Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bingoboy_Joe ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 00:54:46
-
คือว่า ในระยะหลังมานี้ แต่ละค่าย เริ่มเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆแข่งขันกันอย่างดุเดือด
โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นมาก อีกทั้งยังกังวลกับปัญหาว่า
จะมีน้ำมันใช้ไปอีกกี่ปี รวมทั้ง ปัญหาโลกร้อน
ซึ่งทางเลือกของแต่ละค่ายตอนนี้ เห็นเน้น "รถ Hybrid"
แต่!!! ผมสังเกตและพยายาม search หาข้อมูล รถ hybrid แต่ละค่าย แต่ละตัว
(ที่สามัญชนคนธรรมดาจะพอเอื้อมถึง) พบว่า
"รถ Hybrid ต้อง ใช้เกียร์ _CVT"
ผมเลยอยากขอความรู้ว่า ทำไมต้องใช้ CVT
แล้วถ้ารถ hybrid ใช้เกียร์ธรรมดา จะเป็นไปได้มั้ย?? และจะเป็นอย่างไรครับ??
;D
-
อันนี้ขอตอบแบบคนไม่มีความรู้นะครับ ถ้าผิดพลาดรบกวนแก้ด้วย
1. CVT ชื่อมันก็บอกตรงตัว Continuous Variation Transmission มันคือเกียร์ที่สามารถไล่เปลี่ยนอัตราทดไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีเกียร์ 1234 ดังนั้นการเปลี่ยนอัตราทด จะไม่มีจังหวะ เหมือนเกียร์แบบอื่นๆ ทำให้มีการมีการสูญเสียกำลังในการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์น้อยกว่า
ถ้ารถ Hybrid ใช้เกียร์อื่นๆ เช่น M/T หรือ A/T แบบ Hydraulic แบบดั้งเดิมมันก็ได้ แต่ผลก็คืออัตราการประหยัดเชื้อเพลิงจะสู้ CVT ไม่ได้เท่านั้นเองครับ
-
Honda Insight รุ่นแรกๆ เคยทำครับ 5MT กับ CVT
สมัยนั้น เช็คเว็บญี่ปุ่น โหมด 10-15 ที่เขาเทสอัตราสิ้นเปลืองกันเป็นประจำ แมลนวลทิ้งออโต้กระจุย
-
อาจจะเป็นเพราะต้องการเกียร์สูงๆ ด้วยมั้งครับ จะได้รอบต่ำๆ ประหยัดน้ำมันและจะได้รีชาร์ทได้
-
ไม่แน่ใจว่า CVT จะต้องถูกใช้เพื่อรับกับไฮบริดแบบผสมรึเปล่านะครับ (ขนาน กับอนุกรม)
แต่ฮอนด้าใช้ MT ในอินไซต์บ้าง ซีอาร์แซดบ้าง เพราะเป็นไฮบริดแบบ IMA ครับ
ผิดก็ขออภัย
-
ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
แต่ตอนนี้ ผมก็ยังนึกภาพไม่ออกอยู่ดีว่า
"Hybrid M/T" เวลาเราๆขึ้นไปนั่งขับ
จะเปลี่ยนเกียร์อย่างไร
1. เข็มวัดรอบก็ไม่มี (หรือใน M/T เขาจะใส่มาให้)??
2. เสียงเครื่องก็ไม่มี เพราะเริ่มออกตัว ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ??
แล้วเราจะเหยียบคลัชท์ เปลี่ยนเกียร์ตอนจังหวะไหน ยังไงครับ???
ขอโทษล่วงหน้านะครับ ถ้ารู้สึกว่าผมคำถามเยอะ เพราะผมยังหาคำตอบไม่เจอจริงๆ
ปล. ความจริง อยากลองขับ Hybrid M/T สักครั้ง ว่ามันจะลากรอบอะไรยังไง
ต่างจากเครื่องสันดาปแค่ไหน ;)
-
Honda Insight รุ่นแรกๆ เคยทำครับ 5MT กับ CVT
สมัยนั้น เช็คเว็บญี่ปุ่น โหมด 10-15 ที่เขาเทสอัตราสิ้นเปลืองกันเป็นประจำ แมลนวลทิ้งออโต้กระจุย
ผมก็เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า M/T ประหยัดกว่า CVT นึกว่าคอมพิวเตอร์มันจะฉลาดกว่าคนซะอีก
ขอบคุณครับ
-
ผมก็คิดเหมือนคุณ Bingoboy_Joe เลยครับ
จะงงตรงที่ว่ามันทำงานร่วมกัน แล้วเวลาเร่งแซงมันจะเอามอเตอร์มาช่วย แล้วรอของเครื่องจะต่ำลง แล้วคนขับมันก็จะงง
ไหนจะเวลาปล่อยเกียร์ว่างอีก มันจะรีชาร์ตยังไง สัมพันธ์กับเบรคมั้ย
ใครมีรายละเอียดบ้างครับ ยิ่งคิดยิ่งงง 555
-
ผมก็คิดเหมือนคุณ Bingoboy_Joe เลยครับ
จะงงตรงที่ว่ามันทำงานร่วมกัน แล้วเวลาเร่งแซงมันจะเอามอเตอร์มาช่วย แล้วรอของเครื่องจะต่ำลง แล้วคนขับมันก็จะงง
ไหนจะเวลาปล่อยเกียร์ว่างอีก มันจะรีชาร์ตยังไง สัมพันธ์กับเบรคมั้ย
ใครมีรายละเอียดบ้างครับ ยิ่งคิดยิ่งงง 555
555 มีคนคิดเหมือนผมอยู่หรอเนี่ย
มาครับ มาช่วยกันหาคำตอบให้ตัวเอง และคิดว่าอีกหลายๆท่านก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน
-
ถิาไม่ผิดพลาด ผมจำได้ว่าระบบ hybrid ของฮอนด้า CR-Z เป็นแบบ parallel hybrid ที่เครื่องยนต์กับมอเตอร์จะทำงานพร้อมกันตลอดเวลา
ดังนั้นตอนออกตัวเครื่องก็จะติดด้วย ไม่ใช่แค่มอเตอร์ แปลว่ารอบเครื่องก็เพิ่ม คนขับก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้
-
ขอบคุณคุณ PREM ที่ให้ความรู้ครับ
ผมหามาเพิ่มเติม เจอเจ้านี่ครับ
"New Hyundai Sonata Hybrid"
Sonata Hybrid เป็นรถระบบไฮบริดรุ่นแรกของ Hyundai ในตลาดอเมริกาที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดแบบขนาน
ที่พัฒนาขึ้นมาเองซึ่งเรียกว่า Hybrid Blue Drive โดยการใช้เครื่องยนต์ Theta II 2.4 ลิตร 169 แรงม้า
ที่ทำงานในแบบ Atkinson Cycle เชื่อมต่อไปยังระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 6 จังหวะ
ไม่มีการใช้เกียร์แบบ CVT ที่รถไฮบริดส่วนใหญ่ใช้กัน
ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เป็นขนาด 30 กิโลวัตต์ และชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโพลิเมอร์
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.autospinn.com/2010/04/all-new-hyundai-sonata-hybrid-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-new-york-auto-show-%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A/?nggpage=2 (http://www.autospinn.com/2010/04/all-new-hyundai-sonata-hybrid-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-new-york-auto-show-%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A/?nggpage=2)
-
อีกอย่างนึง Lexus CT200h ก็มีวัดรอบนะครับ แต่จะมีให้เฉพาะตอนเปลี่ยนมาใช้ Sport Mode แค่นั้นเอง
จริงๆแล้ว วัดรอบ ก็ว่ากันที่เครื่องยนต์ เป็นหลักหนะครับ และถ้าจะทำมันก็ทำได้แหละ