Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sirisak_ac118 ที่ มิถุนายน 16, 2009, 11:54:45
-
เคยได้ยินบางคนบอกว่ารถสมัยใหม่ไม่ต้องอุ่นเครื่องแล้ว ติดเครื่องแล้วก็ออกไปได้เลย
แล้วบอกว่าการอุ่นเครื่องนานๆจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
สรุปเป็นอย่างไรขอความรู้ด้วยครับ
-
ระบบควบคุมเครื่องสมัยนี้ทันสมัยครับ เครื่องร้อนหรือเย็นมันปรับน้ำมันให้เหมาะกับเงื่อนไขต่างๆของเครื่องได้เหมาะสมตลอดอยู่แล้ว สำหรับรถผมเอง ผมจะสตาร์ทเครื่อง รัดเข็มขัดแล้วก็ออกรถเลย
รถสมัยใหม่ที่ใช้เครื่องกรองไอเสียนั้น ตัวกรองไอเสียจะต้องค่อยๆอุ่นการทำงานตัวเองขึ้น ซึ่งถ้าเราจอดเดินเบาเฉยๆ มันจะอุ่นไม่เร็วเท่าขับออกไปเลย ช่วงเวลาระหว่างนั้นกรองไอเสียทำงานไม่เต็มที่ มลพิษออกปลายท่อมากกว่าปกติ
ดังนั้นสำหรับรถสมัยใหม่หลายคัน ผมแค่สตาร์ทเครื่อง เช็คหน้าปัดให้เรียบร้อย แล้วก็ออกรถไปเลย แต่ช่วงแรกที่ออกรถไปก็จะขับไม่รุนแรง เสมือนคนเพิ่งตื่นจะปลุกมาให้แข่งไตรกีฬาทันทีก็คงไม่ชอบ
-
สำหรับผมแล้ว
ก็จะทำคล้ายๆกัน
เพียงแต่ว่า การติดเครื่องยนต์ เดินไปเปิดประตูรั้ว กลับขึ้นมา ขับรถออกจากรั่วบ้าน
ลงไปปิดประตูรั้ว แล้วก็ค่อยๆคลาน จนกว่าจะออกสู่ถนใหญ่
เพียงแค่นี้ ก็อุ่นเครื่องให้เริ่มทำงานได้แล้วครับ
-
ของผมนะ ผมโรคจิตกว่าทุกคนอีก ผมจะรอให้รอบตกมาก่อนแล้วค่อยเข้าเกียร์ คือตอนแรกที่ติดเคื่องมันจะอยู่ที่1500รอบ สเตปต่อไปมันจะตกมาที่1200รอบ ผมจะใช้จังหวะนี้เข้าเกียร์ เพราะผมมันดันคิดว่ารอบตั้ง1500 แล้วเข้าเกียร์ไม่น่าจะดี แล้วจะให้ต่ำกว่า1200รอบ ผมก็รอไม่ไหวอีกเพราะมันนาน แต่1500มาเป็น1200 ไม่กี่วิเอง
-
ทำไมเครื่องดีเซลความร้องของเครื่องยนต์มันขึ้นช้ามาก
เบนซินพอรอบเครื่องตกขับออกไปไม่เกิน1นาที่ อุณหภูมิก็ขึ้นถึงอุณหภูมิปกติ
แต่เครื่องดีเซล ขับออกไปเกือบ5นาทีอุณหภูมิยังขึ้นไม่ถึงอุณหภูมิทำไงานเลยอะครับ
-
รถที่บ้านผมก็ทำคล้ายๆพี่จิมมี่เลยครับ ;D
-
อะไรกันจะใช้รถทั้งคันไม่อุ่นกันหน่อยหรือ ขนาดอาหารแช่แข็งยังต้องเข้าไมโครเวฟเลยนะคุ๊ณณณณณ
ของผมแค่.....
เดินมาไขกุญแจรถ
บิดกุญแจไปตำแหน่งออนก่อน
ปิดแอร์ ปิดวิทยุ
รอจนไฟบนหน้าปัดดับ
บิดกุญแจสตาร์ท
ไปไขกุญแจเปิดประตูบ้าน
เอาโบลเวอร์มาเป่าฝุ่นหนึ่งรอบ
เช็ดกระจกหน้าอีกหนึ่งรอบ
ขึ้นรถ เริ่มสวดมนต์ท่องนะโมสามจบ ตามด้วย บทสวดพาหุอีก 1 บท
พอจบเริ่มเปิดแอร์เอาเบอร์สองพอ
เปิดวิทยุ เลือกแผ่น เลือกเพลงที่ชอบ ส่วนมากจะต้องเป็นเพลง หยุด กรูฟไรเดอร์เสมอ เตือนใจให้ขับช้าๆ
กว่าจะออกจากบ้านได้ ก็ล่อซะเครื่องแทบระเบิด วอร์มนานเกิน 5 5 5
ท่านผู้อ่านที่ทนอ่านมาจนจบบรรทัดนี้แปลว่ามีความอดทนสูง ;D
-
ทำไมเครื่องดีเซลความร้องของเครื่องยนต์มันขึ้นช้ามาก
เบนซินพอรอบเครื่องตกขับออกไปไม่เกิน1นาที่ อุณหภูมิก็ขึ้นถึงอุณหภูมิปกติ
แต่เครื่องดีเซล ขับออกไปเกือบ5นาทีอุณหภูมิยังขึ้นไม่ถึงอุณหภูมิทำไงานเลยอะครับ
หมายถึงพวกรถกระบะใช่ไหมครับ ปกติครับ พวกรถกระบะมันใช้พัดลมเครื่อง เริ่มทำงานทันทีเมื่อติดเครื่อง แต่รถเก๋งมันใช้พัดลมไฟฟ้าอ่าครับ ไม่ถึงอุณหภูมิที่ต้องการพัดลมมันจะยังไม่ทำงานทำให้เครื่องมันร้อนไวกว่าครับ
-
E 220 CDI ก็ช้าครับ พอๆกับกระบะเลย
-
ผมใช้รถเก่า ผมต้องอุ่นก่อน แต่ถ้ารีบจริงๆ ก็ค่อยๆคลานออกจากบ้านจนถึงถนนใหญ่ อุณหภูมิจะได้พอดี ;)
-
ผมคล้ายๆ จิมมี่ นะ ก็สตาร์ทเครื่องแป๊ปนึง ก็ปล่อยๆ ไหลไปจนถนนใหญ่ครับ แล้วค่อยว่ากันอีกที
-
ในคู่มือรถคันหนึ่งเขียนว่า ห้ามwarm up ด้วยการให้รถอยู่เฉย ๆ
อีกคัน บอกว่า ให้รอ 20 วินาทีก่อนออก ตัวเพื่อให้น้ำมันเครื่องทำงาน
อีกคันบอกว่า ให้รอ 1 นาที
สรุปแล้ว ผมว่า แล้วแต่รถแล้วกันนะครับ
-
ผมอุ่นครับ
สตาร์ทรถแล้ว ออกไปเช็ดรถรอบคันเสร็จ มันก็พอดีเลย
ผมรอให้รอบต่ำกว่า 1000 แล้วค่อยออก
ทำแบบนี้มา 9 ปีแล้ว รถผมวิ่ง 2 แสนโลแล้วไม่เคยมีปัญหาเรื่องเครื่องเลย ไม่อืด เหยียบเมื่อไหร่ สั่งรถให้ VTEC ทำงานได้ตลอด
ผมรู้สึุกว่่า น่าจะดีถ้าเราสตาร์ทเครื่องก่อนออกนะครับ
แต่วิธีที่เพื่อนคนอื่นบอก มันจะต่างกันยังไง ผมก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน