Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: usaka ที่ มิถุนายน 28, 2011, 23:19:04
-
คือผมอยากรู้ว่าถ้าเรากระทืบเบรค บนพื้นคอนกรีต กับ พื้นลาดยาง อันไหน จะลื่นและระยะไกลกว่ากัน (มีABS + ที่ความเร็วเท่ากัน)
แล้ว อีกด้านถ้าทั้ง 2 แบบ ฝนตกด้วยหละ อันไหนจะลื่นกว่ากัน (ไม่ต้องเอายางมาเป็นองค์ประกอบ ว่ายางดีแล้วจะหยุดดีกว่า)
-
พื้นลาดยางลื่นกว่าครับ เพราะว่าผิวสัมผัสพื้นลาดยางมันมีผิวที่เรียบ ทำให้แรงเสียดทานมีน้อยกว่าพื้นคอนกรีตครับ
ส่วนเวลาฝนตก ก็เหมือนกับที่ผมบอกไว้ข้างต้นครับ
-
f = uN
.-_-.
-
ฝนตกบนถนนลาดยางเรียบๆ นี่เบรคทีสยองเลยคับ เหมือนกับไม่มีเบรคเลย >:(
-
คอนกรีตฝืดกว่าอยู่แล้วครับ (ยกเว้นคอนกรีตขัดมันนะ เอิ๊กๆๆ อันนี้ล้อเล่น)
-
ลาดยาง ตอนพึ่งลาดอ่ะยังพอฝืดอยู่บ้างครับแต่ใช้ไปนานๆๆ ฝนตกที่ไม่ต่างจากลานสเก็ตครับ มอไซด์ลื่มเพราะถนนลาดยางบ่อยมากแต่จะบาดเจ็บด้านผิวถลอกน้อยกว่าผิวคอนกรีตครับ
-
ระยะการเบรกหากเป็นพื้นยาง กับยางรถยนต์เบรกดีสุด(ถนนแห้ง)เพราะยางกับยางมีแรงเสียดทางสูงกว่า
แต่ถ้าเป็นถนนเปียกน้ำ ต้องยอมให้กับถนนปูนเพราะเเรงเสียดทานจะมากกว่า เพราะยางมันลืน ;)
-
ส่วนตัวไม่เชื่อว่ามี ABS แล้วจะเบรคสั้นกว่า
เท่าที่ทดลอง กดให้ล้อล๊อคไปเลย หยุดเร็วสุด
-
ส่วนตัวไม่เชื่อว่ามี ABS แล้วจะเบรคสั้นกว่า
เท่าที่ทดลอง กดให้ล้อล๊อคไปเลย หยุดเร็วสุด
ผมว่าไม่จริงอย่างสิ้นเชิงเรยนะครับ ยิ่งฝนตกนี่พาตายได้เรยนะครับ มันแถไำปไกลเรยครับต้องรีบปล่อยเรยครับ
ในyoutubeก็มีให้ดูที่เค้าทดสอบนี่ครับ ระหว่างมีABSกับไม่มี
-
เบรคแบบล้อเกือบล็อค ระยะเบรคสั้นสุดครับ
-
น่าทดลอง
-
ส่วนตัวไม่เชื่อว่ามี ABS แล้วจะเบรคสั้นกว่า
เท่าที่ทดลอง กดให้ล้อล๊อคไปเลย หยุดเร็วสุด
ABS มันเป็นระบบช่วยควบคุมรถเวลาต้องเบรคกระทันหันนิครับ ?
ต่อให้มิดจมตีนมันก็ยังควบคุมเลี้ยวหลบได้ ซึ่งดีกว่าล้อล็อกได้ระยะสั้นลงแต่ยังไงก็ต้องชนนะครับ
-
กดจนล็อกล้อก็บินน่ะสิครับ