Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ พฤษภาคม 04, 2011, 08:38:43
-
จากการศึกษาในเวปรถของญี่ปุ่น ทำให้เกิดสนใจระบบนำทางแบบนี้ขึ้นมา
ทั้ง Carwings (Nissan),G-Book (Toyota),Internavi (Honda)
เพราะนอกจากจะแค่นำทางแล้ว ยังสามารถทำอย่างอื่นได้เช่น
- รถชนแล้วเรียกรถพยาบาลได้ทันที
- แนะนำสถานที่ต่างๆ
- แจ้งเตือนการจราจร (อันนี้พี่โตมี แต่จำกัดพื้นที่)
- มี Operator คอยช่วงเหลืออยู่
ฯลฯ
ส่วนตัวผมแล้ว
อยากให้มีระบบนำทางนี้ในไทยมากๆแต่ติดที่
- หน่วยงานใหญ่ๆไม่สนับสนุน
- ความนิยม Navi ติดรถบ้านเราไม่ค่อยนิยมเท่าญี่ปุ่น
เลยอยากถามสมาชิกดูว่า คิดเห็นอย่างไรกับระบบนำทางแบบนี้
-
ผมคิดว่า อีกนานครับ
พวก Navi ที่โน้นเริ่มเห็นใช้กันแพร่หลาย เป็นอุปกรณ์เสริม build in ติดรถ ก็ช่วงประมาณปี 1995
แล้วบ้านเราพึ่งจะมีกันปีอะไรละ ตามหลังกว่าเขาไปเป็นสิบปี
ยิ่งตัวแผนที่ ตัวอุปกรณ์ ที่ขายกัน ก็เพิ่มจากตัวมาตราฐานไปเกือบแสน
ปริมาณคนที่ซื้อรุ่น top หลายนั้นก็คงมีไม่มากนัก ส่วนมากก็ไปเล่น gps แยก เครื่องหมื่นกว่าบาทกันทั้งนั้น
อีกนานกว่าจะเกิดครับ
-
อยากให้มีระบบรายงานสภาพการจราจรผ่าน GPS ครับ จะได้เปิดดูแล้วรุ้เลยว่ามีเส้นทางไหนติดบ้างทางไหนเลี่ยงได้บ้าง แต่ระบบนี้และระบบข้างบนทั้งหลายนี้คงไม่มีใช้ในบ้านเรา อาจจะไม่มีเลยในช่วงชีวิตของเราเพราะผมรุ้สึกว่าคนไทยส่วนใหญ่งกเกินกว่าจะเห็นค่าของระบบนำทางระบบช่วยเหลือพวกนี้ครับ ถ้าถามถึงการใช้ GPS หลายคนจะบอกว่าถามทางเอาก็ได้ซึ่งในความเป้นจริงหากว่าเป็นทางเปลี่ยวหรือหลงทางในเวลากลางคืนการถามทางคนมั่วซั่วเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างที่สุด GPS นี่แหละที่จะช่วยด้วย การเดินทางในเวลากลางคืนบนเส้นทางที่ไม่เคยไปมาก่อนมันก็มีประโยชน์มากตรงที่เราจะรู้ได้ว่าเส้นทางข้างหน้าเป้นแบบไหนโค้งมากน้อยเท่าไหร่จะได้ปรับความเร็วเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเจอโค้งองศาเยอะกระทันหัน(มีเยอะมากด้วยในประเทศไทย)แล้วต้องมาเบรคชลอความเร็วเอาจนรถแทบหมุน
ถ้าจะลงทุนด้านนี้ก็ต้องมีกลุ่มลูกค้าที่รองรับในจำนวนมากพอให้ทำ ซึ่งตอนนี้ยังไงก็ขาดทุนแน่นอน :-X
-
อยากให้มีระบบรายงานสภาพการจราจรผ่าน GPS ครับ จะได้เปิดดูแล้วรุ้เลยว่ามีเส้นทางไหนติดบ้างทางไหนเลี่ยงได้บ้าง แต่ระบบนี้และระบบข้างบนทั้งหลายนี้คงไม่มีใช้ในบ้านเรา อาจจะไม่มีเลยในช่วงชีวิตของเราเพราะผมรุ้สึกว่าคนไทยส่วนใหญ่งกเกินกว่าจะเห็นค่าของระบบนำทางระบบช่วยเหลือพวกนี้ครับ ถ้าถามถึงการใช้ GPS หลายคนจะบอกว่าถามทางเอาก็ได้ซึ่งในความเป้นจริงหากว่าเป็นทางเปลี่ยวหรือหลงทางในเวลากลางคืนการถามทางคนมั่วซั่วเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างที่สุด GPS นี่แหละที่จะช่วยด้วย การเดินทางในเวลากลางคืนบนเส้นทางที่ไม่เคยไปมาก่อนมันก็มีประโยชน์มากตรงที่เราจะรู้ได้ว่าเส้นทางข้างหน้าเป้นแบบไหนโค้งมากน้อยเท่าไหร่จะได้ปรับความเร็วเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเจอโค้งองศาเยอะกระทันหัน(มีเยอะมากด้วยในประเทศไทย)แล้วต้องมาเบรคชลอความเร็วเอาจนรถแทบหมุน
ถ้าจะลงทุนด้านนี้ก็ต้องมีกลุ่มลูกค้าที่รองรับในจำนวนมากพอให้ทำ ซึ่งตอนนี้ยังไงก็ขาดทุนแน่นอน :-X
บ้านเรามีแล้วครับ ใน Lexus CT200h ครับ เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ และเชื่อมกับศูนย์ข้อมูลจราจร โดยตรง
-
ผมเชื่อว่าด้วยระบบนำทางอย่างเดียว คนทั่วไปอาจจะไม่สนใจเท่าไหร่
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวระบบ แต่มันอยู่ที่การจัดการจราจรในเมืองไทย
โดยเฉพาะพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมากกว่า
สาเหตุที่ GPS และ Navigation System มักจะทำงานได้ไม่ดีเท่ากับเราคิดเอง
ก็เพราะว่าหน่วยงานที่ดูแลการจราจร ชอบเปลี่ยนเส้นทางและการบังคับไปเรื่อย
เดี๋ยวก็ วันเวย์เป็นช่วงเวลา แล้วก็เปลี่ยนกลับมาเป็น ทูเวย์ปกติ แล้วก็เปลี่ยนอีก
อยู่ดีดีก็ห้ามเลี้ยวขวา ห้ามเลี้ยวซ้าย บังคับรถให้วิ่งหลบกันไปมาจนวนมาเป็นงูกินหาง
แต่ถ้ามันพ่วงระบบรายงานสภาพการจราจรมาด้วย และทำให้เราเลี่ยงรถติดได้
ถ้าราคาสมเหตุสมผล และระบบทำงานได้ถูกต้อง ผมเชื่อว่าคนกรุงเทพส่วนใหญ่
พร้อมจะซื้อมาติดตั้งที่รถแน่นอนครับ
ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ช่วยบอกด้วยว่าจราจรกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ณ จุดไหนบ้าง
เราจะได้เลี่ยงไม่ไปตรงนั้น เพราะมีท่านที่ไหนรถติดที่นั่น
-
ปัญหาคือประเทศเรามันประเทศสารขันฑ์ (สะกดยังไงหว่า)
นึกจะทำอะไรก็ทำครับ นึกจะสร้างอะไร ก็เฮโลกันสร้างไป บางทีบางอย่าง ผมว่ามันก็เหมือนเห็นยักษ์กิน ก็กินตามยักษ์ เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง อะไรทำนองนั้นอยู่นะ
สายด่วนฮอทไลน์ ก็เปิดทับกันไปทับกันมา คนเกิดเหตด่วนจริงๆ ก็ไม่รู้จะโทรหาใคร สายด่วนเบอร์เยอะแยะไปหมด !?!?
ผมว่าแค่เรื่องข้อมูลจากศูนย์การจราจร ยังยากเลยครับที่จะเอาแน่เอานอนได้ ไม่รู้ว่าจะมีข้อมูลครบถ้วนและเขาจะมาอัพเดตกันมากแค่ไหน ? ผมเคยเช็คจาก google maps มันยังไม่ค่อยจะตรงเลยครับ
บ้านเราผมคิดว่า เวลาจะสร้างอะไรใหม่ๆ ก็สักแต่ว่า ฉันอยากจะมี เหมือนชาวบ้านเขาบ้าง แต่ไม่ได้คิดที่จะทำให้มันเป็นระบบระเบียบเดียวกัน
เอาง่ายๆก็เรื่องป้ายแหละครับ ติดกันไปติดกันมา และเทะเท่าที่เห็นทุกวันนี้ในกรุงเทพ และต่างจังหวัดตามหัวเมืองแหละครับ
-
ผมคิดว่าอีกนานเลยครับ กว่าระบบนำทางแบบ real time บ้านเรา
มันจะเสถียร และใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเต็มระบบจริงๆ
ทุกวันนี้เราก็พึ่งป้ายจราจรอัจฉริยะ คอยดูว่าเส้นไหนสีแดง สีเหลืองก็อย่าไป
(ผมเจออย่างปทุมวัน ราชประสงค์ มันก็เหลืองทุกทางที่จะไปเลย ไม่รู้จะเลี่ยงยังไง)
บวกกับรายงานสภาพการจราจร จส.100 ไปก่อนละกันครับ
เพราะจริงๆระบบนำทาง real time มันออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์แก้ไขรถติดโดยเฉพาะ
แต่กับถนนในกทม. ที่ไม่ได้มีการวางผังเมืองเป็นบล็อคเหมือนย่านการค้าญี่ปุ่นหรืออเมริกา
และระบบจัดการต่างๆไม่มีอะไรที่พร้อมเลย เช่น ไฟจราจรไม่ได้ลิงค์ถึงกัน ไฟเขียวแยกนี้ แต่ไฟแดงแยกหน้า รถมันก็ติดอยู่ดี
ประกอบกับวัฒนธรรมการขับรถบ้านเรา "แทรกเก่ง ได้ไปก่อนครับ" (ผมก็เป็น)
ทั้งหมดที่ว่ามานี่แหละครับ มันทำให้ต่อให้มีระบบดีแค่ไหน มันก็ไม่มีผลหรอกครับ
เพราะจริงๆปัญหามันอยู่ที่ตัวถนนและการจัดการครับ ไม่ใช่ระบบนำทาง