Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zardus ที่ พฤษภาคม 27, 2011, 09:25:57
-
รถที่ผมใช้เป็น VW Passat 1.8
ผมไปหัวหินมาเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่แล้ว
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ....
แอร์... มันร้อนมาก
คืออาการเนี่ย คือเวลาที่ผมใช้ย่านความเร็วที่ 100 km/h เป็นต้นไปเนี่ย แอร์จะพ่นออกมาแต่ลม ไม่มีความเย็นเลยครับ
แต่
เวลาเจอรถติดแล้ว ความเย็นจะออกมาปกติ ไม่มีอาการอะไร
เลยอยากถามทุกท่านที่พอจะมีประสบการณ์ หรือพอจะรู้ว่า สาเหตุมันมาจากอะไรครับ
แล้วผมจะแก้ได้ยังไง หรือมีอู่ที่พอจะแนะนำได้ไหม๊ครับ
ศูนย์นี่ไม่ไหว คราวที่แล้ว เปลี่ยนคอมแอร์ไป 40,000 กว่า ครั้งนี้ มันบอกว่าต้องเปลี่ยนบ้าบออะไรไม่รู้ อีก 3หมื่น
จะบ้าตายไอ้ศูนย์หอกหัก มีไอ้เบื๊อกที่ไหนเค้าเสียค่าซ่อมแอร์กัน 7-8 หมื่นฟะ
เลยต้องหาข้อแนะนำจากทุกๆท่านนี่ล่ะครับ T^T
ขอรบกวนทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ไม่ทราบว่าจะเป็นอาการเดียวกันหรือไม่กับมาสด้าผม
แยกได้สองประเด็น คือ
- เครื่องยนต์ร้อนจัด อาจจะเกิดจากระบบการหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นมีปัญหา ให้สังเกตเกจ์วัดความร้อนด้วย ทำให้เซ็นเซอร์แอร์ตัดการทำงาน
- ระบบเซ็นเซอร์แอร์มีปัญหา หลุดหลวม หรือเสื่อมสภาพ พอให้ความเร็วสูง เครื่องยนต์ร้อนมากขึ้น ก็ตัดการทำงานของแอร์
ปัญหานี้เคยเกิดกับรถผม เนื่องจากหม้อน้ำตัน สนิมเหล็กจากเครื่องยนต์หลุดไปอุดที่หม้อน้ำ พอใช้ความเร็วมาก น้ำระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้ความร้อนขึ้น แอร์เลยตัดการทำงาน แต่พอขับแค่90กม./ชม. ก็ทำงานปกติ
ลองพิจารณาดูครับคนละยี่ห้ออาจจะคล้ายกันก็ได้
-
แกปัญหาแบบเบื้องต้นที่สุด
-เช็กระบบหม้อน้ำครับ ถ้าวิ่งเร็วๆแล้วร้อนอาจจะเป็นพวกวาล์วน้ำรึเปล่า
-เช็กแรงดันน้ำยาแอร์ครับ บางทีน้ำยาพร่อง แรงดันไม่พออาจจะส่งผลต่อการทำความเย็น
ถ้าไม่ใช่สองอย่างนี้ก็ต้องAdvanceแล้วครับ ผมพอจะเจอมาก็เท่านี้ล่ะ ;D
.-_-.
-
ผมคิดว่า คลัชคอมแอร์มันสึกหรือหมดอายุครับ ถ้าท่านขับรถเร็วหรืออยู่ในรอบสุง ๆ มันจับได้ไม่แน่น มันก็ฟรีทิ้ง แต่ถ้าท่านขับช้าๆ หรือรอบเครื่องต่ำๆ คลัชน่าจะยังจับได้ ทำให้ยังเย็นปกติ ( ความเห็นส่วนตัวนะครับ )
ขอบให้แก้ไขให้หายเร็ว ๆโชคดีครับ ;)
-
ผมว่าอาจจะเป็นที่น้ำยาแอร์ขาดนะครับ
แล้วทำให้เกิดน้ำแข็งขึ้นในคอลย์เย็นด้านในรถ
อาการก็คือ ลมแอร์จะเบาลง และเป่าออกมาเป็นลมอย่างเดียว
ไม่แน่ใจว่าคุณ Zardus ใช้ Passat ตัวไหนอยู่
แต่ถ้าเป็นยุค 90s นี่คอมแอร์เป็นประเภททำงานตลอด
ถ้าเกิดน้ำยาแอร์ขาดหน่อยเดียว เวลาวิ่งทางไกลยาวยาว
โอกาสเกิดน้ำแข็งสูงมากครับ
-
เพิ่มเติมครับ
ความร้อนเครื่องไม่ขยับเพิ่มนะครับ
ความร้อนคงที่ปกติ
เอ้อ แล้วมีท่านใดพอจะแนะนำร้านซ่อมแอร์ได้ไหมครับ
รถผมเป็นยุค 90s อย่างว่าครับ ซื้อปี 1997 ครับ
-
ผมเสนออีกทางเลือกหนึ่งครับ ติดแอร์ใหม่ไปเลยทั้งระบบ
รถแฟนพี่สาว Jeep รุ่นสมัยสงครามโลกๆที่ไม่มีแอร์ กระบะ DATSUN รุ่นนี้ก็ไม่มีแอร์อายุน่าจะเกิน 20 ปี
ใช้มาหลายปีเย็นกว่าแอร์รถใหม่ๆบางคันอีกครับ
ไปให้ร้านแอร์ติดเพิ่มมาแล้วแอร์เย็นมากๆครับงบไม่เกิน 30,000 บาท ดีกว่าซ่อมเสียเงินตั้ง 7-8 หมื่นครับ
ส่วนร้านในกรุงเทพผมไม่ทราบครับ แต่ถ้าแถวระยอง ร้านแถวๆแหลมทองครับ
แต่แก้ไขนิดนึง ลองไปให้ช่างดูก่อน อาจจะเล็กน้อยก็ได้ครับ
;D ;D ;D
-
ตอนนั้นผมก็เป็นอาการดังกล่าวอ่ะครับยิ่งเหยียบยิ่งมีแต่ลม
อีกประมาณ 3 วันต่อมาแค่เปิดแอร์ก็ไม่มีความเย็นออกมาเลย
ก็เลยเอาไปซ่อมปรากฎว่าท่อแอร์มันรั่ว ครับก็เลยเปลี่ยน
+เติมน้ำยาแอร์และใส่น้ำมันคอมฯใหม่ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิมครับ
ปล.ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกรณีอื่นก็ได้ครับ
ต้องลองให้ช่างตรวจสอบดูครับ
-
ถ้าช่างซ่อมแอร์ ก็ อู่ ราชันต์แอร์ ของคุณวินัย บุญโชติ หนะครับ
บางนา - ตราด กม. 7 ฝั่งเข้า กรุงเทพฯ ไปเลี้ยวกลับรถที่สะพานกลับรถ
หน้า Lotus ราม 2 ชิดซ้าย ถึงปั้มเชลล์ เตรียมเลี้ยวเข้าซ้ายตรงปากทางเข้า รพ.
ร้านจะอยู่ที่หน้าปากทางเข้าเลยครับ
เบอร์ติดต่อ ค้นได้จาก บทความในคอลัมน์ เรื่องแอร์ หน้าแรกของเว็บครับ
-
เหมือนเรนเจอร์ ผมเลยแฮะ หลังๆเวลาขับทางไกล ความร้อนขึ้น แอร์ไม่เย็นพอปิดแอร์เข็มความร้อนก็ตกลง
-
เอ ถ้ารถจอดอยู่นิ่ง ความร้อนไม่ยิ่งสูงกว่ารถวิ่งเหรอครับ เพราะไม่มีลมตี?
ในความคิดส่วนตัวผม ผมว่าจขกท. ไม่ได้น่าจะขับเร่งรอบเกิน 2-3 พันรอบอยู่แล้ว ซึ่งมันไม่น่าจะมีผลอะไรต่ออุณหภูมิเครื่องยนต์มาก (ผมเดานะครับ ผิดถูกขออภัย)
หรือเป็นไปได้ไหมครับ ว่าจะเกี่ยวกับเรื่อง load ของอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ ว่ามันแย่งไฟกัน พอเร่งเครื่องใช้ไฟมากขึ้น ไฟเลยไม่พอ??? (อันนี้ขออนุญาตเดาอีกนะครับ)
-
มันเป็นน้ำแข็งหรือเปล่าครับ เข้าอู่แอร์ดีกว่า
-
ขอบคุณทุกความเห็นเป็นอย่างยิ่งเลยครับ
@คุณจิม - ผมจะลองสอบถามทางช่างแอร์ของคุณจิมครับ
ขอบคุณเป็นอย่างสูงอีกครั้งครับ
-
รถเพื่อนผมเคยเป็นปัญหาแบบนี้ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคุณ Zardus
เพื่อนผมใช้ civic dimension อยู่ เคยมีปัญหาเรื่องแอร์จะไม่เย็นตอนช่วง 1 ทุ่ม แปลกไหมล่ะครับ
หาสาเหตุกันอยู่นานเหมือนกัน สรุปว่าเป็นที่คลัชท์แอร์ครับ งงล่ะสิ ว่าทำไมต้องเป็นตอน 1 ทุ่ม
ก็เพราะว่าหน้าคลัทช์คอมแอร์มันใช้แรงแมคเนติกในการทำงาน พอถึงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม เราต้องเปิด"ไฟหน้า" ทำให้กำลังไฟมันไม่พอ ทำให้คลัชท์แอร์มันไม่จับหรือจับไม่สนิทนั่นเองครับ เป็นเหตุให้ช่วงกลางคืนแอร์มันไม่เย็น
รู้สึกว่าทำการเปลี่ยนไป 3 อย่างทั้ง ไดชาร์จ แบต และคลัทช์แอร์ ทุกวันนี้ ถึงกับหนาวเลยครับ อิอิ
-
วิ่ง 100 กม./ชม รอบ 2000 กว่าขึ้นไปไม่เย็น
แต่รอบเดินเบาเย็นปรกติ
ถ้ารอบเดินเบาเย็นปรกติจริงๆ ไม่ใช่แค่พอเย็นๆ
แสดงว่าระบบท่อและน้ำยาทำความเย็นยังปรกติ
ถ้ารอบเครื่องเป็นตัวแปร
ผมว่าน่าจะมีปัญหาที่คอมเพรสเซอร์มากที่สุด ส่วนจะเป็นคลัตช์หรืออะไรก็ต้องไปไล่ดูครับ