Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: noopraew ที่ พฤษภาคม 05, 2011, 17:06:38
-
คือนิสัยไม่ซิ่งค่ะ ปกติขับไม่เกิน90กิโล/ชั่วโมงอยู่แล้วค่ะ ช่วยชาติและช่วยตัวเองค่ะ
แต่เป็นคนนิสัยคือชอบแต่งรถ ขอให้รถสวยไว้ก่อน และก็อยากประหยัดด้วย
จึงอยากทราบว่า altis 2.0v navi จะติดแก๊สค่ะ กับ prius อันไหนดีกว่าคะพี่ๆ เพราะซื้อรถครั้งนี้คงต้องใช้รถอีกนานค่ะ
อยู่ราชบุรีค่ะไม่ได้อยู่กทม.ขอบคุณพี่ๆทุกความคิดเห็นล่วงหน้าเลยค่ะ
-
ก็พอๆกันครับ แต่พริอุสดูจะอเนกประสงค์ได้กว่านิดนึงจากอานิสงค์ของประตูที่ห้าของมัน
ถ้าแต่ง อัลติสท๊อปก็แต่งมาให้เกือบครบแล้วนะครับ พริอุสก็มีตัวแต่ง แต่เลือกยังไม่แต่งแล้วเอามาแต่งเองได้
ซึ่งถ้าจะเอา 2.0 มาติดแก๊ส ก็อาจต้องวุ่นหน่อย ดังนั้นพริอุสให้จบจะสะดวกกว่าครับ
-
พรีอุสครับ สบายใจกว่า
-
ถ้าเป็นคนชอบความประหยัดผมแนะนำเป็น Prius ไปเลยครับ ถ้าเทียบกับ Altis 2.0
แต่..ผมว่าพี่ไม่จำเป็นต้องใช้ 2.0 เพราะพี่ขับไม่เกิน 90 ผมว่า 1.6 ยังเหลือๆเลยครับ
ยกเว้นว่าพี่ต้องการออพชั่นที่เยอะจัด 2.0v navi จะให้ได้ในตรงนี้ครับ
ยิ่งคนชอบแต่งรถอีก 1.6 เหลือเงินเยอะครับ และผมคิดว่าติดแก๊สน่าจะง่ายกว่าด้วย
คุ้นมือกันมากกว่า ถ้าอยากแรงอีกนิด 1.8 ก็ยังได้ครับ เพิ่มออพชั่นเข้ามาหน่อย
ผมตีว่า 1.8 ราคา 900,000 พริอุสราคา 1,200,000 บาท ต่างกัน=300,000 บาท
ผมว่า Altis 1.8 ไม่ต้องติดแก๊สหรอกครับ ถ้าคิดว่า Prius ประหยัดกว่า 50%(กรณีใช้ในเมืองเป็นหลักนะ เดินทางไกลประหยัดต่างกันราว 30%)
Altis กิโลละ 3.50 บาทอย่างสูง Prius ประหยัดกว่าครึ่งนึงก็กม.ละ 1.75 บาท
ราคา 300,000 บาทที่ต่างกันเก็บเป็นค่าน้ำมันได้ ประมาณ 170,000 km. พี่ก็ลองดูครับว่าคุ้มมั๊ย
สำหรับผมถ้าวิ่งถึง 100,000 แล้วค่อยติดแก๊สก็จะคุ้มทุนกว่า Prius เห็นๆครับ ผมชอบ Prius อย่างเดียวตรง Airbag
สรุปสั้นๆสำหรับผม
ถ้าซื้อ Altis 2.0 เทียบกะ Prius ซื้อ Prius ครับ
ถ้ายอมรับได้กับ Altis รุ่น 1.8 ลงไป ผมซื้อ Altis ครับ ในระยะยาว Prius เมื่อเก่าแล้วมีแนวโน้มว่าจะซ่อมเยอะกว่าครับ
-
อัลติส เทียบกับพรีอุส
ผมเลือกอัลติส
เพราะผมใช้รถนอกเมือง ขับทางไกลบ่อย
อัลติส 1.6 ขับเนียนๆ ได้ 16 โลลิตร
ขับแบบคนปกติได้ 14 โลลิตร
นอกเมือง ให้ผมเดา ยังไงๆพรีอุสคงไม่เกิน 25 โลลิตร
ประหยัดยังไง ก็ต้องกินน้ำมัน
ราคาส่วนต่างขนาด 4-5 แสน
ถ้าวิ่งเกิน 2-3 แสนโล ซือพรีอุส ถึงคุ้ม
ที่สำคัญ ผมชอบแต่งรถ
ถ้าซื้อพรีอุส ผมคงไม่กล้าแต่งอะไรมากมาย เพราะยังใหม่อยู่ และกลัว ครับ
ปล. ความเห็นส่วนตัว และไม่พูดถึงเรื่องแก๊ส
-
prius ดีกว่าครับโดยเฉพาะความประหยัดของตามราคาแหละครับลองขาย prius ถูกกว่า altis ซิขายดีแบบครองแชมป์โลกเลย
-
ถ้าผมรวยขนาดซื้อรถเป็นล้านไม่สะเทือนตับ ผมเอาพรีอุส
แต่ถ้าไม่ ผมเลือก อัลติส 1.8มาติดแก๊ส
ประหยัดเช่นกัน
-
พริอุสนะ
-
ผมว่า prius ครับ เพราะที่ประกาศวิ่งความประมาณนั้น 24 กิโลเมตรต่อลิตรเลยครับ
ส่วย altis วิ่งน่าจะ 11-16 กิโลมั้งครับ
-
แต่ภายในของพรีอุส เทียบอัลติส2.0 ไม่ได้เลยครับ :)
-
ถ้าเป็นตัว 2.0 navi ผมชอบนะครับ ผมว่ามันดูสวยลงตัวทั้งนอกทั้งใน
ส่วนตัวแล้วผมเีชียร์ altis ครับ ขึ้นชื่อว่า altis ถ้าจะเอาไปติดแก๊สไม่ว่าจะเป็น CNG หรือ LPG ยังไงก็ประหยัดกว่า prius แน่ๆอยู่แล้ว แถมราคายังถูกกว่าในหลักแสน มีเงินเติม gas ไปอีกพักใหญ่ๆเลยล่ะ
-
ถึงคุณจะขับไม่เร็ว แต่งบถึง
ต้องการแต่งต่อสวยๆ ของเล่นครบๆ ถายในดูดีกว่า (ความเห็นส่วนตัว)
ติด LPG ได้ความประหยัดด้วย
แนะนำ Altis 2.0 ตัวท๊อปครับ มองของสูงไว้ก่อน คิดถึงสิ่งที่จะได้ครับ ;D
-
ถ้าแถวบ้านมีปั๊มแก๊สให้หาเติมง่ายก็อัลติสครับ
แต่ถ้าปั๊มหายากพรีอุสดีกว่าครับ เติมครั้งเดียวลืม
-
ผมไม่เคยเห็นว่า Altis(ถึงจะมีลายไม้ ) มันจะหรู กว่า Prius เลยครับ (รูปเป็นAltis E CNG )
ปล ตาใครตามัน นะครับ
Batt ถ้ากลัว ไปลองดู Batt ถ่าน 2A สมัยแรกๆ ราคาจะเป็นพันความจุกระติดเดียว เดียวนี้ จะ3000mA แล้ว ราคาถูกกว่ามาก
สรุป ใน10ปีนี้ ถ้ากลัวก็ไม่ต้องใช้อะไรแล้ว เทคโนโลยี่ มันเปลี่ยนไปเร็วมากๆๆ
รถคนละราคา จะบอกว่าตัดสินใจเองครับ ไม่งั้นคนก็ไปเอา March หมดซิ เพราะราคา Priusได้ March 2.5คัน
ปล ญาติผมที่มี Altis 2.0 กะ เทียน่า 2.0 ไปลองขับ Prius ผมเค้าเสียดายมากๆ ที่ไม่เอา Prius
-
ถ้าเน้นเอามาแต่ง เน้นขับเอามันส์ ข้างในดูดีกว่านิดหน่อย altis
แต่ถ้าเน้นประหยัดน้ำมัน ในเมือง 23 กม/ลิตร นอกเมือง 26 กม/ลิตร
(อ่านมาจาก หนังสือรถไทย เล่มหนึ่ง ทดสอบตัว top grade คิดว่าคงไม่ปิดแอร์วิ่งมั้ง)
ยิ่งขับช้าๆ 90 กม/ชม ผมว่าได้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่านี้อีกมั้ง
ไม่เน้นขับ เน้นประหยัด และชอบไฮบริดเอา Prius อย่าเอาข้างใน Prius ไปเทียบ Altis รุ่น top ครับ
เพราะถ้าดูราคาแล้วไปดูข้างใน และสัมผัส มันจะไม่น่าซื้อเลย แต่มันจะน่าซื้อตรง hybrid และประหยัดน้ำมันเนี่ยแหละครับ
ผมไปสัมผัสมันตั้งแต่เปิดตัว ไม่ประทับใจตรงวัสดุของมันเพราะราคาเป็นตัวที่ทำให้เกิดความคิดแบบนั้น
แต่ถ้าคิดว่าจ่ายแพงเพื่อซื้อ hybrid และประหยัดน้ำมัน มันจะเป็นรถที่น่าใช้ขึ้นครับ สำหรับ Prius
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ ขอบคุณจริงๆ
-
(อ่านมาจาก หนังสือรถไทย เล่มหนึ่ง ทดสอบตัว top grade คิดว่าคงไม่ปิดแอร์วิ่งมั้ง)
ยิ่งขับช้าๆ 90 กม/ชม ผมว่าได้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่านี้อีกมั้ง
นั้น
ไม่ช้าหรอกครับ ถือเป็น correct cruising speed ครับ
ที่ทดสอบได้ขนาดนั้นอาจจะแค่กดปุ่ม eco ก็ได้
-
(อ่านมาจาก หนังสือรถไทย เล่มหนึ่ง ทดสอบตัว top grade คิดว่าคงไม่ปิดแอร์วิ่งมั้ง)
ยิ่งขับช้าๆ 90 กม/ชม ผมว่าได้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่านี้อีกมั้ง
นั้น
ไม่ช้าหรอกครับ ถือเป็น correct cruising speed ครับ
ที่ทดสอบได้ขนาดนั้นอาจจะแค่กดปุ่ม eco ก็ได้
ครับ น่าจะใช่ รู้สึกว่าเค้าจะใช้ eco mode ทดสอบล่ะครับ
-
แล้วโหมด eco มันจะเปลี่ยนเป็นโหมด Power ตอนกี่กิโลเมตร/ชั่วโมงคะ
-
เงินส่วนต่าง ระหว่าง altis กับ prius เอาไปคิดดูดว้ยนะครับว่าเติมน้ำมันไปได้กี่ปี ขนาดของรถ ผมว่าไม่ได้ต่างกันมาก
-
แล้วโหมด eco มันจะเปลี่ยนเป็นโหมด Power ตอนกี่กิโลเมตร/ชั่วโมงคะ
แล้วแต่นิ้วท่านจะตัดสินใจกดปุ่มครับ
ถ้ารถคลานๆยังกดพาวเว่อร์ได้เลย แต่อาจเปลืองหน่อยเพราะกำลังไฟจะเพิ่มเป็น 650V (เหมือนซีทีมั้ง) แล้วเครื่องอาจต้องติดตลอดครับ
-
ผมทำมินิรีวิว เอาไว้ในอีกเว็บนึงครับ ยังไม่มีเวลาทำรีวิวแบบเต็มๆให้ลงเว็บนี้กัน เอาเท่าที่ผมทำไว้ไปอ่านดูครับ
http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0 (http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0)
ที่บ้านเพิ่งออก Prius TRD มาใหม่เมื่ออาทิดที่แล้ว และผมก็ใช้ Altis 1.6G อยู่ครับ
ถ้าคุณไปเทียบกับ Altis 2.0 เลย ผมแนะนำให้เอาตัวที่ไม่ได้แถมจอให้ดีกว่าครับ เพราะจอมันง่อยมาก ผมมีเพื่อนที่ใช้อยู่เคยขอเค้าดู แลกกันดูกับรถผมที่ติดจอเพิ่มมา เค้าอิจฉาจนอยากถอดจอเค้าแลกกับผมเลยครับ เป็นจอ built it 2 Din ที่ผมไปหาแบบ OEM ของรุ่นที่ขายในต่างประเทศมาติด แต่ลงซอฟท์แวร์ของจีนทำให้อ่านภาษาไทยได้ครับ เลยจะบอกว่าจอของติดรถมามันมีข้อจำกัดหลายๆอย่างครับ นำทางไม่แม่น ใช้งานยาก และใช้ขณะขับไม่ได้ (บางทีคนนั่งข้างๆจะใช้น่ะครับ) และไม่มีช่องอ่าน SD CARD USB ด้วยถ้าผมจำไม่ผิดนะ
ชอบแต่ง Altis 1.6-1.8 และเอาส่วนต่างไปแต่ง รถเดิมๆก็วิ่งได้แถว 15km/l บวกลบ 2 โดยประมาณทั้งสองรุ่นแล้ว นี่คือนอกเมือง ส่วนในเมืองถ้ารถติดหนักๆก็ 8-10 โลลิตร ติดน้อยก็ 11-12 โดยประมาณครับ
พรีอุสบ้านเราราคาขายตั้งไว้มากกว่าตัว 1.8 ท๊อปของบ้านเราแค่ 22% แต่ถ้าเป็นที่อเมริกา ท๊อปสุดที่บ้านเค้ามีแค่ 1.8S ซึ่งราคาจะห่างกับพรีอุสตัวถูกสุด 30% ครับ ดังนั้นเราจะใช้ระยะทางวิ่งจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนที่สั้นลงกว่าถ้าหากเทียบกับเราไปซื้อที่อเมริกา
สองคันนี้ที่ผมได้สัมผัสมา (ทั้ง Prius และ Altis) เป็นรถที่ดีทั้งคู่ครับ แต่คำว่าดีไม่ได้แปลว่าเพอร์เฟ็กต์ ทั้งสองคันตอบโจทย์ที่แตกต่างกันออกไปครับ
ผมแนบภาพภายในของทั้งสองคันให้ดูแล้วกันนะครับ Prius ของคุณพ่อเค้าคงไม่แต่งอะไรเพิ่ม แต่อัลติสผมแต่งภายในไปบ้างแล้ว (รูปนี้เก่าไปหน่อย ตอนนี้มีปุ่มบนพวงมาลัยและครูซคอนโทรลเพิ่มเข้ามานานแล้วครับ) แล้วลองตัดสินใจดูว่า คุณชอบแบบไหน ถ้า Prius ก็มีจอในลักษณะเดียวกับที่ผมติดในอัลติสนี้มาขายแล้วด้วยเช่นกันครับ รูปมันอัพลงได้คอมเม้นท์ละ 200kb ขอแยกกันสองเม้นท์นะครับ
-
อันนี้ของอัลติสครับ
-
ผมว่า prius ครับ เพราะที่ประกาศวิ่งความประมาณนั้น 24 กิโลเมตรต่อลิตรเลยครับ
ส่วย altis วิ่งน่าจะ 11-16 กิโลมั้งครับ
ไอ้24กิโลลิตรเนี้ย มีเครื่องหมาย*ว่าปิดแอร์วิ่งด้วยนะครับ ;). ส่วยaltisอ่านได้ในรีวิว
ปล.ทำไมไม่รู้อยากมาเชียร์ ford focus Tdci จัง รายนี้ประหยัด(ชิป)
ผมเปิดแอร์วิ่ง บรรทุกคน 4 คนไม่มีของท้ายรถ วิ่ง 90-100 ได้อยู่ที่ 22.3 กม/ลิตรอะครับ ถ้าในเมืองคิดว่าน่าจะดีกว่านี้อีกเพราะเครื่องจะทำงานไม่บ่อยเท่า แต่ยังไม่ได้ลองวัดแบบจริงจัง
-
ผมว่าถ้า จขกท ขับรถไม่เกิน 90 อยากแนะนำ Altis 1.6 ติดแก๊ส แล้วเอาเงินที่เหลือไปแต่งได้อีกบาน
-
ผมทำมินิรีวิว เอาไว้ในอีกเว็บนึงครับ ยังไม่มีเวลาทำรีวิวแบบเต็มๆให้ลงเว็บนี้กัน เอาเท่าที่ผมทำไว้ไปอ่านดูครับ
http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0 (http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0)
ที่บ้านเพิ่งออก Prius TRD มาใหม่เมื่ออาทิดที่แล้ว และผมก็ใช้ Altis 1.6G อยู่ครับ
ถ้าคุณไปเทียบกับ Altis 2.0 เลย ผมแนะนำให้เอาตัวที่ไม่ได้แถมจอให้ดีกว่าครับ เพราะจอมันง่อยมาก ผมมีเพื่อนที่ใช้อยู่เคยขอเค้าดู แลกกันดูกับรถผมที่ติดจอเพิ่มมา เค้าอิจฉาจนอยากถอดจอเค้าแลกกับผมเลยครับ เป็นจอ built it 2 Din ที่ผมไปหาแบบ OEM ของรุ่นที่ขายในต่างประเทศมาติด แต่ลงซอฟท์แวร์ของจีนทำให้อ่านภาษาไทยได้ครับ เลยจะบอกว่าจอของติดรถมามันมีข้อจำกัดหลายๆอย่างครับ นำทางไม่แม่น ใช้งานยาก และใช้ขณะขับไม่ได้ (บางทีคนนั่งข้างๆจะใช้น่ะครับ) และไม่มีช่องอ่าน SD CARD USB ด้วยถ้าผมจำไม่ผิดนะ
ชอบแต่ง Altis 1.6-1.8 และเอาส่วนต่างไปแต่ง รถเดิมๆก็วิ่งได้แถว 15km/l บวกลบ 2 โดยประมาณทั้งสองรุ่นแล้ว นี่คือนอกเมือง ส่วนในเมืองถ้ารถติดหนักๆก็ 8-10 โลลิตร ติดน้อยก็ 11-12 โดยประมาณครับ
พรีอุสบ้านเราราคาขายตั้งไว้มากกว่าตัว 1.8 ท๊อปของบ้านเราแค่ 22% แต่ถ้าเป็นที่อเมริกา ท๊อปสุดที่บ้านเค้ามีแค่ 1.8S ซึ่งราคาจะห่างกับพรีอุสตัวถูกสุด 30% ครับ ดังนั้นเราจะใช้ระยะทางวิ่งจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนที่สั้นลงกว่าถ้าหากเทียบกับเราไปซื้อที่อเมริกา
สองคันนี้ที่ผมได้สัมผัสมา (ทั้ง Prius และ Altis) เป็นรถที่ดีทั้งคู่ครับ แต่คำว่าดีไม่ได้แปลว่าเพอร์เฟ็กต์ ทั้งสองคันตอบโจทย์ที่แตกต่างกันออกไปครับ
ผมแนบภาพภายในของทั้งสองคันให้ดูแล้วกันนะครับ Prius ของคุณพ่อเค้าคงไม่แต่งอะไรเพิ่ม แต่อัลติสผมแต่งภายในไปบ้างแล้ว (รูปนี้เก่าไปหน่อย ตอนนี้มีปุ่มบนพวงมาลัยและครูซคอนโทรลเพิ่มเข้ามานานแล้วครับ) แล้วลองตัดสินใจดูว่า คุณชอบแบบไหน ถ้า Prius ก็มีจอในลักษณะเดียวกับที่ผมติดในอัลติสนี้มาขายแล้วด้วยเช่นกันครับ รูปมันอัพลงได้คอมเม้นท์ละ 200kb ขอแยกกันสองเม้นท์นะครับ
ขอบคุณค่ะ ภายในแพรวไปลองนั่งมาแล้วทั้งสองคันค่ะ ที่โตโยต้า ธีรชัยราชบุรี prius นั่งสบายมากค่ะ อัลติส แคบกว่า แล้วถ้าเป็น prius trd กับ prius ตัวปกติ อัตราการกินน้ำมันจะ เท่ากันไหมคะ หรือ + - น้อย หรือมากกว่าคะ
-
จุดด้อยที่ prius มี แพรวว่าแพรวรับได้ค่ะ แต่ที่รับไม่ได้เลยคือ เบาะค่ะ วันนั้นถามพนักงานว่าปรับเบาะยังไงคะ พนักงานมาโยกๆ แบบโยกๆ อิอิ เห็นแล้ว รู้สึก อิอิ ขำมากค่ะ แต่ก็รักษาหน้าพนักงานนิดนึง อิอิ
ส่วน กระจกไม่พับ วัสดุภายในไม่สมราคา จอดซ้อนไม่ได้ ไม่ซีเรียสค่ะ เพราะอยู่ราชบุรีค่ะ อิอิ ที่จอดบานเลยค่ะ
แต่แพรวก็ยังไม่มั่นใจกับไฮบริดมากเท่าไหร่ค่ะ เรื่องนี้สำคัญที่สุด
-
จุดด้อยที่ prius มี แพรวว่าแพรวรับได้ค่ะ แต่ที่รับไม่ได้เลยคือ เบาะค่ะ วันนั้นถามพนักงานว่าปรับเบาะยังไงคะ พนักงานมาโยกๆ แบบโยกๆ อิอิ เห็นแล้ว รู้สึก อิอิ ขำมากค่ะ แต่ก็รักษาหน้าพนักงานนิดนึง อิอิ
ส่วน กระจกไม่พับ วัสดุภายในไม่สมราคา จอดซ้อนไม่ได้ ไม่ซีเรียสค่ะ เพราะอยู่ราชบุรีค่ะ อิอิ ที่จอดบานเลยค่ะ
แต่แพรวก็ยังไม่มั่นใจกับไฮบริดมากเท่าไหร่ค่ะ เรื่องนี้สำคัญที่สุด
สำหรับความมั่นใจในไฮบริด มีอีกเป็นล้านคนทั่วโลกที่พิสูจน์ความน่าเชื่อถือของมันไว้แล้วครับ
ส่วนเรื่องการสิ้นเปลืองน้ำมันเทียบกับรุ่น TRD แล้ว ชุดแต่งกับล้อใหญ่กว่าทำให้หนักขึ้นนิดนึง
-
ผมทำมินิรีวิว เอาไว้ในอีกเว็บนึงครับ ยังไม่มีเวลาทำรีวิวแบบเต็มๆให้ลงเว็บนี้กัน เอาเท่าที่ผมทำไว้ไปอ่านดูครับ
http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0 (http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0)
ที่บ้านเพิ่งออก Prius TRD มาใหม่เมื่ออาทิดที่แล้ว และผมก็ใช้ Altis 1.6G อยู่ครับ
ถ้าคุณไปเทียบกับ Altis 2.0 เลย ผมแนะนำให้เอาตัวที่ไม่ได้แถมจอให้ดีกว่าครับ เพราะจอมันง่อยมาก ผมมีเพื่อนที่ใช้อยู่เคยขอเค้าดู แลกกันดูกับรถผมที่ติดจอเพิ่มมา เค้าอิจฉาจนอยากถอดจอเค้าแลกกับผมเลยครับ เป็นจอ built it 2 Din ที่ผมไปหาแบบ OEM ของรุ่นที่ขายในต่างประเทศมาติด แต่ลงซอฟท์แวร์ของจีนทำให้อ่านภาษาไทยได้ครับ เลยจะบอกว่าจอของติดรถมามันมีข้อจำกัดหลายๆอย่างครับ นำทางไม่แม่น ใช้งานยาก และใช้ขณะขับไม่ได้ (บางทีคนนั่งข้างๆจะใช้น่ะครับ) และไม่มีช่องอ่าน SD CARD USB ด้วยถ้าผมจำไม่ผิดนะ
ชอบแต่ง Altis 1.6-1.8 และเอาส่วนต่างไปแต่ง รถเดิมๆก็วิ่งได้แถว 15km/l บวกลบ 2 โดยประมาณทั้งสองรุ่นแล้ว นี่คือนอกเมือง ส่วนในเมืองถ้ารถติดหนักๆก็ 8-10 โลลิตร ติดน้อยก็ 11-12 โดยประมาณครับ
พรีอุสบ้านเราราคาขายตั้งไว้มากกว่าตัว 1.8 ท๊อปของบ้านเราแค่ 22% แต่ถ้าเป็นที่อเมริกา ท๊อปสุดที่บ้านเค้ามีแค่ 1.8S ซึ่งราคาจะห่างกับพรีอุสตัวถูกสุด 30% ครับ ดังนั้นเราจะใช้ระยะทางวิ่งจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนที่สั้นลงกว่าถ้าหากเทียบกับเราไปซื้อที่อเมริกา
สองคันนี้ที่ผมได้สัมผัสมา (ทั้ง Prius และ Altis) เป็นรถที่ดีทั้งคู่ครับ แต่คำว่าดีไม่ได้แปลว่าเพอร์เฟ็กต์ ทั้งสองคันตอบโจทย์ที่แตกต่างกันออกไปครับ
ผมแนบภาพภายในของทั้งสองคันให้ดูแล้วกันนะครับ Prius ของคุณพ่อเค้าคงไม่แต่งอะไรเพิ่ม แต่อัลติสผมแต่งภายในไปบ้างแล้ว (รูปนี้เก่าไปหน่อย ตอนนี้มีปุ่มบนพวงมาลัยและครูซคอนโทรลเพิ่มเข้ามานานแล้วครับ) แล้วลองตัดสินใจดูว่า คุณชอบแบบไหน ถ้า Prius ก็มีจอในลักษณะเดียวกับที่ผมติดในอัลติสนี้มาขายแล้วด้วยเช่นกันครับ รูปมันอัพลงได้คอมเม้นท์ละ 200kb ขอแยกกันสองเม้นท์นะครับ
ขอบคุณค่ะ ภายในแพรวไปลองนั่งมาแล้วทั้งสองคันค่ะ ที่โตโยต้า ธีรชัยราชบุรี prius นั่งสบายมากค่ะ อัลติส แคบกว่า แล้วถ้าเป็น prius trd กับ prius ตัวปกติ อัตราการกินน้ำมันจะ เท่ากันไหมคะ หรือ + - น้อย หรือมากกว่าคะ
รุ่น TRD มีน้ำหนักตัวเปล่าอยู่ที่ 1403 กก ครับ ในขณะที่รุ่นท๊อปจำได้ว่าประมาณ 1300 ปลายๆนะครับ ผิดกันประมาณ 20 โลเพราะน้ำหนักสเกิตหน้าหลัง กับแม็กที่ต่างกันหน่อยนึงครับ ส่งผลต่ออัตราการกินน้ำมันไหม? ส่งผลครับ แต่ไม่มีนัยสำคัญ
ส่วนเบาะไม่ใช่พับไฟฟ้าผมไม่สนใจเลย เพราะผมขับคนเดียวก็ปรับทีเดียวจบ แต่ถ้าเป็นรถที่ขับกันหลายคน อาจจะรำคาญหน่อยครับ
เรื่องไฮบริด แล้วกลัวนู่นนี่น่ะ ตอนนี้มีแต่คำปรามาสจากคู่แข่งที่บางรายก็เกทับบลัฟแหลก ผมยังเคยเจอเซลล์ยี่ห้อหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าหยิ่ง พูดว่าแบต 5 ปีก็ต้องเปลี่ยนแล้ว ไม่คุ้มนะพี่ มาเล่น D-Segment ของค่ายเค้าดีกว่านะ ราคาพอๆกัน ไม่ต้องเสียค่าโง่เปลี่ยนแบตด้วย
แต่จากที่ผมศึกษาข้อมูลรถคันนี้มาเป็นเวลาครึ่งปี ก่อนหน้าที่คุณพ่อ และแฟนผม จะซื้อ Prius TRD คนละคันนั้น ผมพบแต่คำชมของฝรั่งโดยเฉพาะอเมริกัน ที่ชื่นชอบรุ่นนี้มาก และยังไม่มีรายงานเรื่องแบตเสียเลย มีแต่รถใน Gen I และ Gen II ที่เริ่มมีอาการแบตเสื่อมไปตามอายุรถ ที่บางคันก็สิบกว่าปีแล้ว คำว่าเสื่อมคือ ชาร์จได้ไม่เต็ม 8 หลอด อาจได้แค่ 6 หลอดเป็นต้น ทำให้ต้องเดินเครื่องมาชาร์ตบ่อย แต่ไม่ส่งผลต่อสมรรถนะครับ แต่หากคุณไปอ่านสื่อทางยุโรป เขาจะเทิดทูนดีเซลมากกว่าครับ ก็ว่ากันไปแล้วแต่ความชอบ
แต่ไฮบริดเนี่ย เงียบได้ใจผมจริงๆ ;D ถ้าแดมป์เพิ่มให้ดีกว่านี้สงสัยเงียบกริบเลย
-
ผมทำมินิรีวิว เอาไว้ในอีกเว็บนึงครับ ยังไม่มีเวลาทำรีวิวแบบเต็มๆให้ลงเว็บนี้กัน เอาเท่าที่ผมทำไว้ไปอ่านดูครับ
http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0 (http://thaipriusclub.com/webboard/index.php?topic=1742.0)
ที่บ้านเพิ่งออก Prius TRD มาใหม่เมื่ออาทิดที่แล้ว และผมก็ใช้ Altis 1.6G อยู่ครับ
ถ้าคุณไปเทียบกับ Altis 2.0 เลย ผมแนะนำให้เอาตัวที่ไม่ได้แถมจอให้ดีกว่าครับ เพราะจอมันง่อยมาก ผมมีเพื่อนที่ใช้อยู่เคยขอเค้าดู แลกกันดูกับรถผมที่ติดจอเพิ่มมา เค้าอิจฉาจนอยากถอดจอเค้าแลกกับผมเลยครับ เป็นจอ built it 2 Din ที่ผมไปหาแบบ OEM ของรุ่นที่ขายในต่างประเทศมาติด แต่ลงซอฟท์แวร์ของจีนทำให้อ่านภาษาไทยได้ครับ เลยจะบอกว่าจอของติดรถมามันมีข้อจำกัดหลายๆอย่างครับ นำทางไม่แม่น ใช้งานยาก และใช้ขณะขับไม่ได้ (บางทีคนนั่งข้างๆจะใช้น่ะครับ) และไม่มีช่องอ่าน SD CARD USB ด้วยถ้าผมจำไม่ผิดนะ
ชอบแต่ง Altis 1.6-1.8 และเอาส่วนต่างไปแต่ง รถเดิมๆก็วิ่งได้แถว 15km/l บวกลบ 2 โดยประมาณทั้งสองรุ่นแล้ว นี่คือนอกเมือง ส่วนในเมืองถ้ารถติดหนักๆก็ 8-10 โลลิตร ติดน้อยก็ 11-12 โดยประมาณครับ
พรีอุสบ้านเราราคาขายตั้งไว้มากกว่าตัว 1.8 ท๊อปของบ้านเราแค่ 22% แต่ถ้าเป็นที่อเมริกา ท๊อปสุดที่บ้านเค้ามีแค่ 1.8S ซึ่งราคาจะห่างกับพรีอุสตัวถูกสุด 30% ครับ ดังนั้นเราจะใช้ระยะทางวิ่งจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนที่สั้นลงกว่าถ้าหากเทียบกับเราไปซื้อที่อเมริกา
สองคันนี้ที่ผมได้สัมผัสมา (ทั้ง Prius และ Altis) เป็นรถที่ดีทั้งคู่ครับ แต่คำว่าดีไม่ได้แปลว่าเพอร์เฟ็กต์ ทั้งสองคันตอบโจทย์ที่แตกต่างกันออกไปครับ
ผมแนบภาพภายในของทั้งสองคันให้ดูแล้วกันนะครับ Prius ของคุณพ่อเค้าคงไม่แต่งอะไรเพิ่ม แต่อัลติสผมแต่งภายในไปบ้างแล้ว (รูปนี้เก่าไปหน่อย ตอนนี้มีปุ่มบนพวงมาลัยและครูซคอนโทรลเพิ่มเข้ามานานแล้วครับ) แล้วลองตัดสินใจดูว่า คุณชอบแบบไหน ถ้า Prius ก็มีจอในลักษณะเดียวกับที่ผมติดในอัลติสนี้มาขายแล้วด้วยเช่นกันครับ รูปมันอัพลงได้คอมเม้นท์ละ 200kb ขอแยกกันสองเม้นท์นะครับ
ขอบคุณค่ะ ภายในแพรวไปลองนั่งมาแล้วทั้งสองคันค่ะ ที่โตโยต้า ธีรชัยราชบุรี prius นั่งสบายมากค่ะ อัลติส แคบกว่า แล้วถ้าเป็น prius trd กับ prius ตัวปกติ อัตราการกินน้ำมันจะ เท่ากันไหมคะ หรือ + - น้อย หรือมากกว่าคะ
รุ่น TRD มีน้ำหนักตัวเปล่าอยู่ที่ 1403 กก ครับ ในขณะที่รุ่นท๊อปจำได้ว่าประมาณ 1300 ปลายๆนะครับ ผิดกันประมาณ 20 โลเพราะน้ำหนักสเกิตหน้าหลัง กับแม็กที่ต่างกันหน่อยนึงครับ ส่งผลต่ออัตราการกินน้ำมันไหม? ส่งผลครับ แต่ไม่มีนัยสำคัญ
ส่วนเบาะไม่ใช่พับไฟฟ้าผมไม่สนใจเลย เพราะผมขับคนเดียวก็ปรับทีเดียวจบ แต่ถ้าเป็นรถที่ขับกันหลายคน อาจจะรำคาญหน่อยครับ
เรื่องไฮบริด แล้วกลัวนู่นนี่น่ะ ตอนนี้มีแต่คำปรามาสจากคู่แข่งที่บางรายก็เกทับบลัฟแหลก ผมยังเคยเจอเซลล์ยี่ห้อหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าหยิ่ง พูดว่าแบต 5 ปีก็ต้องเปลี่ยนแล้ว ไม่คุ้มนะพี่ มาเล่น D-Segment ของค่ายเค้าดีกว่านะ ราคาพอๆกัน ไม่ต้องเสียค่าโง่เปลี่ยนแบตด้วย
แต่จากที่ผมศึกษาข้อมูลรถคันนี้มาเป็นเวลาครึ่งปี ก่อนหน้าที่คุณพ่อ และแฟนผม จะซื้อ Prius TRD คนละคันนั้น ผมพบแต่คำชมของฝรั่งโดยเฉพาะอเมริกัน ที่ชื่นชอบรุ่นนี้มาก และยังไม่มีรายงานเรื่องแบตเสียเลย มีแต่รถใน Gen I และ Gen II ที่เริ่มมีอาการแบตเสื่อมไปตามอายุรถ ที่บางคันก็สิบกว่าปีแล้ว คำว่าเสื่อมคือ ชาร์จได้ไม่เต็ม 8 หลอด อาจได้แค่ 6 หลอดเป็นต้น ทำให้ต้องเดินเครื่องมาชาร์ตบ่อย แต่ไม่ส่งผลต่อสมรรถนะครับ แต่หากคุณไปอ่านสื่อทางยุโรป เขาจะเทิดทูนดีเซลมากกว่าครับ ก็ว่ากันไปแล้วแต่ความชอบ
แต่ไฮบริดเนี่ย เงียบได้ใจผมจริงๆ ;D ถ้าแดมป์เพิ่มให้ดีกว่านี้สงสัยเงียบกริบเลย
ใช้รถคนเดียวเหมือนกันค่ะ อิอิ