nissan Figaro, Pao และ S-Cargo ก็น่าจะอยู่ใน niche นี้เหมือนกัน แต่พวกนี้ไม่ได้ขายนอกญี่ปุ่น)
-
Ta Ta Giant CNG ครับ ตัวจริงเสียงจริง
-
นิสสัน มาร์ช ใช่ป่าวครับ โดดลงน้ำมาก่อนใครเลย
แถมตีตั๋วเด็กด้วย โกยตลาดอยู่คนเดียวหนึ่งปีเต็มๆ คู่แข่งถึงกับอึ้งไปเลย
-
March ผมว่าไม่ใช่ เพราะมันเป็นตลาดที่ผู้เล่นทุกคนรู้ว่ามีอยู่แล้ว และเริ่มวางแผนจะเล่นเกือบพร้อมกัน
เพียงแต่ Nissan ออกตัวได้ก่อนเท่านั้นเอง
-
March ผมว่าไม่ใช่ เพราะมันเป็นตลาดที่ผู้เล่นทุกคนรู้ว่ามีอยู่แล้ว และเริ่มวางแผนจะเล่นเกือบพร้อมกัน
เพียงแต่ Nissan ออกตัวได้ก่อนเท่านั้นเอง
ผมไม่ทราบนะครับว่า ใครเป็นคนผลักดันเรื่องนี้
แต่ถ้านิสสันดันเองล่ะครับ เพื่อให้ได้ตลาดตามที่ตัวเองต้องการ
รู้กติกาก่อน หรือออกกติกาเอง ให้เข้ากับรถของตัวเอง
ไม่งั้นมาร์ชอาจจะจัดเต็ม เครื่อง 1.5 ขายในตลาดB-secmentแล้วก็ได้
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับผม
-
ถ้าดูกันจริงๆ
Wingroad ก็ใช่ (บ้านเรานะ)
Alphard (ถ้านับแบบ Segment นะ)
CT200h ด้วย (ถ้านับตัวถุงกับเครื่อง)
-
กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนนั้น ส่วนใหญ่องค์กรที่นำมันมาเป็นแผนได้ จะต้องเคยผ่านจุดของ เรดโอเชี่ยน มาก่อนครับ
หรือพูดง่ายๆก็คือ จะต้องเคยแข่งกันแย่งเค้ก มาจนโชกโชน จึงจะรู้ได้ครับ ว่าตลาดตรงไหนที่เราควรจะไปบุกเบิก
ไม่มีองค์กรไหนหรอกครับ กล้าบ้าบิ่นแบบเปิดตัวมา ข้าจะเป็นผู้นำตลาดใหม่เลย มันเสี่ยงเกินไป
ซึ่งสำหรับเรื่องรถยนต์ ผมมองว่า
1. Hybrid ของ toyota เฉพาะประเทศไทยนะ ผมมองว่าเป็น บลูโอเชี่ยนครับ แต่บริษัทพยายามดันให้เป็น ไวท์โอเชี่ยนด้วย
บริษัทพยายามชูจุดขาย การรับผิดชอบต่อสังคมมาควบคู่ไปกับการขายรถ ซึ่งเป็นกระแสนิยมขององค์กรใหญ่ยุคนี้ครับ
เพราะสังคมในปัจจุับัน ข้อมูลข่าวสารนั้นถึงกันหมด ภาพลักษณ์ที่ดีนั้นจึงมีความสำคัญมากครับ ซึ่งตรงนี้ตั้งแต่เริ่มต้น
มาจนปัจจุบัน ผมว่า โตโยต้า ทำได้ดีมากนะครับ ทั้งด้านตัวผลิตภัณฑ์เองและภาพลักษณ์การรับผิดชอบต่อสังคมของแบรนด์ โตโยต้า
2. freed ของ Honda ผมมองว่าในด้านการตลาด มันเป็นหนึ่งตัวอย่าง การเปิดตลาดใหม่ที่ไม่ดีนักนะ
เพราะ freedนั้น ฮอนด้าทำเป็น mini mpv แต่ชูจุดขายที่ความพรีเมี่ยม ไม่ใช่ความอเนกประสงค์อย่างที่เจ้าอื่นๆทำ
ผลของมันเลยอยู่ก้ำกึ่ง ลูกค้ายังไม่แน่ใจนักว่าเค้าจะได้อะไรจากรถราคา หนึ่งล้านคันนี้ ยอดขายจึงไม่สมกับความเป็น ฮอนด้าครับ
ซึ่งตรงนี้ อย่าเข้าใจผมผิดนะครับ ผมไม่ได้อาจหาญไปว่า บริษัทเค้า้นะครับ ผมลองคิดดูในมุมมองของผมก็เท่านั้นเองครับ ;D