Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pkdiamond ที่ พฤษภาคม 10, 2011, 11:52:12
-
จัดไปกับภาพแรกครับ สีแดงสดมาก ให้ความรู้สึกว่าเป็นสีแดงสดที่สวยที่สุด เท่าที่เคยได้สำผัสมาครับ
-
ต่อด้วยการเปิดฝากระโปง ซึ่งก็จะพบกับ ฝาครอบของรุ่น 2.0 ตัวเก่า
อย่างว่าแหละครับ เครื่องตัวเดิม ปรับปรุงนิดหน่อย + เกียร์ ออโต้ 5 สปีด
จากภาพ รู้สึกว่าแบตเตอรี่ จะลูกเล็กกว่ารุ่นเก่านะเนี่ย
รุ่นเก่า 55 Ah
รุ่นใหม่ 45 Ah ----ไม่แน่ใจว่าตัวที่จะส่งมอบลูกค้าจะ เปลี่ยนขนาดให้มั้ย
-
สิ่งที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ก็คงจะเป็นสิ่งที่เห็นดังภาพนี้ครับ
คือ ค้ำหน้า แบบแยกซ้าย ขวา จะไม่ต่อถึงกัน โดยยึดกันระหว่าง เบ้าโช้ค กับตัวถัง
แบบเดียวกับ Ford Focus 2.0 ที่ขายปัจจุบันในเมื่องไทย
-
มาดูภายในกันบ้างครับ เริ่มจาก พวงมาลัย ก่อนก็แล้วกัน
ความรู้สึกที่ขาดหาย ก็คงจะเป็น ครูสคอนโทรล เท่านั่น
ส่วนปุ่มทานด้านขวาของพวงมาลัยนั้น คือปุ่ม INFO. ที่ไว้ดูพวก อัตราสิ้นเปลือง ระยะทาง ฯลฯ
ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าใช้งานง่ายมั้ย แถมจอที่ ค่อนข้างเล็ก และไกลจากสายตาพอสมควร
-
เป็นสิ่งที่น่ายินดีมากครับ สำหรับที่เก็บแว่นกันแดด
กับตลอดระยะเวลา 6 ปี กับรุ่นเก่าที่ไม่มีให้ :'(
ส่วนสวิตช์ต่างๆ นั้น ก็คือ สวิตช์ควบคุมซันรูฟ และสวิตช์ ไฟอ่านแผนที่
-
ขอปาดหน่อยนะครับ ผมกด F5 รัวๆเลย ตัวจริงนี่สวยมากมายนะครับ
-
นี่คือมุมมองจากที่นั่งผู้โดยสาร คุณจะมองเห็นจอ INFO.
แต่คุณจะมองไม่เห็นมาตรวัดความเร็วนะครับ เหมือนกับรุ่นก่อนก็ตรงนี้แหละ
คือ มองไม่เห็นมาตรวัดความเร็วเหมือนกัน เพราะฉะนั้น! เท่ากับ รถของคุณ
จะไม่มีครูสคอนโทรลเลย อ่ะงงล่ะสิ ;D ;D
อธิบายดังนี้
ครูสคอนโทรล ติดรถ ไม่มีอยู่แล้ว
ครูสคอนโทรล เสริม แล้วแต่สถานการณ์ ก็คือ ภรรยา ทั้งหลาย ที่จะหยุดการจ่ายเชื้อเพลิงทัน ที่ความเร็วเกินกำหนด
เนื่องจาดมองเห็นความเร็ว แต่กับรถรุ่นนี้ไม่เป็นผลครับ เพราะมองไม่เห็น ซึ่งอยากเห็นก็ต้องชะเง้อ เมื่อถึงตอนนั้นเราก็เหยียบเบรกเนียนๆ
หลักฐานไม่มี ..ปิดคดี อิอิ ;D
-
แผงแดสบอร์ด วัสดุค่อนข้างดีครับ เมื่อเทียบกับ รถญี่ปุ่นที่ประกอบในประเทศด้วยกัน
แต่ติดที่ว่า จอแสดงผลอยู่ไกล และเล็กไปหน่อย ซึ่งอาจจะทำให้การปรับ อุณหภูมิ แบบ Dual Zone
ค่อนข้างที่จะมองยาก อันนี้เป็นการคาดการณ์ ของผมเฉยๆ
เมื่อรถทดลองขับมา ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ
-
เอกเอาคันสีดำไปเปลี่ยนเป็นสีแดงสิ===>สนับสนุน ;D
-
นี่เป็นรูปสุดท้าย
ยางที่ให้มากับรถ ตัวโชว์ นั้นเป็นยี่ห้อ TOYO TIRE ครับ รุ่นอะไรก็ไม่ทราบ
เพราะตอนนั้นไม่ได้ใส่ใจมาก แต่ทราบขนาดคือ 205/50 R17
โดยรถที่ส่งมอบให้กับลูกค้าคันจริงนั้นอาจจะ เป็น Dunlop LM730 ก็ได้ เพราะโรงงาน ATT
อยู่ไม่ไกลจาก Sumitomo rubber ผู้ผลิตยาก Dunlop มากนัก โดยผมวิเคราะห์จาก มาสด้า 2 น่ะครับ
แต่ก็ไม่แน่นะ โรงงาน MAXXIS อยู่ห่างจาก ATT ไม่เกิน 3km ;D
ทีกล่าวมามันคงเป็นหน้าที่ของโปรดักแพลนนิ่งครับ ไม่เกี่ยวกับผม เพราะว่าผมเดาเอา อิอิ ห้ามเชื่อนะ ;D
-
สรุป
รอครับผม รออย่างเดียวเลยตอนนี้ รถรถ DEMO มาลองก่อน รอรีวิวพี่จิมมี่ รอนู่น นี่ นั่น รอเก็บตังค์ด้วย
ข้อเสนอแนะ
2 อย่างเท่านั้นที่อยากได้ ถ้าได้ 2 อย่างนี้คือจบเลยจริงๆ ครูสคอนโทรล กับ Airbag 8 จุด เหมือนรุ่นก่อน
แค่นั้นจริงๆนะสำหรับผม
ข้อสงสัย
หลายคนคงสงสัย ว่าทำไมตลาดโลก เค้าจะเปลี่ยนเป็น SKY ACTIVE กับแล้ว ทำไมผมยังจมปรักอยู่กับเทคโนโลยีเก่าๆ
ง่ายๆเลยครับ เรื่องการซ่อมบำรุงรักษา และพลังงานทางเลือก เพราะผมคิดว่า SKY ACTIVE ยังค่อนข้างใหม่สำหรับ MAZDA
ยิ่งถ้ามาเมืองไทยยิ่งไม่ต้องพูดถึง ช่างในศูนย์ ต้องอบรมกันยกชุด ช่างอู่นอกก็ต้องกุมขมับ เพราะซ่อมไม่ได้ จะติดแก้สก็ไม่กล้า
ซึ่งเมื่อมามองกับของเก่า ช่างอู่นอกซ่อมได้ แถมอะไหล่เชียงกงเตรียมมากันเพียบ เนื่องจากซากรถที่เยอะมากจาก ยี่ปุ่น เนื่องจาก
แผ่นดินไหวและ ทสินามิ
การนำเสนอครับ..../
-
เอกเอาคันสีดำไปเปลี่ยนเป็นสีแดงสิ===>สนับสนุน ;D
จัด AIRBAG มา 8 ใบเหมือนเดิม แล้วใส่ครูสมาด้วย แล้วค่อยมาคุยกันอีก 3 ปีข้างหน้า ที่เต้นรถมือสอง ชัดมั้ย คุณโนช
และที่บอกว่าสนับสนุนนี่ คือ สนับสนุนเงินใช่ป่ะ :D
-
สีแดงเนี่ย แดงแบบได้ใจจริงๆๆเลยคับ ;D ;D ;D
-
คอนโซลสวยครับแต่ผมชอบตัวเก่ามากกว่าจริงๆนะ ;D
-
สีแดงผมว่าสวยสุดละ สำหรับ Mazda3
-
เป็นไปได้ไหมครับ ว่าอีกสัก 1-2 ปีพอมาสด้า 3 ใหม่บ้านเราไมเนอร์เชนจ์
จะได้เป็นเครื่อง LF-VDS 150 แรงม้า+เกียร์ 5สปีด (เครื่องที่ใช้ในญี่ปุ่นตอนนี้)
ไม่ใช่เป็น SKYACTIV+เกียร์ 6 สปีด.
เพราะในไทย เกียร์ 5 สปีดเพิ่งมีใช้เอง เมืองนอกมี 5 สปีดตั้งแต่ตัวเก่าแล้ว
ถ้า 1-2 ปีไมเนอร์เชนจ์รอบแรก มาสด้าไทยจะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งเครื่อง+เกียร์เลยเชียวเหรอ
เดาเล่นๆว่า SKYACTIV + 6สปีด จะมาปลายอายุเลยมั้ง ปรับโฉมครั้งท้ายๆ
-
สมกับคำว่า ซูมซูม
ค้ำโช้คหน้า ซึ่งไม่ค่อยมีมาให้ในรถทั่วๆไป กลับใส่มาให้แฮะ
เกียร์ 5 จังหวะ นี่แหล่ะที่ผมรอคอย สำหรับรถยนต์นั่งกลุ่ม C ที่ควรใช้ 5 จังหวะเป็นอย่างต่ำ
ส่วนยางนี่ แม่เจ้า ใส่ Proxes T1R มาให้เลย โหดจริงๆ มาสด้า :o
(หวังว่ารถส่งลูกค้าคันจริงคงเป็นยางนี้ตลอดนะ)
-
ขอเสริมอีกภาพ สังเกตุมั้ยว่า ทำไมก้านเบรคมืออยู่ทางซ้าย ทั้งๆที่เป็น รถญี่ปุ่นแท้ ต้นกำเนิดต้องเป็นพวงมาลัยขวาสิ
รุ่นก่อนยังอยู่ด้านขวาเลยนี่ เอาล่ะ มาดูการวิเคราะห์ของผมกันครับ
ดังภาพที่2 สีส้ม คือกลุ่มประเทศที่ขับรถชิดซ้าย ซึ่งพวงมาลัยต้องอยู่ทางด้านขวาของรถ
สีเขียว จะตรงกันข้ามกันคือ เป็นกลุ่มประเทศที่ต้องขับรถชิดขวา ซึ่งพวงมาลัยต้องอยู่ทางด้านซ้ายของรถ
ซึ่งสิ่งที่เห็นจากภาพนั้นคืออัตราส่วน ที่ต่างกันค่อนข้างมาก รวมไปถึง ประเทศญี่ปุ่นเองที่เป็นต้นกำเนิด ของ MAZDA เอง
แต่ค่านิยมของคนญี่ปุ่นที่เปลี่ยนไปใช้รถเล็กมากขึ้น โดยสังเกตุได้จากยอดขายในญี่ปุ่น ของ MAZDA AXERA (MAZDA 3)
ขายได้เพียงไม่กี่ร้อยคันต่อเดือน และที่จำหน่ายไปทั่วโลก ก็ไม่ได้จำหน่ายไปยังประเทศ ที่ใช้รถพวงมาลัยขวาทั้งหมด
คิดว่าคงจะจำหน่ายไปยังบางประเทศที่เจริญแล้ว เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง นิวซีแลน อังกฤษ มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย
ซึ่งความต้องการของกลุ่มประเทศที่เป็นพวงมาลัยขวา ยังถือว่าน้อย เมื่อเทียบกับพวงมาลัยซ้าย
ดังนั้น การที่จะทำโมเพื่อหล่อพลาสติกคอนโซลกลาง ให้เข้ากับก้านเบรคมือ ที่แนบชิดไปทางด้านเบาะคนขับ เถือว่าเป็นเรื่องที่เพิ่มต้นทุนโดย
ใช่เหตุ จึงเป็นต้นเหตุว่าทำไม ก้านเบรกมือถึงอยู่ค่อนไปชิดไปทางด้านเบอะคนนั่ง ซึ่ง ถ้าเป็นประเทศอเมริกา มันก็คือเบาะคนขับนั่นเอง
ยกตัวอย่างของยี่ห้ออื่นที่ทำแบบเดียวกับ MAZDA คือ MITSUBISHI LANCER EX ไงล่ะครับ พูดง่ายๆก็คือ ออกแบบ เอาใจยุโรป และอเมริกา
เพราะกลุ่มประเทศพวกนี้มีกำลังซื้อที่มากว่า นั่นเอง
ข้อสังเกตุ รถยุโรปเอง ที่ใช้ก้านเบรกมือ เค้าก็ไม่ได้ย้ายมาให้ กับรถที่เป็นพวงมาลัยขวานะ ยิ่งรถอเมริกาไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่ใช่เพียงแค่เบรกมือ
ก้านไฟเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝนก็เช่นกันครับ
นั่นคือที่มาของก้านเบรกมือ MAZDA3 ที่ตำแหน่งอยู่ค่อนไปทางซ้าย
ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นข้อมูลที่ผมวิเคราะห์เอง ห้ามเชื่อนะครับ
-
ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดจากกระทู้ข้างบนเรื่องก้านเบรกมือ มันผิดครับ
เพราะรูปนี้ ผมไปเปิดที่ MAZDAUSA.COM มันก็ตรงกันข้ามกับของไทยอ่ะ
งงกับเค้ามั้ยล่ะ สงสัยทีม ดีไซเนอร์ เค้าออกแบบให้เป็นอย่างนี้กระมัง >,<' (หน้าแหกเลยตู)
ใครรู้ความจริงช่วยชี้แจงทีคร้าบ....
-
สิ่งที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ก็คงจะเป็นสิ่งที่เห็นดังภาพนี้ครับ
คือ ค้ำหน้า แบบแยกซ้าย ขวา จะไม่ต่อถึงกัน โดยยึดกันระหว่าง เบ้าโช้ค กับตัวถัง
แบบเดียวกับ Ford Focus 2.0 ที่ขายปัจจุบันในเมื่องไทย
ผมเองสงสัยสิ่งนี้มากถึงมากที่สุดเลยว่า ค้ำโช๊คเค้าทำไมข้างนึงมันร้อยน๊อตดูแข็งแรงดี แต่อีกข้างนึงมันกลับใช้ปุ๊กพลาสติกเสียบอย่างนั้นล่ะ :-\
ไปดูมาสงสัยเรื่องนี้จัง
แล้วเห็นด้วยมากสำหรับการตัด airbag 8ลูกไป ผมว่าบริษัททำน่าเกียจไปสักหน่อยนะครับ พูดแรงๆให้รู้ซึ้งต้องบอกว่าให้ airbagเท่า eco carเลย ;D
-
เอาไปไว้ใก้มือคนนั่งข้างๆนี่อันตรายไหมครับ ประมาณขับๆอยู่
เจอแฟนงอนจัดของขึ้นขึ้นมา คุณเธอดึงเบรกมือเลยจะเป็นไงไหมครับ ;D ;D ;D
-
คิดว่าน่าจะออกแบบ ให้ผู้ขับขี่ง่ายต่อการวางแก้วน้ำและหยิบของที่คอนโซนกลางครับ และต้องการเอาเบรคมือไปใว้ให้ห่างเพื่่อความปลอดภัย
แต่คงไม่ได้หมายถึงให้ผู้โดยสารด้านหน้าช่วยดึงเบรคมือนะครับ เสียว
-
คิดว่าน่าจะออกแบบ ให้ผู้ขับขี่ง่ายต่อการวางแก้วน้ำและหยิบของที่คอนโซนกลางครับ และต้องการเอาเบรคมือไปใว้ให้ห่างเพื่่อความปลอดภัย
แต่คงไม่ได้หมายถึงให้ผู้โดยสารด้านหน้าช่วยดึงเบรคมือนะครับ เสียว
นี่คือรุ่น ปัจจุบันที่ตกรุ่นไปแล้ว จากภาพ ยิ่งเกิดข้อสงสัยอย่างแรง
-
ผมว่าใช้คำว่า new mazda 3 ไม่เหมาะอ่ะครับ เพราะนี่เป็นรุ่นเปลี่ยนโฉม น่าจะใช้ว่า all new หรือ the new มากกว่า หลายๆท่านจะได้ไม่สับสน
-
ผมว่าใช้คำว่า new mazda 3 ไม่เหมาะอ่ะครับ เพราะนี่เป็นรุ่นเปลี่ยนโฉม น่าจะใช้ว่า all new หรือ the new มากกว่า หลายๆท่านจะได้ไม่สับสน
แก้แล้วครับ
-
ขอบคุณมากครับ ^_^
โดยรวมชอบครับ เป็นโฉมใหม่ที่ไม่ลืมภาพเดิมๆ แต่ก็ปรับให้ทันสมัยไปพร้อมกัน
คอนโซลก็ดูดีครับ ปุ่มเอื้อมกดง่ายอย่างที่เคลมไว้จริงๆ แต่ยังติดใจแค่เรื่อง Cruise Control และพื้นที่เบาะหลังนี่แหละ นอกนั้นชอบครับ
แถมราคาดูคุ้มค่าดี เพราะโฉมใหม่กว่าเพื่อน แต่ราคาโดดไปกว่าคู่แข่งโฉมปัจจุบันไม่มากเท่าไหร่
-
LancerEXก็ก้านเบรคมือไว้ด้านชิดคนนั่งเหมือนกันนะครับ
ชิดคนขับ จะเป็นช่องใส่ของ
ปล.ไม่มีรูปให้ชมนะครับ ;D
-
โรงงาน AAT ครับ
แถวนั้นมี YOKOHAMA ด้วยนะเออ
ปล.AAT AutoAllianceThailand
ครับผม
ปล2.ยางเงามาก 8)
-
แดงจัดดีจริงๆเลย
ผมว่ารถรุ่นนี้ถ้าจะเล่น ก็คงจะรอดูตัว Sky ก่อนละครับ เพราะเท่าที่เคยได้ยินมา เครื่องของ Mazda3 โดยเฉพาะ 1.6 ค่อนข้างอืด (เป็นเหตุผลที่ทำให้มันยังไม่ได้ประจำการในรุ่นนี้หรือเปล่าหว่า)
ยังไง Sky ก็คงต้องมาละครับ เพราะเครื่องตระกูล MZR มันก็เก่าแล้ว
-
สวยมากๆเลยครับรุ่นใหม่
ตอนนี้รุ่นใหม่มาทุกโชว์รูมรึยังครับ
-
รุ่นนี้ส่วนตัวผมรับด้านหลังไม่ได้จริงๆแคบมากๆ...จากคนเคยจองก่อนดูรถ
-
:D ตอบจากคนใช้ 3 รุ่นก่อนน่ะครับ
ตอนนี้ ทุกโชว์รูมมี 3 ใหม่จอดโชว์ หมดครับ ทั้ง 4 และ 5 ประตูครับ
แต่ขขึ้นอยู่กับว่าจะได้สีไหนมา อย่างที่ผมไปดู มาสด้าเพชรเกษม 5D สีขาว 4D สีบร์อน ครับ
รุ่นนี้ที่เพิ่มจากรุ่นเก่า จะมี
ไฟหน้า Bi-Xenon
แอร์ปรับแยกซ้าย ขวาได้
เกียร์ 5 Speed + PD
ที่เก็บแวนตาด้านบน
ส่วนที่หายไป ก็ ม้านนิรภัย กับถุงลมด้านข้าง
ส่วนที่นั่งทั้งหน้าและหลัง เหมือนเดิมเลยครับ ลายเบาะ และหนังเหมือนเดิมเลย
-
ขอถามนิดนึงนะครับ ไม่ทราบว่ากระจกแต่งหน้าตรงที่บังแดดทั้งสองข้างมีไฟส่องมั้ยครับ
-
ขอถามนิดนึงนะครับ ไม่ทราบว่ากระจกแต่งหน้าตรงที่บังแดดทั้งสองข้างมีไฟส่องมั้ยครับ
มีครับ พอสไลด์เปิดกระจกปุ๊ป ไฟส่องก็ติดปั๊ป เลยครับ
-
เรื่อง ครูสคอนโทรล ผมว่าอย่าไปซีเรียสมากเลยครับ
ผมเองใช้โครโนส มีออฟชั่นนี้ ยังไม่ค่อยได้จะใช้เลยครับ
ถ้าจุดประสงค์จะใช้ออฟชั่นนี้ ต้องดูชีวิตประจำวันว่า เส้นทางที่ใช้ถนนโล่งตลอดหรือไม่ ถ้าวิ่งอยู่แถวชานเมือง กทม ก็คงไม่เหมาะ
มันเหมาะสมสำหรับทางไกลยาว ๆ ไร้ไฟแดง ในระยะ 50 กม ขึ้นไป จะได้ใช้บ่อยครับ
น่าจะสนใจเรื่องระบบความปลอดภัยในตัวรถและสมรรถนะมากกว่าครับ
-
คอนโซลรุ่นนี้ผมว่ามันไม่สวยอ่ะครับ
ด้านบนจอMIDเล่นเส้นโค้งลากลงมา แต่พอด้านบนช่องแอร์ดันเป็นเส้นตรงซะงั้น มันดูแหว่งๆนะผมว่า
-
ขอถามนิดนึงนะครับ ไม่ทราบว่ากระจกแต่งหน้าตรงที่บังแดดทั้งสองข้างมีไฟส่องมั้ยครับ
มีครับ พอสไลด์เปิดกระจกปุ๊ป ไฟส่องก็ติดปั๊ป เลยครับ
ขอบคุณครับไม่เคยสังเกตุเหมือนกัน
-
มาซดา 3 สีที่สวยที่สุดก็สีแดงนี่แหละ :D
-
เมื่อวาน วิ่งตามสีแดงป้ายแดง บนถนน พระราม 2 ตอนแรกนึกว่า MZ 2 ขับไปไกล้ๆ เอ๊ะ มันใหญ่กว่าแฮะ อะไรหว่าสวยดี
พอดูชัดๆ อ่าว MZ 3 ใหม่นี่เอง ไม่คิดว่าจะมีรถวิ่งบนถนนแล้ว สวยดีครับ สีแสบๆ แบบนี้ผมชอบ ;D ;D ;D
-
สวยดีครับ แต่อยากได้เครื่องใหม่มากว่าครับ