Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arado_kung ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 21:44:59
-
เป็นรถไทยแท้ๆจริงครับ ประกอบเมืองไทย คิดโดยคนไทย แต่มันไม่ใช่รถยนต์มันคือรถบัสครับ
ภาพชุดนี้ถ่ายโดยทีมงานเวปไซด์ OK-Bus ซึ่งได้รับเชิญไปงานเปิดตัวรถดังกล่าวมาเมื่อซัก 2 ปีที่แล้วได้ ผมได้ขออนุญาตจากทีมงานเพื่อเผยแพร่ไว้แล้ว
คันแรกรถ2ชั้นครับ
-สเปกรถ อ่านเอาละกัน
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c05.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c05.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c06.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c07.jpg)
-
รูปรถคันจริงครับ
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c03.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c04.jpg)
ด้านท้ายโชว์โลโก้ ZF อันบะเริ่มเลยกลัวคนไม่รู้ว่าใช้เกียร์ของอะไร 555
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c02.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/C01.jpg)
-
บริเวณคอนโซลคนขับครับ มีกล้องมองหลังด้วยนะเออ
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c09.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c08.jpg)
-
มาต่อด้วยรถชั้นครึ่งครับ
สเปกรถไปอ่านกันก่อน
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c13.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c14.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c15.jpg)
-
สวยดีนะ เหมือนมีไฟ daylight ด้วย ;D ;D ;D
-
เจ๊เกียว นี่นา ;) ;) ;)
-
รูปภายนอกครับ คันนี้ถ่ายลำบากโดนจอดประกบ2ด้านเลย
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c10.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c11.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c12.jpg)
-
โฮ่ .. เครื่อง Cummins ซะด้วย ;D ;D ;D
คันเหลี่ยมๆขวาสุด สวยดีนะครับ :-* :-*
-
เจ๊เกียว นี่นา ;) ;) ;)
ถูกครับ ยี่ห้อ cherdchai เลยล่ะครับ
เครื่องยนต์ cummin 8,300 CC 280HP บริโภค CNG เป็นเชื้อเพลิง
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c16.jpg)
ถังแก๊สอยู่ตรงที่เก็บของด้านล่างครับ เติมทีนึงจุได้ 560 ลิตรน้ำไม่รู้ว่าวิ่งได้ไกลแค่ไหน
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c17.jpg)
คอนโซลคนขับครับ คันนี้เกียร์ 6AT เน้อเป็นแบบกดปุ่ม
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c18.jpg)
-
ใช้ได้เลยครับ ขอให้นำไปจำหน่ายกับธุรกิจที่ต้องการ
-
มาถึงคันสุดท้ายล่ะครับ คันนี้เป็นรถเมล์ใช้ในเมือง แชชซีส์แบบ low floor step
สเปกรถครับ
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c19.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c20.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c21.jpg)
-
มาดูหน้าตาเขากัน
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c22.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c24.jpg)
ด้านท้ายเครื่องยนต์กินไปเกือบหมดเลย
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c23.jpg)
-
สังเกตนี้ว่ารถมันเตี้ยได้โล่จริงๆ
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c25.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c26.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c27.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c28.jpg)
-
Made in Korat. บ้านเอง. 555
-
มาดูภายในกันครับ
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c30.jpg)
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c31.jpg)
คอนโซลคนขับ รถคันนี้ก็เป็นเกียร์ 6AT แบบปุ่มกดเช่นกัน
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c29.jpg)
-
คันสุดท้ายเบาะมีพนักพิงด้วย :o
-
รูปสุดท้ายครับ ตอนเอาคันเตี้ยออกไปเทสบนถนนจริงครับ โปรดดูความเร็วสูงสุดเอ่อแน่ใจนะว่านี่รถเมล์วิ่งในเมือง ดูรอบเครื่องแล้วอึ้งกว่าจะต่ำไปไหนเนี่ย
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/c32.jpg)
รถทุกคัน made in korat thailand อีสานบ้านเฮา เหอๆ
-
ทำออกมาสวยไม่แพ้รถจากต่างประเทศเลยครับ ;D ขอบคุณที่แบ่งปันภาพให้ชมกันนะครับ
-
มีมาตรฐานกว่ารถสั่งต่อเองทั่วไปมั้ยครับ แต่ดูแล้วน่าจะมีนะ เป็นงานเป็นการเชียว
ตรายี่ห้อว่ามั้ย คล้ายๆ แดวู 5555
โดยรวมสวยงามครับ น่านั่งมากๆ
-
คันที่สอง ผมดูไม่ผิดใช้มั้ยครับ ความเร็วสูงสุด 180 km/hr
จะเร็วไปไหน :o
-
จริงๆ มันเตี้ยได้โล่ก็ดีนะครับ จะได้ไม่ต้องปีนขึ้นรถ
จอดเทียบฟุตบาท ก็เดินก้าวขึ้น เหมือน BTS ^^'
-
คันที่สอง ผมดูไม่ผิดใช้มั้ยครับ ความเร็วสูงสุด 180 km/hr
จะเร็วไปไหน :o
มีความเป็นไปได้ครับ รถทัวร์เกียร์น่าจะทดต่ำกว่ารถเมล์อยู่แล้ว รถเมล์ 110/1750 รอบ/นาที ถ้าใครล่องใต้ตอนกลางคืนบ่อยๆ คุณจะเจอรถทัวร์เหยียบ 160 จริงๆครับ คิดดูดิ กท.-หาดใหญ่วิ่งกันแค่ 10 ชม. เหอๆ
-
คันที่สอง ผมดูไม่ผิดใช้มั้ยครับ ความเร็วสูงสุด 180 km/hr
จะเร็วไปไหน :o
รถพวกนี้กลางคืนเหยียบกัน 130 เป็นปกตินะครับ
แต่ทางเรียบ มันก็ ok อยู่แหละ
ไม่มีรถอะไรหลอนเท่าจักรพงษ์ เส้น เชียงใหม่-อุดร อีกแล้ว เข้าโค้งทีใจแทบวาย - -'
-
มาแนวฟลัชเลยนะ โหลดเตี้ย ล้อออฟลึก (หน้าตื้นหลังลึก)
-
เครื่องยนต์ Cummins Westport ซะด้วย แต่เป็นระบบพื้นฐานเช่นส่งกำลังของ ZF Ecomat บ้านเราเป็นอันดับต้นๆของโลกด้านการต่อรถโดยสารอยู่แล้ว
หน้าตาก็ถือว่าไม่เชย ส่วนที่แปลก็คือ สังเกตรุ่น LowFloor ที่เป็นรถพื้นต่ำเครื่องยนต์จะอยู่ด้านหลังซ้ายซึ่งมันแปลกสำหรับบ้านเราพอสำควร
แล้วรุ่น LowFloor นี่แหละที่เขาใช้เป็นรถเวียนในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะใครอยากเจอตัวจริงก็ไปที่นั่นได้เลย
-
เข้าใจว่าเขาเป็นแค่ coach builder ไม่ใช่แบรนด์รถยนต์นะครับ
ผมว่าไทยรุ่งน่าจะดูเป็นแบรนด์รถยนต์มากกว่า
-
อู้วนี่แหละครับที่ต้องการ อยากให้มีการผลิตรถใช้เองในประเทศ เริ่มต้นจากตรงนี้แหละครับต่อยอดกันไปเรื่องๆ อยากให้รัฐบาลสนับสนุนเยอะๆ ไม่ใช่มัวแต่หาเรื่องเอาแต่รถเช่าจากต่างประเทศราคาแพงๆเอาค่าคอม ทั้งๆที่เราก็ผลิตเองได้ คุณภาพขนาดที่ส่งออกได้ด้วย เคยดูกบนอกกะลาเรื่องต่อรถที่อู่เจ๊เกียวนี่แหละ ถึงแม้จะใช้ชิ้นส่วนจากต่างประเทศค่อนข้างเยอะ แต่หลายชิ้นก็ทำในไทย และที่สำคัญประกอบในไทย ชอบตอนที่พ่นสีมาก ด้วยราคาที่ถูกกว่าการนำเข้าทั้งคันหลายเท่าตัวเลยทีเดียว
ป.ล. มีใครทำ review กับอัตราสิ้นเปลืองมั๊ยเนี่ย 555
-
ช่วยเปลี่ยนไอ้คันสีเหลืองๆในกรุงเทพ เป็นแบบคันที่3นี้ได้มั้ย มันน่านั่งกว่ากันตั้งเยอะ ;D
-
รัฐบาลควรจะสนับสนุน โครงการรถในกลุ่มนี้ครับ และดูแลเรื่องอัตราภาษี เพราะส่วนใหญ่ไปมองรถจีนเป็นหลัก ผมว่าถ้าประกอบในประเทศได้ คงจะมีราคาที่ถูกกว่า และคุณภาพดีกว่า เพราะเชิดชัยเองก็ประกอบรถมาหลายสิบปีแล้ว เรื่องประสบการณ์ไม่ได้แพ้ใคร ส่วนจะเอาเกรดคุณภาพแบบไหนก็คุยกัน สามารถปรบแก้ไขได้ เพราะเมื่อก่อน เชิดชัยเองก็ จับมือเป็นพันธมิตรกับ อีซูซู มาก่อน อันนี้ผมว่าค่อนข้างน่าสนใจ ที่สำคัญ เวลาซื้อก็เอาเรื่องค่าโดยสารไปคุยกับเจ๊เกี๊ยวด้วยครับ
ปล. อยากให้ออกแบบคุมมาตร วัดต่างให้ดูทันสมัยขึ้นอีกนิดนึงครับ
-
คันที่สอง ผมดูไม่ผิดใช้มั้ยครับ ความเร็วสูงสุด 180 km/hr
จะเร็วไปไหน :o
มีความเป็นไปได้ครับ รถทัวร์เกียร์น่าจะทดต่ำกว่ารถเมล์อยู่แล้ว รถเมล์ 110/1750 รอบ/นาที ถ้าใครล่องใต้ตอนกลางคืนบ่อยๆ คุณจะเจอรถทัวร์เหยียบ 160 จริงๆครับ คิดดูดิ กท.-หาดใหญ่วิ่งกันแค่ 10 ชม. เหอๆ
จริงครับ ผมเคยขับแช่ที่ 140 กม/ชม โดนรถทัวร์หาดใหญ่-ภูเก็ต แซงหน้าตาเฉยเลยครับ ยังอึ้งไม่หาย
ปล. เวลารถทัวร์วิ่งเร็วเนี่ย หน้ากลัวมากครับ
-
ดีจังเลยครับ ถ้าเป็นของคนไทยจริงๆ อยากสนับสนุน
เวลานั่งรถเมล์ปรับอากาศสีเหลือง รุ่นใหม่ เเล้วขาติดพนักพิงเบาะหน้า อึดอัดมากจะหลับก็ลำบากหัวไม่มีที่พิง หลับคอหักอย่างเดียว มันไม่เหมาะกับสรีระคนเลย ผมสูง 175 ก็ไม่ได้สูงมากยังรับไม่ได้เลย
อย่างว่าเเหละคนเซ็นสัญญาซื้อ ไม่ได้มานั่งเอง
-
คันที่สอง ผมดูไม่ผิดใช้มั้ยครับ ความเร็วสูงสุด 180 km/hr
จะเร็วไปไหน :o
มีความเป็นไปได้ครับ รถทัวร์เกียร์น่าจะทดต่ำกว่ารถเมล์อยู่แล้ว รถเมล์ 110/1750 รอบ/นาที ถ้าใครล่องใต้ตอนกลางคืนบ่อยๆ คุณจะเจอรถทัวร์เหยียบ 160 จริงๆครับ คิดดูดิ กท.-หาดใหญ่วิ่งกันแค่ 10 ชม. เหอๆ
จริงครับ ผมเคยขับแช่ที่ 140 กม/ชม โดนรถทัวร์หาดใหญ่-ภูเก็ต แซงหน้าตาเฉยเลยครับ ยังอึ้งไม่หาย
ปล. เวลารถทัวร์วิ่งเร็วเนี่ย หน้ากลัวมากครับ
มันคือเรื่องจริงครับ หาดใหญ่-ภูเก็ต 160 บางทีจังแซงไม่ได้เลย ได้แค่ขับตาม ;D ;D ;D
-
รถพวกนี้ ตัวถังรถมันทำจาก strainless steel กับ carbon steel เหรอครับ และ carbon steel มันคืออะไรครับ เหล็กผสมใช่ไหมครับ
-
ตัวรถ เจ๊เกียว ทำดีนะครับ
แต่บริษัทเดินรถ ขอเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะขึ้นเลยครับ
-
เข้าใจว่าเขาเป็นแค่ coach builder ไม่ใช่แบรนด์รถยนต์นะครับ
ผมว่าไทยรุ่งน่าจะดูเป็นแบรนด์รถยนต์มากกว่า
ถ้าคุณมองว่าไทยรุ่งเป็นแบรนด์ เชิดชัยก็เป็นแบรนด์แล้วล่ะครับ มีการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ชนิดที่เรียกว่าคุณก้าวขึ้นรถไปคุณก็รู้ทันทีว่ามาจากเชิดชัย ที่รถก็จะมีเนมเพลทติดไว้ด้วย อุตสาหกรรมรถทัวร์ไทยใหญ่กว่าที่คุณคิดนะครับ ชิ้นส่วนที่ประกอบขึ้นมาเป็นรถทัวร์ผลิตในประเทศเกือบทั้งหมด แม้แต่เบาะนวดไฟฟ้าโรงงานมันก็อยู่เมืองไทยเนี่ยแหละ อีกเจ้านึงอย่างธนบุรีบัสบอดี้ วันดีคืนดี Benz AG ที่เยอรมันส่งออร์เดอร์รถมาให้ประกอบแล้วส่งกลับไปก็มี เสียดายว่ารูปรถคันดังกล่าวมันหายไปพร้อมบอร์ดที่ล่มไปแล้วกู้คืนไม่ได้ มีใบ job สั่งงานมาเลยล่ะ
-
ผมว่าที่คุณ Chariot เค้าพูดถึงแบรนด์ น่าจะหมายถึงการสร้างแบรนด์เป็นยี่ห้ออย่างจริงจังน่ะครับ
เพราะรถที่ต่อจากเชิดชัย ถึงจะมีป้ายคำว่าเชิดชัยเต็มรถไปหมด แต่ตัวรถเองก็ไม่ได้เรียกว่า
Cherdchai รุ่น A, B, C, D
ต่างจากไทยรุ่งยูเนียนคาร์ ที่รถทุกคันแปะสัญลักษณ์ TR และมีชื่อรุ่นทำตลาดของตัวเองเลย
เรียกว่าตรงไหนมีตราอีซูซุแล้วแกะได้ ก็พยายามจะแกะออกแล้วเปลี่ยนให้เป็น TR ทั้งคันแทน
-
ผมว่าที่คุณ Chariot เค้าพูดถึงแบรนด์ น่าจะหมายถึงการสร้างแบรนด์เป็นยี่ห้ออย่างจริงจังน่ะครับ
เพราะรถที่ต่อจากเชิดชัย ถึงจะมีป้ายคำว่าเชิดชัยเต็มรถไปหมด แต่ตัวรถเองก็ไม่ได้เรียกว่า
Cherdchai รุ่น A, B, C, D
ต่างจากไทยรุ่งยูเนียนคาร์ ที่รถทุกคันแปะสัญลักษณ์ TR และมีชื่อรุ่นทำตลาดของตัวเองเลย
เรียกว่าตรงไหนมีตราอีซูซุแล้วแกะได้ ก็พยายามจะแกะออกแล้วเปลี่ยนให้เป็น TR ทั้งคันแทน
มันมีชื่อรุ่นครับคุณเนย ตัวถังที่ต่อขึ้นมาแต่ละแบบมีชื่อหมดครับ ไม่งั้นเวลาลูกค้าสั่งทีวุ่นตายชัก เดี๋ยวยังไงจะตั้งกระทู้ใหม่เกี่ยวกับรุ่นรถทัวร์ให้ดูครับ
-
คันเหลี่ยมๆ สุดท้ายเห็นเคยมาจอดข้างๆ themall โคราช นานแล้ว ตั้งแต่ปี-2ปีที่แล้ว แต่ไม่รู้มาจอดทำไม 2-3คัน แต่ตอนนั้น สีมันไม่ใช่ สีนี้ สีมันคลายๆ รถ ขสมก.
-
ส่วนตัวแล้วผมเองก็คิดว่าเชิดชัยนี่น่าจะเป็นแบรนด์แทบจะเต็มตัวแล้วนะครับ
ถึงแม้ว่าจะสั่งเครื่องและเกียร์มาประกอบเองในบ้านเรา แต่เชื่อว่าชิ้นส่วนอื่นๆ
น่าจะผลิตในไทยและออกแบบในไทยนี่แหละ
ดูภายในแล้วน่าใช้กว่ารถเหลืองอีกครับ :o :o
น่าจะเอาส่วนต่างนี่มาอุดหนุนคนไทยมากกว่าที่จะไปซั่มรถจีนนะ
ผมยังไม่แน่ในว่า Chassis เขาต่อกันเองหรือสั่งเข้ามาครับ
ผมเห็นโครงรถวิ่งไปทางราชบุรีประจำแหะ
-
เครื่อง Cummins ตัววนี้เป็นของ เยอรมัน ยี่ปุ่น หรือว่าจีนแดงครับ
ถ้าจีนแดงก็ขอบายยยยยเลยคับ พอดี โรงเรียนอนุบาลที่ผมทำงานให้อยู่กำลังหารถBus อยู่ นายฝรั่งเป็นคนอังกฤษ
ไม่ชอบรถจีนเลย ???