Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bingoboy_Joe ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 00:54:46

หัวข้อ: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bingoboy_Joe ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 00:54:46
คือว่า ในระยะหลังมานี้ แต่ละค่าย เริ่มเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆแข่งขันกันอย่างดุเดือด

โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นมาก อีกทั้งยังกังวลกับปัญหาว่า

จะมีน้ำมันใช้ไปอีกกี่ปี รวมทั้ง ปัญหาโลกร้อน


ซึ่งทางเลือกของแต่ละค่ายตอนนี้ เห็นเน้น "รถ Hybrid"

แต่!!! ผมสังเกตและพยายาม search หาข้อมูล รถ hybrid แต่ละค่าย แต่ละตัว

(ที่สามัญชนคนธรรมดาจะพอเอื้อมถึง) พบว่า

"รถ Hybrid ต้อง ใช้เกียร์ _CVT"


ผมเลยอยากขอความรู้ว่า ทำไมต้องใช้ CVT


แล้วถ้ารถ hybrid ใช้เกียร์ธรรมดา จะเป็นไปได้มั้ย?? และจะเป็นอย่างไรครับ??

 ;D
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 03:17:56
อันนี้ขอตอบแบบคนไม่มีความรู้นะครับ ถ้าผิดพลาดรบกวนแก้ด้วย

1. CVT ชื่อมันก็บอกตรงตัว Continuous Variation Transmission มันคือเกียร์ที่สามารถไล่เปลี่ยนอัตราทดไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีเกียร์ 1234 ดังนั้นการเปลี่ยนอัตราทด จะไม่มีจังหวะ เหมือนเกียร์แบบอื่นๆ ทำให้มีการมีการสูญเสียกำลังในการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์น้อยกว่า

ถ้ารถ Hybrid ใช้เกียร์อื่นๆ เช่น M/T หรือ A/T แบบ Hydraulic แบบดั้งเดิมมันก็ได้ แต่ผลก็คืออัตราการประหยัดเชื้อเพลิงจะสู้ CVT ไม่ได้เท่านั้นเองครับ
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 07:46:58

Honda Insight รุ่นแรกๆ เคยทำครับ 5MT กับ CVT

สมัยนั้น เช็คเว็บญี่ปุ่น โหมด 10-15 ที่เขาเทสอัตราสิ้นเปลืองกันเป็นประจำ แมลนวลทิ้งออโต้กระจุย

หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 08:36:50
อาจจะเป็นเพราะต้องการเกียร์สูงๆ ด้วยมั้งครับ จะได้รอบต่ำๆ ประหยัดน้ำมันและจะได้รีชาร์ทได้
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 10:31:08
ไม่แน่ใจว่า CVT จะต้องถูกใช้เพื่อรับกับไฮบริดแบบผสมรึเปล่านะครับ (ขนาน กับอนุกรม)
แต่ฮอนด้าใช้ MT ในอินไซต์บ้าง ซีอาร์แซดบ้าง เพราะเป็นไฮบริดแบบ IMA ครับ

ผิดก็ขออภัย
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bingoboy_Joe ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 11:38:32
ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ


แต่ตอนนี้ ผมก็ยังนึกภาพไม่ออกอยู่ดีว่า

"Hybrid M/T" เวลาเราๆขึ้นไปนั่งขับ

จะเปลี่ยนเกียร์อย่างไร

1. เข็มวัดรอบก็ไม่มี (หรือใน M/T เขาจะใส่มาให้)??

2. เสียงเครื่องก็ไม่มี เพราะเริ่มออกตัว ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ??

แล้วเราจะเหยียบคลัชท์ เปลี่ยนเกียร์ตอนจังหวะไหน ยังไงครับ???


ขอโทษล่วงหน้านะครับ ถ้ารู้สึกว่าผมคำถามเยอะ  เพราะผมยังหาคำตอบไม่เจอจริงๆ


ปล. ความจริง อยากลองขับ Hybrid M/T สักครั้ง ว่ามันจะลากรอบอะไรยังไง

ต่างจากเครื่องสันดาปแค่ไหน ;)
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 12:13:19

Honda Insight รุ่นแรกๆ เคยทำครับ 5MT กับ CVT

สมัยนั้น เช็คเว็บญี่ปุ่น โหมด 10-15 ที่เขาเทสอัตราสิ้นเปลืองกันเป็นประจำ แมลนวลทิ้งออโต้กระจุย



ผมก็เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า M/T ประหยัดกว่า CVT นึกว่าคอมพิวเตอร์มันจะฉลาดกว่าคนซะอีก

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MomantuM ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 12:13:52
ผมก็คิดเหมือนคุณ Bingoboy_Joe เลยครับ

จะงงตรงที่ว่ามันทำงานร่วมกัน แล้วเวลาเร่งแซงมันจะเอามอเตอร์มาช่วย แล้วรอของเครื่องจะต่ำลง แล้วคนขับมันก็จะงง
ไหนจะเวลาปล่อยเกียร์ว่างอีก มันจะรีชาร์ตยังไง สัมพันธ์กับเบรคมั้ย

ใครมีรายละเอียดบ้างครับ ยิ่งคิดยิ่งงง 555
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bingoboy_Joe ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 12:24:56
ผมก็คิดเหมือนคุณ Bingoboy_Joe เลยครับ

จะงงตรงที่ว่ามันทำงานร่วมกัน แล้วเวลาเร่งแซงมันจะเอามอเตอร์มาช่วย แล้วรอของเครื่องจะต่ำลง แล้วคนขับมันก็จะงง
ไหนจะเวลาปล่อยเกียร์ว่างอีก มันจะรีชาร์ตยังไง สัมพันธ์กับเบรคมั้ย

ใครมีรายละเอียดบ้างครับ ยิ่งคิดยิ่งงง 555


555 มีคนคิดเหมือนผมอยู่หรอเนี่ย


มาครับ  มาช่วยกันหาคำตอบให้ตัวเอง และคิดว่าอีกหลายๆท่านก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 20:05:28
ถิาไม่ผิดพลาด ผมจำได้ว่าระบบ hybrid ของฮอนด้า CR-Z เป็นแบบ parallel hybrid ที่เครื่องยนต์กับมอเตอร์จะทำงานพร้อมกันตลอดเวลา
ดังนั้นตอนออกตัวเครื่องก็จะติดด้วย ไม่ใช่แค่มอเตอร์ แปลว่ารอบเครื่องก็เพิ่ม คนขับก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bingoboy_Joe ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 20:22:13
ขอบคุณคุณ PREM ที่ให้ความรู้ครับ

ผมหามาเพิ่มเติม เจอเจ้านี่ครับ

"New Hyundai Sonata Hybrid"

Sonata Hybrid เป็นรถระบบไฮบริดรุ่นแรกของ Hyundai ในตลาดอเมริกาที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดแบบขนาน

ที่พัฒนาขึ้นมาเองซึ่งเรียกว่า Hybrid Blue Drive โดยการใช้เครื่องยนต์ Theta II 2.4 ลิตร 169 แรงม้า

ที่ทำงานในแบบ Atkinson Cycle เชื่อมต่อไปยังระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 6 จังหวะ

ไม่มีการใช้เกียร์แบบ CVT ที่รถไฮบริดส่วนใหญ่ใช้กัน

ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เป็นขนาด 30 กิโลวัตต์ และชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโพลิเมอร์


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.autospinn.com/2010/04/all-new-hyundai-sonata-hybrid-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-new-york-auto-show-%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A/?nggpage=2 (http://www.autospinn.com/2010/04/all-new-hyundai-sonata-hybrid-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-new-york-auto-show-%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A/?nggpage=2)
หัวข้อ: Re: กระทู้ขอความรู้ เรื่อง รถ Hybrid ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ พฤษภาคม 12, 2011, 12:28:23
อีกอย่างนึง Lexus CT200h ก็มีวัดรอบนะครับ แต่จะมีให้เฉพาะตอนเปลี่ยนมาใช้ Sport Mode แค่นั้นเอง

จริงๆแล้ว วัดรอบ ก็ว่ากันที่เครื่องยนต์ เป็นหลักหนะครับ และถ้าจะทำมันก็ทำได้แหละ