Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nuTTy ที่ มิถุนายน 06, 2011, 10:16:34
-
นำภาพเปรียบเทียบระหว่าง 2 รุ่นนี้มาให้ชมอีกครั้งว่ามันคือซิตี้ขยายร่างตามที่หลายคนคอมเม็นท์จริงมั๊ย :D
สำหรับผมมองดูก็แค่เหมือนนิดหน่อย ที่ไคมไฟหน้า ;)
มุมด้านหน้า
(http://www.team-bhp.com/forum/attachments/indian-car-scene/549795d1306166401-india-bound-2011-12-honda-civic-edit-clean-pictures-pg-19-front-1-2-.jpg)
(http://r3.static.fsanook.com/weblog/entry/0/1994/1.jpg)
-
มุมด้านข้าง
(http://www.team-bhp.com/forum/attachments/indian-car-scene/549796d1306166401-india-bound-2011-12-honda-civic-edit-clean-pictures-pg-19-side-1-.jpg)
(http://www.team-bhp.com/forum/attachments/indian-car-scene/549797d1306166401-india-bound-2011-12-honda-civic-edit-clean-pictures-pg-19-side-2-.jpg)
-
มุมด้านท้าย
(http://www.team-bhp.com/forum/attachments/indian-car-scene/549792d1306166401-india-bound-2011-12-honda-civic-edit-clean-pictures-pg-19-back-1-1-.jpg)
(http://www.team-bhp.com/forum/attachments/indian-car-scene/549793d1306166401-india-bound-2011-12-honda-civic-edit-clean-pictures-pg-19-back-1-2-.jpg)
(http://www.team-bhp.com/forum/attachments/indian-car-scene/536495-india-bound-2011-12-honda-civic-edit-clean-pictures-pg-19-civic-spy-2.jpg)
-
สรุป City สวย ลงตัวกว่า
และที่สำคัญ หน้าตา และการออกแบบ ถูกใจคนไทยกว่าแน่ๆ
เพราะ City พัฒนาขึ้นที่เมืองไทย และสอบถามความชอบของคนไทยแล้วนำไปพัฒนา
เพราะซีวิคตัวใหม่ที่กำลังจะออก มันไม่สวยโดนใจเท่ากับโฉม FD เลยจิงๆ
นี่เป็นครั้งแรกของฮอนด้า เลยมั้งครับ ที่พัฒนารถออกมา แล้วคนไทยไม่ซู้ดดดดดดดดดดดปาก ฮือฮา อะไรเลย
ฮอนด้าครับ ทำอะไรก็ได้กับซีวิคโฉมใหม่นี้ด้วยนะครับ ยอดไม่พุ่งแน่ๆๆๆๆ
-
ผมว่า ถ้ามันคือซิตี้พองลมก็ไม่แปลกนะครับ
หลายๆ ยี่ห้อก็เล่นง่ายๆ อย่างนี้
อย่าง BMW ก็เล่นแบบนี้
ซีรีย์ 5 ก็เหมือนกับ เอาซีรีย์ 7 มาลดขนาด
หรือแม้แต่โตโยต้าเอง
อัลติส ก็เหมือนกับ เอาวีออสมาพองลม
(รุ่นที่แล้วนะครับ ถ้าดูแค่หน้าเฉียงๆ ผมเองก็ยังสับสนเลย
ส่วนโฉมปัจจุบันแตกต่างกันชัดเจน ซึ่งผมว่าดีครับ)
อัลติสตัวใหม่ ก็เหมือนกับ เอาตัวเก่ามาทุบให้แบนลง
ประมาณนี้แหละครับ
-
นี่เป็นครั้งแรกของฮอนด้า เลยมั้งครับ ที่พัฒนารถออกมา แล้วคนไทยไม่ซู้ดดดดดดดดดดดปาก ฮือฮา อะไรเลย
Brio ECO คงเป็นครั้งที่สอง ;D
-
เหมือนกับการออกแบบของ BMW ที่ 3 5 6 7 มีหน้าตาคล้ายคลึงกันมากแทบแยกไม่ออก นอกจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่ผมว่ากับ BMW มันไม่มีปัญหานะเพราะว่าเค้ามีกลุ่มแยกแยะชัดเจนไปเลย ขนาดเล็ก3 ขนาดกลาง 5 อยากภูมิฐานไป 7 สปอร์ตไป 6 แต่กับฮอนด้าที่จะขายในไทยผมว่าตีกันวุนวายยอดขายลดแน่ๆเพราะว่ามันคล้ายคลึงกับซิตี้มากเกินไป
ไม่ใช่ว่ามันเหมือนกับซิตี้เป๊ะๆแต่ด้วยความที่มันคล้ายกันมากๆนี่แหละทำให้คนไทยตัดสินใจไม่ได้ว่ามันแตกต่างกับซิตี้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่นตามเว็บต่างๆจะมีคนมาถามไถ่อยู่เป็นประจำว่าระหว่างซิตี้รุ่นแพงกับซีวิครุ่นถูกจะเลือกอะไรดี? ซีวิคกับ CRV อย่างไหนดีกว่ากันชี้ให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ๋ยังแยกแยะขนาดของรถไม่ถูก ไม่เข้าใจว่าความแตกต่างแต่ละรุ่นมันเป็นอย่างไร การซื้อส่วนใหญ๋สำหรับคนไม่รุเรื่องรถอะไรมากจะเน้นไปที่รูปลักษณ์ภายนอกและยี่ห้อ
ทีนี้มาที่รูปลักษ์ของซีวิครุ่นใหม่ที่มันคล้ายซิตี้ที่วางขายก่อนหน้ามาก คนไทยจะเกิดข้อกังขาว่ามันต่างกันยังไงและในเมื่อหน้าตามันคล้ายๆกันจะจ่ายแพงกว่าไปทำไม ซื้อซิตี้ที่ราคาถูกกว่าดีกว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงกับซ๊วิคเลยมันก็ดูเหมือนกันๆ ละจากค่านิยมคนไทยส่วนใหญ๋ที่มักจะเอาเรื่องรถมาใช้เป็นจุดยืนสถานะทางสังคม ผมเชื่อว่าคนจำนวนมากไม่อยากที่จะซื้อรถที่ขนาดใหญ๋กว่าแต่เพื่อนฝูงแยกแยะไม่ออกจากซิตี้ที่ราคาถูกกว่า ก็จะหันไปหาซิตี้ที่ราคาถูกกว่าแต่ได้อุปกรณ์ครบครันไปเลยหรือไม่ก็ไปหารถที่มันดูภูมิฐานมีเงินไปเลยเช่นแอคคอร์ด
เรื่องของความสปอร์ตดูวัยรุ่นก็เป็นเหตุผลที่คนไทยใช้ตอนเลือกซิวิค แต่กับรุ่นใหม่นอกเหนือจากความค้ายคลึงกับซิตี้แล้วการขาดความสปอร์ตยิ่งทำให้ลูกค้าที่ชอบรูปทรงปราดเปรียวมองข้ามซีวิคไปมองรุ่นอื่น ผมมองถึงความขัดแย้งในตัวยี่ห้อของตัวเองนะครับ ถ้ามองไปถึงการแข่งขันที่ยี่ห้ออื่นๆที่เค้าเน้นจุดขายความเป็นวัยรุ่นมากกว่าซีวิคยิ่งลำบาก เสป็คเครื่องยนต์อาจจะให้มาหรูหราแต่คนไทยจำนวนมากยังไม่รูเลยว่า VTEC หลังรถตัวเองน่ะแปลว่าอะไรมีดียังไง ตลาดคนไทยยังไงก็ตัดสินที่รูปภายนอกเป็นหลัก ฟอร์ดเฟียสต้าที่อยู่ในยี่ห้อฟอร์ดที่ใครๆก็ต่างจดจำในภาพลักษณ์ของราคาขายต่อตกศูนย์บริการห่วยแตกแต่กลับขายดีจนเหมือนลืมประเด็นเรื่องยี่ห้อไปเลยเพราะรูปลักษ์ที่มันโฉบเฉี่ยวก็พอจะชี้วัดได้แล้วว่าคนไทยให้ความสำคัญเรื่องรูปโฉมเป็นอย่างมาก
ยิ่งมีข่าวว่าจะใช้เครื่อง1800ตัวเดิมอีกถ้าฮอนด้ายังคงปล่อยให้มีปัญหาเสียงสับหมูลามมาถึงตัวถังนี้อีก ผมคาดว่าซีวิคโฉมนี้ลำบากแน่ครับ ถ้าฮอนด้าไล่ตามเก็บปัญหาไม่หมดเป็นเรื่องเหมือนตอน CRV ขึ้นมาล่ะเรื่องใหญ่แน่
-
รู้ว่าเป็นไปแทบไม่ได้เพราะมีภาพหลุดจากจีนให้เห็นเวอร์ชั่นเอเชียบ้างแล้ว
ก็ได้แต่หวังลึกๆว่าในไทยอาจจะยังมีเปลี่ยนแปลงบ้างอีกนิดหน่อย เพราะยังมีเวลาที่จะเปิดตัวอีกปีนึง (2012)
ฝ่าย Desing & Asian market น่าจะได้ยินความเห็นจากลูกค้าทาง message, feedback online เวบบอร์ดและสื่อสำนักต่างๆ
The Asian version which we will get should be better than the USDM
-
ขยายร่างจิงๆด้วย :P
-
ด้านหน้ายังไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่ แต่ด้านข้างนี่เป๊ะ.. :D
อุบาทว์ อุบาทว์ อุบาทว์..ยังไม่ได้ยินอีกเหรอ ;D
MAGENTA featuring โอปอลล์ - สุดหล่อ [Music Video] (http://www.youtube.com/watch?v=QLEZbil89yQ#)
-
เหมือนกับการออกแบบของ BMW ที่ 3 5 6 7 มีหน้าตาคล้ายคลึงกันมากแทบแยกไม่ออก นอกจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่ผมว่ากับ BMW มันไม่มีปัญหานะเพราะว่าเค้ามีกลุ่มแยกแยะชัดเจนไปเลย ขนาดเล็ก3 ขนาดกลาง 5 อยากภูมิฐานไป 7 สปอร์ตไป 6 แต่กับฮอนด้าที่จะขายในไทยผมว่าตีกันวุนวายยอดขายลดแน่ๆเพราะว่ามันคล้ายคลึงกับซิตี้มากเกินไป
ไม่ใช่ว่ามันเหมือนกับซิตี้เป๊ะๆแต่ด้วยความที่มันคล้ายกันมากๆนี่แหละทำให้คนไทยตัดสินใจไม่ได้ว่ามันแตกต่างกับซิตี้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่นตามเว็บต่างๆจะมีคนมาถามไถ่อยู่เป็นประจำว่าระหว่างซิตี้รุ่นแพงกับซีวิครุ่นถูกจะเลือกอะไรดี? ซีวิคกับ CRV อย่างไหนดีกว่ากันชี้ให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ๋ยังแยกแยะขนาดของรถไม่ถูก ไม่เข้าใจว่าความแตกต่างแต่ละรุ่นมันเป็นอย่างไร การซื้อส่วนใหญ๋สำหรับคนไม่รุเรื่องรถอะไรมากจะเน้นไปที่รูปลักษณ์ภายนอกและยี่ห้อ
ทีนี้มาที่รูปลักษ์ของซีวิครุ่นใหม่ที่มันคล้ายซิตี้ที่วางขายก่อนหน้ามาก คนไทยจะเกิดข้อกังขาว่ามันต่างกันยังไงและในเมื่อหน้าตามันคล้ายๆกันจะจ่ายแพงกว่าไปทำไม ซื้อซิตี้ที่ราคาถูกกว่าดีกว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงกับซ๊วิคเลยมันก็ดูเหมือนกันๆ ละจากค่านิยมคนไทยส่วนใหญ๋ที่มักจะเอาเรื่องรถมาใช้เป็นจุดยืนสถานะทางสังคม ผมเชื่อว่าคนจำนวนมากไม่อยากที่จะซื้อรถที่ขนาดใหญ๋กว่าแต่เพื่อนฝูงแยกแยะไม่ออกจากซิตี้ที่ราคาถูกกว่า ก็จะหันไปหาซิตี้ที่ราคาถูกกว่าแต่ได้อุปกรณ์ครบครันไปเลยหรือไม่ก็ไปหารถที่มันดูภูมิฐานมีเงินไปเลยเช่นแอคคอร์ด
เรื่องของความสปอร์ตดูวัยรุ่นก็เป็นเหตุผลที่คนไทยใช้ตอนเลือกซิวิค แต่กับรุ่นใหม่นอกเหนือจากความค้ายคลึงกับซิตี้แล้วการขาดความสปอร์ตยิ่งทำให้ลูกค้าที่ชอบรูปทรงปราดเปรียวมองข้ามซีวิคไปมองรุ่นอื่น ผมมองถึงความขัดแย้งในตัวยี่ห้อของตัวเองนะครับ ถ้ามองไปถึงการแข่งขันที่ยี่ห้ออื่นๆที่เค้าเน้นจุดขายความเป็นวัยรุ่นมากกว่าซีวิคยิ่งลำบาก เสป็คเครื่องยนต์อาจจะให้มาหรูหราแต่คนไทยจำนวนมากยังไม่รูเลยว่า VTEC หลังรถตัวเองน่ะแปลว่าอะไรมีดียังไง ตลาดคนไทยยังไงก็ตัดสินที่รูปภายนอกเป็นหลัก ฟอร์ดเฟียสต้าที่อยู่ในยี่ห้อฟอร์ดที่ใครๆก็ต่างจดจำในภาพลักษณ์ของราคาขายต่อตกศูนย์บริการห่วยแตกแต่กลับขายดีจนเหมือนลืมประเด็นเรื่องยี่ห้อไปเลยเพราะรูปลักษ์ที่มันโฉบเฉี่ยวก็พอจะชี้วัดได้แล้วว่าคนไทยให้ความสำคัญเรื่องรูปโฉมเป็นอย่างมาก
ยิ่งมีข่าวว่าจะใช้เครื่อง1800ตัวเดิมอีกถ้าฮอนด้ายังคงปล่อยให้มีปัญหาเสียงสับหมูลามมาถึงตัวถังนี้อีก ผมคาดว่าซีวิคโฉมนี้ลำบากแน่ครับ ถ้าฮอนด้าไล่ตามเก็บปัญหาไม่หมดเป็นเรื่องเหมือนตอน CRV ขึ้นมาล่ะเรื่องใหญ่แน่
ผมเห็นด้วยกับข้อมูลข้างต้น ว่าคนไทยใช้ข้อมูลในการซื้อรถแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ คือ ยึดถือที่รูปลักษณ์ และความพอใจของตนเป็นสำคัญ
-
จะคิดว่ามันเหมือนกันก็เหมือนนะ แต่อยากจะบอกว่า
ผมคิดว่า Honda ผิดพลาดเล็กน้อย คือ ถ้า Civic G9 ออกมาก่อน City มันก็จะกลายเป็น City ไปก็อป Civic
แบบนี้มันจะดูโอเคกว่านะ
แต่ก็อย่าคิดอะไรมากเลยครับ มันก็ไม่ได้ก็อปกันมาหรอกครับ แค่ออกแบบให้หน้าตามันคล้ายกัน เพียงแต่ว่ามันไม่สวยก็เท่านั้นเอง
ดูอย่าง BMW 5-Series(F10/F11) กับ 7-Series(F01/F02) สิครับ มันคล้ายกันมั้ย ก็คล้ายกัน แต่ว่ามันสวยทั้งคู่ เลยไม่มีใครไปว่ามัน
แล้วอีกอย่าง การนำ 7-Series เปิดตัวก่อน 5-Series มันก็ทำให้ดูเหมือนว่า 7-Series ไม่ได้ไปก็อปหน้าตารุ่นน้องมานะ
ทั้งๆ ที่จริง บริษัทจงใจที่จะให้การออกแบบไปในทิศทางเดียวกัน
-
จะคิดว่ามันเหมือนกันก็เหมือนนะ แต่อยากจะบอกว่า
ผมคิดว่า Honda ผิดพลาดเล็กน้อย คือ ถ้า Civic G9 ออกมาก่อน City มันก็จะกลายเป็น City ไปก็อป Civic
แบบนี้มันจะดูโอเคกว่านะ
แต่ก็อย่าคิดอะไรมากเลยครับ มันก็ไม่ได้ก็อปกันมาหรอกครับ แค่ออกแบบให้หน้าตามันคล้ายกัน เพียงแต่ว่ามันไม่สวยก็เท่านั้นเอง
ดูอย่าง BMW 5-Series(F10/F11) กับ 7-Series(F01/F02) สิครับ มันคล้ายกันมั้ย ก็คล้ายกัน แต่ว่ามันสวยทั้งคู่ เลยไม่มีใครไปว่ามัน
แล้วอีกอย่าง การนำ 7-Series เปิดตัวก่อน 5-Series มันก็ทำให้ดูเหมือนว่า 7-Series ไม่ได้ไปก็อปหน้าตารุ่นน้องมานะ
ทั้งๆ ที่จริง บริษัทจงใจที่จะให้การออกแบบไปในทิศทางเดียวกัน
ผมเห็นด้วยนะ จริงๆ แล้วผมไม่ได้ซีเรียสเลยด้วยซ้ำ มันเป็นแนวทางการออกแบบที่ทาง Honda น่าจะจงใจ ยังไงซะ City ก็คือ City , Civic ก็คือ Civic ครับ
( แต่ติอย่าง ที่ชุดควบคุมเครื่องเสียง Civic ก๊อป City มากเกินไป จนเสียความเป็นตัวเองไป )
-
จะคิดว่ามันเหมือนกันก็เหมือนนะ แต่อยากจะบอกว่า
ผมคิดว่า Honda ผิดพลาดเล็กน้อย คือ ถ้า Civic G9 ออกมาก่อน City มันก็จะกลายเป็น City ไปก็อป Civic
แบบนี้มันจะดูโอเคกว่านะ
แต่ก็อย่าคิดอะไรมากเลยครับ มันก็ไม่ได้ก็อปกันมาหรอกครับ แค่ออกแบบให้หน้าตามันคล้ายกัน เพียงแต่ว่ามันไม่สวยก็เท่านั้นเอง
ดูอย่าง BMW 5-Series(F10/F11) กับ 7-Series(F01/F02) สิครับ มันคล้ายกันมั้ย ก็คล้ายกัน แต่ว่ามันสวยทั้งคู่ เลยไม่มีใครไปว่ามัน
แล้วอีกอย่าง การนำ 7-Series เปิดตัวก่อน 5-Series มันก็ทำให้ดูเหมือนว่า 7-Series ไม่ได้ไปก็อปหน้าตารุ่นน้องมานะ
ทั้งๆ ที่จริง บริษัทจงใจที่จะให้การออกแบบไปในทิศทางเดียวกัน
ผมเห็นด้วยนะ จริงๆ แล้วผมไม่ได้ซีเรียสเลยด้วยซ้ำ มันเป็นแนวทางการออกแบบที่ทาง Honda น่าจะจงใจ ยังไงซะ City ก็คือ City , Civic ก็คือ Civic ครับ
( แต่ติอย่าง ที่ชุดควบคุมเครื่องเสียง Civic ก๊อป City มากเกินไป จนเสียความเป็นตัวเองไป )
ถ้าเป็นแบบนั้น Honda City ก็ Think global กว่าที่คิดเสียแล้วสิ อิอิ
กลายเป็นรถทดลองงานดีไซน์ใหม่ของ Honda !!
-
ผมว่าฮอนด้าคงตั้งใจให้รถของตัวเองออกมาในทิศทางการออกแบบเดียวกันแหละครับ เพียงแต่มันคล้ายกันเกินไปจนทำให้ลูกค้า (ส่วนใหญ่) รับไม่ได้ แต่ก็เถอะนะ ยังไงซีวิคก็คือซีวิค ซิตี้ก็คือซิตี้ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ;D
-
ฟ้องด้วยภาพ
(http://www.picza.net/uppic/pic/2011_06_06/3d0/3d0daaf8fc5a1133bb0ea069f15f639f.jpg)
-
ด้านข้างน่ะ มันไม่เหมือนกันจนเกินไป
city ประตูหลังมันตัดฉึบเดียวเรียบร้อย แต่ civic มันยึกๆๆๆ คล้าย legacy เลย...
ด้านท้าย ไม่เหมือน
city ออกแนวแบนๆ civic ทรงตั้งๆ เหมือนตัว D
ด้านหน้า??!!! หือ?
เอา City มายืดให้กว้างๆก็เป็นพอแล้ว~~เหมือนเด๊ะ เฮ้อ.....
-
อูยยยยเข้าใจเล่นนะครับ BMW คือไส้กรอกสามขนาดแต่นี่เทียบด้วยปลาดิบสองขนาด :P
แต่ผมว่าฮอนด้าไม่เข้ากันกับแผนนี้น่ะครับ BMW เค้าอยู่ในกลุ่มรถพรีเมี่ยมแต่ฮอน้ายังไม่มีคุณสมบัติด้านภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งเพียงวพอที่จะทำแผนแบบที่คล้ายกับ BMW ทำ
-
ใันรถแต่ละรุ่นมันก็ต้องมี DNA ของรถยี่ห้อนั้นๆ ซิครับ
ก็เหมือน BMW ทั้งซีรี่ 3 5 7
รวมทั้ง Vibrant and Clarity ของ Toyota
Mazda เค้ายังมี shinari
-
เหมือนกับการออกแบบของ BMW ที่ 3 5 6 7 มีหน้าตาคล้ายคลึงกันมากแทบแยกไม่ออก นอกจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่ผมว่ากับ BMW มันไม่มีปัญหานะเพราะว่าเค้ามีกลุ่มแยกแยะชัดเจนไปเลย ขนาดเล็ก3 ขนาดกลาง 5 อยากภูมิฐานไป 7 สปอร์ตไป 6 แต่กับฮอนด้าที่จะขายในไทยผมว่าตีกันวุนวายยอดขายลดแน่ๆเพราะว่ามันคล้ายคลึงกับซิตี้มากเกินไป
ไม่ใช่ว่ามันเหมือนกับซิตี้เป๊ะๆแต่ด้วยความที่มันคล้ายกันมากๆนี่แหละทำให้คนไทยตัดสินใจไม่ได้ว่ามันแตกต่างกับซิตี้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่นตามเว็บต่างๆจะมีคนมาถามไถ่อยู่เป็นประจำว่าระหว่างซิตี้รุ่นแพงกับซีวิครุ่นถูกจะเลือกอะไรดี? ซีวิคกับ CRV อย่างไหนดีกว่ากันชี้ให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ๋ยังแยกแยะขนาดของรถไม่ถูก ไม่เข้าใจว่าความแตกต่างแต่ละรุ่นมันเป็นอย่างไร การซื้อส่วนใหญ๋สำหรับคนไม่รุเรื่องรถอะไรมากจะเน้นไปที่รูปลักษณ์ภายนอกและยี่ห้อ
ทีนี้มาที่รูปลักษ์ของซีวิครุ่นใหม่ที่มันคล้ายซิตี้ที่วางขายก่อนหน้ามาก คนไทยจะเกิดข้อกังขาว่ามันต่างกันยังไงและในเมื่อหน้าตามันคล้ายๆกันจะจ่ายแพงกว่าไปทำไม ซื้อซิตี้ที่ราคาถูกกว่าดีกว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงกับซ๊วิคเลยมันก็ดูเหมือนกันๆ ละจากค่านิยมคนไทยส่วนใหญ๋ที่มักจะเอาเรื่องรถมาใช้เป็นจุดยืนสถานะทางสังคม ผมเชื่อว่าคนจำนวนมากไม่อยากที่จะซื้อรถที่ขนาดใหญ๋กว่าแต่เพื่อนฝูงแยกแยะไม่ออกจากซิตี้ที่ราคาถูกกว่า ก็จะหันไปหาซิตี้ที่ราคาถูกกว่าแต่ได้อุปกรณ์ครบครันไปเลยหรือไม่ก็ไปหารถที่มันดูภูมิฐานมีเงินไปเลยเช่นแอคคอร์ด
เรื่องของความสปอร์ตดูวัยรุ่นก็เป็นเหตุผลที่คนไทยใช้ตอนเลือกซิวิค แต่กับรุ่นใหม่นอกเหนือจากความค้ายคลึงกับซิตี้แล้วการขาดความสปอร์ตยิ่งทำให้ลูกค้าที่ชอบรูปทรงปราดเปรียวมองข้ามซีวิคไปมองรุ่นอื่น ผมมองถึงความขัดแย้งในตัวยี่ห้อของตัวเองนะครับ ถ้ามองไปถึงการแข่งขันที่ยี่ห้ออื่นๆที่เค้าเน้นจุดขายความเป็นวัยรุ่นมากกว่าซีวิคยิ่งลำบาก เสป็คเครื่องยนต์อาจจะให้มาหรูหราแต่คนไทยจำนวนมากยังไม่รูเลยว่า VTEC หลังรถตัวเองน่ะแปลว่าอะไรมีดียังไง ตลาดคนไทยยังไงก็ตัดสินที่รูปภายนอกเป็นหลัก ฟอร์ดเฟียสต้าที่อยู่ในยี่ห้อฟอร์ดที่ใครๆก็ต่างจดจำในภาพลักษณ์ของราคาขายต่อตกศูนย์บริการห่วยแตกแต่กลับขายดีจนเหมือนลืมประเด็นเรื่องยี่ห้อไปเลยเพราะรูปลักษ์ที่มันโฉบเฉี่ยวก็พอจะชี้วัดได้แล้วว่าคนไทยให้ความสำคัญเรื่องรูปโฉมเป็นอย่างมาก
ยิ่งมีข่าวว่าจะใช้เครื่อง1800ตัวเดิมอีกถ้าฮอนด้ายังคงปล่อยให้มีปัญหาเสียงสับหมูลามมาถึงตัวถังนี้อีก ผมคาดว่าซีวิคโฉมนี้ลำบากแน่ครับ ถ้าฮอนด้าไล่ตามเก็บปัญหาไม่หมดเป็นเรื่องเหมือนตอน CRV ขึ้นมาล่ะเรื่องใหญ่แน่
ผมเห็นด้วยนะครับ
จริงอยู่ที่บริษัทรถยนต์เดี๋ยวนี้ ชอบทำรถทุกรุ่นให้มี design language เดียวกัน แต่ผมว่าสำหรับรถในระดับ mainstream (อย่าง Toyota, Honda, Nissan) การทำรถในทุก segment ให้ออกมาคล้ายกัน ยังไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะยังไงคนไทยก็ยังมีนิสัยชอบซื้อรถเพื่อ "ข่ม และ อวด" ชาวบ้าน ดังนั้น ถ้ารถที่แพงกว่า ไม่แสดงตัวสินค้า ให้ดูข่มรัศมีของรถที่ถูกกว่าอย่างชัดเจนแล้วละก็ ยากที่จะขายได้ครับ
ส่วนรถระดับ premium เนี่ย ลักษณะตลาดมันจะต่างออกไป เพราะในระดับนั้น คนที่ขับ S-Class ก็คงไม่ได้ลงมาข่มคนขับ E-Class เท่าไร เพราะในระดับนี้แล้ว นอกจากเงินในกระเป๋าแล้ว คนกลุ่มนี้ยังให้ความสำคัญกับความเหมาะสมด้วย เช่น
ผู้หญิงวัยรุ่น พ่อแม่มีเงินจริง แต่คงไม่ซื้อ 7-Series แน่ เพราะดูสว. เกิน ก็อาจจะเป็น 3-Series หรือ MINI
แต่กับตลาด Mass Market รถใหญ่แสดงถึงฐานะคนขับ มากกว่าตัว brand เสียอีก ดังนั้นรถที่ใหญ่กว่า ถ้าดูแล้วไม่เบ่งกว่ารถที่เล็กกว่า ก็ไม่รู้จะจ่ายแพงไปทำไมครับ
-
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
There is nothing wrong with the design other than that it resembles City
-
ด้านข้างนี่ดูลดต้นทุนมากกกกครับ เหมือนกันอย่างกะแกะ เหมือนฮอนด้าจะออกแบบใหม่แค่ไฟท้าย
-
ผมว่าซิตี้ต่างหากที่ได้แนวการออกแบบมาจากรุ่นพี่อย่างซีวิค และซีวิคโฉมใหม่ถ้าเทียบกับโฉมก่อนของทางฝั่งเมกา มันก็ไม่ได้ฉีกแนวการออกแบบไปมากเท่าไรเลย และซิตี้ผมมองด้านท้ายยังไงก็ยังไม่ลงตัวอยู่ดี กับไฟท้ายใหญ่ๆทรงแปลกๆ ส่วนซีวิคใหม่ถึงแม้จะมีคนบอกว่าไม่สวยเท่าตัว fd แต่ผมก็ยังมองว่ามันสวยน่าใช้กว่าอัลติสซะอีก 55+...(ความเห็นส่วนตัวนะครับ ^_^) รูปด้านล่างนี่เทียบให้ดูครับ ไม่รู้ว่าใครเหมือนใคร
-
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ...ผมว่า มันดูแย่กว่าตัวปัจจุบันมากมายอ่ะ ... ฟันธงเลยว่ายอดขายอืดแน่ ๆ คราวนี้ ค่ายเบอร์ 3-4-5-6 ได้เห็น Honda พลาดแล้ว รีบหารถงาม ๆ มา ถล่มด่วนนนนนนนนนนนนนนนนน....