Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Psuspention ที่ มิถุนายน 15, 2011, 22:36:15
-
ไม่ทราบว่าโดยปกติแล้ว กล่อง ECU รถยนต์มีการจดจำพฤติกรรมของผู้ขับขี่ไหมครับ เช่น ถ้าเปนคนขับรถช้าๆออกตัวไม่กระชาก ขับแบบไปเรื่อยๆ กับ อีกคนที่ขับ กระชาก ออกตัวเร็ว และ ขับเร็วอยู่สม่ำเสมอ สมมติว่าเปนรถรุ่นเดียวกันไม่มีการดัดแปลงสภาพ ใช้น้ำมันใช้ยาง บำรุ่งรักษาอะไรต่างๆนานาเท่ากัน สมมติ ถ้ามีสองคัน คันที่คนขับช้าขับ จะอืดกว่า คันที่คนขับเร็วขับไหมครับ พอดีได้ยิน ญาติผมเขาบอกว่า jazz รุ่นใหม่กล่องมันจำ ก็เลย เกิดสงสัยน่ะครับ (ปล ผมอาจจะเขียนคำถามแบบงงๆหน่อยนะครับพอดีเขียนไม่ค่อยเก่ง ;D)
-
เป็นคำถามที่ดีครับ ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่ากล่องมันจำ แล้วพอเข้าศูนย์เขาก็ใช้คอมเซตให้เรา ว่าเราต้องการประหยัดหรืออัตราเร่ง
หรือมันไม่จำอะไรเลย หรือกล่องมันคิดเองเออเองของมันเอง
-
ผมว่าไม่ได้จำนะครับแต่เป็นตัวโปรแกรมที่อ่านค่าที่รองรับการขับขี่ที่หลายรูปแบบเช่นเหยีบเท่านี้ตอบสนองเท่านี้
โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆซึ่งเป็นคันเร่งไฟฟ้าการตอบสนองจะรู้สึกว่าเร็วและมีประสืทธิภาพและไปตามเท้าเรามากกว่าครับ
-
มิตรซู (เน้นสเปซวาก้อน) มีนะครับ ผสมคันเร่งกับเกียร์
ส่วนเทียน่า จะเน้นไปที่การทำงานของเกียร์ซะส่วนใหญ่
-
รถรุ่นใหม่ๆ ที่เกียร์เป็นไฟฟ้า ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนั้นนะครับ
JAZZ
YARIS
FIASTA
ALTIS
อ่อที่เก่าหน่อย ก็MITSU LANCER ที่เป็นเกียร์CVT ครับ
อันนี้ จากความรู้สึกส่วนตัวที่เคยใช้มานะครับ
-
จำครับแต่คงไม่ถึงกับจำได้เป็นคนๆขนาดนั้น
เอาง่ายๆนะครับเคยไหมเวลาที่ใช้รถอยู่ในเมืองนานๆเจอแต่รถติด แล้วพอขับออกต่างจังหวัดแล้วรู้สึกเหมือนรถวิ่งไม่ค่อยออก นั่นก็เพราะ ECU ได้จำการขับรถแบบนั้นแล้วก็ได้ปรับตัวให้เข้ากับการจราจร
แต่พอหลังจากเราขับเร็วๆหรือเร่งเครื่องตอนแซงซักหน่อยคราวนี้กลับรู้สึกว่ารถวิ่งดีขึ้น พอจอดติดไฟแดงแล้วรอบจะนิ่งแตะคันเร่งนิดเดียวก้พุ่งแล้ว
กล่อง ECU เดี๋ยวนี้ฉลาดครับใช้อะไรหลายๆอย่างในการประมวลผล แต่ผมชอบคันเร่งแบบสายมากกว่าเพราะผมรู้สึกว่าคันเร่งแบบไร้สายค่อนข้างที่จะตอบสนองช้าอยู่พอควร
-
น่าจะเหมือนแรมคอม จำได้แต่ถ้าไม่มีไฟเลี้ยงก็ลบข้อมูลไป
-
ผมว่ามันจำครับ หลังจากออกรถครั้งแรกเลย หรือหลังจากมีการฮาร์ดรีเซ็ทครับ
เพราะเมื่อใช้งานรถครั้งแรกๆ รถจะจำลักษณะของการเปิดปิดคันเร่งไฟฟ้า จำการทำงานของระบบต่างๆในรถ
ไว้ในส่วนของแมมโมรี่ (รอมอ่ะ) คือจะจำเก็บไว้ว่า ใน ขณะนั้นรถมีการใช้งานอย่างไร อุปกรณ์ทุกอย่างในระบบเครื่องยนต์
มีค่าเท่าไหร่ และจะเก็บไว้ครับ ถ้าค่าพวกนี้มันเพี้ยนมากๆ กล่องจะโชว์เช็คเอ็นจิ้นทันที (ในรถรุ่นใหม่ๆที่ฉลาด)
เพราะว่าค่าที่ได้นั้นผิดเพี้ยนไปจากค่าความจำครั้งแรกๆที่กล่องมันบันทึกไว้นั่นเอง
เพราะผมฮาร์ดรีเซ็ทหลายรอบครับ พอมีการปรับปรุงอะไรมากๆปุ๊บเช็คขึ้นเลย พอรีเซ็ทใหม่มันก็จำใหม่อาการเก่าก็หาย
รถใหม่ๆจะเป็นส่วนมากจะเกี่ยวกับส่วนผสมครับ พวกออกเทนอะไรทำนองนี้ เพราะพวกนี้ควบคุมโดยเซ็นเซอร์ครับ
ถ้าค่าที่เซ็นเซอร์วัดได้จากการใช้งานจริงมันเพี้ยนจากค่าแรกๆมากนัก(ส่วนมากคือออกเทน และกรองอากาศตัน...)
มันก็จะฟ้องครับ อิมเจอมาแล้ว หรือแม้กระทั่งน้องผมคนหนึ่งไปเปลี่ยนกรองอากาศแต่งที่มันโล่งกว่าเดิม มันยังฟ้องเลย
-
Hard Reset ยังครับ ถอดขั่วแบตรึเปล่าครับ
-
Hard Reset ยังครับ ถอดขั่วแบตรึเปล่าครับ
สำหรับรถรุ่นเก่าๆ แค่ถอดขั้วแบตก็เท่ากับฮาร์ดรีเซ็ทครับ แต่รถรุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่นต้องต่อเครื่องสแกน
ถึงจะสามารถทำฮาร์ดรีเซ็ทได้ และบางรุ่นต้องเครื่องของศูนย์อีกตะหากครับ เพราะเครื่องข้างนอกศูนย์
มันไม่สามารถเจอ โปรโตคอล ของรถรุ่นนั้นๆได้ครับ