Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ มิถุนายน 26, 2011, 21:48:13
-
รถรุ่นใหม่ๆ ที่คันเกียร์มีโหมด +/- แต่ละยี่ห้อมันออกแบบมาไม่เหมือนกัน กลุ่มแรก ดันไปข้างหน้าเป็น + ดึงมาข้างหลังเป็น - กลุ่มนี้เหมือนจะมีหลายยี่ห้อมากกว่า
ส่วนกลุ่มหลัง ก็ตรงกันข้ามกันคือ ดันไปหน้าเป็น - ดึงไปหลังเป็น + กลุ่มหลังที่ผมมั่นใจว่าออกแบบแบบนี้ ก็ BMW กับ MAZDA
อยากจะถามเพื่อนๆ ว่าถนัดแบบไหนมากกว่ากัน ส่วนตัวผมในฐานะคนบ้าการขับรถ( ขับเป็น 1000 ก.ม. ก็ยังไม่เบื่อ)ชอบแบบหลังมากกว่า ผมว่ามันให้ความรู้สึกได้ดีกว่าน่ะครับ เคยไปขับที่ดันไปหน้า + ดึงลงหลัง- เปลี่ยนเกียร์ผิดตลอด และสังเกตุว่ารถที่เน้นการขับแบบสปอร์ตก็จะออกแบบมาเป็นแบบหลังนี้ แต่ในความเป็นจริงในท้องตลาดผมเห็นรถที่ออกแบบเป็นแบบแรกมากกว่า เลยสงสัยว่าคนส่วนใหญ่ถนัดแบบไหนมากกว่ากัน
-
ไม่เคยใช้เลย ;) ;) ;)
-
ผมไม่เคยใช้แบบ ดันถอยหลังเป็น + นะครับ
แต่ส่วนตัวคิดว่าแบบนั้นน่าจะทำให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นได้ถนัดมากกว่า เพราะลดมือมาตบคันเกียร์เอา แทนที่จะต้องออกแรงฝืนดันขึ้นไป
และเท่าที่รู้มารถแข่ง รถแรลลี่ ที่ใช้เกียร์ sequential ก็เป็น pattern นี้
แต่แบบดันขึ้นเป็น + ผมว่าก็มีข้อดีตรงที่เวลาจะเร่งแซง เอามือมาตบคันเกียร์เพื่อลดเกียร์ได้ไวกว่า เช่นที่ผมเคยทำกับ Toyota Wish
ถ้าให้เลือกก็คงเอาแบบแรก เพราะเหมือนรถแข่งดี ;D
-
ติดกับการชิฟต์ที่พวงมาลัยมากกว่าา แต่จริงๆ โยกแต่ D แล้ว ขยี้เท้าเอาค่ะ.....
-
ถ้าถามผมว่าถนัดแบบไหน คงตอบว่าแบบแรกหละครับ คือดึงข้างหลังมาเป้น-ครับ
มันเป็นความถนัดหนะครับลองคิดดูนะครับแบบว่าจะเล่นโหมดพวกนี้เวลาเลื่อนลงมาก็ตบลงล่างเลย
ซึ่งผมว่ามันเป้นความต่อเนื่องกันดีครับ แต่อีกแบบคือตบลงล่างเบียงแล้วดันขึ้น คิดดูแล้วมันค้านตัวเองยังไงไม่รู้ครับ
แต่จะเอาจริงๆก็ขับได้หมดแหละครับแต่ว่าชอบแบบแรกมากกว่า ส่วนอีกแบบที่ไม่ค่อยชอบก็ดูแล้วน่าจะเป้นเบนซ์นะครับที่ตบ
ซ้าย-ขวาเอาหนะครับ แต่ถ้าได้ใช้รถแบรนด์นี้ยังไงก็ได้หมดครับ ;D ;D
แต่เอาจริงๆ บ้างครั้งมันก็ขี้เกียจใช้นะครับใช้Kick-downเอาดูจะเป็นอะไรที่สบายกว่าสำหรับผม
-
ผมมองว่า ถ้าแค่+-ที่คันเกียร์ ไม่ต้องทำก็ได้ เพราะเกียร์ออโต้แบบธรรมดา สามารถไล่เกียร์ได้เหมือนกัน เพียบแต่ต้องระวังไม่ให้เข้าผิดเกียร์ก็พอ
ระบบเล่นเกียร์ที่คันเกียร์ ผมชอบ ดึงเข้า + ดันขึ้น - เหมือนอย่าง มาสด้า3
แต่ที่ผมชอบที่สุดคือ paddle shift เพราะใช้สะดวกสบายไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยครับ
-
+ ไปข้างหน้ามันดูจะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ
-
+ ดึงลง - ดันขึ้นครับ
เหตุผลเพราะเราสามารถใช้มือครอบอ้อมหัวเกียร์แล้วใช้นิ้วตบได้เลย ถ้าเป็น + ดันขึ้นต้องใช้แรงทั้งแขนส่งไปยังข้อมือเพื่อดันมัน แล้วถ้าเกิดทำกันบ่อยๆผมว่าคงเมื่อยแขนตายเลย
-
ช่วงเร่งรถจะถ่ายน้ำหนักไปข้างหลัง ดันลงเป็น+
ช่วงเบรครถจะถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้า ดันขึ้นเป็น-
-
ผมชอบแบบดันขึ้นเป็น + ครับ
แต่ถ้าให้ดีที่สุดขอเป็น Paddle Shift ครับ เคยใช้ใน Lexus IS250 รู้สึกประทับใจมาก
-
ช่วงเร่งรถจะถ่ายน้ำหนักไปข้างหลัง ดันลงเป็น+
ช่วงเบรครถจะถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้า ดันขึ้นเป็น-
เห็นด้วยครับ
ตอนแรกผมใช้ Audi +ดันขึ้น - ดันลง ตามเกณฑ์ แต่มีปํญหานี้เลยครับ เวลาเบรคแล้วชอบดันขึ้น มันเลยไม่ได้ Engine Break เลยครับ
แต่มาเป้น BMW ซึ่งสลับกัน แรกๆงงๆหน่อย ผิดๆถูกๆ แต่ชินแล้วดีกว่าครับ
-
ชอบดันขึ้นเป็น + ดันลงเป็น - เพราะรู้สึกว่าลดเกียร์ลงก็ต้องดันลง เพิ่มเกียร์ก็ต้องดันขึ้น มันเป็นคำตรงกัน
แต่ส่วนใหญ่ใช้ Paddle Shift มากกว่า เร็วและสะดวกดีครับ
;D ;D ;D
-
ชอบรางแบบตรง ผลักDเข้า S-modeทางซ้าย ดันขึ้น+ ดึงลง- ครับ
-
ชอบ + ลง - ขึ้นครับ
แต่ยังไงก็ชอบที่พวงมาลัยมากกว่าอยู่ดีครับ
แต่ทั้งสองก็แทบจะไม่ได้ใช้เลยครับ
-
ของผมได้ทั้งคู่เลยครับเนื่องจากโชคดีที่ที่บ้านมีทั้ง 2 แบบ
E60 & S80 แต่ที่ใช้บ่อยคือ S80 ครับ ;D