Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: buggaboo ที่ กรกฎาคม 02, 2009, 20:13:35
-
ผมสนใจรถขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่ 2 ยี่ห้อ เลยอยากทราบความแตกต่างของระบบทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ครับ
1. Limited slip differential กับ
2. Center differential lock และ
3. Viscous coupling unit
คำถามคือ อยากทราบว่า ระบบไหนดีและมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน และการทำงานต่างกันมากน้อยแค่ไหน
และการซ่อมบำรุงรักษา รวมถึงค่าใช้จ่าย และการดูแล ต่างกันมากไหมครับ
-
มาร่วมรอฟังคำตอบครับ
-
เจ้าปา แบบเท่มาก จะทำเป็นแบบ Full Time หรือ Part Time กะได้...
ข้อดีของ Full Time คือ จะได้วงเลี้ยวที่แคบกว่า ในเวลาขับ 4
แต่ข้อเสียก็คือ เปลืองน้ำมัน
-
1. Limited slip differential
เป็นเฟืองท้ายที่จำกัดการหมุนฟรี คือถึงล้อข้างหนึ่งหมุนฟรีหรือลอยก็ยังมีกำลังส่งไปยังล้ออีกข้างที่ยังเกาะพื้นได้รถเลยยังวิ่งไปได้
2. Center differential lock
เป็นระบบล๊อคเพลาขับซ้าย-ขวาให้หมุนไปพร้อมกัน
3. Viscous coupling unit
เป็นตัวแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างหน้ากับหลัง
แต่ละอันมีหน้าที่คนละอย่างบางรุ่นมีมาให้แค่อย่างเดียว บางรุ่นมีมาครบเลย
มีหลายอย่างย่อมดีกว่า แต่ค่าตัวกับค่าบำรุงรักษาก็แพงกว่า