Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: valiue invester ที่ พฤษภาคม 29, 2011, 13:23:22
-
อยากทราบว่าvolvo จุกจิกไหมเพราะผมกังลังตัดสินใจซื้อ volvo v50 เห็นว่ามีปัญหาเรื่องระบบเกียร์ของตัวมันเอง และค่าอะไหล่แพงไหมครับ
-
เอ่อ อันนี้จากประสบการณ์ตัวเองนะครับ (ตั้งแต่คุณพ่อถอย 940) เรื่องจุกจิก มันขึ้นกับรุ่น ผมคงตอบไม่ได้ แต่เรื่องราคาอะไหล่ ผมว่ามันก็เหมือนกับรถยุโรปหรูๆ ทั่วไปแหละครับ คือแพง
ตอนคุณพ่อผมถอย 940 มาใหม่ๆ เมื่อ 20 ปีก่อน รถเกิดปัญหาอะไรสักอย่างนี่แหละครับ เข้าศูนย์ไปหมดไป 70000 รถใหม่ๆ นี่แหละ ครั้งเดียวคุณพ่อผมก็ไม่เข้าศูนย์อีกเลย (อันนี้คือสมัยค่าเงิน $ 25 บาท นะครับ)
-
S40/V50 ยังไม่ค่อยน่ากังวลเท่าไหร่ เพราะสามารถแชร์อะไหล่บางส่วนได้กับ Ford ครับ
-
S40 ตัวเก่า ช่วงล่าง ยก Lancer Cedia ใส่ได้เลยนะ
-
จริงๆมันก็พอๆกันครับ
แต่ถ้าเทียบอย่าง BMW ซึ่งตอนนี้มี BSI รองรับแล้ว
ทำให้ BMW ดูจุกจิกน้อยกว่า เพราะผู้ใช้หายห่วงไปแล้ว 5 ปี
ทาง Volvo เองมีราคาตั้งต้นที่ถูกกว่า ก็ทำให้เกิดส่วนต่างได้
ถึงจะมีความจุกจิกในการซ่อม แต่ราคามันก็ยั่วใจไม่น้อย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองครับ
เพียงแค่ผมคิดว่าอู่ BMW หาง่ายกว่า รวมถึง Benz ด้วย
เลยพาลให้คิดว่า Volvo จุกจิกไปซะอย่างงั้น
-
รถผมพึ่งออกตอน May 2011
เรื่องระบบเกียร์ที่มีปัญหาน่าจะแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องจุกจิก น่าจะมีบ้างเนื่อจากงเป็นไฟฟ้าทั้งคัน
ในสามปีแรกยังคงไม่ห่วงมากเพราะ ในช่วงประกัน และยังมีห้าปีบำรุงรักษา เท่าที่ศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อ อะไหล่หลักน่าในรวมกับตัวอื่นได้ และน่าจะมีอะไหล่มือสองเยอะ ถ้าขยันหาดีๆ ก็น่าจะได้ราคาที่สมเหตุสมผล
การเข้าศูนย์ก็คงเป็นเรื่องปกติสำหรับราคาสูง คงไม่ใช่แค่volvo ยี่ห้ออื่นก็เช่นกันครับ มีห่วงก็คือ การควบคุมระบบของVolvo กับตัวแทนจำหน่าย ตอนผมรับรถเซลล์บอกว่า จะมีค่าOTและค่าสีเพิ่ม (ค่าทำสีของชุดแต่งที่สั่งเพิ่ม) ประมาณ หมื่นกว่าบาท ผมอารมณ์เสียตรงที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เซลล์ไม่เคยบอกก่อนหน้าเลย มาบอกคืนก่อนรับรถตอนห้าทุ่มเกือบเที่ยงคืน วันรุ่งขึ้นตอนรับรถ เซลล์บอกว่า พึ่งได้ข้อมูลจากส่วนบริการเช่นกัน ผมบอกว่า ถ้าคิดเพิ่มก็คงไม่รับรถเพราะ ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เซลล์เลยบอกว่า จ่ายตามที่คุยแล้วจะไปคุยกับฝ่ายบริการ กำลังคอยว่า บทสรุปเป็นอย่างไร
ใช้มาประมาณเดือนหนึ่ง ถูกใจในทุกเรื่องแต่ติดตรงที่เล็กไปหน่อย ยิ่งเทียบกับ H1 อีกคันที่ใช้อยู่ แต่แฟนผมชอบมากกระทักรัดและมีเบาะเด็กด้านหลัง;D
อ้อ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แผ่นกันใต้ท้องรถหลุดตอนที่แฟนผมขับอยู่ ผลเกิดจาก น๊อตหลุดไปสามตัว ต้องจอดแล้วเรียกให้ side road assistant มาช่วยเอาไปที่ศูนย์ ที่น่าสนใจไม่ได้รับแจ้งเหตุและคำอธิบายใดๆจากศูนย์ว่า เกิดเหตุการณ์นี้ได้อย่างไร ถ้าน๊อตหลุดตัวเดียวยังคงรับได้ แต่สามตัวหลุด ตอนนี้กำลังดูว่า จะมีอะไรหลุดอีก
-
ท่องสูตรรถยุโรปทุกยี่ห้อครับว่า
อย่าเติมนำ้มันปตท.
เปลี่ยนนำ้มันเครื่อง-เกียร์ก่อนระยะที่ระบุ
กลับบ้านตอนเย็นให้เปิดฝากระโปรงเครื่องระบายความร้อน
สุดท้ายหากมีการประเมินซ่อมใหญ่ให้หนีมาอู่นอก
XC80 2.9 พี่ผมวิ่งไป 130,000 โดนประเมินค่าซ่อมเกียร์ 140,000 บาท (แกไม่เชื่อที่ผมบอกให้เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ก่อนกำหนด) แต่พออู่นอกเหลือ 30,000 เอง จากนี้ก็เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ทุก 50,000 ก็จบครับ
ส่วนรถป้ารุ่นเดียวกันปีเดียวกัน ไมล์เยอะกว่าแต่ทำตามผมแนะนำ ยังไม่เป็นไรเลยครับ
-
ผมเพิ่งได้รถมาต้นปีครับ เลยยังบอกอะไรมากไม่ได้ แต่เท่าที่ใช้มาก็โอเค มีตอนเดือนแรกเสียงเบรคดัง อี๊ดดดด เวลาถอยหลังเข้าบ้าน
เอาเข้าศูนย์ ช่างก็เปลี่ยนเบรคหน้าใหม่ให้เลย
นอกนั้นก็ยังไม่มีอะไรจุกจิกนะครับ
ระยะยาว ก็รับรู้และยอมรับเรื่องราคาอะไหล่ไว้แล้ว ระหว่าง 5 ปีแรกก็มีที่คล้ายๆ BSI เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อะไหล่ฟรี ตามระยะเหมือนกัน
ส่วนราคาตกก็ไม่ซีเรียสมาก เพราะราคาขายเริ่มต้นก็ต่ำกว่า BMW, Benz พอสมควร ใน segment เดียวกัน
-
ขอตอบในฐานะที่ผ่านมือมาหลายคันครับ ไม่จุกจิกครับ ถ้าดุแลตามระยะ เพราะเมืองไทยเมืองร้อน ยิ่งใน กทม วิ่งอยู่ในภาวะรถติดมากกว่า
รถยุโรปถ้าดูแลตามระยะทั่วไปใช้ลืมครับ ปรกติคนไทยจะติดนิสัย ไม่เสียไม่เปลี่ยน พอมันเสียลามไปถึงส่วนอื่นก็บอกว่ารถไม่ดีเสียเยอะ
ปล แต่ถ้าเป็นวอลโว่รุ่นเก่านะครับ ภายในชอบละลาย ตัว s80 ปัจจุบันเพิ่งได้รถเหมือนกันครับเลยบอกอะไรมากไม่ได้ มีก้เบาะเท่านั้นที่ลอกครับ ทำเรื่องเคลมไปแล้ว
-
ขอตอบในฐานะที่ผ่านมือมาหลายคันครับ ไม่จุกจิกครับ ถ้าดุแลตามระยะ เพราะเมืองไทยเมืองร้อน ยิ่งใน กทม วิ่งอยู่ในภาวะรถติดมากกว่า
รถยุโรปถ้าดูแลตามระยะทั่วไปใช้ลืมครับ ปรกติคนไทยจะติดนิสัย ไม่เสียไม่เปลี่ยน พอมันเสียลามไปถึงส่วนอื่นก็บอกว่ารถไม่ดีเสียเยอะ
ปล แต่ถ้าเป็นวอลโว่รุ่นเก่านะครับ ภายในชอบละลาย ตัว s80 ปัจจุบันเพิ่งได้รถเหมือนกันครับเลยบอกอะไรมากไม่ได้ มีก้เบาะเท่านั้นที่ลอกครับ ทำเรื่องเคลมไปแล้ว
เห็นด้วยครับ รถยุโรปถ้าดูแลถึง ไม่เห็นจุกจิกงอแงเลยครับ ความจริงไม่ใช่รถยุโรปอย่างเดียวแต่มันรถทุกแบรนด์แหละครับ
แล้วรถราคาออกใหม่ตั้งหลายล้าน ถ้าอะไหล่มันจะถูกเท่ารถราคาไม่เกินล้าน ผมว่ามันจะแปลกนะครับ
ท่องสูตรรถยุโรปทุกยี่ห้อครับว่า
อย่าเติมนำ้มันปตท.
เปลี่ยนนำ้มันเครื่อง-เกียร์ก่อนระยะที่ระบุ
กลับบ้านตอนเย็นให้เปิดฝากระโปรงเครื่องระบายความร้อน
สุดท้ายหากมีการประเมินซ่อมใหญ่ให้หนีมาอู่นอก
XC80 2.9 พี่ผมวิ่งไป 130,000 โดนประเมินค่าซ่อมเกียร์ 140,000 บาท (แกไม่เชื่อที่ผมบอกให้เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ก่อนกำหนด) แต่พออู่นอกเหลือ 30,000 เอง จากนี้ก็เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ทุก 50,000 ก็จบครับ
ส่วนรถป้ารุ่นเดียวกันปีเดียวกัน ไมล์เยอะกว่าแต่ทำตามผมแนะนำ ยังไม่เป็นไรเลยครับ
Benz Audi BMW Jaguar Damlier VW ของผม
เติม น้ำมัน ปตท ได้ Audi ผมจับเติม PTT E20 ยังได้ครับ เติมมาแล้ว 4 ปี ไม่เห็นมีอาการอะไรเลย
น้ำมันเครื่องระบุ เปลี่ยนทุกๆ 7พัน บางคันผมวิ่งใช้บ่อยๆ ใช้ไปหมื่นนึงก็ไม่เป็นอะไร ทำแบบนี้มาจะ 10 ปีแล้วครับ
น้ำมันเกียร์อันนี้แล้วแต่ ส่วนใหญ่ผมเปลี่ยนที่ 3 หมื่นโล แต่มี BMW ที่เป็น Lifetime ใช้มาสองแสนแล้วไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ แล้วก็ไม่มีอาการกระตุกเลย
กลับบ้าน ผมไม่เคยเปิดฝากระโปรงระบายความร้อนเลย กลัวพวก หนูหรือแมลงจะเข้าไปครับ แล้วก็ไม่เคยเจออะไหล่ในห้องเครื่องกรอบแตก ถ้ามันแตกมันก็แตกเพราะถึงอายุมันครับ
ทั้งหมดนี่ มาจากประสบการณ์ผมเองล้วนๆนะครับ
-
ขอตอบในฐานะที่ผ่านมือมาหลายคันครับ ไม่จุกจิกครับ ถ้าดุแลตามระยะ เพราะเมืองไทยเมืองร้อน ยิ่งใน กทม วิ่งอยู่ในภาวะรถติดมากกว่า
รถยุโรปถ้าดูแลตามระยะทั่วไปใช้ลืมครับ ปรกติคนไทยจะติดนิสัย ไม่เสียไม่เปลี่ยน พอมันเสียลามไปถึงส่วนอื่นก็บอกว่ารถไม่ดีเสียเยอะ
ปล แต่ถ้าเป็นวอลโว่รุ่นเก่านะครับ ภายในชอบละลาย ตัว s80 ปัจจุบันเพิ่งได้รถเหมือนกันครับเลยบอกอะไรมากไม่ได้ มีก้เบาะเท่านั้นที่ลอกครับ ทำเรื่องเคลมไปแล้ว
เบาะลอกนี่เป็นยังไงเหรอครับ เผื่อจะได้ไปเคลมด้วย อิอิ
S80 ตัวใหม่เสียดายไม่มีเบาะดำให้เลือก T_T สีครีมอย่างนี้ดูแลยากชะมัด
-
ขอตอบในฐานะที่ผ่านมือมาหลายคันครับ ไม่จุกจิกครับ ถ้าดุแลตามระยะ เพราะเมืองไทยเมืองร้อน ยิ่งใน กทม วิ่งอยู่ในภาวะรถติดมากกว่า
รถยุโรปถ้าดูแลตามระยะทั่วไปใช้ลืมครับ ปรกติคนไทยจะติดนิสัย ไม่เสียไม่เปลี่ยน พอมันเสียลามไปถึงส่วนอื่นก็บอกว่ารถไม่ดีเสียเยอะ
ปล แต่ถ้าเป็นวอลโว่รุ่นเก่านะครับ ภายในชอบละลาย ตัว s80 ปัจจุบันเพิ่งได้รถเหมือนกันครับเลยบอกอะไรมากไม่ได้ มีก้เบาะเท่านั้นที่ลอกครับ ทำเรื่องเคลมไปแล้ว
เบาะลอกนี่เป็นยังไงเหรอครับ เผื่อจะได้ไปเคลมด้วย อิอิ
S80 ตัวใหม่เสียดายไม่มีเบาะดำให้เลือก T_T สีครีมอย่างนี้ดูแลยากชะมัด
ลอกตรงส่วนเบาะนั่งหน่ะครับ เหมือนทำสีมาแล้วสีมันแตกหลุดออกมาน่ะครับ คล้ายๆสีบ้านล่อนออกมาเป็นแผ่นน่ะครับแต่ไม่ได้แผ่นใหญ่นะครับเล็กๆแต่ก็ทำให้ต้องแจ้งเคลมไปเหมือนกัน อ้อ อีกปัญหาคือขอบประตูครับ สักหลาด ที่ขอบประตูควรจะมีน้ำมันติดอยุ่นิดหน่อยอย่าเช็ดออกนะครับไม่งั้นประตูจะเสียงดังมากๆๆๆๆๆ กรอบแกรบ เลยทีเดียว :P
-
v50 สวยดีค่ะ เห็นเรื่องเกียร์เคยคุยกับที่ศูนย์รุ่นใหม่ๆขึ้นเค้ามีซอฟตแวร์จากบริษัทแม่มาอัพเกรดให้แล้วนะคะ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว
ส่วนซื้อมาก็ขับไปเถอะค่ะ เติมน้ำมันอย่างเดียว สามปีหรือแสนโล ราคาก็น่าซื้อมากด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้นแนะนำให้ลองขับและดูภายในก่อน จะได้ไม่ผิดหวังเวลาซื้อไปแล้วค่ะ
ส่วนเรื่องจุกจิกมั้ย คิดว่าไม่นะคะรุ่นใหม่ๆ มีอะไรยัดเข้าศูนย์อย่างเดียว แต่อะไหล่และค่าซ่อมหลังจากหมดประกัน แพงตามประสารถยุโรป แต่เค้าจะมีส่วนลดให้ค่ะ
ตอบในฐานะผู้ใช้ค่ะ ตอนนี้ใช้รุ่นน้อง C30 อยู่ค่ะ ก่อนหน้านี้ก็ใช้S60 ไม่ค่อยจุกจิก บางทีหมดประกันแล้วศูนย์ยังทำเรื่องขอเคลมของให้ฟรีได้เยอะเลย
ขอให้มีความสุขกับการใช้รถนะคะ :)
-
ขอตอบในฐานะที่ผ่านมือมาหลายคันครับ ไม่จุกจิกครับ ถ้าดุแลตามระยะ เพราะเมืองไทยเมืองร้อน ยิ่งใน กทม วิ่งอยู่ในภาวะรถติดมากกว่า
รถยุโรปถ้าดูแลตามระยะทั่วไปใช้ลืมครับ ปรกติคนไทยจะติดนิสัย ไม่เสียไม่เปลี่ยน พอมันเสียลามไปถึงส่วนอื่นก็บอกว่ารถไม่ดีเสียเยอะ
ปล แต่ถ้าเป็นวอลโว่รุ่นเก่านะครับ ภายในชอบละลาย ตัว s80 ปัจจุบันเพิ่งได้รถเหมือนกันครับเลยบอกอะไรมากไม่ได้ มีก้เบาะเท่านั้นที่ลอกครับ ทำเรื่องเคลมไปแล้ว
เบาะลอกนี่เป็นยังไงเหรอครับ เผื่อจะได้ไปเคลมด้วย อิอิ
S80 ตัวใหม่เสียดายไม่มีเบาะดำให้เลือก T_T สีครีมอย่างนี้ดูแลยากชะมัด
ลอกตรงส่วนเบาะนั่งหน่ะครับ เหมือนทำสีมาแล้วสีมันแตกหลุดออกมาน่ะครับ คล้ายๆสีบ้านล่อนออกมาเป็นแผ่นน่ะครับแต่ไม่ได้แผ่นใหญ่นะครับเล็กๆแต่ก็ทำให้ต้องแจ้งเคลมไปเหมือนกัน อ้อ อีกปัญหาคือขอบประตูครับ สักหลาด ที่ขอบประตูควรจะมีน้ำมันติดอยุ่นิดหน่อยอย่าเช็ดออกนะครับไม่งั้นประตูจะเสียงดังมากๆๆๆๆๆ กรอบแกรบ เลยทีเดียว :P
ที่ขอบประตูต้องมีน้ำมันนิดหน่อยครับ เป็นความจิงครับ ผมเพิ่งไปทำมาเอง หายสนิทเงียบกริบ
ไม่อย่างนั้นมันจะดัง อึดอาดไปมา เวลาทางขรุขระ