Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ เมษายน 26, 2011, 10:52:46

หัวข้อ: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: HOMY_DEMIO ที่ เมษายน 26, 2011, 10:52:46
สมเกียรติ บุญศิริ Positioning Magazine 8 เมษายน 2554 0 Comments   
Added on: 8/4/2554


ค่าย มิตซูบิชิ นับเป็นรายที่ 3 ที่ประกาศเปิดตัวรถอีโค่คาร์อย่างจริงจังล่วงหน้า 1 ปี เช่นเดียวกับนิสสัน มาร์ช และฮอนด้า บริโอ้ เพื่อบอกให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่า รถอีโค่คาร์ของมิตซูบิชิกำลังเตรียมการและพร้อมที่จะออกมาขายแล้ว แต่ตอนนี้ให้ดูแค่รถต้นแบบไปก่อน ว่ารูปลักษณ์จะออกมาอย่างไร

ศุภ ศักดิ์ ดุละลัมพะ ผู้อำนวยการ ฝ่ายโฆษณษและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด สำนักการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า รถขนาดเล็กเป็นกระแสของรถทั่วโลกที่เริ่มปรับเปลี่ยนมาทางนี้

มิตซู บิชิ มอเตอร์ ได้นำรถต้นแบบ มิตซูบิชิ โกลบอล สมอล มาแสดงให้ชมในงานบางกอกมอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 32 โดยเป็นรถยนต์ในกลุ่มอีโค่คาร์ พัฒนามาจากแนวคิดหลัก คือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความคุ้มค่า และใช้งานได้อย่างสะดวก

มิ ตซูบิชิ โกลบอล สมอล ออกแบบให้มีรูปร่างเล็ก ความยาวตลอดคัน 3.74 เมตร กว้าง 1.68 เมตร และสูงเพียง 1.49 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ได้ถึง 5 คน ในส่วนของเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์ MIVEC 3 สูบ ขนาด 1.0 และ 1.2 ลิตร

“เรา ต้องปรับสเป็กให้เข้ากับอีโค่คาร์เมืองไทย ทั้งขนาด การบริโภคน้ำมัน และขนาดเครื่องยนต์” ศุภศักดิ์ อธิบายถึงรถต้นแบบอีโค่คาร์ที่มาแสดงในงาน เพราะเมื่อถึงการผลิตเป็นรถออกมาจำหน่ายจะต้องมีการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบ ต่างๆ ให้เหมาะสม

เมื่อเข้ามาเป็นรายที่สาม งานหนักจึงตกอยู่กับมิตซูบิชิไม่น้อยทีเดียว แต่เขาเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย เมื่อเข้ามาเป็นรายที่สาม ก็ต้องชูจุดเด่นของมิตซูบิชิออกมา ขณะนี้ทีมงานเริ่มทำงานกันแล้ว

การ ทำงานในความหมายของศุภศักดิ์ คือ การศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของรถอีโค่คาร์ ที่ขณะนี้ตลาดมองว่าเป็นรถของเด็กอายุตั้งแต่ 16 ขึ้นไป และซื้อรถเป็นคันแรก แต่ทางมิตซูบิชิมองว่าอาจจะไม่ใช่ อาจจะเป็นคุณแม่ คุณพ่อ ที่ยังขับรถไหว หรือเป็นรถคันที่ 4 -5 ของที่บ้าน ซึ่งก็คือมีช่องว่างให้มิตซูบิชิเข้าไปเจาะได้หลายกลุ่ม แต่ต้องศึกษาให้ชัดเจนก่อน

“ทุกวันนี้เรากำลังมองอยู่ มอนิเตอร์และวิเคราะห์ ซึ่งสามารถเป็นไปได้ทุกอย่าง น่าแปลกดี เราจะไปที่เด็กมหาวิทยาลัย แต่เดี๋ยวผู้ใหญ่ไม่ซื้อ หากไปที่กลุ่มผู้ใหญ่ เดี๋ยวเด็กไม่ซื้อ ตรงนี้มีหลายอย่างที่ต้องดู มีเวลา 1 ปี ต้องคุยกันอีกมาก”

ในแง่ความแข็งแกร่งของแบรนด์ เขาบอกว่า มิตซูบิชิขายรถกระบะมาก่อน และขายรถรุ่นสเปซวากอน ปาเจโร่สปอต ทำให้มีความได้เปรียบด้านการเกาะถนน และความนุ่มนวลมากกว่ายี่ห้ออื่น

มิ ตซูบิชิแม้จะขายรถกระบะมาก่อน แต่ก็มีฐานลูกค้ารถเก๋ง ทำให้มั่นใจว่า ลูกค้าที่ใช้จ่ายเงินเป็นล้านบาทเพื่อซื้อรถรุ่นอื่นของมิตซูบิชิ ถ้าเปิดตลาดรถที่ถูกลงมาก็เป็นเรื่องที่ทำได้ และท้าทาย

เขายอมรับ ว่า ความภักดีต่อแบรนด์มีผลต่อการซื้อรถ เพราะว่าแฟนฮอนด้า แข็งแรงมาก เพราะฮอนด้าเปิดตัวจากรถเบนซ์ของญี่ปุ่น ส่วนของมิตซูบิชิเริ่มมาจากรถแข่ง มอเตอร์สปอร์ต ทำให้ต้องปรับภาพลักษณ์ใหม่ว่าตอนนี้มิตซูบิชิกำลังสร้างรถเพื่อสำหรับทุกคน ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ

การเป็นผู้ที่ เชี่ยวชาญในเรื่องของรถแข่ง หรือรถที่มีความเร็วสูง ก็เป็นข้อดีของมิตซูบิชิที่อาจจะนำมใช้ในการสร้างความน่าเชื่อถือว่า รถอีโค่คาร์ของมิตซูบิชิจะได้รับการพัฒนาให้มีระบบช่วงล่างที่แข็งแกร่ง เกาะถนน

“กลุ่มเด็ก สนุกสนาน ร่าเริง เรียนมหาวิทยาลัย เป็นกลุ่มที่กว้างกว่ามอเตอร์สปอตเยอะ และมอเตอร์สปอตเป็นเรื่องเชิงลึก เช่นช่วงหลัง อัตราเร่ง เราต้องปรับให้กลุ่มเด็กเข้าใจว่าการที่เราไปทำรถแข่งแล้วได้อะไร ช่วงล่างของรถจะแน่นเลยนะ ระบบเบรกจะดีเลย น่าจะมีการเปลี่ยนการทำตลาดใหม่เลย แต่ก็มีหลายแนวทาง เราอาจจะดึงเอาการันตีช่วงล่างด้วยเราพัฒนามาจากสนมแข่ง ระบบเบรก โครงสร้างปลอดภัย”

เมื่อสินค้าเช่นรถอีโค่คาร์ถูกกำหนดให้คุณสมบัติ เดียวกันจากภาครัฐ การแข่งขันของแต่ละค่ายรถยนต์ก็ต้องหากลยุทธ์ในการขายใหม่ๆ ออกมา ซึ่งทางมิตซูบิชิค่อนข้างจะชัดเจนว่าจะใช่เรื่องระยะเวลาในการส่มอบรถไม่ เกิน 1 เดือนมาใช้ เพราะอีก 2 รายมีช่วงเวลาในการรอรถนานกว่านิสสัน มาร์ช ประมาณ 3-4 เดือน ส่วนฮอนด้าเริ่มที่ 2 เดือน

นอกจากนี้ มิตซูบิชิก็เริ่มใช้เวลาที่เหลืออยู่ 1 ปีปรับกลยุทธ์หลายๆ ประการเพื่อให้รองรับกับอีโค่คาร์ที่จะเปิดในปลายปีนี้ เพราะรถใหม่อย่างอีโค่คาร์ต้องสู้กันด้วยการตลาดที่รุนแรงขึ้น

“มิ ตซูบิชิใช้พรีเซ็นเตอร์ ตูน บอดี้สแลม มองเผินๆ เหมือนกับว่าเราใช้ตูนกับรถกระบะ ใช้อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮมกับรถเก๋ง แต่ถ้ามองลึกๆ แล้วเราพยายายามยื่นมือไปหากลุ่มที่ไม่เคยรู้จักเรามาก่อน แฟนบอดี้สแลมไม่เคยรู้จักมิตซูบิชิมาก่อน แต่ตอนนี้เขาเริ่มรู้จัก โลโก้ลอยออกมาแล้ว แฟนอนันดา สาวๆ ไม่เคยมองมิตซูบิชิก็เริ่มหันมามองแล้ว นี่แหละคือสิ่งที่เราจะปูทาง เริ่มต้นของการเปิดตัวรถอีโค่คาร์” ศุภศักดิ์เฉลยสิ่งที่มิตซูบิชิกำลังคิดและวางแผนอยู่ในใจ

ส่วนหลัง จากนี้จะสื่อสารอย่างไรกับกลุ่มลูกค้าเขายังบอกไม่ได้ ซึ่งไม่มีอะไรเป็นความลับ แต่ทุกคนยังไม่ทราบรายละเอียดว่ารถจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องรอเห็นรถ แล้วจึงค่อยมาคิดว่าจะสื่อสารอย่างไร

มิตซูบิชิ โกลบอล สมอล
Official Launch ปี 2555
Positioning รถอีโค่คาร์รายที่ 3 ของประเทศไทย
Product Details * รถยนต์ MIVEC ขนาด 1200 ซีซี 3 สูบ เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ มี 6 รุ่นย่อย และมีให้เลือก 6 สี ราคาเริ่มต้น 400,000 บาท
Target * คนทำงาน คนสูงอายุ
Strategy * รถเล็กประหยัด ช่วงล่างแข็งแกร่ง
Competitor ฮอนด้า บริโอ้ นิสสัน มาร์ช
* คาดการณ์อาจมีการปรับเปลี่ยน

ที่มา : หนังสือ Positioning



ตอนนี้ยังสรุปออกมาไม่ได้ เพราะต้องรอให้ถึงเวลาจริง ภาพจะชัดเจนขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: dorakun ที่ เมษายน 26, 2011, 11:09:40
อยากจะรู้ว่าจะเปิดตัวสิ้นปีนี้ได้ทันจริงเหรอครับ....
แบบว่ากลัวเรื่องปัญหาผลกระทบจากซึนามิที่เจอกันทุกค่ายอยู่อ่ะครับ
ถ้าเปิดตัวได้จริงละก็ปีหน้า ตลาดอีโคคาร์ในไทยมันส์แน่ๆ
ขอให้มิซูทำออกมาดีๆหน่อยเถอะ....เอาแบบว่าให้ฮอนด้าอายไปเลย
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ เมษายน 26, 2011, 11:20:26
สรุปราคาขายแพงกว่า nissan March ใช่ไหมครับ

ในความรู้สึก Mitsubishi เป็นรถในแนวราคาต้องต่ำกว่าเจ้าตลาด ถ้าขายแพงกว่า March มันยังๆ ชอกกล ;D
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: AVANTGARDe' ที่ เมษายน 26, 2011, 12:25:40
เอ่อ ฮอนด้านี่เบนซ์ญี่ปุ่นหรอครับ ?
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ เมษายน 26, 2011, 12:49:12

“กลุ่มเด็ก สนุกสนาน ร่าเริง เรียนมหาวิทยาลัย เป็นกลุ่มที่กว้างกว่ามอเตอร์สปอตเยอะ และมอเตอร์สปอตเป็นเรื่องเชิงลึก เช่นช่วงหลัง อัตราเร่ง เราต้องปรับให้กลุ่มเด็กเข้าใจว่าการที่เราไปทำรถแข่งแล้วได้อะไร ช่วงล่างของรถจะแน่นเลยนะ ระบบเบรกจะดีเลย น่าจะมีการเปลี่ยนการทำตลาดใหม่เลย แต่ก็มีหลายแนวทาง เราอาจจะดึงเอาการันตีช่วงล่างด้วยเราพัฒนามาจากสนมแข่ง ระบบเบรก โครงสร้างปลอดภัย”

คิดมากไปรึเปล่าครับ ?

 ทำออกมากลาง ๆ  ขายทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ราคาโดน ๆ ไม่ใช่โดนแบบ BRIO นะ  ตัวอย่างดีมีให้เห็นแล้ว ตัวอย่างไม่ดีก็มีให้เห็นแล้ว
 

หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ เมษายน 26, 2011, 12:52:36
Strategy * รถเล็กประหยัด ช่วงล่างแข็งแกร่ง
มาแหวกแนวดี เน้นช่วงล่างแข็งแกร่ง คงเป็นจุดแข็งของเค้าหล่ะ
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ เมษายน 26, 2011, 13:24:10
โอ่ มีเครื่องให้เลือก 2 ตลาดหรือ

แต่รถกลุ่มนี้ เป็นรถมหาชนนะครับ ไปเอาใจวัยรุ่นมาก เดี๋ยวก็กลับบ้านเก่าแบบ Ex หรอก
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ เมษายน 26, 2011, 13:47:46
อยากเห็นเร็วๆจังเลย ถ้าเป็นไปได้ 1.0 D นะ
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ เมษายน 26, 2011, 13:57:29
ดีครับ ชูจุดเด่นเรื่องช่วงล่างขับสนุก ซึ่งเป็นอะไรที่ March ไม่มี
จะได้แยกกลุ่มผู้ซื้อกัน
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ เมษายน 26, 2011, 14:29:00
งานนี้ต้องรอดูอีกพักครับ วิธีคิดน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: Pong000 ที่ เมษายน 26, 2011, 16:27:41
อย่ามาแบบbrio ก็พอ ขอoptionไม่แพ้marchนะ ทรงมันสวยอยู่
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: jones ที่ เมษายน 26, 2011, 19:26:31
ผมว่ายังไงๆเรื่องช่วงล่างนี้ก้น่าจะเข้าตาอยู่นะ ดูจากหลายๆรุ่นที่ผ่านมาก้โอเคเลย แต่ก้ทำตลาดให้มันดีๆหน่อยละกัน อย่าให้เหมือน EX ก้พอ และอย่าให้ดูกระจอกขั้นเทพเหมือนBrio ด้วย
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: roongkul ที่ เมษายน 26, 2011, 19:46:47
สรุปว่า Suzuki จะมาหลังมิตซู??
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: HOMY_DEMIO ที่ เมษายน 26, 2011, 20:26:44
สรุปว่า Suzuki จะมาหลังมิตซู??

มาพร้อมกันครับผม

แต่ข่าว Mitsubishi นำหน้าไปก่อน
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: jakkagy ที่ เมษายน 26, 2011, 21:14:25
แล้วสรุปเครื่อง 1.0 Diesel จะเข้ามาทำตลาดไหมครับ รึว่าจะมีแค่ 1.2 เบนซิน
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: Jittarin ที่ เมษายน 26, 2011, 21:22:33
ถ้าอยากให้สาวๆรู้จัก lancer ex ทำไมไม่ใช้พี่โดม มาโฆษณาอ่ะ ;D
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: EKA ที่ เมษายน 26, 2011, 21:38:02
ผมว่าที่ EX มันขายไม่ดีก็เพราะมันเป็นรถที่ทำตลาดเฉพาะกลุ่มมากเกินไปครับแต่ถ้าจะมาออกแบบเพื่อขายกลุ่มคนทั่วไปแล้วหน้าตาของรถก็คงจะออกมาเรียบๆ แนวเดียวกับอิมเพรสซ่าหน้าแมว ถ้า ECO Car ไม่ Niche แบบ EX ก็คงจะทำยอดขายได้พอสมควร อย่างปาเจโร่ สปอร์ตนี่ก็ขายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ถ้าอยากให้สาวๆรู้จัก lancer ex ทำไมไม่ใช้พี่โดม มาโฆษณาอ่ะ ;D
สงสัยเพราะว่าพี่โดมแกเคยไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้อีซูซุแล้วครับ
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: Cross MPV ที่ เมษายน 26, 2011, 22:09:01
ส่วนตัวผมเชื่อมั่นว่า Ecocar ของมิตซูบิชิน่าจะทำได้ออกมาดีกว่า Brio ครับ เผลอๆ อาจจะดีกว่า March เสียด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ เมษายน 26, 2011, 22:34:31
ภายในผมว่าน่าจะเหมือน Mitsubishi i-MiEV พวงมาลัยสหกรณ์ ใช้ทั้งใน EX Triton Pajero sport
ส่วนปุ่มแอร์ก็เหมือนใน EX Triton Pajero sport แต่จัดวางแนวตั้งแทน
ซึ่งมันจะดูเรียบตามสไตล์มิตซูบิชิเลยครับ

อาจไม่ค่อยถูกใจคนทั่วไปนักครับ และทำให้มองว่าใช้วัสดุราคาถูกเหมือนเคยอีกหรือเปล่าครับ
มองยังไงก็เหมือนไม่มีอะไรเลย รถมีแอร์ มีวิทยุ ก็พอแล้วจะเอาอะไรอีก
หรืออยากได้ที่ใส่ของเยอะๆแบบค่ายอื่นๆ แน่นอนว่า ไม่มี!

ส่วนผมเองชอบเรียบๆอยู่แล้ว น่าสนใจดีเหมือนกันครับ
(http://www.autoreleaseinfo.com/wp-content/uploads/2010/09/Mitsubishi-i-MiEV-Interior.jpg)
หัวข้อ: Re: จุดยืนการตลาดเบื้องต้น Mitsubishi Ecocar รายที่ 3
เริ่มหัวข้อโดย: pinktaz ที่ เมษายน 26, 2011, 22:58:18
ภายในผมว่าน่าจะเหมือน Mitsubishi i-MiEV พวงมาลัยสหกรณ์ ใช้ทั้งใน EX Triton Pajero sport
ส่วนปุ่มแอร์ก็เหมือนใน EX Triton Pajero sport แต่จัดวางแนวตั้งแทน
ซึ่งมันจะดูเรียบตามสไตล์มิตซูบิชิเลยครับ

อาจไม่ค่อยถูกใจคนทั่วไปนักครับ และทำให้มองว่าใช้วัสดุราคาถูกเหมือนเคยอีกหรือเปล่าครับ
มองยังไงก็เหมือนไม่มีอะไรเลย รถมีแอร์ มีวิทยุ ก็พอแล้วจะเอาอะไรอีก
หรืออยากได้ที่ใส่ของเยอะๆแบบค่ายอื่นๆ แน่นอนว่า ไม่มี!

ส่วนผมเองชอบเรียบๆอยู่แล้ว น่าสนใจดีเหมือนกันครับ
(http://www.autoreleaseinfo.com/wp-content/uploads/2010/09/Mitsubishi-i-MiEV-Interior.jpg)

ถ้าได้ภายในประมาณนี้ก็โอนะครับ  ไม่เลวร้าย  สวยใช้ได้