Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 13, 2011, 11:47:39
-
คือ ผมไม่มีรถ Hybrid ครับ
แต่ผมจะทำรถไฟฟ้าซักคัน
มอเตอร์ผมก็มีเล็ง ๆ ไว้ แล้ว10kw 30 Kw วิ่งได้ทั้ง AC/DC 100 - 300 v แต่ขาดที่ Battery ไม่มี
ถ้าได้Battery Hybrid ผมก็จะได้แบตขนาดเล็กให้กำลังไฟตามเสปค 201.6 v 6.5 Ah (ใกล้เคียง ) ที่เหลือ ก็แค่วงจรแปลงกระแส ควบคุมแรงดันซักหน่อย
จริงแบบ ก็ก๊อบเขามานั่นแหละ
ขาดแต่แบต
จะไปขอซื้อ Toyota เห็นบอกว่า ราคาไม่เกิน 1 แสน ซึ่งถ้าราคานี้ ผมว่าคุ้มมาก ๆ เลย
รบกวนด้วยนะครับ ใครพอทราบ
-
ได้ยินว่าลูกละ 60000 บาทครับ ของพรีอุส ติดต่อแผนกอะไหล่เลยครับ มีศูนย์รามอินทรา กับของพิธาน ที่เค้าจะมีเว็บบอร์ดที่มีพนักงานคอยตอบประจำครับผม
-
ไม่ทราบแต่เข้ามารบกวนครับ อยากให้โพสเล่าเรื่องโปรเจ็คนี้ให้ชมกันหน่อยน่ะครับ
ในบอร์ดนี้ได้เลยยิ่งดี ผมว่ามีประโยชน์นะ (ถ้ามันไม่เป็นความลับอะไรน่ะนะครับ)
-
ไม่ทราบแต่เข้ามารบกวนครับ อยากให้โพสเล่าเรื่องโปรเจ็คนี้ให้ชมกันหน่อยน่ะครับ
ในบอร์ดนี้ได้เลยยิ่งดี ผมว่ามีประโยชน์นะ (ถ้ามันไม่เป็นความลับอะไรน่ะนะครับ)
ผมเคยเกริ่นไปแล้วในนี้ ในการทำรถไฟฟ้าน่ะครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,8145.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,8145.0.html)
ตอนนี้ได้แปลนใหม่ จากเว็บนอกมา เขาเอาโครงรถธรรมดานี่ล่ะ มา ยกเครื่องออก เอามอเตอร์ไฟฟ้าใส่ เอาแบตใส่ เอาอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ออกหมด
เหลือแค่ แอร์ กับพวงมาลัยเพาเวอร์ ที่ต้องใช้แรงขับพ่วงจากมอเตอร์ไฟฟ้า
ปัญหาอยู่ที่แบตเตอรี่น้ำหนักมาก เพราะแบตตะกั่วกรดลูกหนึ่ง 20 kg ขึ้นไปทั้งนั้น ถ้าต้องการ 240 Vdc จะหนักมากถึง 200 kg และยังมีปัญหาการดูแลรักษา, ความปลอดภัยอีก
บังเอิญผมไปอ่านอีกโปรเจกหนึ่ง ของฝรั่งอีกล่ะ
http://www.diyelectriccar.com/forums/showthread.php/prius-batteries-33723.html (http://www.diyelectriccar.com/forums/showthread.php/prius-batteries-33723.html)
เขาพูดเรืองแบตPrius พอดีเลย
โอย เรื่องมันยาว
เอาเป็นว่า ผมก็เลยวางแผนจะทำมั่ง
วางงบเล่น ๆไว้ 3 แสน ยังไม่รวมค่าตรวจสภาพ และจดทะเบียน
รถที่ผมจะทำก็คือ BMW E30 เพราะมันขับหลัง น้ำหนักรถไม่มากเอาเครื่องออกเหลืออยู่ไม่ถึง 900 โล ค่าตัวถังเปล่า ๆ ไม่มีเครื่อง พร้อมภายในสภาพพอได้ ไม่เกิน20000 บาท
ถ้าได้แบตอีก 2 ลูกจาก prius ก็ซัก 1.2 แสน (ถ้ามัน 6 หมื่น)
มอเตอร์ตอนนี้ราคาที่เห็น30000 -60000 บาท จะถอดมาจาก รถโฟลค์ลิฟท์ไฟฟ้าเก่า ๆ เอามาทดรอบใหม่นิดหน่อย ชุดแปลงไฟมีอยู่แล้ว ค่าเฟืองเกียร์ทดไม่เกิน 1 หมื่น
งบอยู่ใน 3 แสนแน่ ๆ
แรงงานผมทำเอง
เล็ง ๆ ความเร็วปลาย น่าจะร่วม ๆ 100 Km/hr ได้
หรือถ้าได้ตัวถังรถที่เบากว่านี้ เช่น JAZZ YARIS ก็คงประหยัดพลังงานไปได้ แต่มันขับหน้า ชุดเกียร์แปลงจากมอเตอร์ไฟฟ้าให้ขับหน้ามันราคาสูงกว่า และ ยังต้องมีค่าตัวถังที่แพงกว่า E30อยู่
เดี๋ยว 8 โมงขอโทรถาม Toyota ก่อน ว่าขายแบตรึเปล่า ถ้าได้ความคร่าว ๆ จะได้ถยอยซื้อของครับ
-
ชอบๆ สนับสนุนด้วยคน
เห็นที่โรงงานเคยซื้อชุดคิทจากบ้านหม้อมาประกอบ
มีคันเร่งแบบมอเตอร์ไซค์
วงจรไดร์ฟมอเตอร์ ใช้ High speed switching Relay ง่ายๆ
แบตทั่วๆไปก็ใช้ได้ไม่ดี ต้องใช้แบต deep Cycle ราคาก็แพงเข้าไปอีกเซียงกงจะมีคนเอาเข้ามามั๊ยน้า
แบตถือเป็นขยะพิษ
ทางญี่ปุ่นเค้าน่าจะยินดีขายทิ้งถูกๆ
-
โทรแล้วครับ
สรุปว่า ซื้อได้
แต่ต้องรอของหน่อย ถ้าของ Camry Hybrid มีของเลย
มานั่งคำนวนพลังงานที่ได้ เทียบกับน้ำหนัก ไม่คุ้มแฮะ
สงสัยต้องกลับไปมองแบตตะกั่วกรดอีกที
-
ตัวถังถ้าเป็น Volk Golf ตัวเก่าๆจะเบากว่า E30รึเปล่า น่าจะขับหลังด้วย
-
เจ๋งครับ
-
ทำเสร็จแล้วเอามาให้ดูบ้างสิครับ
แต่ทำไมไม่สนพวกรถญี่ปุ่นเก่าๆ อย่าง KE20 บ้างละครับ? 770 kg มันน่าจะเบากว่า E30 นะครับ
VW Golf มีแต่ขับหน้าครับ
อีกรุ่นนึงที่ขับหลังแล้วน่าจะเบาก็ Starlet KP61 700 กว่ากิโลเหมือนกัน แต่ไม่รู้เมืองไทยจะหาได้มั้ย