Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ji.Cl. ที่ มิถุนายน 03, 2011, 13:19:39
-
คือวางแผนจะซื้อรถใหม่ปลายปีนี้ครับ เป็น PPV ดีเซล ตอนนี้ไปลองมาหลายตัวเลือกครับ ยังตัดสินใจไม่ได้นัก แต่ทุกตัวเลือกนั้น
ผมรู้สึกว่ามีกำลังเหลือๆ จนรู้สึกว่าเหลือเยอะเกินไปสำหรับผม คงไม่ได้เรียกใช้พละกำลังตรงนั้น
ก็เลยเริ่มหวนคิดถึงสิ่งแวดล้อม และกระเป๋าตังค์ ว่าจะเลื่อนไป 2-3 เดือนดีไหม เพื่อเอารถปีหน้าที่ได้มาตรฐานไอเสีย Euro 4 ตามมาตรการรัฐ
ก็เลยอยากถามว่าปกติแล้วการปรับปรุงมาตรฐานไอเสียในเครื่องยนต์เนี่ย ปกติจะส่งผลกับภาพรวมมากแค่ไหน
การปรับปรุงเครื่องยนต์ ปกติแล้วแค่ปรับจูนกล่องอย่างเดียว หรือต้องทำอะไร หรือติดอะไหล่อะไรเพิ่ม?
สมรรถนะของรถ, อัตราสิ้นเปลือง ไปถึง มาตรฐานในการตรวจ ตรอ. เมื่อรถเก่าไปต้องถูกยกขึ้นสูงกว่ารถที่จดทะเบียนช่วงนี้ไหมครับ?
ขอบคุณครับผม
-
ปกติรถที่ผลิตในไทย ส่งไปขายเมืองนอกก็ปรับไปใช้ Euro 4-5 กันหมดแล้วครับ ดังนั้นเพียงแค่ Euro 4 จิ๊บๆ ไม่มีผลอะไรเลย
-
ถ้าซื้อรถมาตรฐาน Euro 4 หรือ 5 เข้ามา เติมน้ำมันเจ้าไหนได้บ้างล่ะครับเนี่ย ?
-
ถ้าซื้อรถมาตรฐาน Euro 4 หรือ 5 เข้ามา เติมน้ำมันเจ้าไหนได้บ้างล่ะครับเนี่ย ?
ถ้าน้ำมัน บางจากเป็น Euro4 แล้วเป็นรายแรกของประเทศ แต่ Euro5 ในไทยยังไม่มี
-
หัวลาก สแกนเนีย ตอนนี้โปรโมต ยูโร 6 แล้วครับ
ในยุโรปคงบังคับใช้เร็วๆนี้
-
ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า EURO III กับ EURO IV มันต่างกันตรงไหนยังงัย
สำหรับเครื่อง Compression Ignition รถยนต์เพื่อการพานิชย์
-
โจทย์ผมคือรถ PPV 4 ประตู ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นประเภท passenger car ไม่ใช่หรือครับ ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัย
ทีนี้ถ้าผมรอไป 2-3 เดือนจากกำหนดเดิม เพื่อเอารถ Euro4
ผมก็มีแววว่าผมอาจจะได้รถที่สมรรถนะด้อยลง โดยแลกกับไอเสียสะอาดขึ้น และ"อาจจะ" มีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น ไหมครับ?
(ถ้าเป็นได้แบบบรรทัดบน แจ่มครับ)
แต่ว่า ผมต้องเติมเฉพาะน้ำมัน Euro4 ด้วย แบบนี้ใช้ไหมครับผม
-
ไอเสียสะอาดขึ้นแน่นอนครับ แถมเสียงก็จะเงียบลงด้วยครับ ส่วนความแรง ไม่แน่ใจครับ
-
ผมเชื่อว่ามันจะต้องมีเรื่องเกี่ยวกับ EGR วาล์วมาเกี่ยวข้องแน่ๆ ลองอ่านดูครับ อิมผมพยายามทำให้ผ่าน EURO3
แต่สิ่งที่ผมได้มันไม่ใช่เลย ผ่านแล้วแต่เครื่องโทรมไวกว่าเดิม......
อ่านดูก่อนครับ เพราะกระบะบ้านเราก็แก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ผิดหลักการ แต่ดีกับเครื่องยนต์ ส่วนการตรวจสภาพอะไรเนี่ย
ถามหน่อยว่าบ้านเราแคร์ขนาดนั้นเลยหรือครับ ? ผมตรวจสภาพรถมาไม่รู้กี่คัน ไม่เคยเห็น ตรอ. มันเสียบเช็คอะไรที่
สักทีนะครับ...
ส่วนน้องๆ และหลายๆคนที่มาถกเรื่องนี้ในบอร์ด HLM ผมอยากให้อ่านครับ อ่านเยอะๆ ศึกษาเยอะๆ จะเข้าใจอะไรได้เยอะ
ผมเพิ่งเจอเรื่องไอ้มาตราฐานไอเสียมากับตัวนี่แหละครับ....แต่ส่วนตัวไม่นิยมให้ตัดแคตนะครับ
แต่ไอ้ EGR นี่ผมรับไม่ได้จริงๆ รถใหม่ๆ หลายรุ่นทั้งดีเซล(ขอไม่กล่าวเพราะคนกล่าวเยอะแล้ว) ส่วนเบนซินก็มีระบบนี้ครับ
แต่อาจจะไม่ทุกรุ่นครับ
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=87045.0 (http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=87045.0)
ปล.แนวทางการแก้ไขของผมนะครับ ผมมองว่าถ้าจะให้อากาศบ้านเราดีขึ้น คุณไปกวดขันกับมอเตอร์ไซค์เก่าๆ รถเก่าๆ ทีเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ดีกว่ามั๊ย ? รถเก่ามีแคตมั๊ย? มอไซค์เก่าๆมีระบบกรองไอเสียที่ดีพอมั๊ย?
ถ้างง กรุณาไปวรจักรแล้วสูดดมอากาศแถวนั้นสัก 15 นาทีจะเกทเลย
-
สำหรับรถบางรุ่น ในรถบอดี้เดียวกัน เครื่องยนต์เดียวกัน แต่มาตรฐานไอเสียยูโรต่างกัน ทั้งห้องเผาไหม้ของลูกสูบ, หัวฉีด ก็แตกต่างกันแล้วครับ นี่ยังไม่รวมระบบต่างที่ไหลเวียนไอเสียก่อนปล่อยออกไปสู่บรรยากาศนะ ;D
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ เดี๋ยวจะตัดสินใจอีกที...