Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อืม...นะ ที่ พฤษภาคม 20, 2011, 23:08:21

หัวข้อ: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ พฤษภาคม 20, 2011, 23:08:21
คือมันตะหงิดใจตั้งนานแล้วล่ะ แต่ไม่มีเวลาตั้งกระทู้ถามครับ วันนี้คึกเลยขอซักกระทู้นะครับ  ;D

คือปกติผมเป็นคนที่ชอบขับรถเบรคชลอๆตั้งแต่ไกลๆ (เลียเบรคนั่นแหละ)
เพราะไม่ชอบเบรคหัวทิ่ม และกลัวเวลาเบรคหนักๆแล้วคันหลังเหม่อๆ ท้ายรถผมจะยุบเอา

แต่ได้ยินมาหลายคนเลยบอกว่า เลียเบรคจนรถหยุดแล้วผ้าเบรคจะหมดไวกว่าการเบรคแบบกดหนักๆไม่กี่ครั้งจนรถหยุด

ในความคิดที่ผ่านมาของผม คิดแค่ว่ากดเบรคเบาๆ ผ้าเบรคมันไม่น่าจะสึกเร็วมากเท่าไหร่ หรือผมจะเข้าใจผิดมาตลอดครับ  ???

อยากทราบว่า...จริงๆแล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่ครับ  :)
ถ้าการเลียเบรคมันทำให้ผ้าเบรคหมดไวกว่าจริงๆ มันจะหมดไวกว่ากันเยอะมั๊ย
แล้วมันคุ้มค่ามากพอที่จะเบรคหนักๆเพื่อประหยัดผ้าเบรคหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: karn5811 ที่ พฤษภาคม 20, 2011, 23:32:33
ผมก็ขับแบบนั้นเหมือนกันครับ
 เพราะถ้าเบรคหัวทิ่มแล้วหละก็....คนนั่งข้างหลังจะ บ่านๆๆ และด่าตามมาๆๆ555
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ พฤษภาคม 20, 2011, 23:55:55
ผมว่าน่าจะกินผ้าเบรคน้อยกว่าแบบเบรคหัวทิ่มนะครับ เนื่องจากถ้าเบรคแบบหัวทิ่มเลยนั้น ผ้าเบรคจะได้รับแรงกดอย่างหนักเวลากดเบรคแรงๆ ทำให้สึกหรอได้ง่ายกว่าแบบค่อยๆ เลียเบรคจนรถหยุดนิ่งซึ่งจะได้รับแรงกดที่น้อยกว่า และการสึกหรอก็น้อยกว่า ยังไงก็ต้องรอผู้รู้มาตอบยืนยันอีกทีนึงครับ ^^

สุดท้าย....ผลที่จะได้รับกลับมาโดยตรงระหว่างค่อยๆ เบรคกับเบรคแบบหัวทิ่มคือ.....
.....คนที่นั่งมาด้วยจะบ่นตามแรงกดของเบรคตามคุณ karn5811 ได้ตอบไปครับ 555+
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 00:54:32
ถอนคันเร่งล่วงหน้าไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wic3350 ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 00:59:27
ผมก็ว่าแตะเบรคเบาๆ น่าจะกินผ้าเบรคน้อยกว่า แต่ถ้าแตะเบรคค้างยาวๆก็คงทำให้เบรคร้อนจัดถึงไหม้ได้มั้งครับ
ส่วนตัว ผมชอบแตะแล้วปล่อย แล้วใกล้เข้าก็กดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย พอเกือบหยุดก็ผ่อนเท้าขึ้นนิดนึงให้หยุดนิ่มๆ ไม่หยุดกึ้กทีเดียว

ส่วนเบรคหนักๆแรง ผมว่ามันกินผ้าเบรค กินดอกยาง แถมกินน้ำมันด้วยเพราะการกดเบรคต้องใช้แรงปั๊มจากเครื่องยนต์นะครับ กดแรงเครื่องก็ออกแรงมาก

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Phongrapee ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 01:38:48
ผมก็ว่าแตะเบรคเบาๆ น่าจะกินผ้าเบรคน้อยกว่า แต่ถ้าแตะเบรคค้างยาวๆก็คงทำให้เบรคร้อนจัดถึงไหม้ได้มั้งครับ
ส่วนตัว ผมชอบแตะแล้วปล่อย แล้วใกล้เข้าก็กดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย พอเกือบหยุดก็ผ่อนเท้าขึ้นนิดนึงให้หยุดนิ่มๆ ไม่หยุดกึ้กทีเดียว

ส่วนเบรคหนักๆแรง ผมว่ามันกินผ้าเบรค กินดอกยาง แถมกินน้ำมันด้วยเพราะการกดเบรคต้องใช้แรงปั๊มจากเครื่องยนต์นะครับ กดแรงเครื่องก็ออกแรงมาก

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย

ผมก็ใช้วิธีประมาณนี้แหละครับ แต่ที่จะทำก่อนก็คือถอนคันเร่งปล่อยรถไหลเพื่อทิ้งระยะห่างเพิ่มอีกหน่อย พอกระแสการจราจรเริ่มช้าลงถึงจะเริ่มแตะเบรก
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pomy ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 04:19:09
ผมก็ว่าแตะเบรคเบาๆ น่าจะกินผ้าเบรคน้อยกว่า แต่ถ้าแตะเบรคค้างยาวๆก็คงทำให้เบรคร้อนจัดถึงไหม้ได้มั้งครับ
ส่วนตัว ผมชอบแตะแล้วปล่อย แล้วใกล้เข้าก็กดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย พอเกือบหยุดก็ผ่อนเท้าขึ้นนิดนึงให้หยุดนิ่มๆ ไม่หยุดกึ้กทีเดียว

ส่วนเบรคหนักๆแรง ผมว่ามันกินผ้าเบรค กินดอกยาง แถมกินน้ำมันด้วยเพราะการกดเบรคต้องใช้แรงปั๊มจากเครื่องยนต์นะครับ กดแรงเครื่องก็ออกแรงมาก

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย

ข้อนี้จริงเหรอครับที่ว่าเหยียบเบรคแล้วใช้แรงเครื่องยนต์ทำให้กินน้ำมัน
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaivat ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 07:23:09
ผมก็ว่าแตะเบรคเบาๆ น่าจะกินผ้าเบรคน้อยกว่า แต่ถ้าแตะเบรคค้างยาวๆก็คงทำให้เบรคร้อนจัดถึงไหม้ได้มั้งครับ
ส่วนตัว ผมชอบแตะแล้วปล่อย แล้วใกล้เข้าก็กดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย พอเกือบหยุดก็ผ่อนเท้าขึ้นนิดนึงให้หยุดนิ่มๆ ไม่หยุดกึ้กทีเดียว

ส่วนเบรคหนักๆแรง ผมว่ามันกินผ้าเบรค กินดอกยาง แถมกินน้ำมันด้วยเพราะการกดเบรคต้องใช้แรงปั๊มจากเครื่องยนต์นะครับ กดแรงเครื่องก็ออกแรงมาก

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย

ข้อนี้จริงเหรอครับที่ว่าเหยียบเบรคแล้วใช้แรงเครื่องยนต์ทำให้กินน้ำมัน

ทุกครั้งที่เหยียบเบรค เราไม่ได้กดคันเร่ง ดังนั้นการกินน้ำมันคงไม่ไช่
เบรคอาศัยหม้อลมเบรค ช่วยผ่อนแรง หม้อลมเบรคทำงานโดยอาศัยลมดูด (Vacuum)ที่ต่อมาจากท่อร่วมไอดี
หรือในรถปิคอัพ ลมดูดมาจากปั้มดูดตัวเล็กๆที่ติดอยู่ท้ายไดชาร์จ ( Alternator )
ตามความคิดของผมครับเท่าที่ทราบหลักๆการทำงานเท่านี้

หลักการใช้เบรคของผม ถอนคันเร่งล่วงหน้า แล้วแตะเบาๆจนรถหยุด พยายามให้เกิดการกระตุกเวลาหยุดเบาที่สุด
จนคนนั่งแทบไม่รู้สึก ไม่เปลืองผ้าเบรคหลอกครับ ผมใช้รถ 55,000 กม ผ้าเบรคหน้า/หลังยังไม่เคยเปลี่ยนแค่ถอดออกมาขัดผิวหน้า
ที่มันกระด้างออกไปเท่านั้น (ไม่ขับรถจี้คันหน้าครับ)

 
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 07:59:28
ผมก็เบรคชลอเหมือนกันครับ แต่ EX สบายหน่อย พอยกเท้าจากคันเร่ง เครื่องจะชลอความเร็วให้ด้วย
แล้วก็ตามด้วยลดเกียร์ด้วย Paddle shift เลยใช้เบรคไม่มากครับ

ผ้าเบรคหลักร้อย หลักพันเองครับ ถูกกว่าเติมน้ำมันเต็มถังอีกครับ
แถมกว่าจะเปลี่ยนก็หลายปี บางทีเกือบแสนกิโลเมตร ฉะนั้นใช้ไปเถอะครับ ไม่เปลืองอะไรหรอกครับ
 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: edward ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 08:37:06
ขับรถทิ้งระยะห่างตามสมควร

คาดการณ์ล่วงหน้า ถอนคันเร่ง แตะเบรคเบาๆ

ไม่เปลืองหรอกครับ
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 08:39:37
คุณเจ้าของกระทู้ทำถูกแล้วล่ะครับ


บ้านผมก็ขับเหมือนคุณ
เชื่อมั้ย รถที่บ้าน จานเบรคสวยทุกคัน ไม่เคยจานคดเลย
ดูตรงจานเบรค เป็นรอยสม่ำเสมอตลอด

ผ้าเบรค นานๆๆๆๆๆ จะเปลี่ยน

แคมรี่ที่บ้าน 8 ปีแล้ว ไม่เคยยุ่งกับเบรคเลยนอกจากเชคสภาพ
เปลี่ยนผ้าเบรคและน้ำมันเบรค แค่นั้นจริงๆ
เสียงดัง หรือปัญหาเกี่ยวกับเบรค ไม่เคยเจอเลยครับ
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 12:29:19
ปกติผมก็ขับแบบสะกิดคันเร่งอยู่แล้วครับ น้ำมันแพง จะเหยียบแต่ละทีคิดถึงตังที่ถูกเผาไปก็เสียดาย
ค่อยๆขับไปครับ เปลี่ยนเกียร์ที่ไม่เกิน 3000 รอบ เว้นระยะจากคันหน้าพอดีๆ คาดคะเนการจราจรล่วงหน้าว่าจะต้องเบรคหรือยัง
ผมขับเลียเบรคซะจนจานเบรคเงาวับ จนแทบจะใช้เป็นกระจกเงาได้แน่ะ  :D

ที่มาถามเพราะคิดอยู่ว่า ถึงแม้จะคาดการณ์ดียังไงก็ไม่พ้นต้องกดเบรคอยู่ดี
พยายามประหยัดน้ำมันมาเยอะ ถ้าประหยัดเบรคได้อีกนิดก็คงดีกว่า (แหะๆ งกขั้นเทพ)

ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ผ้าเบรคผมใช้ของแต่งแล้วมันราคาสูงกว่าปกติพอควร
อะไรประหยัดได้ แม้ซักหน่อย ก็อยากประหยัดครับ  ;D
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 12:40:45
ขอถามเพิ่มอีกนิดนึงครับ

การใช้เอนจิ้นเบรคช่วย เช่นขับมา 80 ที่เกียร์ 5 แตะเบรคจนเหลือซัก 50 แล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคช่วย
แล้วค่อยๆลดเกียร์ลงเรื่อยๆ โดยยังคงกดเบรคอยู่ตลอด (แต่ใช้แรงกดน้อยกว่า)

กับการคาอยู่เกียร์ 4 อย่างนั้นแล้วกดเบรคอย่างเดียวจนรถเกือบหยุด จึงเข้าเกียร์ว่าง <-- ผมทำแบบนี้แหละ

แบบไหนจะดีกว่ากันครับ
ใช้เอนจิ้นเบรค มันจะทำให้กินน้ำมันกว่า (ในช่วงใช้เอนจิ้นเบรค) หรือเปล่าครับ หรือว่าทั้งสองกรณีกินน้ำมันเท่ากันครับ
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 13:35:48
ความคิดผมนะใช้เอนจิ้นเบรคน่าจะกินน้ำมันมากกว่า
เพราะถ้าเราคาเกียร์4 รอบก็ต่ำเรื่อยๆจนถึงเดินเบา
ส่วนถ้าเราขยับเกียร์ตามไปด้วยรอบมันก็ต้องขึ้นบ้าง แต่ผมไม่แน่ใจว่าจังหวะที่ยกคันเร่งแล้วน้ำมันจะฉีดอยู่หรือป่าว
เพราะถ้ามันฉีดก็แน่นอนแหละว่าน้ำมันถูกใช้ไป ก็กินกว่าเกียร์4มาเกียร์ว่างเลยแหง
ถึงยังไงนิสัยผมก็ชอบลดเกียร์ตามไปดึงรอบขึ้นมาตลอดครับ เพราะเหมือนว่ามีแรงบิดกองรอไว้แล้วเตะคันเร่งก็พร้อมพุ่ง
แต่ที่ว่ามาหมายถึงในมอไซค์นะครับ เพราะรถยนต์ที่บ้านไม่มีเกียร์ธรรมดาเลยT-T อิจฉาชาวmt


ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวครับ
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Taezaa ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 13:46:54
ผมเคยได้ยินมาว่าการที่เลียเบรคมาแต่ไกลจะทำไห้ผ้าเบรคร้อนกว่าการเบรคแบบปรกติ จะส่งผลให้ผ้าเบครเสื่อมก่อนกำหนด
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 14:53:00
ผมเคยได้ยินมาว่าการที่เลียเบรคมาแต่ไกลจะทำไห้ผ้าเบรคร้อนกว่าการเบรคแบบปรกติ จะส่งผลให้ผ้าเบครเสื่อมก่อนกำหนด


อันนั้นคือ ตอนลงเขา ครับ


การเลียเบรค ทำให้เกิดความร้อนขึ้นครับ
การลงเขา ที่ห้ามเลียเบรค เพราะยังไงๆ รถก็ไม่มีทางหยุด
เบรคแน่นๆ แรงๆ ให้รถมันหยุดไปเลย จะทำให้เบรคไม่ร้อนเกินไป(กรณีลงเขานะ)

ในการขับแบบปกติ เลียเบรค(หรือค่อยๆเบรค) อาจจะเกิดความร้อนสูงกว่าเบรคแรงๆทีเดียว
แต่!!
ถึงผ้าเบรคจะร้อน แต่จานเบรคไม่คด ตัวถังไม่ช้ำ หน้าไม่ทิ่มเหมือนกับเบรคจึ๊กๆแน่นอนครับ

ยังไงก็ตาม อย่าไปคิดมากเลยครับ
ยังไงของก็มีอายุการใช้งาน
ขับยังไง ไม่ให้คนนั่งบ่น ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ คงเป็นคำตอบที่ดีทีุ่สุด
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wic3350 ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 23:23:49
ผมก็ว่าแตะเบรคเบาๆ น่าจะกินผ้าเบรคน้อยกว่า แต่ถ้าแตะเบรคค้างยาวๆก็คงทำให้เบรคร้อนจัดถึงไหม้ได้มั้งครับ
ส่วนตัว ผมชอบแตะแล้วปล่อย แล้วใกล้เข้าก็กดเพิ่มขึ้นอีกหน่อย พอเกือบหยุดก็ผ่อนเท้าขึ้นนิดนึงให้หยุดนิ่มๆ ไม่หยุดกึ้กทีเดียว

ส่วนเบรคหนักๆแรง ผมว่ามันกินผ้าเบรค กินดอกยาง แถมกินน้ำมันด้วยเพราะการกดเบรคต้องใช้แรงปั๊มจากเครื่องยนต์นะครับ กดแรงเครื่องก็ออกแรงมาก

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย

ข้อนี้จริงเหรอครับที่ว่าเหยียบเบรคแล้วใช้แรงเครื่องยนต์ทำให้กินน้ำมัน

ทุกครั้งที่เหยียบเบรค เราไม่ได้กดคันเร่ง ดังนั้นการกินน้ำมันคงไม่ไช่
เบรคอาศัยหม้อลมเบรค ช่วยผ่อนแรง หม้อลมเบรคทำงานโดยอาศัยลมดูด (Vacuum)ที่ต่อมาจากท่อร่วมไอดี
หรือในรถปิคอัพ ลมดูดมาจากปั้มดูดตัวเล็กๆที่ติดอยู่ท้ายไดชาร์จ ( Alternator )
ตามความคิดของผมครับเท่าที่ทราบหลักๆการทำงานเท่านี้

หลักการใช้เบรคของผม ถอนคันเร่งล่วงหน้า แล้วแตะเบาๆจนรถหยุด พยายามให้เกิดการกระตุกเวลาหยุดเบาที่สุด
จนคนนั่งแทบไม่รู้สึก ไม่เปลืองผ้าเบรคหลอกครับ ผมใช้รถ 55,000 กม ผ้าเบรคหน้า/หลังยังไม่เคยเปลี่ยนแค่ถอดออกมาขัดผิวหน้า
ที่มันกระด้างออกไปเท่านั้น (ไม่ขับรถจี้คันหน้าครับ)

 


อันนี้ผมไม่เคยรู้จริงๆครับว่าหม้อลมเบรครถเก๋งทำงานยังไง :D
แต่ผมสังเกตว่า เวลาเครื่องรถเก๋งที่บ้านจอดเกียร์ว่างติดเครื่องไว้ ถ้าเหยียบเบรคย้ำๆ หรือเหยียบแรงๆค้างไว้ รอบเครื่องมันจะเร่งตามไปด้วยอ่ะครับ คล้ายๆการหมุนพวงมาลัยเพาเวอร์แล้วรอบเครื่องจะเร่งตาม ก็เลยเข้าใจไปว่ามันมีส่วนกินน้ำมันเพิ่ม ถ้าเข้าใจผิดก็ขออภัยด้วยครับ

แต่รถบ้านผมเป็นเกียร์ออโต้ ถ้ากดเบรคแรงๆเร็วๆ เกียร์จะทดลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเกียร์นึงอ่ะครับ เอนจิ้นเบรคเลยครับ :D
หัวข้อ: Re: มีข้อสงสัยเรื่องการเบรคครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ พฤษภาคม 22, 2011, 01:50:18
ปกติไม่มีความจำเป็ฯต้องไปลดเกียร์นะครับ แค่ชลอมาแต่ไกลๆก็พอครับ ผมแทบไม่ได้แตะเบรคเลย เห็นไฟแดงผมปล่อยไหลมาแต่ไกลโน่นเลย

ส่วนเรื่องเบรคนิดๆสึกมากกว่า  ผมว่าใช่นะ  ลองพลิกจักรยานหมุนล้อ แล้วเอาโฟมไปเบรคมันดูสิครับ ถ้าเบรคให้หยุดไปเลย โฟมก็สึกไม่มาก แต่ถ้าค่อยๆเบรค โฟมมันก็สึกกระจาย ปลิวละล่อง (แต่ก่อนผมชอบเล่น แหะๆ)