Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฮิ ฮิ้วววว!!~~~ ที่ มิถุนายน 16, 2009, 19:59:03

หัวข้อ: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฮิ ฮิ้วววว!!~~~ ที่ มิถุนายน 16, 2009, 19:59:03
เท่าที่ผมสังเกตจะพบเห็นสัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูง ที่มีคำว่า A/T Oil Temp เป็นไฟสีแดงตรงเรือนไมล์ได้ในเฉพาะรถเกียร์ออโต้ เครื่องดีเซลหรือครับ


ทำไมเขาถึงไม่มีไฟเตือนแบบนี้ในรถเครื่องยนต์เบนซินด้วยหรอครับ  ช่วยตอบข้อสงสัยของผมด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: P_Wut ที่ มิถุนายน 17, 2009, 03:58:17
เหตุผลที่แท้จริง ไม่ทราบเหมือนกัน ทั้งหมดข้างล่างนี้ เป็นการเดา

ในเกียร์ออโต้ น้ำมันเกียร์มีส่วนโดยตรงในการส่งกำลัง (ไม่ใช่แค่หล่อลื่นเหมือนในเกียร์ธรรมดา)
เพราะมันทำหน้าที่เป็นคลัชเปียกด้วย 

นึกถึง พัดลม 2 ตัว หันหน้าเข้าหากัน เสียบปลั๊ก-เปิดตัวนึง ให้เป่าอีกตัวนึงที่ไม่ได้เปิด
ใบพัดอีกตัวนึงจะหมุนตามได้ด้วย  ฉันใดก็ฉันนั้นแหละ ลมในที่นี้ ก็เหมือนน้ำมันเกียร์ในเกียร์ออโต้
ส่วนใบพัดพัดลม 2 ตัวที่หันหน้าเข้าหากัน ก็คือ Torque Converter

ทีนี้ รถดีเซลที่คุณว่ามา มันเป็นรถบรรทุก/ใช้งานบรรทุกเป็นหลัก หรือเปล่า? คิดว่า คงไม่ใช่รถเก๋ง
ถ้าเป็นรถบรรทุกจริงๆ แสดงว่า น้ำมันเกียร์จะรับภาระสูง จะร้อนได้ง่าย

เวลาน้ำมันเกียร์ร้อน ความหนืดจะลดลง --> การส่ง/ถ่ายทอดกำลังจะแย่ลง  เป็นอันตรายกับการขับขี่นะ
ลองนึกดูว่า คุณบรรทุกของหนัก 1 ตัน วิ่งขึ้นเขาดูสิ ถ้าน้ำมันเกียร์มันร้อนจนทำให้รถวิ่งขึ้นเขาไม่ไหว อันตรายแค่ไหน

เค้าจึงต้องมีเซนเซอร์ตัวนี้ คอยเตือนไว้  เพื่อให้คุณหยุดรถ
หาทางระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ให้ลดลงมาก่อน แล้วค่อยขับต่อครับ

ปล. รอฟังเหตุผลที่แท้จริงจากผู้รู้ด้วยครับ ถ้ามันผิดไปจากนี้เยอะ / เป็นคนละเรื่อง ผมจะได้รู้ด้วย
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฮิ ฮิ้วววว!!~~~ ที่ มิถุนายน 17, 2009, 09:22:46
ผมเห็นสัญลักษณ์นี้ตั้งแต่รถโตโยต้า Sprot cruiser+Sport Rider D4D

จนมาถึง Fortuner และก็ Mu7 เนี่ยแหละครับ

เห็นมานาน ว่าจะถามมาหลายครั้งแล้วครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ใครมีความคิดเห็นยังไงช่วยกันแชร์หน่อยนะครับ
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Can ที่ มิถุนายน 17, 2009, 09:59:51
ให้ไปอ่านดูได้จาก link นี้

http://autos.yahoo.com/maintain/repairqa/transmission/ques123_0.html

ให้ความรู้ดีมากเลย

หลักๆเลยก็คืออุณหภูมิที่สูงเกินไปของน้ำมันเกียร์จะลดอายุการใช้งานของน้ำมันเกียร์ลง ทำให้หมดอายุก่อนระยะการใช้งานปกติซึ่งหากเราไม่รู้ทำให้ไม่ได้เปลี่ยนก็จะไปทำให้เกียร์พัง และอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ที่สูงเกินไปก็ยังจะไปทำลายยางซีลต่างๆในระบบอีกด้วย

ที่น่าสนใจก็คือสภาพการจราจรและอุณภูมิอย่างในกรุงเทพก็สามารถทำให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงเกินไปได้ ไม่จำกัดแค่ว่าต้องบรรทุกมากหรือขับขึ้นเขา
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: berm ที่ มิถุนายน 17, 2009, 10:58:36
เท่าที่ผมสังเกตจะพบเห็นสัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูง ที่มีคำว่า A/T Oil Temp เป็นไฟสีแดงตรงเรือนไมล์ได้ในเฉพาะรถเกียร์ออโต้ เครื่องดีเซลหรือครับ


ทำไมเขาถึงไม่มีไฟเตือนแบบนี้ในรถเครื่องยนต์เบนซินด้วยหรอครับ  ช่วยตอบข้อสงสัยของผมด้วยนะครับ
มันอาจจะเป็นเพราะเครื่องยนต์ดีเซลมันมีแรงบิดที่สูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินก็เลยทำให้เกียร์ต้องรับภาระมากกว่าและโอกาสที่นำมันเกียร์จะมีความร้อนสูงกว่าปกติเป็นไปได้ง่ายกว่าครับ แต่ถ้าจำไม่ผิดนี่ fortuner เครื่องเบนซินก็รู้สึกว่าจะมีนะครับ เจ้าไฟ A/T oil temp
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฮิ ฮิ้วววว!!~~~ ที่ มิถุนายน 17, 2009, 20:54:38
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ มิถุนายน 18, 2009, 20:11:29
 :D..............A/T temp warning li. sinced the year 2000 Audi and VW groups
started to eqiipping them on for couple purpose such as:-
- to monitoring ATF cooling system and warned when reach too hi. temp
- to protect all internal electronics parts damage off from overheat ATF
   (valve body's solinoilds, print circuits and etc.)
- to signalling high speed on cooling electric fans whenever ATF temp reach
   over 122-132' C
  ..................however, to do that might put some more cost to car manufacturing according to adding another thermo sensor + etc over it, but
in currently most classy cars like to go for that to benefit on thier safety factors and for our car user also...........anyway they are not come with the standard cars!!!..................bye
หัวข้อ: Re: ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ของรถดีเซลจะถามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DENTE ที่ มิถุนายน 19, 2009, 13:07:11
ขอบคุณทุกคน  รวมทั้งเจ้าของกระทู้ครับ

ทำให้ได้ความรู้มากขึ้นครับ