Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vellcap ที่ มิถุนายน 15, 2011, 20:23:43
-
ขอถามคำถามที่โง่มากถึงมากที่สุดด้วยครับ
รถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD กับ ขับเคลื่อนสองล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อนสองล้อหลังนั้น
เวลาขับขี่ให้อารมณ์แตกต่างกันมากแค่ไหนครับ แล้วการเกาะถนนจะลดลงไปมากไหม
ยกตัวอย่าง BMW X-Drive กับ S-Drive , Honda CRV 2WD กับ AWD , Ford Escape 2WD กับ AWD
แล้วตอนนี้ที่บ้านผมบอกมาแล้วว่าถ้า CRV G3 แก้ปัญหาต่างๆไม่ได้(รถอยู่ในประกันอยู่) เขาจะขายไปซื้อ X1 S-Drive ตัวถูกที่สุดมาแทนครับ
ในความคิดพี่ๆคิดยังไงครับ
ตัวผมตอนนี้เฉยๆแล้วครับ เข้าศูนย์จนเซ็ง รอคนจ่ายเงินเขาตัดสินใจ แต่ใจนึงก็ยังรักและมีความรู้สึกดีๆกับมันอยู่ดีครับ
-
คำบ่นต่อไปหลังจากเปลี่ยรรถมาแล้วคือ "ทำไมมันแคบจัง"
-
ถ้าปัญหามันมากขนาดอยู่ศุนย์มากกว่าบ้าน เปลี่ยนไปเถอะครับ
ก่อนเปลี่ยนฟ้อง สคบ. ก่อนก็ดีครับ
แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้รถขับสี่ ก็ไม่ต้องเอา AWD หรอกครับ
แต่พูดถึงการเกาะถนนมันต่างกันอยู่แล้วครับ โดยเฉพาะเวลาถนนลื่น ฝนตกอะไรประมาณนั้น
ตามจริงขับสี่ก็มีหลายแบบ ขับสี่บนทางลาดชัน ถนนดิน หรือ ทางเรียบ อะไรประมาณนั้น
แต่มันก็กินน้ำมันมากขึ้น แต่ถามผมว่าเอามั้ย เอานะ
-
ใช้ CRV ขับ 2 เหมือนเดิม
เปลี่ยนยางดีๆ ก็จบแล้วครับ
คุ้ม ถึงขับไม่ดีเท่าX1 แต่มันก็ไม่สร้างรายจ่าย
พูดถึงขับ 4
เราคงไม่ขับโหดร้ายขนาดที่ว่าต้องพึ่งขับ 4 หรอกครับ
เต็มที่ แนะนำยางรีดน้ำดีๆ กรณีถนนลื่น ถนนเปียก มันก็เพียงพอแล้วครับ
-
ผมว่ารถแนว CR-V ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อรุ่นขับ 4 ล้อเลย น้อยคนนักที่จะเอาประเภทนี้ไปลุย
ถ้าห่วงเรื่องการเกาะถนน ผมว่าคนทั่วไปคงไม่ขับรุนแรงถึงขนาดต้องพึ่งพาระบบขับ 4 เพื่อ handling หรอกครับ
ส่วนถ้าจะเปลี่ยนไปซื้อ X1 ลองนั่งดูก่อนครับ ผมว่ามันแคบและอึดอัดกว่า CR-V พอสมควร แต่เรื่องสมรรถนะคงดีกว่าไม่ต้องห่วง
-
CR-V ก็ถือเป็น SUV ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกนะครับ
แสดงว่า มันต้องมีดีพอสมควร จึงทำให้โลก ยังให้ความสนใจ มันทุกรุ่น
อย่างที่ออสเตเลีย เป้นประเทศนึง ที่ถนนโค้งเยอะ เนินเขากระจายย ทางก็แคบ
แต่ผมเห็น CR-V เป็นรถคันนึงที่ คนออสซี่ ยังใช้มาตลอด และใช้กันเยอะมากด้วย
(เป็นฮอนด้า โมเดลที่ขายดีที่สุดในออสเตรเลีย(ปกติคนออสซี่ ไม่นิยมใช้ฮอนด้ามากมายนัก))
มันก็น่าจะบอกความดีความงามหลายๆด้าน ของมันนะครับ
-
เท่าที่ดูมามันก็ไม่ได้แคบอะไรนะครับ กลับนั่งสบายกว่าcr-vอีกแหน่ะ อันนี้พูดจริงๆ เคยลองไปเทสมาแล้ว ช่วงล่างดีครับ
ผมว่ารอดู fortuner big minorchange ดีกว่ามั้ยครับ
-
ขอถามคำถามที่โง่มากถึงมากที่สุดด้วยครับ
รถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD กับ ขับเคลื่อนสองล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อนสองล้อหลังนั้น
เวลาขับขี่ให้อารมณ์แตกต่างกันมากแค่ไหนครับ แล้วการเกาะถนนจะลดลงไปมากไหม
ยกตัวอย่าง BMW X-Drive กับ S-Drive , Honda CRV 2WD กับ AWD , Ford Escape 2WD กับ AWD
แล้วตอนนี้ที่บ้านผมบอกมาแล้วว่าถ้า CRV G3 แก้ปัญหาต่างๆไม่ได้(รถอยู่ในประกันอยู่) เขาจะขายไปซื้อ X1 S-Drive ตัวถูกที่สุดมาแทนครับ
ในความคิดพี่ๆคิดยังไงครับ
ตัวผมตอนนี้เฉยๆแล้วครับ เข้าศูนย์จนเซ็ง รอคนจ่ายเงินเขาตัดสินใจ แต่ใจนึงก็ยังรักและมีความรู้สึกดีๆกับมันอยู่ดีครับ
รถมันเป็นอะไรเหรอครับ แล้วอยู่อู่นานหรือยัง
ส่วนตัวว่า ถ้า CR-V ซ่อมได้ ก็ขับไปเถอะครับ ประหยัดกว่าด้วย
-
AWD ไม่ต่างกัน 2WD มากครับ แต่แต่างกับ 4WD ค่อนข้างมาก เพราะมันขับสี่แค่ตอนล้อหลังเสียการยึดเกาะครับ ส่วนล้อหน้า จะปัดอะไรยังไงก็ไม่เกี่ยวครับ
-
ถ้ายังไม่มี CR-V ก็สนับสนุนให้ซื้อ X-1 เพราะรถน่าใช้ ขับขี่ดีกว่าชัดเจน
แต่เมื่อมี CR-V อยู่แล้ว หากต้องขาย ความดีมันไม่คุ้มค่าความต่างอะครับ เพราะ CR-V ก็มีดีเยอะอยู่ ขายไปขาดทุนรอบนึง ต้องเพิ่มตังซื้ออีก
แต่ถ้ารถมี defect ขนาดนั้นก็พอเข้าใจครับ
-
CRV ที่บ้านมีอะไรเสียบ่อยครับ คือสนใจอยู่ แต่ได้ยินเรื่อง defect บ่อยจนไม่กล้าซื้อครับ ;D
ส่วน x1 ผมก็สนใจเป็นการส่วนตัวเหมือนกันนะ ชอบมากโดยเฉพาะสีน้ำตาล
-
เอาที่จำได้นะครับ เกียร์ แอร์ ระบบบังคับเลี้ยว เสียงแปลกๆจากช่วงล่างหน้าและโช๊ค ยางรองแท่นเครื่อง และ อีกเพียบครับ น่าจะครบทั้งคันแล้วครับ
ยกเว้นเครื่องที่ยังปกติอยู่
ตั้งแต่ซื้อมา นับเวลาที่เข้าศูนย์ไปแล้วก็อืมม ประมาณ 30 ครั้งได้แล้วครับ
-
เอาที่จำได้นะครับ เกียร์ แอร์ ระบบบังคับเลี้ยว เสียงแปลกๆจากช่วงล่างหน้าและโช๊ค ยางรองแท่นเครื่อง และ อีกเพียบครับ น่าจะครบทั้งคันแล้วครับ
ยกเว้นเครื่องที่ยังปกติอยู่
ตั้งแต่ซื้อมา นับเวลาที่เข้าศูนย์ไปแล้วก็อืมม ประมาณ 30 ครั้งได้แล้วครับ
โอยยยย เยอะแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกันครับ ทีแรกสุด ผมจะซื้อ cRV2.4 awd
แต่ถามเซล เค้าก็บอกเรื่องกระจกตกร่องและเรื่องแอร์เหม็น ยังมีอยู่ ผมเลยไม่เอา
ซื้อ X1 ก็ยังมีคนใช้ไม่เยอะ ไม่รู้จะมี Defect อะไรหรือเปล่า ผมเลยรออยู่
แต่ก่อนเปลี่ยน แวะไปดู X1 และทดลองขับดูหน่อยละกันครับ
-
เอาที่จำได้นะครับ เกียร์ แอร์ ระบบบังคับเลี้ยว เสียงแปลกๆจากช่วงล่างหน้าและโช๊ค ยางรองแท่นเครื่อง และ อีกเพียบครับ น่าจะครบทั้งคันแล้วครับ
ยกเว้นเครื่องที่ยังปกติอยู่
ตั้งแต่ซื้อมา นับเวลาที่เข้าศูนย์ไปแล้วก็อืมม ประมาณ 30 ครั้งได้แล้วครับ
เสียเยอะขนาดนั้น เข้าศูนย์หลายครั้งขนาดนี้ เป็นผม ผมร้องเรียนแล้วครับ ยอมทำไม ซื้อรถมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาซ่อมน่ะครับ
ผมซื้อ Zafira มือสองมา 4 ปี เช็คระยะประจำปี + บำรุงรักษาอย่างอื่นรวมๆ กันยังไม่ถึง 20 ครั้งเลยครับ
-
ถนน และสภาพอากาศเมืองไทย ไม่มีหิมะ ไม่มีทางลาดชันมาก ไม่มีพายุฝนเลวร้าย
ขับ 2 เหลือเฝือแล้วครับ เอาขับ 4มา แต่เครื่องเล็กเหมือนเดิม วิ่งไม่ออก แล้วกินน้ำมันมากสุดๆเลยครับ
-
ขับ 4 บางเวลาเฉพาะที่จำเป็น มันก็มี ดีกว่าไม่มีน่ะครับ
ส่วนเรื่อง ซีอาร์วี ผมว่าเป็นเรื่องที่ต้องคุยกับทางศูนย์ใหญ่แล้วล่ะ ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร
จริงๆ ถ้าให้เทียบซีอาร์วีกับเอ็กซ์ 1 ผมว่าถ้าเทียบสมรรถนะ เอ็กซ์ 1 เหนือกว่าหน่อยๆ ไม่ได้มากอะไรมากมายนัก
แต่ถ้าภายในคับแคบกว่า แบบเห็นได้ชัดๆ นั่งหน้าไม่มีปัญหา นั่งหลัง ตัวสูงหน่อย หัวติดเพดานน่ะ ไม่ค่อยสูงเท่าไรเพราะมันลาดลงเยอะ
ด้านหลังที่เก็บของก็ไม่ได้มากมายอะไร
ขนาดรถก็ไม่ได้สูงเท่าซีอาร์วี ถ้าคุณเห็นตามถนนจะเห็นว่ามันสูงกว่า อัลติสนิดเดียวเอง วิ่งๆ ไปดูไปยังคล้ายๆ รถเก๋งมายกสูงด้วยซ้ำ
แต่เท่าที่เห็นในคู่มือขายของรุ่นนี้เขาก็เทียบกับ ซีอาร์วีน่ะ แต่ถ้าเอ็กซ์สามจะไปเทียบกับ แคปติว่า แทน
ถ้าเป็นผม ถ้าถึงที่สุดจริงๆ ก็คงต้องคุยกับศูนย์ใหญ่ แต่ผมยังไม่ขาย เพราะถ้ารถยังไม่กี่ปี ขายไปเป็นมือสองไม่คุ้มแน่ๆ แต่ถ้าแก้ไขแล้วไม่หายจริงๆ หรือไม่มีทางเลือกอื่นๆ จำเป็นต้องซื้อรถใหม่ เอ็กซ์ 1 ก็ใช้ได้ในระดับหนึ่ง ถ้าไม่ได้มีคนนั่งเยอะ แต่ต้องทำใจกับตัวรถที่ไม่ได้ใหญ่เหมือนเดิมน่ะครับ แต่ได้ช่วงล่างที่เกาะกว่าซีอาร์วีมาแทนที่ กินน้ำมันไม่ต่างกันเท่าไร กินจุพอกัน แต่ถ้าเพิ่มงบได้ ไปเอ็กซ์ 3 จะดีกว่าเยอะเลยครับ หรืออาจจะเป็นเอ็กซ์ซี 60 ของวอลโว่ก็ได้ สองคันหลังนั่งสบายกว่าเยอะเลย
-
ขอตอบสั้นๆนะครับ คือระบบขับ4 ในโลกนี้มันมีหลายชนิดมากเลย พวกขับ 4ตลอดเวลาอย่าง audi quattro ที่ใช้ torsen หรือ subaru ส่วนอีกแบบนั้นคือระบบขับ4ที่จะทำงานเมื่อมีล้อหน้า slip เกิน 15 องศา อย่างพวก Volkswagen 4motion หรือ volve ที่ใช้ระบบ haldex ถ้าขับทั่วไปก็เหมือนการขับ 2 ปกติเท่านั้น ถ้าขับแบบบ้านๆทั่วไป ขับ2ก็พอแล้วครับ
-
AWD ของ ซูบารุนี่ตลอดเวลานะครับ ส่วนของ CRV คือบางเวลาที่มีการลื่นไถลของล้อหน้านะครับ
ดังนั้นถ้าไม่คิดมาก หารถขับหน้าก็พอครับ ภาระน้อยด้วย ประหยัดน้ำมันด้วย
เคยคุยกับร้านช่วงล่าง CRV หลายคันก็ตัดระบบขับสี่ออกนะครับ 5 5 5 ตลกดีเหมือนกัน
เขาบ่นกันว่าเปลืองน้ำมัน แต่ไม่เข้าใจว่ามันไม่ได้ทำงานตลอดเวลา.....
-
Captiva ก็ AWD นะ
-
ผมว่า การขับขี่ ถ้าอยู่แค่ในเมือง ออกต่างจังหวัดบ้างเล็กๆน้อยๆ 2WD กับ AWD ไม่น่าจะต่างกันครับ