Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: p... ที่ มิถุนายน 23, 2011, 08:28:11

หัวข้อ: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มิถุนายน 23, 2011, 08:28:11
สวัสดีครับพี่จิมมี่เเละพี่ทุกท่านครับ มีเรื่องอยากจะปรึกษาพี่ๆครับ ตอนนี้ผมใช้ Altis cng อยู่ครับ คือผมอยากใส่ท่อใหม่ครับพี่ เคยได้ยินมาว่าใส่เเล้วจะไม่อั้น จะวิ่งดีขึ้น ผมก็เลยอยากจะเปลี่ยนตัวพักปลายเเละก็ตีท่อใหม่ เลยอยากจะรบกวนถามพี่ดังต่อไปนี้ครับ

1. ถ้าเปลี่ยนเเล้วจะดีขึ้นมากไหมครับ จะเกิดผลเสียกับรถไหมครับ

2. ราคาประมาณเท่าไรครับ ผมเคยไปถามมา เค้าบอกว่าประมาณ5000ครับ ราคานี้เเพงไหมครับ

3. อยากให้พี่ออกความคิดเห็นเเละประสบการณ์เกี่ยวกับการใส่ท่อใหม่ครับ


    สุดท้ายขอขอบคุณทุกๆคำตอบเลยครับ ขอให้พี่จิมมี่เเละพี่ทุกท่านในเว็ปบอร์ดนี้รวยๆเเละสุขภาพเเข็งเเรงกันทุกคนครับ:)
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ มิถุนายน 23, 2011, 09:42:49
ในการใช้รถเกียร์อัตโนมัติเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร หมุนรอบไม่จัดไปกว่า 6,500 รอบ
ผมคิดว่าสิ่งแรกที่ควรลองก่อนอย่างอื่นคือเปลี่ยนเฉพาะใบพักปลาย
1. อาจจะแรงขึ้น หรือไม่แรงขึ้น
2. แต่อย่างน้อยก็ได้ความสวย

ผมไม่แนะนำให้ตัดเครื่องกรองไอเสียออกเพราะในชีวิตจริงถ้าคุณไม่ได้ลากรอบเกิน 5,000
มันไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อแรงม้าขนาดนั้น และรถบางรุ่น ถอดออกไปก็ไม่ได้แรงขึ้นเลย
แถมตีนต้นหายอีกต่างหาก

การเดินท่อใหม่ทั้งเส้น ของเดิมติดรถที่ให้มานั้นมีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานที่ออกตัวไว
และเร่งแซงช่วง 3-5 พันรอบต่อนาทีดีอยู่แล้ว หากขยายเพิ่มก็ไม่ได้มาก ถ้าขยายเป็นสองนิ้ว
2 เกียร์แรกอัตราเร่งหายเหือด ไปดีเอาตอนท้อปสปีดซึ่งไม่ได้จำเป็นต่อการใช้งานครับ

ส่วนท่อไอเสีย หม้อพักสแตนเลสทำเองทั้งใบ สมัยนี้ 5,000 บาทผมว่าพอรับได้นะ
ยุคนี้สแตนเลสแพงกว่าแต่ก่อน แต่ถ้าอยากเท่ห์ ก็จะไปหาท่อแต่งเมืองนอกจากเซียงกง
ในราคา 2,500-3,500 บาทมาใช้ก็ได้ แล้วเปิดท่อยัดไส้ใหม่ดีๆ ก็ใช้ได้นานครับ
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มิถุนายน 23, 2011, 11:14:35
อย่างนี้ต้องลอง !!

ผมว่าลองพักปลายของนอก ซักใบพอแล้วครับ
แต่อย่าเอาไส้ตรงมานะครับ เกียร์ออโต้มันจะวิ่งไม่ออกครับ

และท่อใบใหญ่ๆมักจะได้ความเงียบมากกว่าใบเล็กครับ

ยังไงโชคดีครับ
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มิถุนายน 23, 2011, 12:34:44
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับพี่ทั้งสอง ถ้าผมอยากจะได้อัตตราเร่งตีนต้นดีขึ้นกว่าเดิมเเต่ไม่ถึงกับโหดมากนักต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับพี่ เเล้วถ้าผมเปลี่ยนเเค่พักปลายอย่างที่พี่ทั้งสองได้เเนะนำมา จะวิ่งดีขึ้นไหมครับพี่ๆ:) ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ;)
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ มิถุนายน 23, 2011, 12:41:05

ท่อแท้ตรงรุ่นหรือท่องานร้านล่ะครับ

ถ้าท่อเสมือนไม่ตรงรุ่น เกียร์ออโต้ ต้นหายแน่นอน

ยังไงก็พยายามอย่าให้ท่อมันใหญ่กว่าขนาดที่มีอยู่ก็พอ

หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มิถุนายน 23, 2011, 12:51:58

ท่อแท้ตรงรุ่นหรือท่องานร้านล่ะครับ

ถ้าท่อเสมือนไม่ตรงรุ่น เกียร์ออโต้ ต้นหายแน่นอน

ยังไงก็พยายามอย่าให้ท่อมันใหญ่กว่าขนาดที่มีอยู่ก็พอ




ถ้าท่อเท่าเดิมมันจะวิ่งดีขึ้นหรือเปล่าครับ คือผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เลยครับ  อยากให้วิ่งตีนต้นดีขึ้นต้องทำไงอ่ะครับ รบกวนเเนะนำด้วยคร้าบ:)
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: Pomy ที่ มิถุนายน 23, 2011, 14:22:09
ไหนๆก็เรื่องท่อละ ขอถามด้วยคนนะครับ

สมมุติรถยนต์ 1500CC บ้านๆทั่วไปจากโรงงาน เช่น Vios Jazz City
ถ้าตามที่คุณแพนบอกก็คือโรงงานจะทำท่อให้เหมาะสมมาอยู่แล้วกับอัตราเร่งในรอบต้น
ถ้าเป็นเช่นนั้นตามความเข้าใจของผมก็คือ ท่อจากโรงงานมันเหมาะสมกับ AT
เพราะ MT ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่รุ่นล่างสุดคงไม่คุ้มถ้าจะทำท่ออีกต่างหากเพื่อให้เหมาะกับ MT
แล้วถ้าเราเป็นคนที่ใช้รถ MT จะสามารถเพิ่มเติมตรงจุดไหนได้บ้างให้มันดีขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มิถุนายน 23, 2011, 16:43:50
สงสัยว่าระหว่างท่อสูตรทั้งเส้นที่ทางค่ายแต่งเค้าทำกับแบบที่สั่งให้ร้านข้างนอกเค้าดูแบบแล้วทำตามผลที่ได้มันแตกต่างกันมากไหมครับ?
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มิถุนายน 23, 2011, 20:03:09
มาปูเสื่อรอคำตอบจากพี่ๆครับ:)
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มิถุนายน 23, 2011, 20:20:41
มันต้องดูเป็นคันๆไปครับ ว่าท่อเดิมๆจากโรงงานเป็นแบบไหน

ตอบได้แต่กรณีวีออส เพราะใช้อยู่

ท่อเดิมๆ พักกลาง เป็นไส้ตรง ขนาดประมาณ2.2นิ้ว
ส่วนพักปลาย เป็นไส้ย้อน แบบว่า ย้อนมากกก อั้นสุดๆ

ทีนี้ พอเจ้าวีออส เอาไปเปลี่ยนพักปลายอย่างเดียวให้มันโล่งขึ้น
เลยกลายเป็นว่า โล่งเกินไป เพราะพักกลางมันเป็นไส้ตรง และตัวไส้ค่อยข้างใหญ่
จุดที่ลงตัว(สำหรับวีออส) คือเปลี่ยนพักกลาง ที่เป็นไส้เยื้องเข้าไปอีกใบ

พอมาดูจุดเล็กๆน้อยๆบ้าง
อย่างรถบางรุ่น ช่วงที่เดินท่อหลบถังน้ำมัน และมุดเข้าไประหว่างคานบิด
ถือเป็นจุดที่ เดินท่อได้ห่วยแตกมากๆ บิดไปบิดมา แถมยังมีรอยหยัก
โดยเฉพาะช่วงก่อนถึงพักปลาย

ตรงจุดนี้ ผมแก้ด้วยการเดินท่อใหม่ไปเลย ดัดทราย แบบเลสกึงเหล็ก
ระบายไอเสียได้ดีขึ้นแบบชัดเจน เพราะรอยหยัก รอยย่นหมดไปแล้ว



กรณีอัลติส คิดว่า ตรงท่อน่าจะไม่ต่างกัน
แต่ต้องดูอีกที ว่าพักกลาง พักปลายเดิมๆเป็นแบบไหร ไส้ใหญ่แค่ไหน
เพราะรถบางคัน เปลี่ยนแค่พักปลายก็วิ่งดีขึ้นแล้ว
แต่บางคัน กลายเป็นว่าวิ่งดีขึ้นที่รอบเกิน 2พันขึ้นไป
พอรอบต้นๆ ช่วงแรกๆมีหายไปบ้าง
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: p... ที่ มิถุนายน 23, 2011, 20:32:37
ขอบคุณมากครับพี่ เดี๋ยวผมจะไปดูท่ออีกทีครับว่าเป็นเเบบไหน ถ้าเปลี่ยนเเล้วต้นหาย ผมก็คงไม่ทำครับ เพราะใจอยากได้ต้นให้ดีขึ้นครับ เเล้วมีทางอื่นอีกไหมครับที่จะเพิ่มต้นอะครับ ขอบคุณครับพี่:)
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มิถุนายน 23, 2011, 21:06:57
จริงๆแล้ว อัลติสก็เป็นรถที่ต้นจัดอยู่แล้วนะครับ

คือ คิดง่ายๆว่า ไอเสียออกเร็ว คือดีที่สุด
การที่จะทำให้มันออกได้เร็ว คือต้องใช้ท่อขนาดพอดีๆ
ซึ่งผมว่า รถแต่ละคันมันไม่เหมือนกัน ต้องอาศัยลองผิดลองถูก
บางที ท่อสำหรับรถคันนึงทำออกมาดี พอมาใส่อีกคัน สเปคเหมือนกัน อาจจะไม่ดีก็ได้
เพราะขนาดท่อ หม้อพัก ขนาดไส้ของหม้อพัก ลักษณะการเดินท่อ ไม่เหมือนกัน
แนะนำว่า ไปที่คลับของรถที่คุณใช้ แล้วลองศึกษาดู

ส่วนวัสดุของท่อ ก็มีส่วน
แสตนเลส อมความร้อนมากกว่าเหล็ก
ไอเสียจะวิ่งผ่านวัสดุที่ร้อนกว่า ได้ไวกว่า

เมื่อก่อนผมก็เคยตั้งกระทู้ถามในนี้
ผมลองเดินแปปเหล็กขนาด1นิ้ว6หุน ในรถวีออส ตั้งแต่พักกลาง ถึงพักปลาย
ผลคือ แทบไม่ต่างกันเลย รู้สึกลื่นๆขึ้นบ้าง ตอนรอบเกิน3พันขึ้นไปแล้ว

พอลองด้วยสแตนเลสผสมเหล็ก(สแตนเลส40%)
ผลคือ ลื่นขึ้น อาจจะไม่ถึงกับดีเลิศ หรือหวืดหวา
แต่การตอบสนองมันดีขึ้นกว่าแป๊ปเหล็กเดิมๆ
คงเป็นเพราะได้ช่างมีฝีมือด้วย งานเลยออกมาดี
รอบต้นจี๊ดเหมือนเดิม แต่รอบกลางๆถึงปลายดีขึ้นชัดเจน
คาดว่า ถ้าเป็นเลสแท้ๆ คงดีขึ้นอีกนิดหน่อย
แต่ผมเลือกเลสผสมเหล็ก เพราะมันทนกว่า กรณีที่ใต้ท้องถูกกระแทกหรือครูดพื้น

อีกอย่างนึงคือ มันมีองค์ประกอบอื่นๆนอกจากท่อด้วยครับ
แต่ผลที่ได้ ไม่ได้ดีขึ้นมากมาย
ก็แค่ รถตอบสนองดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้นนิดหน่อย ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดๆ
แต่นอกเหนือจากนั้น คือการเสียตัง และกิเลสล้วนๆครับ
ลองพักปลายซักใบก่อนก็ได้ แต่การแต่งรถ ต้องรู้จัก"พอ" ครับ ถึงจะจบ
ไม่งั้น เราจะเสียเงินแบบไม่รู้จบ
หัวข้อ: Re: About altis muffer
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มิถุนายน 23, 2011, 21:17:13
พูดถึงราคา ห้าพันยังไม่น่าเกลียดครับ