Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oayaka ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 14:20:34
-
คุณพ่อไปซื้อรถมือสองมา
TOYOTA CORONA ท้ายแยก 2.0 ปี 1995 เกีย auto
ผมยังสับสนกับเกีย p-r-n-d-2-l มีปุ่ม o/d ปุ่ม pwr(อยู่ไกล้ๆเกียร) on/off
ผมพยายามหาข้อมูลเพราเคยใช้แต่เกียรธรรมดา จะแซงที่ไรปวดหัวทุกที ผมขอถามเป็นข้อๆนะครับ
1.เห็นบางที่บอกว่าเปิด o/d ตลอดเวลาระบบสามารถเลือกใช้เกียร์ 1,2,3,4
ถ้าปิด o/d ระบบสามารถเลือกใช้เกียร์ 1,2,3 สรุปคือจะแซงปิด o/d
(แสดงว่าถ้าขับรถทางไกลต้องเปิด o/d ตลอดเวลา)ถูกต้องไหมครับ
2.kickdown คือ ปล่อยคันเร่งแล้วกดย่ำๆ
3.จะแซงให้เลื่อนตำแหน่งเกีร์ ไป 2 (เหมือนviosไปd-3)
4.ปุ่มpwr on/off ใช่ตอนไหนหรือใช้ตลอดเวลา
พี่ๆคนไหนมีคำแนะนำยังไงก็รบกวนด้วยครับ
ปล.เวลาเปลี่ยนเกียรุ้จะมีอาการสะดุด
-
2. Kickdown คือการกดคันเร่งให้มากขึ้นครับ เกียร์มันจะพอเข้าใจว่าต้องการอัตราเร่งก็จะทำการสั่งลดเกียร์ลงเรียกแรงให้รถ
3. ใช้วิธีการ Kickdown เอาครับ พอได้อัตราเร่งก็แซงได้แล้วครับ
ส่วนเกียร์ D1 D2 ใช้ขึ้นเขา-ลงเขา เวลาต้องการลากเกียร์ต่ำหรือต้องการ engine brake
ผมเข้าใจแบบนี้รอท่านอื่นมาสังคายนาอีกที
-
เอาง่ายๆ จำแบบบ้านๆ
เข้า d เพื่อเดินหน้า
จะแซงก็กดคันเร่งให้จม พอ
advance มาหน่อย
กด od เพื่อลากรอบ แล้วมันจะไม่เข้าเกียร์ 4
od ไว้ใช้ยามแซงก็ได้
แต่ไม่ต้องกดก็คิ๊กดาวได้เหมือนกัน แต่มันอาจจะลงมา 2 เกียร์ก็ได้
แต่ถ้า od มันจะลงมาแค่1
แต่ถ้า ช่วงที่คิ๊กดาว ยังกด od อยู่ เกียร์อาจจะฉลาดเกินลงมา ให้อีก1 เกียร์
กรณีที่พูดมา 4 a/t นะะครับ 5 6 7 คงเหมือนๆกัน
-
1. เปิด OD คือรถวิ่งครบ 4 เกียร์
ถ้า OD off รถจะวิ่งแค่ 3 เกียร์ ซึ่งถ้าช่วงที่ขับอยู่นั้นรถวิ่งอยู่ที่เกียร์ 4
พอกด OD off เกียร์จะชิฟลงเกียร์ 3
แต่ถ้าคุณออกตัวไป แล้วรถยังไม่ลงเกียร์ 4
แบบนี้เวลาจะเร่งแซง กด OD off ไปก็ไม่ช่วยอะไร
2. kick down คือ กระทืบคันเร่งค้าง เพื่อเร่งแซง เกียร์จะชิฟลง 1 ตำแหน่ง
3. จะผลักลง 2 ก็ได้ แต่ต้องมั่นใจว่าความเร็วในขณะนั้น สัมพันธ์กับเกียร์
เช่น สมมุติว่ารถคุณเกียร์ 2 วิ่งสุดที่ 100km/h
ถ้ารถในขณะนั้นวิ่งอยู่เกียร์ 4 ที่ 80 km/h
แบบนี้จะผลักมา 2 ก็ได้
จำไว้อย่างเดียว ว่าถ้าจะผลักลง ต้องมั่นใจว่าไม่เกินความเร็วที่เกียร์นั้นรับได้
แม้บางรุ่นจะมีระบบป้องกันความเสียหาย ต่อให้ผลักลงไปเกียร์ก็ไม่เปลี่ยน
แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ควรทำ
4. ปุ่น power กดไว้ มันจะลากรอบการเปลี่ยนเกียร์ให้นานขึ้น
เช่น ปกติเปลี่ยนเกียร์ที่ 2800 ก็อาจจะเพิ่มเป็น 4000 รอบ/นาที
-
ท่านบนบนตอบกันไปหมดแล้วล่ะครับ
ผมขอเพิ่มเติมให้นิดหน่อย
ตำแหน่งปกติในการขับขี่ อยู่ที่เกียร์ D + Overdrive (O/D) on ครับ
ซึ่งรถจะใช้งานครบทั้ง 4 เกียร์ ให้สัมพันธ์กับความเร็ว และลักษณะการขับขี่ ณ ขณะนั้นนั้น
**ขอเน้นนิดนึงว่า O/D on ไฟบนหน้าปัด "ดับ" นะครับ
หากไฟบนหน้าปัด "ติด" (คำว่า O/D Off แสดงด้วยไฟสีส้ม)
แปลว่ารถจะใช้งานอยู่เพียงแค่ 3 เกียร์ คือ 1-2-3 เท่านั้น
และเช่นเดียวกับที่คุณ GUDJA-MAN กล่าวไว้
ว่าถ้าเราไปกด O/D Off ตอนรถมันยังไม่อยู่เกียร์ 4 มันก็จะไม่เกิดอะไรขึ้น
จริงจริงขับเกียร์ธรรมดาอยู่แล้ว ลองเทียบกันแล้วจะเข้าใจง่ายเลยครับ
เช่นว่าเราขับรถมาด้วยเกียร์ 4 เราอยากเร่งแซงขึ้นไป เกียร์ธรรมดาเราจะเปลี่ยนลง 3
ในกรณีของเกียร์อัตโนมัติ รถวิ่งมาความเร็วระดับ 50-60 กม./ชม. ขึ้นไป เดาเดาว่าอยู่เกียร์ 4
พอเราอยากเร่งแซงขึ้นไป เรากดปุ่ม O/D Off รถก็จะปรับกลับมาเกียร์ 3 และคาไว้อย่างนั้น
แซงพ้นแล้วก็กดปุ่ม O/D ซ้ำให้ไฟบนหน้าปัดดับ รถก็จะปรับมาเกียร์ 4 แล้ววิ่งต่อไปตามปกติ
ยกเว้นว่าถ้าอยากจะลากรอบเกียร์ 3 ยาวยาว ก็ยังไม่ต้องไปยุ่งกับปุ่ม O/D ปล่อยมัน Off คาไว้อย่างนั้นแหละ
แต่มันมีวิธีการเรียกอัตราเร่งที่ง่ายกว่านั้นครับ คือการ Kick-Down นั่นเอง
การคิกดาวน์นั้น รถจะจับลักษณะการกดคันเร่งที่เท้าขวาของคุณ ถ้ามีการกดคันเร่งลงลึก
แล้วรถยังไม่สามารถเพิ่มความเร็วได้เร็วพอ (เทียบกับรถเกียร์ธรรมดาก็เช่น ขับรถความเร็วต่ำที่เกียร์สูง
พอกดคันเร่งแล้วรถก็ไม่มีแรงจะเร่งเท่าไหร่) ระบบก็จะสั่งให้เชนจ์เกียร์ลงต่ำ 1 จังหวะ
และเมื่อรถเร่งความเร็วไปถึงระดับหนึ่งแล้ว คนขับเริ่มผ่อนคันเร่งออกมาเล็กน้อย
ระบบก็จะกลับเข้าสู่โหมดปกติ
ถ้าใครขับเกียร์อัตโนมัติมานานนาน จะพอจับจังหวะได้ครับว่า
ถ้าเราต้องการให้รถมันเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงตามใจเรา โดยไม่ไปยุ่งอะไรอะไรกับคันเกียร์ทั้งสิ้น
เราจะใช้วิธีกระดิกเท้าผ่อนคันเร่งออกมาเพียงเล็กน้อย ก่อนกดไล่คันเร่งลงไปใหม่
รถก็จะแสนรู้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้เอง
กลับมาเรื่อง Kick-Down กันอีกหน่อย จริงจริงแล้วมีอีกจังหวะนึง
ถ้าในกรณีที่เรากดคันเร่งลึกมากกว่าปกติ ด้วยความเร็วและรุนแรง หรือกดลึกชนิดติดเหล็กรถ
มันจะไปโดนกลไก Kick-Down ที่เป็นสวิทช์ครับ (กรณีแรกวัดจากตำแหน่งคันเร่ง)
ทำให้รถรีบเปลี่ยนเกียร์ลง 2 จังหวะ รอบฟาดขึ้นไประดับ 4-5 พันรอบต่อนาที
เพื่อสร้างอัตราเร่งเต็มที่ จนกระทั่งเราผ่อนเท้าออกมาแล้วก็จะเริ่มกลับเข้าสู่โหมดปกติต่อไป
ทีนี้จะกลับเข้าเร็วแค่ไหน ก็ขึ้นกับว่ายกเท้าออกมามากหรือน้อย ถ้าถอนน้อยก็ยังลากเกียร์นิดหน่อย
ถ้าถอนเยอะก็กลับเข้าสู่โหมดปกติในทันที
ส่วนเรื่องปุ่ม Power ขอบอกว่าไม่เกี่ยวกับตำแหน่งเกียร์อะไรทั้งสิ้น
เวลาปกติใช้งานทั่วไปก็ให้ใช้ Power Off คือโหมดขับขี่แบบปกติ
รถก็จะเน้นความนุ่มนวลขับสบาย ประหยัดน้ำมันเป็นหลัก
แต่เมื่อไหร่ที่คุณอยากซ่า หรือพกของมาเต็มลำไส้แบบจะอั้นไม่ไหวแล้ว
กดปุ่ม Power On แล้วรถจะตอบสนองว่องไวมากขึ้น กระดิกเท้านิดเดียว
ก็รีบ Kick-Down ลงมาให้แล้ว แถมยังลากรอบต่อให้ยาวอีกหน่อยแนะ
จะได้มีเรี่ยวมีแรงกระฉับกระเฉงมากขึ้น กลับถึงบ้านได้ไม่แตกคารถ เป็นต้น
แต่ต้องทำใจกับอัตราสิ้นเปลืองหน่อยนะครับ
-
ปุ่ม PWR เป็นปุ่มปรับเกียร์โหมดสปอร์ท(อีกนิด) โดยที่จะลากเกียร์ไปอีกนิดหน่อย เหมือนโหมด S ของฮอนด้าครับ แต่จะเปลืองน้ำมัน
1. O/D เปิดไว้แหละครับ บางคนบอกเวลาเร่งแซงให้ปิด O/D แต่ คิกดาวน์เห็นผลกว่า(เยอะ)
2. คิกดาวน์ เหยียบไปเลยครับ จะมิดหรือไม่มิดก็ได้ แต่ลึกกว่าปกติจนเครื่องเชนเกียร์ลงน่ะแหละครับ
3. ไม่ควรครับ ถ้าจะเล่นเกียร์ ให้ปิด O/D เพื่อลงไปเกียร์3 แล้วดึงมา2 เพื่อไปเกียร์2 ดีกว่าครับ ดึงไป2เลยเดี๋ยวเกียร์พังเอาเปล่าๆ
4. PWR อันนี้ขึ้นกับน้ำหนักตีนขวาของจขกท.ครับ แต่ปิดไว้จะประหยัดน้ำมันกว่า
-
พึ่งเข้าใจจริงๆ วันนี้เอง เกี่ยวกับเรื่อง O/D
รถคันที่คุณเเม่ใช้อยู่ ปิด O/D ไว้ตลอด 3 ปีเต็ม
ด้วยความเข้าใจผิดๆ
จนตอนนี้ เปิด O/D ไว้ เกียร์เหมือนจะเเย่ ไม่ไปเกียร์ 4 เลยครับ
ผมก็พึ่งมาจับรถจริงจังได้ปีเดียว
วันก่อนเหยียบเท่าไหร่ เกียร์ก็ไม่ไปเกียร์ 4 เลย ตันอยู่ที่ความเร็ว 120
พี่ๆ พอมีคำเเนะนำบ้างไหมครับ
รถคุณเเม่ วางเครื่อง Toyata 1J 2500 ดมเเก๊สครับ
ขอบคุณครับ