Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nick007 ที่ พฤษภาคม 02, 2011, 21:16:06
-
พอดีพี่ผมจะถอยรถcity แล้วพี่ผมเลือกเอารุ่น s (พี่ผมจะเปลี่ยนเป็นแม็กใหม่ ;) ;) ;)พอดีพี่สาวผมยังวัยรุ่นอยู่อ่าค๊าบ ;D ;D ;D ;D)
แต่รุ่น s นั้นดิสเบรคหลังจะไม่มีอ่าคับ ได้ดรัมเบรคมาแทน
ผมก็เลยอยากถามความรู้สึกของพี่ๆที่มีประสบการณ์ระหว่างดิสเบรคกับดรัมเบรค
มันแตกต่างกันมากป่าวค๊าบ และความปลอดภัยอันไหนดีกว่ากัน
-
ภายใต้การใช้งานแบบบ้านๆนะครับ ความรู้สึกไม่ต่างกันครับ
เพียงแต่ว่าดิสเบรคจะระบายความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรคครับ ใช้งานหนักๆ อารมณ์เหยียบเบรคที่ความเร็ว 120 ถึงจุดหยุดนิ่งบ่อยๆ หรืออารมณ์ซิ่งรถลงจากทางขึ้น-ลงภูเขา แบบในการ์ตูน ดรัมเบรคก็จะเฟดก่อนดิสเบรคครับ ปลอดภัยกว่าคงเป็นตรงนี้
ข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บนอกนะครับ
http://www.edmunds.com/car-technology/brakes-drum-vs-disc.html (http://www.edmunds.com/car-technology/brakes-drum-vs-disc.html)
-
แปลไม่ออกอิอิอิ ;D ;D ;D
ยังไงก็ขอบคุณมากคับ
-
ดรัม : เวลาเบรคจะรู้สึกนิ่มหนืบ จะจับแน่นกว่าดิส เพราะพื้นที่สัมผัสเยอะกว่า และมีโอกาสล๊อกได้มากกว่า แต่การระบายความร้อนจะสู้ดิสไม่ได้
ดิสก์ : เวลาเบรคเหมือนหัวจะทิ่ม แต่ระบายความร้อนได้ดี การบำรุงรักษาต่ำ ไม่ต้องถอดออกมาตั้งระยะบ่อยๆ
รถกระบะ รถบรรทุก ยังใช้ดรัมเบรค เพราะรถพวกนี้น้ำหนักมาก แรงเฉื่อยสูง ถ้าใช้ดิสก์ คงจะเลยจุดไปอีกเป็นสิบเมตร
ไม่รู้จะรู้เรื่องรึป่าวน่ะครับ ;D ;D ;D
-
เข้าใจคับผม แต่สิบล้อน่าจะมีดิสเบรคบ้างโน๊ะ ;D ;D ;D
ขอบคุณมากคับ
-
เทียบตามความรู้สึกจากการใช้งาน ดิสก์จะดูควบคุมได้คล่องเท้ามากกว่าครับ
-
ถ้าพูดถึงการใช้งานทั่วไป ผมยังไม่เคยเห็นใครใช้ดรัมเบรกหลังจนหมดประสิทธิภาพของมันบนถนนหลวง
คนที่ใช้หนักจนดรัมเบรกรับไม่อยู่ ก็มักจะพบว่าใช้งานหนักแบบที่คนทั่วไปอีก 90% เขาไม่ทำกัน
ความรู้สึกจากการเบรก ก็ไม่ได้เกิดจากตัวเบรก มันขึ้นอยู่กับว่าโรงงานเซ็ตมาอย่างไรด้วย
เหมือนกับกรณี Civic ES ผมเคยขับตัว Exi เบรกหลังเป็นดรัม กับรถพี่สาวผมตัว VTi ดิสก์ 4 ล้อ
ปรากฏว่าเบรกรถพี่สาวผมเบรกทีหน้าทิ่ม น้ำหก แต่ Exi ไม่เป็นไร
ในภายหลัง รุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกมา ปรากฏว่าตัว VTEC ดิสก์ 4 ก็เบรกได้นุ่มเท้าเหมือนตัว Exi แต่ก่อน
อย่างนี้แปลว่าดิสก์หลังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับฟีลลิ่งเบรก
หรือเอารถผมก็ได้ B13 ของเดิมหลังดรัม ไปทำเป็นดิสก์ ปรากฏว่าไม่ได้เบรกคมขึ้นหรือดีขึ้นเลย
เพราะไม่ได้ขับแบบรถแข่งสนาม ผมขับเร็ว แต่ไม่ได้กระทืบเบรกหนักและบ่อย เบรกดรัมหลังยังรับได้สบายเลย
เพราะฉะนั้น คุณอย่าไปซีเรียสกับเรื่องเบรกดรัมครับ ถ้าคุณใช้งานบนถนนทั่วไป สิ่งที่คุณต้องการจริงๆ
มันคือ ABS กับยางเนื้อดีๆ มันจะช่วยชีวิตคุณได้มากกว่าดิสก์เบรกหลังเสียอีก
-
ตามที่พี่ๆแนะนำเลยครับ
ปล. ว่าแต่ city เดี๋ยวนี้ รุ่น s ไม่ใช่เป็น ดิสก์เบรคหมดแล้วหรอครับ หรือว่าปรับสเปคใหม่
-
ตามที่พี่ๆแนะนำเลยครับ
ปล. ว่าแต่ city เดี๋ยวนี้ รุ่น s ไม่ใช่เป็น ดิสก์เบรคหมดแล้วหรอครับ หรือว่าปรับสเปคใหม่
จะมีแต่รุ่น SV และรุ่นV(SRS)เท่านั้นครับ
แต่ไมเนอร์เชนไม่แน่ครับ อาจจะมีมาให้ทุกรุ่นครับ
-
ผมเป็นคนนึงที่ แฮปปี้ กับรถหน้าดิสก์หลังดรัมมากครับ
โปรทีเจ 1.6 ผมตอนป้ายแดงก็เป็นแบบนี้ ตอนนั้นก็บ่นออดแอดอยากได้ดิสก์สี่ล้อ
สุดท้าย พอได้จังหวะก็ไปหาของรุ่น 2.0 มาใส่ เป็นดิสก์สี่ล้อตามใจอยาก
ประสิทธิภาพเบรกที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากของเดิมเลย ดีขึ้นตรงที่มันทำมาเพื่อรับเครื่องใหญ่ขึ้น
ดังนั้น มันเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดีขึ้นเพราะเปลี่ยนรูปแบบเบรก
แต่สิ่งที่หายไปคือ ผมไม่สามารถทำ U-Turn 180 องศา โดยการดึงเบรกมือให้ล็อคล้อหลังได้อีกแล้ว
เพราะดิสก์เบรกมีแรงไม่พอจะจับให้ล้อล็อคเอาง่ายง่าย ต้องตั้งเบรกชิดจัดและดึงกันกล้ามขึ้นถึงจะล็อค
สมัยตอนเป็นดรัมเบรก เจอโค้งหักศอกถนนโล่งโล่ง ก็ดึงเบรกมือขึ้นแล้วเลี้ยวรถเข้าไป
ท้ายรถกวาดพอเป็นกระสัยให้ได้สนุกเล่นเล่น พอเปลี่ยนเป็นดิสก์แล้ว ทำไม่ได้เลยครับ
-
ขอบคุณมากคับพี่ๆทุกคน
ผมเป็นคนนึงที่ แฮปปี้ กับรถหน้าดิสก์หลังดรัมมากครับ
โปรทีเจ 1.6 ผมตอนป้ายแดงก็เป็นแบบนี้ ตอนนั้นก็บ่นออดแอดอยากได้ดิสก์สี่ล้อ
สุดท้าย พอได้จังหวะก็ไปหาของรุ่น 2.0 มาใส่ เป็นดิสก์สี่ล้อตามใจอยาก
ประสิทธิภาพเบรกที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากของเดิมเลย ดีขึ้นตรงที่มันทำมาเพื่อรับเครื่องใหญ่ขึ้น
ดังนั้น มันเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดีขึ้นเพราะเปลี่ยนรูปแบบเบรก
แต่สิ่งที่หายไปคือ ผมไม่สามารถทำ U-Turn 180 องศา โดยการดึงเบรกมือให้ล็อคล้อหลังได้อีกแล้ว
เพราะดิสก์เบรกมีแรงไม่พอจะจับให้ล้อล็อคเอาง่ายง่าย ต้องตั้งเบรกชิดจัดและดึงกันกล้ามขึ้นถึงจะล็อค
สมัยตอนเป็นดรัมเบรก เจอโค้งหักศอกถนนโล่งโล่ง ก็ดึงเบรกมือขึ้นแล้วเลี้ยวรถเข้าไป
ท้ายรถกวาดพอเป็นกระสัยให้ได้สนุกเล่นเล่น พอเปลี่ยนเป็นดิสก์แล้ว ทำไม่ได้เลยครับ
อยากดริฟเป็นเหมือนพี่จังเลยเลขคับ ;D ;D ;D ;D
-
จากที่ผมใช้มา ส่วนตัวผมก็ชอบหลังดรัมเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่าผมชอบสไตล์การ set เบรคแบบลึกๆมากกว่า ซิตี้มันจับไวมาก ใช้แล้วไม่ค่อยชินเท่าไหร่ แตะทีหัวทิ่มเลยครับ (ผมชินกับรถคันเก่าของผม มิตซุ ซิกม่า กาแลนท์ เป็นดรัม 4 ล้อ)
-
จากที่ผมใช้มา ส่วนตัวผมก็ชอบหลังดรัมเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่าผมชอบสไตล์การ set เบรคแบบลึกๆมากกว่า ซิตี้มันจับไวมาก ใช้แล้วไม่ค่อยชินเท่าไหร่ แตะทีหัวทิ่มเลยครับ (ผมชินกับรถคันเก่าของผม มิตซุ ซิกม่า กาแลนท์ เป็นดรัม 4 ล้อ)
ขอบคุณมากคับพี่