Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: taweewat ที่ มิถุนายน 24, 2011, 23:02:11
-
ไปลองขับทั้ง 2 รุ่นมาครับ ชอบภายใน mazda 3 มากแต่ค่อนค้างอืดครับ แต่พอลองขับ ex มันส์กว่าแน่นกว่ายิ่งใช้ paddle shift ด้วยนี่ดึงตลอดไม่มีตก แต่ภายในธรรมดามากๆ การเก็บเสียงภายในก็ไม่ต่างกันเลย จำความรู้สึกได้เลยเพราะโชว์รูมอยู่ข้างๆกัน ลอง mazda เสร็จก็ต่อ ex เลย ( ที่พัทยา )
อยากสอบถามท่านที่เคยขับทั้ง 2 รุ่นนี้ว่ารู้สึกอย่างไรบ้างครับ?
-
ลืมอีกอย่างครับ เครื่องเสียง ex เสียงดีกว่ามากครับ ลองฟังแค่วิทยุนะครับ ตอนนี้ลังเลมากๆเลยครับ เดียวจะไปลอง mazda 3 อีกทีพรุ่งนี้
-
EX เสียอย่างเดียวตรงภายใน ภายนอกสวยไม่แพ้กัน ผมก็ทำใจไม่ได้กับภายในก็รอดูคันอื่นต่อไปครับ
-
ถ้าเป็นตัวEX 2.0GT ที่ปรับโฉมแล้ว
ผมว่าแบบนั้นล่ะลงตัวที่สุดครับ ฟังก์ชั่นอาจจะน้อยกว่ารถปัจจุบันด้วยกัน
แต่มันก็น่าจะถือได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วนะครับ (อันนี้พูดในฐานะคนที่ไม่ได้บ้าออปชั่นนัก)
การตกแต่งที่เอาลายคาร์บอนไฟเบอร์มาตัดขอบตามจุดต่างๆสำหรับผมถือว่ากำลังดี ไม่เลี่ยน
พูดตรงๆว่าผมชอบอะไรน้อยๆแบบEX 2.0GT มากกว่าคอนโซลอวกาศที่ไม่รู้จะเยอะไปไหนของFiestaซะอีก
ถ้าคุณชอบสมรรถนะของมันไปแล้ว ก็เลือกไปเลยครับ
.-_-.
-
จำได้ว่าตอนที่ลองขับ EX ครั้งแรก เมื่อปีก่อน ผมชอบ Handling มันมากๆ เลย ประมาณว่า กลิ่นอายแบบนี้แหละ Mitsubishi จากยุค 90 แล้วยิ่งหน้าตาแบบนั้น เห็นทีไร นึกถึง Galant ตัวเองทุกที
MZ3 ไม่เคยขับ แต่ Gen ที่แล้ว รู้สึกว่านั่งเบาะหลังแล้วอึดอัด แต่รุ่นใหม่ยังไม่เคยลองเลย ว่างๆ ต้องไปลองครับ
-
ผมไม่เคยขับ new mazda 3 น่ะครับ
แต่เคยลองนั่งมาหลายรอบ ล่าสุดวันนี้ที่แฟชั่น
ผมว่าภายในมันสวย ออกแบบดี แต่มันแคบ และอึดอัด สำหรับคนตัวใหญ่ อ่ะครับ
ยิ่ง leg room และ head room ข้างหลัง แพ้ EX เห็นได้ชัด (ตัวผมสูง 180 ครับ)
เรื่องการขับขี่ผมเคยลอง EX 1.8 และ 2.0 ตัว minor ที่งานมอเตอร์โชว์ ได้ใส่กันเต็มๆ
ตัว 2.0 อัตราเร่งดีครับ ดึงนิดๆ เข้าโค้งได้ดี น่าจะเป็นจุดเด่นของเค้าล่ะครับ
-
ในฐานะ ของคนที่กระโดดจาก EX 2.0 GT ไปขับ Mazda 3 2.0
และ กระโดดจาก Mazda 3 2.0 กลับมาขับ EX ต่อในวันรุ่งขึ้น
พอบอกได้คร่าวๆดังนี้
1. เสียงในห้องโดยสาร EX เอาไปครอง ดังกระหึ่มอยู่ดี เสียงที่เงียบลง คือในช่วงต่ำกว่า 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ลงไปครับ
เกินกว่านั้น ดังชิบหายวายป่วงเหมือนเดิม
2. พวงมาลัย 3 รุ่นใหม่ เบากว่ารุ่นเดิม เบากว่า EX แต่วิ่ง 170 แล้ว ปล่อยมือจากพวงมาลัยได้ รถก็ยังตรงแหน่วอยู่
ซึ่ง EX ก็ทำได้เช่นเดียวกัน แต่พวงมาลัยหนืดกว่า หนักกว่าพอสมควร
3. ช่วงล่าง น่าแปลกที่การตอบสนองของช่วงล่างทั้ง 2 คัน ใกล้กันมาก ไว้ขอเอามาลองยาวๆ จะจับฟีลลิ่ง อีกทีครับ
ทั้งคู่ มาเป็นรถในแนว เฟิร์มๆ หน้ักๆ หน่อย มั่นใจได้ เกาะโค้งดี แต่ EX จะมีอาการหน้าดื้อโผล่ให้เห็นชัดกว่า 3 นิดนึงครับ
ดูเหมือนเป็นความจงใจของวิศวกรมากกว่า
4.เบรก ผมชอบแป้นเบรก ของ EX มากกว่า ตรงที่ มันหนืด แตะปุ๊บ สัมผัสได้ว่ารถหน่วงความเร็วลงให้ทันที
แต่ 3 นั้น ต้องเหยียบลงไปครัึ่งแป้น ถึงจะเริ่มสัมผัสแรงเบรกที่ Linear ระดับนั้นได้
5 อัตราเร่ง ดูเหมือนว่า EX อาจจะไวกว่าในเกมจับเวลา แต่ยังไม่แน่ครับข้อนี้ ขอลองก่อน
เบื้องต้น เอาเท่านี้ไปก่อนนะครับ
-
จุดเด่นๆ คุณจิมได้บอกไปเกือบหมดแล้วอธิบายได้ยิ่งกว่าคนใช้ 3 อย่างผมอีก สำหรับผม คงมีแค่
- พื้นที่ห้องโดยสารเป็นจุดสำคัญหลักเลย 3 แคบมากครับแม้แต่ที่เก็บของท้ายรถที่ต้องแลกไปกลับขนาดของยางอะไหล่(เพราะให้ล้อ spec ติดรถมาเลย) ไม่เหมือน Ex
แต่ 3 ถึงแม้จะแคบแต่ได้เบาะที่กว้างขึ้นทำให้นั้งสบายขามากกว่า แถมไฟสวยมากยิ้งตอนกลางคืน งาม จริง มี มูนลูฟด้วย
- เครื่องเสียง 3 แย่ครับเสียงไม่ดียิ่งลำโพง 2 ตัวหลังฟังไม่ได้เลย แถมให้มาแต่ Aux เสียบ ipod iphone ไม่ได้ไม่เหมือนรถเจ้าตลาด ให้มาครบเสียงดีกว่า (ไม่มาก)
ลูกเล่นมากมาย ปรับจากพวงมาลัยได้เหมือนกัน
- ช่องเก็บของภายในรถมีให้น้อยกว่า Ex เวลาจะเก็บเหรียญเก็บบัตร มี 2 ช่องเอง น้อยจัง แต่ก็ดีสำหรับผมที่ชอบเอาอะไรหมกไว้ในรถเวลาเก็บรถทีไปเจอของที่ใส่เอาใว้
ตั้งแต่ ตอนออกรถ
-
เรื่องสมถนะ หลายๆท่านบอกไปแล้ว ... แต่อย่างนึงที่ผมสัมผัสได้จากมาสด้า 3 คือ (ตัวเก่านะ)
เวลาไปเที่ยวป่า-เขา อากาศดีๆ ลองเปิดกระจกออกทั้ง 4 บานให้สุด เปิดซันรูฟ แล้วขับแบบชิวๆ ....
โคตรมีความสุขอะครับ ....
-
ผมบอกได้แค่ภายนอกครับว่า
New Mazda3 มันโนนมาก ๆ เท่านั้น ;D
-
สงสัย paddle shift ของ EX ครับ
คืือมันเป็นเกียร์CVT เวลาชิฟเกียร์ขึ้นหรือลงมันจะรู้สึกยังไงบ้างครับ
มันจะได้อารมณ์แบบเกียร์ออโต้ปกติป่าวครับ
-
คืือมันเป็นเกียร์CVT เวลาชิฟเกียร์ขึ้นหรือลงมันจะรู้สึกยังไงบ้างครับ
มันจะได้อารมณ์แบบเกียร์ออโต้ปกติป่าวครับ
คล้ายเล่นเกียร์ธรรมดา คับ รอบจะสูงกว่าโหมด d ครับ
-
ลืมอีกอย่างครับ เครื่องเสียง ex เสียงดีกว่ามากครับ ลองฟังแค่วิทยุนะครับ ตอนนี้ลังเลมากๆเลยครับ เดียวจะไปลอง mazda 3 อีกทีพรุ่งนี้
Mazda 3 ใหม่นี้ ใช้เครื่องเสียงบอสนะครับ
และผมว่า เสียงปิดประตู่ ของ EX ผมว่ามันเหมือนเบาหวิวยังไงไม่รู้ แต่น้อง 3 มั่นหนักแน่นมากครับ
และที่ Mazda3 กินขาด EX คือภายในครับ สวยมาก ส่วน EX ผมดูแล้วมันบ้านๆ พื้นๆ เลยครับ ไม่มีไรโดเด่นเหมือนรถ 10 ปีที่แล้วเลย พูดจากใจจริง ;D
-
ถ้าเป็นตัวEX 2.0GT ที่ปรับโฉมแล้ว
ผมว่าแบบนั้นล่ะลงตัวที่สุดครับ ฟังก์ชั่นอาจจะน้อยกว่ารถปัจจุบันด้วยกัน
แต่มันก็น่าจะถือได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วนะครับ (อันนี้พูดในฐานะคนที่ไม่ได้บ้าออปชั่นนัก)
การตกแต่งที่เอาลายคาร์บอนไฟเบอร์มาตัดขอบตามจุดต่างๆสำหรับผมถือว่ากำลังดี ไม่เลี่ยน
พูดตรงๆว่าผมชอบอะไรน้อยๆแบบEX 2.0GT มากกว่าคอนโซลอวกาศที่ไม่รู้จะเยอะไปไหนของFiestaซะอีก
ถ้าคุณชอบสมรรถนะของมันไปแล้ว ก็เลือกไปเลยครับ
.-_-.
look like love ;D
-
ลืมอีกอย่างครับ เครื่องเสียง ex เสียงดีกว่ามากครับ ลองฟังแค่วิทยุนะครับ ตอนนี้ลังเลมากๆเลยครับ เดียวจะไปลอง mazda 3 อีกทีพรุ่งนี้
Mazda 3 ใหม่นี้ ใช้เครื่องเสียงบอสนะครับ
และผมว่า เสียงปิดประตู่ ของ EX ผมว่ามันเหมือนเบาหวิวยังไงไม่รู้ แต่น้อง 3 มั่นหนักแน่นมากครับ
และที่ Mazda3 กินขาด EX คือภายในครับ สวยมาก ส่วน EX ผมดูแล้วมันบ้านๆ พื้นๆ เลยครับ ไม่มีไรโดเด่นเหมือนรถ 10 ปีที่แล้วเลย พูดจากใจจริง ;D
Bose มันสเปคเมืองนอกครับ
เมืองไทยไม่ใช่แน่นอน ผมไปมุดดูมาหลายเที่ยวแล้ว
-
ลืมอีกอย่างครับ เครื่องเสียง ex เสียงดีกว่ามากครับ ลองฟังแค่วิทยุนะครับ ตอนนี้ลังเลมากๆเลยครับ เดียวจะไปลอง mazda 3 อีกทีพรุ่งนี้
Mazda 3 ใหม่นี้ ใช้เครื่องเสียงบอสนะครับ
และผมว่า เสียงปิดประตู่ ของ EX ผมว่ามันเหมือนเบาหวิวยังไงไม่รู้ แต่น้อง 3 มั่นหนักแน่นมากครับ
และที่ Mazda3 กินขาด EX คือภายในครับ สวยมาก ส่วน EX ผมดูแล้วมันบ้านๆ พื้นๆ เลยครับ ไม่มีไรโดเด่นเหมือนรถ 10 ปีที่แล้วเลย พูดจากใจจริง ;D
ของเมืองไทยเป็น Panasonic made in thailand ครับ ถอดมาสดๆเลย แต่ลำโพงยังไม่ได้งัด
อะไรก็ดีขัดใจตรงเครื่องเสียงนี่ลฃ่ะ
-
ลืมอีกอย่างครับ เครื่องเสียง ex เสียงดีกว่ามากครับ ลองฟังแค่วิทยุนะครับ ตอนนี้ลังเลมากๆเลยครับ เดียวจะไปลอง mazda 3 อีกทีพรุ่งนี้
Mazda 3 ใหม่นี้ ใช้เครื่องเสียงบอสนะครับ
และผมว่า เสียงปิดประตู่ ของ EX ผมว่ามันเหมือนเบาหวิวยังไงไม่รู้ แต่น้อง 3 มั่นหนักแน่นมากครับ
และที่ Mazda3 กินขาด EX คือภายในครับ สวยมาก ส่วน EX ผมดูแล้วมันบ้านๆ พื้นๆ เลยครับ ไม่มีไรโดเด่นเหมือนรถ 10 ปีที่แล้วเลย พูดจากใจจริง ;D
ของเมืองไทยเป็น Panasonic made in thailand ครับ ถอดมาสดๆเลย แต่ลำโพงยังไม่ได้งัด
อะไรก็ดีขัดใจตรงเครื่องเสียงนี่ลฃ่ะ
สงสัยเป็นตัวเดียวกันกับที่ติดในเทียน่าแน่ๆเลย >:(
-
กำ วัน Moto show ผมถามเซลล์ มันบอก BOSำ -*- ตกลง เซลล์อยากขายรถจนหลอกลูกค้าใช่ไหมนิ
-
ผมไม่เคยขับ 3 ใหม่นะครับ แต่ขับ EX ตัวท๊อปแล้ว
- EX อัตราเร่งดีมาก 0-100 ไวพอดู อัดถึง 200 ก็สบายๆ ไหลเรื่อยๆ
- เกียร์ CVT เปลี่ยนได้นุ่มนวลมาก ไม่รู้สึกเลยก็ว่าได้ ลากกันมันสุดๆ
- ช่วงล่าง EX แน่นๆ เหมือนรถยุโรป
- เครื่องเสียง (ตอบไรมากไม่ได้ เพราะผมไม่ค่อยได้ฟัง)
- รูปลักษณ์ภายนอก แล้วแต่คนชอบครับ (ผมชอบ EX ดุดี)
- ภายใน EX ธรรมดาๆ มากครับ
ส่วนมาสด้า 3 เอาไว้ลองขับแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับผม
-
BOSE ชุดนึงใช่ถูกนะคับ
ถ้า Mazda กล้าเอามาใส่ Mazda3 นี่มันเกินไปล่ะคับ ใส่มาจริงผมนี่แหละจะร่อนใบจองเด๋วนี้เลย ;D
ชุดเครื่องเสียงบ้าน BOSE Lifestyle 48 กองอยู่ที่บ้านผม 148,000 บาทแล้วคับ ลำโพงคอมดีๆหน่อยเกิน 20,000 บาท ถ้ากล้าใส่มานี่ใจปล้ำมากคับ .... ไม่มีท๊าง ไม่มีทาง ... !!
-
BOSE ชุดนึงใช่ถูกนะคับ
ถ้า Mazda กล้าเอามาใส่ Mazda3 นี่มันเกินไปล่ะคับ ใส่มาจริงผมนี่แหละจะร่อนใบจองเด๋วนี้เลย ;D
ชุดเครื่องเสียงบ้าน BOSE Lifestyle 48 กองอยู่ที่บ้านผม 148,000 บาทแล้วคับ ลำโพงคอมดีๆหน่อยเกิน 20,000 บาท ถ้ากล้าใส่มานี่ใจปล้ำมากคับ .... ไม่มีท๊าง ไม่มีทาง ... !!
จริงๆ มันแพงเพราะศูนย์ไทยของอัสวโสภณล่ะมั้งครับ
ลำโพงคอมผม C3SII ในไทยเกือบ 20,000 แต่เมืองนอก 300 US เอง
+++ คุณ Dvung +++
เปลี่ยน front แล้ว มีปัญหากับหน้าจอ MID หรือเปล่าครับ เห็นใน M3T เขากลัวๆ กันอยู่
-
BOSE ชุดนึงใช่ถูกนะคับ
ถ้า Mazda กล้าเอามาใส่ Mazda3 นี่มันเกินไปล่ะคับ ใส่มาจริงผมนี่แหละจะร่อนใบจองเด๋วนี้เลย ;D
ชุดเครื่องเสียงบ้าน BOSE Lifestyle 48 กองอยู่ที่บ้านผม 148,000 บาทแล้วคับ ลำโพงคอมดีๆหน่อยเกิน 20,000 บาท ถ้ากล้าใส่มานี่ใจปล้ำมากคับ .... ไม่มีท๊าง ไม่มีทาง ... !!
จริงๆ มันแพงเพราะศูนย์ไทยของอัสวโสภณล่ะมั้งครับ
ลำโพงคอมผม C3SII ในไทยเกือบ 20,000 แต่เมืองนอก 300 US เอง
+++ คุณ Dvung +++
เปลี่ยน front แล้ว มีปัญหากับหน้าจอ MID หรือเปล่าครับ เห็นใน M3T เขากลัวๆ กันอยู่
ผมไม่ได้เปลี่ยน front ครับแค่ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมใช้งาน ipod หรือ ipod integrate ครับ เนื่องจากของติดรถให้แค่ Aux เลยต้องเจ็บตัวเพิ้ม
-
ถามนิดนะครับ เครื่องเสียง Bose กับ harman kardon อันไหนน่าใช้กว่าอะครับ เทียบรุ่นกันอะครับ
-
BOSE เหมาะกับเสียงดนตรีสังเคราะห์ ไฟฟ้า ทั้งหลายครับ ฟังแล้วจะใช่เลย
แต่ Harman kardon เสียงจะ "ผู้ใหญ่กว่า" นิดหน่อย อันนี้ว่ากันในภาพรวมที่เคยเจอมานะครับ
อ้อ เครื่องเสียงของ Mazda 3 ใหม่ ผมว่า "ไม่เลวร้ายนะ" เท่าที่ลองฟัง ก็ถือว่าใช้ได้นะครับ
-
BOSE เหมาะกับเสียงดนตรีสังเคราะห์ ไฟฟ้า ทั้งหลายครับ ฟังแล้วจะใช่เลย
แต่ Harman kardon เสียงจะ "ผู้ใหญ่กว่า" นิดหน่อย อันนี้ว่ากันในภาพรวมที่เคยเจอมานะครับ
อ้อ เครื่องเสียงของ Mazda 3 ใหม่ ผมว่า "ไม่เลวร้ายนะ" เท่าที่ลองฟัง ก็ถือว่าใช้ได้นะครับ
ฺBose ดีอีกอย่างคือ จะลืมเรื่องเวทีเสียง สเตจ สเติจ อะไรไม่รู้จัก เพราะฟังตรงไหน มันได้ยินเหมืิอนกันหมด
ไม่รู้ทำได้ไง ตั้งแต่รุ่นถูก (เหรอ) ยันรุ่นแพง (มาก)
-
BOSE เหมาะกับเสียงดนตรีสังเคราะห์ ไฟฟ้า ทั้งหลายครับ ฟังแล้วจะใช่เลย
แต่ Harman kardon เสียงจะ "ผู้ใหญ่กว่า" นิดหน่อย อันนี้ว่ากันในภาพรวมที่เคยเจอมานะครับ
อ้อ เครื่องเสียงของ Mazda 3 ใหม่ ผมว่า "ไม่เลวร้ายนะ" เท่าที่ลองฟัง ก็ถือว่าใช้ได้นะครับ
ฺBose ดีอีกอย่างคือ จะลืมเรื่องเวทีเสียง สเตจ สเติจ อะไรไม่รู้จัก เพราะฟังตรงไหน มันได้ยินเหมืิอนกันหมด
ไม่รู้ทำได้ไง ตั้งแต่รุ่นถูก (เหรอ) ยันรุ่นแพง (มาก)
ซาวด์สเตจ ครับ หมายถึงเวทีเสียง ที่มีผลต่อการรับฟังของผู้ฟัง เหมือนว่ารับฟังใกล้ ไกล เวทีหรือ เยื้องไปทางซ้าย เยื้องไปทางขวา การจัดวางระยะของเครื่องดนตรี นักร้อง ประมาณนี้ครับ
-
Harman Gardon
(http://ecx.images-amazon.com/images/I/4116YT828DL._SL500_AA300_.jpg)
ผมซื้อตัวนี้มาใส่คอมตอนขาย 8000 + กับ sound card ที่ติดมากับบอร์ด core i7 เสียงโครตกระหึ่ม เครื่องเสียงบ้าน 40000 ยังดังไม่สู้เลย
Harman Gardon ของเขาดึจริงครับ พวกโน๊ตบุ๊ค Toshiba รุ่น Qosmio มักใช้ยี่ห้อนี้เสียงดังชัดเจน ยิ่งกว่าซื้อลำโพงมาใส่อีก
หรือรถแพงก็ใช้แต่ Harman Gardon
-
เครื่องเสียง คงฟังเอากระหึ่มอย่างเดียวไม่ได้มั้งครับ
ดีไม่ดี ต้องดูเรื่องเวทีเสียง การแยกเสียงทุ้มแหลม เสียงร้องและทำนอง
พวกเครื่องเสียงดีดี เปิดให้ดังได้ระดับก็ยังไม่พร่าปนกัน
เสียงทุ้มมีน้ำหนักและมิติ ให้ความรู้สึกของแผ่นหนังบนหน้ากลอง หรือการดีดตัวของสายเบสได้ดี ฟังแล้วนุ่มไม่ปวดหู
เสียงแหลมสดใสและพริ้วไหวเป็นกังวาล ไม่แหลมจนแสบแก้วหู หรือปนเปกันระหว่างเครื่องดนตรีหลายชิ้น
ผมคิดว่า เครื่องเสียงในรถหรูหรู มันคงเป็นระดับ Mark Levinson เทือกเทือกนั้นมากกว่านะ
-
New Mazda3 ผมว่าเขาเด่นที่ช่วงล่างกับความคมของพวงมาลัยและการออกเพื่อให้คนขับ ขับรถง่ายยิ่งขึ้น แต่ถ้าคนที่ต้องการความดิบๆ อาจไม่ชอบใจนัก
ส่วนปัญหาใหญ่ส่วนตัว คือห้องโดยสารเล็กไปนิด