ขอตอบเป็นข้อๆดังนี้
BMW E46 นั้น หากจะเล่นตัว318i บล๊อค"N" แนะนำว่าให้ขยับไปเล่นเป็นตัว323i เครื่องบล๊อค"M" จะดีกว่า
สาเหตุเนื่องจากมาจากความทนทาน ความจุกจิก ความแพงของอะไหล่ ความหลากหลาย ความแพร่หลายของเครื่อง323
นั้นมีมากกว่าเป็นทุนเดิม และไม่จุกจิก อัตราเร่ง สำหรับ318i อยู่ในขั้นที่เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ
แต่อาจจะหงุดหงิดในบางช่วง เนื่องจากรถบอดี้มีน้ำหนัก แต่เครื่อง4สูบ ซีซีน้อย เป็นธรรมดาที่จะต้อง รู้สึกอืดได้บ้าง
อาการเสียหลายๆอย่างไม่น่ากลัว เนื่องจากเป็นโรคประจำตัวของเค้า ช่างบีเอ็มทั้งในศูนย์และนอกศูนย์
นั้นจัดการแก้ไขได้หมดแล้ว อะไหล่ แท้เทียบเทียมเหมือนมือสองคลองถม มีให้เลือกสรรตามอัตภาพของกระเป๋าสตางค์
ท่านเจ้าของรถ ของตกแต่งภายนอกมีให้เลือกกันชนิด วีออส และยาริสมีอายเพราะเยอะมากมายครับ
มาถึงเรื่องสมรรถนะช่วงล่าง และเบรค ไว้ใจได้ดีทีเดียว ตามสไตล์เค้าครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องพวกนี้สำหรับ
ค่ายบีเอ็มดับบลิว โดดเด่นมาแต่ไหนแต่ไรครับ ข้อควรแนะนำสำหรับรถรุ่นนี้ไม่มากครับ เพราะเป็นรถยอดนิยม
ในตลาดรถบ้านเรา ที่สำคัญคือหาสภาพเดิม ล้อ16 ไม่เคยโหลด ไม่เคยยำบอดี้ภายนอกมานั่นแหละครับ ดูดีที่สุด
แล้วครับ อย่างมากเปลี่ยนล้อ โหลดมาก็ยังพอรับได้ครับ แต่ถ้าเพิ่มนู่นนี่นั่นเป็นยานอวกาศแนะนำให้หารถเดิมๆบางๆ
สะอาดๆดีกว่าครับ ยังพอมีสภาพแบบนั้นในตลาดพอสมควร ออปชั่นของรถรุ่นนี้มีใหตามปกติ ของรถในยุคนั้นครับ
ไม่ได้น้อยหน้าใคร เพียงพอต่อการใช้งาน ติดแก็สได้ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน
โอเค มาถึงAudi A4 B5.5 1.8T ช่วงทำตลาด สัั้นๆคือช่วงปลายปี99 ขายมาจนหมดแถวๆ ปี2001
ออกมาพร้อมๆกับAudi A4 B5.5 V6 2.4 30V ในบอดี้เดียวกันมีการไมเนอร์เชนจ์เป็นเครื่องในบล๊อคเดียวกันกับ
1998- Audi A6 C5 2.4 ตัวมน รูปร่างสวยงาม ที่เห็นในท้องตลาด ช่วงล่างเป็นชุดเดียวกันกับAudi รุ่นเรือธง
คือA8 D1 4.2 V8 ทำตลาดปี1995 มาว่ากันที่ตัวรถแล้วกันนะครับ บอดี้ตัวนี้หลักๆแล้ว ออกทำตลาด
มาตั้งแต่ปี1995 ในบอดีเตัวถังที่เรียกว่าB5 เพราะฉะนั้นเท่ากับออดี้ลากยาวตัวถังตัวนี้มาทำตลาดแข่ง
กันตั้งแต่MB C-class W202 และ BMW E36 หรือบ้านเราเรียกว่าโฉมนกแก้ว เรื่องความสวยงามของตัวรถ
อันนี้แล้วแต่คนมอง ส่วนตัวผมยังชอบสเน่ห์ของAudi ทั้งเรื่องการออกแบบภายนอกและภายใน ซึ่ง
ผมว่าAudi จะออกแบบมาได้ดีกว่า BMW และMB รุ่นราวคราวเดียวกัน วัสดุภายในของAudi ตัวนี้
จะสู้BMW E46 ไม่ได้ครับ มักจะมีปัญหาเรื่องปุ่มลอกบ้าง คอนโซลเหนียวนิดๆบ้างครับ
แต่สามารถแก้ไขได้ การเก็บเสียงในตัวรถ และเสียงออดแอดเป็นรองทางฝั่งใบพัดฟ้าขาว
การดีไซน์ภายในตัวรถ ความสวยงาม Audi ดูดีกว่าทั้งในตัวหน้าปัด เพราะBMW E46
ผมยังถือว่ายังอยู่ในยุคช่วงที่BMW ยังconservative อยู่ และการออกแบบปุ่มการใช้งาน
ต่างๆนั้นยังคง ได้รับอิทธิพลมาจากBMW รุ่นเก่าๆคือ อะไรๆก็คนขับหมด อัตราเร่ง
จากกำลังเครื่อง4สูบ 1800cc เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ส่งกำลังผ่านสองล้อหน้า
ได้แรงม้า ขุนออกมา150ตัว อัตราเร่งต่างๆถือว่าเอามันส์ได้ เร่งแซงไว้เนื้อเชื่อใจได้
ผมเองได้มีโอกาสนั่งแต่รถทำกล่องมาแล้วทั้งนั้น เลยจำฟิลลิ่งรถเดิมๆไม่ค่อยได้ครับ
ผมว่าลื่นๆและน่าจะสูสีกับ323i ครับ แต่ตีนปลาย รถความจุมากกว่า ก็ได้ภาษีจาก
ความจุ จำนวนลูกสูบ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา การเกาะถนน หนึบหนับ แต่ถ้า
ความเร็วสูง ผมว่าเค้ายังเป็นรองBMW อยู่ มีอาการหน้าดื้อโค้งให้เห็นบ้างหาก
ใส่กันแรงๆจริงๆความนุ่มนวลถือว่าใช้ได้ อยู่เกณฑ์ปกติของรถไซด์นี้ อัตรา
การสิ้นเปลืองน้ำมัน ถือว่าดุเดือดเกินขนาดเครื่องยนต์ไปบ้าง ในเมือง
ว่ากันแถวๆ6-7โลลิตร หรืออาจะต่ำกว่า แต่ถ้าวิ่งนอกเมือง ว่ากันแถวๆ
10+กิโล/ลิตร มีให้เห็นแน่นอน เรื่องความจุกจิก เนื่องจากรถรุ่นนี้มี
ระบบอัดอากาศ และอินเตอร์คูลเลอร์ รถรุ่นนี้ถือว่ามีเซนเซอร์ต่างๆ
เยอะพอสมควร พอผ่านระยะเวลานานๆเข้ามักจะเสีย เช่นพวก
โซลินอยด์คอนโทรลบูสต์ ต่างๆ ทำให้สมรรถนะถูกเรียกออกมาไม่เต็มที่
บ้างสำหรับรถที่ไม่ได้รับการดูแลมาดีๆ แต่ไม่ต้องกลัวครับหากรักจะเล่น
รุ่นนี้จริงๆ มีแก๊งค์ที่เค้าเป็นคอ1.8T มีทั้งคลังอะไหล่ และคลังความรู้
ที่เค้าซ่อม สั่งอะไหล่มากันเอง เป็นกลุ่มคนรักเครื่อง1.8T ในบ้านเราอยู่
แล้วพอจะไหว้วานได้สบายๆ หากรักความแรง1.8T ตัวนี้ทำเบาๆ
โดดไป200ม้า หรือว่ากันแถวๆ280ม้าได้แบบไม่ยากไม่เย็นอะไรครับ
จุดอ่อนอีกบางจุดก็เช่นพวกสมองABS เสียบ้าง แต่ซ่อมได้ ก็มีตามสภาพอายุ
รถ ในที่นี้นับรสมถึงMB และ BMW ซึ่งก็มีจุดอ่อนพวกนี้เช่นเดียวกันครับ
เรื่องความแพร่หลายของอะไหล่ ถ้าเป็นอะไหล่ทั่วไป ช่วงล่าง เครื่องยนต์
ตัวถัง เบรค หาได้ไม่ยากเย็น อู่นอกพอพึ่งพาได้มีอยู่หลายอู่ในกรุงเทพเพราะ
เบสต์รถรุ่นนี้ทำตลาดในบ้านเรามาตั้งแต่ปี1995 แต่ตัวไมเนอร์เชนจ์ที่ผมกำลัง
กล่าวอยู่นั้นก็มีการเปลี่ยนแปลง พัฒนาตัวรถ และชิ้นส่วนต่างๆ มากขึ้นจากตัวก่อนไมเนอร์เชนจ์
อยู่พอสมควรครับ เรื่องอะไหล่บางชิ้นส่วนอาจมีปัญหาต้องรอบ้าง เช่นพวกโซลีนอยด์
ต่าง ราคาอะไหล่ทั่วไป ถือว่าพอรับได้ แต่โดยมากราคาจะสูงกว่า BMW E46
เนื่องจากความแพร่หลายของตัว รวมทั้งราคาอะไหล่โดยพื้นฐานของaudi นั้น
สูงกว่าBMW อยู่แล้วครับ แถมจำนวนรถยนต์ที่จำหน่ายในบ้านเรานั้มีน้อยกว่า
ก็เลยเป็นธรรมดาของกลไกการตลาด รุ่นนี้สามารถติดแก๊สได้จูนนิ่งดีๆ
ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาครับ แถมมีกลุ่มคนที่รักชอบรุ่นนี้อยู่แล้วครับ สามารถไหว้
วานให้ช่วยดูให้ได้สบายๆ เครื่องมือเครื่องไม้ ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ตรวจสอบ
ยันปั๊มลมมีครบ จะขาดก็ฮ้อยส์ตัวเดียวก็เปิดอู่ซ่อมรถรุ่นนี้ได้แล้วครับ