Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ มิถุนายน 03, 2011, 14:45:55
-
พอดีไปเจอเว็บนี้มาครับ http://www.nvdautosport.com/bumper/bumper.html (http://www.nvdautosport.com/bumper/bumper.html)
เขารับติดคานกันชนหน้า-หลังให้กับรถใหม่หลายรุ่น เขาอ้างว่า เพื่อความแข็งแรง ปลอดภัย
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_06_03/2de/2de722df17178d6024f20ec403253309.jpg)
แต่ผมสงสัยว่า แล้วไอ้รถจากโรงงานสมัยนี้หลายคัน วิศวกรอุตส่าห์คำนวณแทยตาย กลับไม่มีคานมาจากโรงงาน
เป็นเพราะการลดต้นทุน หรือเหตุผลอะไรครับ ที่รถสมัยใหม่ ไม่มีคาน เหมือนรถสมัยเก่า
อันนี้ตัวอย่างรถสมัยเก่า อย่างรถเกาหลี ก็ยังมีคานกันชน
(http://rt.taladrod.com/img/Cache/CPic.aspx?pic=006/176/49_2.jpg&d=5406030925)
-
มีนะครับไม่ใช่ไม่มี แต่หลายรุ่นเป็นที่เข้าใจว่า.....
-
ที่หมายถึง ความแข็งแรงและปลอดภับ นี่จริงๆรถสมัยใหม่ โครงสร้างที่แข็งอยู่ในโซนห้องโดยสาร ส่วนหน้าและหลังจะเป็นโซนที่ยุบตัวได้ เพื่อดูดซับแรงกระแทกจากภายนอก
ส่วนที่เสริมคานที่กันชน นี่ เหตุผลนี้ค่ะ
Daewoo Royale Prince 1500 Commercial (30s) (http://www.youtube.com/watch?v=lvbCsxrDZD4#)
เพราะความเร็วต่ำๆ น่ะ ถ้าไม่มีคานรับที่กันชน รับรอง มีรายการเปลี่ยนกันชนแน่นอนค่ะ เรื่องความปลอดภัยน่าจะเป็นเหตุผลรอง
-
ผมสันนิษฐานอีกอย่างว่ากันชนสมัยใหม่ ออกแบบให้ความปลอดภัยกับคนเดินถนนด้วยรึป่าวครับ
สมมุติรถชนคนที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ 940 คานกันชนแข็งเว่อร์ ชนคนทีนึงขาหัก แต่ถ้าเป็นซีวิคใหม่ อาจจะแค่ขาเคล็ด
แต่ถ้ารถชนเสาที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ไม่เป็นไรเลย แต่ซีวิคได้เปลี่ยนกันชนใหม่ ยั่งงี้เป็นต้น
-
ผมสันนิษฐานอีกอย่างว่ากันชนสมัยใหม่ ออกแบบให้ความปลอดภัยกับคนเดินถนนด้วยรึป่าวครับ
สมมุติรถชนคนที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ 940 คานกันชนแข็งเว่อร์ ชนคนทีนึงขาหัก แต่ถ้าเป็นซีวิคใหม่ อาจจะแค่ขาเคล็ด
แต่ถ้ารถชนเสาที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ไม่เป็นไรเลย แต่ซีวิคได้เปลี่ยนกันชนใหม่ ยั่งงี้เป็นต้น
รวมทั้ง น้ำหนักด้วยนะคะ เพราะ รถเกาหลีสมัยก่อน กินน้ำมันกว่ารถญี่ปุ่น ส่วนนึงมาจาก มีชิ้นส่วนเสริมกันชนไปเพิ่มน้ำหนัก นอกเหนือจาก ตัวถังเอามาจากรถยุโรปซะส่วนใหญ่ แต่ใส่เครื่องเล็กๆ ซีซี ต่ำ
สมัยก่อน แดวู แฟนตาซี เอามาขายนี่ เอาเรื่องกันชน เสริมคาน พร้อมตัวซับ 5 ชั้น เป็นจุดขายด้วยนะคะ
-
เวลาเปลี่ยนไป แนวคิดก็เปลี่ยนตาม ;D ;D
-
เรื่องคานเหล็ก ผมคิดไม่น่าจะเกี่ยวกับคนเดินถนนครับ
เอาง่ายๆ อย่างรถคันสีทองในรูป ผมเคยไปเห็นรถรุ่นนั้นแต่เป็นตัวประกอบนอก ถอดกันชนซ่อมสีอยู่
ทำไมถึงมีคานหน้ามาให้ละ ?
หรือการที่ไม่มีมาให้ แสดงว่าผู้ผลิตในไทย ใส่ใจคนเดินถนนมากกว่าญี่ปุ่น ::)
สำหรับผม เรื่องนี้เกี่ยวกับการลดต้นทุนล้วนๆ
ไม่ใส่มาให้ คนใช้ก็ไม่เห็น จะรู้อีกทีก็ตอนซ่อม
-
สาเหตุที่ไม่มีคาน เพราะ ต้องการลดต้นทุน เอาเปรียบผู้บริโภค
-
เบสต์ ไปดูดีๆนะ รถรุ่นใหม่ๆ หลังๆมานี้ มีคานหน้ากันหมดแล้ว
ไอ้พวกที่ไม่ค่อยมี คือยุค 90 ซะเป็นส่วนใหญ่
ส่วนเฮียหลีครับ มองมุมนั้นมันก็ถูกส่วนหนึ่งครับ
แต่...ไม่ใช่ทั้งหมด
-
ผมว่าแนวความคิดในระยะหลังๆมาจากF1 ป่าวครับ
คือทำให้ตัวถังโดยสารแข็งสุดไว้ก่อน ชนปุ๊บหน้าเละหมดเหลือแต่ตัวถังโล้นๆแข็งๆ
แต่การทำให้โครงห้องโดยสารรองรับแรงได้ดีๆ มีต้นทุนสูง จุดใหนที่เสี่ยงต่อการปะทะมากๆก็จะค่อยไปเสริมจุดนั้นแทน
เช่นเสาABC ด้านข้าง(คานนิรภัย) แล้วก็ด้านหน้า(คานกันชน)
-
ส่วนใหญ่น่าจะเป็นการลดต้นทุนมากกว่านะครับ ลองไปดูสเปคต่างประเทศ ถ้าเขามี แต่ประเทศเราไม่มีล่ะก็ SURE!!!!
-
กฎหมายไม่กำหนด, เทสชนแล้วผ่าน ก็ไม่มีได้ครับ <<< ด้านหลังนะ ด้านหน้าไม่มีไม่ได้ครับ กฎหมายบังคับ(มั้งนะครับ)
-
ปลอดภัยต่อคนเดินถนน คานข้างในไม่เกี่ยวแล้วครับ
กันชนกับฝากระโปรง ระยะห่างของคานกับระยะยุบตัวของกันชน ถ้าชนปุ๊ปกันชนพลาสติกจะยุบตัวผ่อนแรง
แล้วคนจะขึ้นไปบนฝากระโปรงหรือจะลงข้างล่างก็แล้วแต่มุม ขนาดรถ และ เวรกรรม ล่ะครับ
ถ้าอยากลอกก็ลองยืนบนแผ่นสเก็ตแล้วสไลด์ไปชนหน้ารถดูนะครับ แต่อย่างเร็ว ไม่งั้นจะจุกเหมือนผม :'(
-
ผมว่าเขาลดต้นทุนครับ อย่างรถผมแลนเซอร์รุ่นแซยิด รุ่นปีก่อนที่จะมีการติดตั้งถังก๊าวซีเอ็นจี ไม่มีคานเหล็กในกันชนหลัง พอมีการติดตั้งถังก๊าซซีเอ็นจีก็มีการติดตั้งคานและโฟมในกันชนหลังครับ อาจเพราะต้องเผื่อโดนชนท้ายจะได้ลดระยะที่จะชนไปถึงถังแก๊ส อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ นะครับ
-
ถ้าผมเป็นผู้ผลิตอะไรสักอย่าง ผมก็จะใส่แค่ minimal requirement ตามกฎหมายไป แค่นั้นละครับ ถ้าจะใส่มากกว่านั้น ผมก็ต้องโฆษณาเป็นจุดขายไป เท่านั้นเองครับ
ก็เหมือน airbag, pre-tensioner seatbelt, automatic seatbelt ถ้ากฎหมานไม่กำหนด ก็ไม่รู้จะใส่ทำไม
เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้อะไร เราก็ต้องพยายามให้เขาออกมาเป็นกฎหมายครับ
-
ลองหาดูรูปคานหน้ารถใหม่ตามที่พี่จิมบอก
รวมภาพคานหน้า-หลังของรถรุ่นใหม่ๆ นะครับ
(http://i235.photobucket.com/albums/ee19/acurarsx119/DSC00445.jpg)
(http://www.civicesgroup.com/forum/files/28062009869_508.jpg)
(http://www.optraclub.com/board/uploads/jeabws/2008-02-29_144656_%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2-01reside.jpg)
(http://www.optraclub.com/board/uploads/jeabws/2008-02-29_144731_%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87-resize.jpg)
(http://www.uppicweb.com/x/i/ik/v0422.jpg)
(http://image.free.in.th/z/ic/horn2.jpg)
(http://upic.me/i/1l/p1210239.jpg)
(http://image.ohozaa.com/iz/imag0249.jpg)
(http://124.109.2.83/e36thailand/datas/users/1751-1.jpg)
(http://upic.me/i/o2/dsc02984.jpg)
(http://farm2.static.flickr.com/1192/4731294653_bde838c231.jpg)
ขอขอบคุณภาพจากเว็บ civicfdclub, civicesgroup, optraclub, weekendhobby, jazzclub, corollaclubrace, e36thailand, lancerexclub ฯลฯ
ใครมีภาพคานหน้ากันชนรถอะไร ก็โพสต์เพิ่มได้เลยนะครับ แฉกันจะๆ ว่าใครเป็นเหล็ก เป็นโฟม หรือไม่มีเลย ;D
-
ในกรณีของฟอร์จูนเนอร์ อินโนว่า หรือกระบะทั้งหลาย คานหน้านี่มีตั้งแต่ต้นแล้วค่ะ ไม่มีซิแปลก เพราะ รถมันแยกระหว่างตัวถังกับ คัทซี
แต่ในกรณี รถที่มีตัวถังชิ้นเดียวอย่างพวกรถเก๋ง นี่ ตาดีได้ตาร้าย เซงค่ะ
-
ตัวอย่างฮอนด้าทุกรุ่นที่อเมริกาจะมีคานหน้าหลังพร้อมโฟม
ฮอนด้าเมืองไทยทุกรุ่นด้านหน้ามีคานแต่ไม่มีโฟม ส่วนหลังหนะโล่งเลย แม้จะแอคคอร์ดคันละล้านห้า
ส่วน B และ C segment ในไทยเท่าที่เห็นไม่มีโฟมหน้า และหลังโล่งทุกยี่ห้อ
ความปลอดภัยดูเหมือนไม่สำคัญ ประชาชนไม่เรียกร้อง สถาบันยานยนต์ก็ไม่สนใจ
นี่ผมยังไม่ได้พูดเรื่องการสปอตโครงสร้างรถนะ
ไม่สงสัยหรือครับว่าทำไมรถในประเทศหลากรุ่นเวลาชนแล้วมักจะขาด???
-
ตัวอย่างฮอนด้าทุกรุ่นที่อเมริกาจะมีคานหน้าหลังพร้อมโฟม
ฮอนด้าเมืองไทยทุกรุ่นด้านหน้ามีคานแต่ไม่มีโฟม ส่วนหลังหนะโล่งเลย แม้จะแอคคอร์ดคันละล้านห้า
ส่วน B และ C segment ในไทยเท่าที่เห็นไม่มีโฟมหน้า และหลังโล่งทุกยี่ห้อ
ความปลอดภัยดูเหมือนไม่สำคัญ ประชาชนไม่เรียกร้อง สถาบันยานยนต์ก็ไม่สนใจ
นี่ผมยังไม่ได้พูดเรื่องการสปอตโครงสร้างรถนะ
ไม่สงสัยหรือครับว่าทำไมรถในประเทศหลากรุ่นเวลาชนแล้วมักจะขาด???
แอคคอร์ด G8 มีคานเหล็กด้านหลังแล้วครับ เคยถอดกันชนท้ายมาดูแล้ว ส่วนรุ่นอื่นๆยังไม่มีครับ
-
ขอนอกประเด็นนิดนึง
แต่ผมชอบกระทู้คุณ Chariot มากๆ ดูมีเนื้อหาสาระและภาพประกอบดีมากๆครับ
-
เอารูปที่ตัวเองทำไว้ มาให้ดู(เป็นรูปที่จำไปตลอดชีวิต :'( ) fd มีคานหน้า
แต่ชนเบาๆ รถสมัยนี้ผมเดาว่าหลุดได้ง่าย มากๆ
-
ผมเดาว่าบางคันชนแล้วคานเสียหาย พอซ่อม อู่ไม่ได้ใส่มาให้เหมือนเดิม เป็นไปได้นะครับ จริงๆมันควรจะมีทุกรุ่นมาตังนานแล้ว
-
ของ Nissam TIda ครับ
(http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?PHPSESSID=b02beee24e5fd6ab273992dc9996aa87&action=dlattach;topic=8257.0;attach=9150;image)
(http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?PHPSESSID=b02beee24e5fd6ab273992dc9996aa87&action=dlattach;topic=8257.0;attach=9151;image)
(http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?PHPSESSID=b02beee24e5fd6ab273992dc9996aa87&action=dlattach;topic=8257.0;attach=9153;image)
ดีใจครับ ช่างหลายท่านบอกผมมาว่า คานใหญ่ พอๆ กับ รถนอกเลย ส่วนรถญี่ปุ่นสมัยนี้ คานแทบจะไม่มี
เครดิต คุณ tiptai
InnovaClub Guru
-
ของ soluna vios ครับ
(http://www.ขายรถบ้าน.com/wp-content/uploads/2011/05/z149-500x373.jpg)
(http://image.dek-d.com/23/1173068/103072979)
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D