Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: J!MMY ที่ กรกฎาคม 06, 2009, 14:16:25
-
แล้วรีวิว Mazda 3 Re-Make ก็เสร็จซะที
เชิญได้ที่ http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=485:-mazda-3-minorchange-full-line-up-&catid=64:c-segment-1600-2000-cc&Itemid=76
มีตรงไหน ผิดพลาด ขอรบกวนช่วยท้วงติง ชี้แนะ มาได้เช่นเคยนะครับ จะได้รีบเข้าไปปรับปรุงให้
ขอบคุณมากครับ
(ข้างล่างนี้ ถ่ายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สดๆ้ร้อนๆ คิกๆ)
-
โอ้... พี่จิมมี่ รุ่นที่ขี่ แฮนลิ่งเป็นไงบ้าง 555+อิอิ แอร์เย็นมั๊ย
-
MAZDA 3 รุ่น 2.0 เป็นรถที่ขับสนุกครับ
ถ้าเครื่องแรงกว่านี้อีกหน่อย เอาซักประมาณ CIVIC FD ได้ ผมว่าจะเยี่ยมมากเลยละ
-
สงสารมอเตอร์ไซค์อะ
-
กลายเป้นแว้นซ์...บอยไปซะแระพี่จิม
รีวิวเยี่ยมครับ
-
ขอบคุณครับ พี่จิมมี่ สำหรับแสนละเอียด บวก ภาพสวยๆ
พี่จิมมี่ครับ คิวรีวิวถัดไปนี่จะถึงคิว New Teana หรือยังครับ
อยากอ่านไวๆน่ะครับ เพราะไปอ่านรีวิวที่ไหน ก็ไม่มีละเอียดไปกว่านี้อีกแล้ว อ่านแล้วไม่สะใจ
สำหรับผม(ที่โลกทัศน์แคบๆ)แล้วรีวิวพี่จิมมี่ นี่ละเอียดที่สุดในโลกแล้วล่ะครับ
ปล,ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะครับ อากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลงบ่อย
-
ถ้าพี่จิมมี่มี Review Fino ด้วยนี่จะสุดยอดไม่เบาเลยนะ
ขอบคุณมากครับ ข้อมูลดีเหมือนเดิมเลย
-
ยังกะคนขี่รถส่งกับข้าว
-
ยังกะคนขี่รถส่งกับข้าว
เห็นด้วยมาก ๆ ครับ 55555+
คงเพราะมีกล่องเก็บของข้างหลังล่ะมั่งเนอะ
5555555555555++++ ขำมากมาย
-
พี่จิมมี่ ระวังโดนตำรวจจับนะครับ ไม่สวมหมวกกันน็อค ฮิๆๆ :P
ถ้าเฮียจิม รีวิวมอไซด์ ละก็ ฮิๆๆ ขอ suzuki skydrive ด้วยนะครับ
-
ผมขี่ในซอยแถๆบ้าน (คนอื่น) ละครับ ให้ออกถนนใหญ่ ผมกลัวตายครับ แหะๆๆ
ยังกะคนขี่รถส่งกับข้าว
ขี่รถส่งเห็ดเข็มทองเผาอ่ะดิ อิอิ
-
พี่จิมมี่ ผมอ่านแล้วอยากรู้จังเลย คือ mazda 2010 นี่เค้าใช้เทคโนโลยี่อะไรใหม่เหรอครับในส่วนเครื่องยนต์ เห็นแรงม้าประมาณเดิม ผมดูไม่ออกเลยนอกจากเกียร์5speed
ว่าแต่ว่า ถ้าไม่เอา optionมาจากต่างประเทศหมด คงไม่มีอะไรเพิ่มเท่าไหร่เลยนะเนี้ย เพราะของเดิมๆก็เยอะอยู่แล้ว
-
เท่าที่สังเกตมาในเกือบทุก ๆ รีวิว เวลาพี่จิมมี่ถ่ายรูปตัวเองใส่มา
เห็นพี่จิมมี่มักจะใส่แต่เสื้อสีดำกางเกงขาสามส่วนสีเทา ๆ
แบบนี้ทุกครั้งเลยนะครับ มันเป็นเคล็ดลับอะไรหรือเปล่าครับ
-
เอ่อ คงไม่ใช่เคล็ดอะไรมั้งครับ ใส่สีดำเค้ากลบเกลื่อนกลัวคนเห็นยางอะไหล่รอบเอวอ่ะครับ ;D
ยังไงขอชมว่ารีวิวได้ละเอียดถึงใจดีเจงๆ :o
คิวต่อไปขอฟูลรีวิว เทียน่า เน้อ >:(
-
พี่จิมมี่ ผมอ่านแล้วอยากรู้จังเลย คือ mazda 2010 นี่เค้าใช้เทคโนโลยี่อะไรใหม่เหรอครับในส่วนเครื่องยนต์ เห็นแรงม้าประมาณเดิม ผมดูไม่ออกเลยนอกจากเกียร์5speed
ว่าแต่ว่า ถ้าไม่เอา optionมาจากต่างประเทศหมด คงไม่มีอะไรเพิ่มเท่าไหร่เลยนะเนี้ย เพราะของเดิมๆก็เยอะอยู่แล้ว
MZR ตัวใหม่มี DISI ครับ ย่อมาจาก Direct Injection Spark Ignition1 เป็นเทคโนโลยีฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง
ข้อดีคือ เมื่อน้ำมันถูกฉีดไปรวมกับอากาศ ไอดีจะมีอุณหภูมิต่ำลง ทำให้สามารถเพิ่มกำลังอัดได้โดยไม่ Knock
จากรุ่นเดิม 10:1 ไปเป็น 11.2:1 ซึ่งการเพิ่มกำลังอัดเป็นการเพิ่ม Fuel efficiency
และเมื่ออุณหภูมิต่ำลง ความหนาแน่นเพิ่มขึ้น เพราะอากาศหดตัว ทำให้อากาศไหลเข้าได้มากขึ้น
ข้อดีอีกอย่างคือ สามารถทำ Ultra lean burn ได้ คือฉีดน้ำมันในช่วงท้ายของจังหวะอัดเท่านั้น
โดยที่น้ำมันจะไปหนาแน่นใกล้ๆกับหัวเทียน ทำให้ยังสามารถจุดระเบิดได้ แม้จะมีปริมาณน้ำมันน้อยมาก
นอกจากนี้ DISI ยังเป็นพื้นฐานของ i-Stop2 ซึ่งจะดับเครื่องยนต์เวลาที่จอดหรืออยู่ที่รอบเดินเบา
โดยอุปกรณ์ต่างๆยังได้ไฟจากแบตเตอรี่ และเมื่อต้องการออกรถ เครื่องจะติดเองภายใน 0.35 วินาทีหลังจากปล่อยเบรค
โดยรวมจะเห็นว่า MZR 2.0 ตัวที่อยู่ใน 2010 Mazda 3 จะเน้นประหยัดและลดมลพิษ มากกว่าเน้นกำลัง
และ MZR ตัวใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่ คือ DISI + 2 Spark plugs + Continuously variable valve lift system3
(วาล์วแปรผันคล้าย VVEL, Advanced VTEC, Valvematic, Valvetronic) ซึ่งเป็นการลด Pumping loss
เรียกได้ว่าเกือบสุดเลยครับกับเครื่องตัวใหม่นี้ ตัวเครื่องต้นแบบจัดแสดงไปแล้วเมื่อปี 2007 แต่ไม่รู้ว่าจะได้เห็นวางในรถเมื่อไหร่
1http://www.mazda.com/mazdaspirit/env/engine/disi2.html (http://www.mazda.com/mazdaspirit/env/engine/disi2.html)
2http://www.mazda.com/mazdaspirit/env/engine/siss2.html (http://www.mazda.com/mazdaspirit/env/engine/siss2.html)
3http://techon.nikkeibp.co.jp/english/NEWS_EN/20071112/142204/ (http://techon.nikkeibp.co.jp/english/NEWS_EN/20071112/142204/)
-
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับสำหรับรีวิวดีดี
-
มอบเพลงนี่้ให้ดีกว่า...
เหนื่อยไหม....สิ่งที่เธอทำอยู่
5555
ควรถ้วนได้ใจจริงๆ
ว่าแต่จะไปส่งก๋วยเตี๋ยวหลอคุณจิมมี่
-
ทายดิ Fino คันนั้นของใคร
อนุญาตให้เอารูปลงได้นะจิมมี่ เผื่อ Fino จะขายดี
สำหรับ Mazda 3 นั้น มีมีความชื่นชอบในการออกแบบของมันมาตั้งแต่สมัยที่มันออกมาใหม่ๆ จำได้ว่ารุ่น 5 ประตูสีขาวนั้นเป็นที่โดนใจพวกเด็กๆในมหาลัยผมมาก ไม่นานหลังจากเปิดตัวที่ันั่นก็มีรถรุ่นนี้โผล่มาจอดไม่ต่ำกว่า 20 คัน นี่คือภายในไม่ถึงสามสัปดาห์หลังวางตลาด
ผมเข้าใจว่าทำไม เพราะมันเป็นรถที่เข้าใจสอดอารมณ์ไว้ในการออกแบบตัวรถ จะเห็นได้ว่าดีไซน์ของมันนั้นดูกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวา และถ้าเทียบกับ Tiida ของผม มันคือความต่างระหว่างวัยรุ่นไฟแรงอายุ 20 กับวัยทำงานอายุ 35 อย่างเด่นชัด ในขณะที่ Tiida ดูเหมือนจะออกแบบห้องโดยสารก่อน แล้วสร้างเปลือกนอกมาคลุมห้องโดยสารนั้น Mazda 3 ดูเหมือนจะตัดเกมด้วยการออกแบบภายนอกให้ดูสวยที่สุดก่อน ปราดเปรียวที่สุดก่อน แล้วค่อยมาคิดทีหลังว่าจะทำยังไงกับข้างใน
แม้หลายประเทศจะชมว่า 3 มีภายในที่นั่งสบาย ผมกลับรู้สึกว่ามันค่อนข้างธรรมดามากๆ ยิ่งถ้าเทียบกับ Dimension ตัวเก่า หรือ Altis รุ่นที่แล้ว ผมไม่คิดว่า 3 มีความโดดเด่นในด้านนี้ โอเค ถ้าเป็นเบาะหน้าล่ะก็ผมยินดีนั่ง คอนโซลอาจจะไม่ได้กว้างแต่ก็เบียดบังพื้นที่ในการแหกแข้งขาไปเพื่อแลกกับรูปร่างของคอนโซลกลางที่ยาวต่อเนื่องลงมาถึงคันเกียร์อย่างสวยงาม
ผมคิดว่าถ้าที่ไหนมีตัวอย่างของแนวคิด Function follows Form ก็คงเป็นภายในของเจ้า 3 นี่ล่ะ
เอาเถอะ อย่างน้อยก็รู้สึกนั่งแล้วชอบมากกว่า Focus TDCi ตัวแรงขวัญใจของพวกเราละกัน
และอีกอย่างที่สำคัญก็คือ Mazda รู้จักวิธีจัดวางปุ่มควบคุม สีสันของหลอดไฟบนหน้าปัด และการเลือกใช้วัสดุตามจุดต่างๆ
มันคือจุดที่อยู่กึ่งกลางได้อย่างเหมาะเจาะระหว่างภายในที่แก่และเน้นแต่function ของ Tiida กับภายในที่ล้ำหน้าแปลกตาอย่างของ Civic ในความเห็นผม ชิ้นคอนโซลหน้าของ Mazda 3 คืองานออกแบบที่ลงตัวที่สุดในตลาดรถระดับนี้ในปัจจุบัน
ถ้าให้พูดตามตรง..ผมหวังว่า Tiida รุ่นต่อไปจะเอาส่วนผสมเหล่านี้ไปผสานกับการออกแบบที่เน้นความสบายของเขาให้มากขึ้น
สำหรับเรื่องเครื่องยนต์ ผมเคยขับรถของ Dr.Slum และพบว่าเครื่องยนต์ไม่ได้เสียงดังอะไรเลย และจริงๆแล้วต้องบอกว่าเงียบกว่า Tiida ผมด้วยซ้ำ และสั่นสะเทือนน้อยกว่าอีกต่างหาก การขับขี่ทั่วไปอยู่ในระดับกลางๆ ไม่มีอะไรโดดเด่นยกเว้นรอบเครื่องช่วงหลัง 4000 รอบที่ถือว่าให้ความสนุกได้ดีกว่าที่คาด
แล้วอะไรทำให้อัตราเร่งมันเป็นแบบนั้น? ไม่น่าจะใช่ความสามารถของเครื่องหรอกครับ ผมคิดว่าถ้า Mazda ได้เกียร์a/t 5 สปีดที่เรียงอัตราทดมาดีๆ ทุกอย่างคงดีกว่านี้ จากตัวเลข 0-100 ที่ใช้เวลา 11.7วิ ผมไม่อยากบอกเลยว่า Tiida 1.6 ของผมก็ทำได้เท่ากัน แต่ต้องไม่ลืมว่า Mazda แบกล้อ 205/50/17 ในขณะที่ Tiida ใช้หนังกะติ๊กรัดล้อ 185/65/15
ถ้าจับ Tiida ใส่ล้อขนาดเท่า Mazda แน่นอน Mazda กินขาดเลย
โดยสรุป ผมคิดว่า Mazda 3 นี้ แม้จะถือว่าตกรุ่นแล้วในตลาดโลก แต่สิ่งที่ยังทำให้มันน่าสนใจอยู่คือประสิทธิภาพโดยรวมของรถ ช่วงล่าง และการออกแบบ ถ้ามองในรูปแบบของรถ 5 ประตู Mazda คือ Jazz ที่ร่ำรวยขึ้นและเป็นผู้ใหญ่ขึ้น และมันคือ Tiida ที่ไปเข้าฟิตเนส และทำ babyface มาพร้อมๆกัน
-
ตรงเหนือรูปมาสด้าสามเเฮทช์เเบค 1.6 อ่ะครับ เขียน ลิตรเป็นบิตร
-
แก้ไแ้ล้วครับ ขอบคุณมากครับ
-
ข้างล่างรูปเกียร์ ตรงเเถวๆ gear ratio อ่ะครับ พิมพ์ "ลูกค้าที่มีความคิด" เป็น "ลูกค้าทมีคิด"
เเล้วก็ตรงเกือบๆจะจบอ่ะครับ เหนือบรรทัดสุดท้ายที่พิมพ์ว่า "ก็คือตัวคุณเอง นั่นไงครับ" ไปสามบรรทัดอ่ะครับ พิมพ์ผิดตรง"จะใมห้การตอบสนอง" อ่ะครับผม
-
รูปเบาะหลัง ที่เป็นผ้า ของ mazda3 1.6 sedan ทำไมมันเปียก ๆ อะคับ คิคิคิ
ชอบภายในสีดำจังเลยอ่าคับ ดูดีมาก ๆ เบาะหนังก็ดูหรูหราดี
แต่ 1.6 อืดและซด ซะขนาดนั้น แถมใช้รอบก็สูงเวลาขับเร็ว ๆ
อยากถามอีกอะคับว่า
แอร์ของ mazda3 เป็นแบบ มีเทอร์โมสตัท ตัดการทำงานหรือไม่คับ
หรือเป็นแบบยุโรป ที่เอา ความร้อนเข้ามาผสมทำให้ได้อุณหภูมิที่พอเหมาะ
และก็ มี heater มั้ยอะคับ เพราะว่า เวลาตากฝนหนัก ๆ มา หรือเจออากาศหนาว ๆ ของ
ภาคเหนือ ถ้าได้รถที่มี heater จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนมากอะคับ
เท่าที่ผมเคยสัมผัสเจ้า 3 มา แค่ไม่กี่เสี้ยวนาที ผมรู้สึกว่า แผงประตู มันเป็นพลาสติกทั้งหมด
(ไม่มีส่วนนุ่ม ๆ เหมือน civic และ tiida) แต่มันก็ให้ความรู้สึกดีกว่าแผงประตูพลาสติกของรถ
sub-compact และยังดูมีความแข็งแรง
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณคุณ JIMMY คับ
-
;)ขอบคุณสำหรับรีวิว ดีๆ (ตามอ่านมาตลอด มีช่วงนึงอ่านบ่อยมากๆ)
รถมันเก่า(ออกมานานแล้ว) แล้วก็จริงๆ
แต่ผม ก็ยังชอบมันอยู่เลย ออกแบบมาได้ ดูดี ทั้งภายนอก และภายใน
ดูยังไง ก็ไม่เบื่อ
อีกอย่างผมก็เพิ่งจะถอย 5 ประตู
สีขาว i-Move ออกมา เอง
หลังจากที่แอบมองมาตั้ง 4 ปี ชอบมากๆ เลย
;)
-
;) จากประสบการณ์ใช้ Mazda3 5D. ปี08 มาปีกว่า นั้น
ตามที่พี่จิมว่า ก็ใกล้เคียงครับ
เรื่องอัตราเร่งนี้ เราแพ้แม้ Civic 1.8 ครับ เพราะมีเพื่อนใช้อยู่ ช่วงแรก เราตามไม่ทัน ต้องไปชวงกลาง ถึงปลายนะแหละ
และอัตราสิ้นเปลือง ผมเติม มาทั้ง E20, So95, So91 ก็จะได้วิ่งดีสุดก็ So95 กับ So91 ที่ไม่ต่างกับ V Power ที่ลองเติมเล่นไปสี่ถัง
กันเฉลี่ยไม่เคยเกิน 10Km/L เลย โดยเฉพาะ E20 ได้เก่งๆ ก็ 9 กว่า มีทางไกลพวก So จะได้ 11 กว่าๆ ครับ
ส่วน V Power เติมแล้ว กินกว่าเดิม 9 กว่า (สงสัย เพราะเร่งมันกว่าเดิมน่ะครับ ส่วนเครื่องเดิมเรียบเหมือนพวก So ทั้งหลาย)
และที่ขาดไปสำหรับผม ก็คงเป็น ที่เก็บแว่นกันแดดน่ะครับ ทีด้าเขามีให้ ทำไม่ 3 ที่มีซันรูฟ กลับไม่มีที่เก็บแว่นก็ไม่รู้
และใบปัดน้ำฝน สำหรับรุ่น ไมเนอร์ จะเป็นก้านเหล็ก ทั้งก่อนหน้า จะเป็นใบแน็บ (คล้ายเบนท์น่ะ หรือเหมือนซีวิคใหม่เขา)
แต่ดันมาลดค็อส ซ่ะ นี้ รวมทั้ง สิ่งที่น่าจะมีให้ คือ ครุสคอลโทล น่ะ รวมทั้งยางที่ติดมา เป็น ดีปีเดียว เนี้ย มันไม่เกาะซะเลย
สำหรับอื่นๆ ก็ดีกว่าซีวิค ที่คุณภาพ แหละครับ และความปลอดภัย (ถุงลมหน้า ด้านข้าง และม้าน) กับซีวิคที่ขาด ม่าน กับซันรูฟ
-
ชอบมาสด้าตรงการทรงตัวและอัตราเร่งที่ต่อเนื่อง ดึงได้ยาว ๆ แม้จะมาเรื่อย ๆ ไม่ปรู๊ดปร๊าดแบบซีวิค
เสียดายรุ่น 1.6 ดันไม่มีเกียร์ธรรมดา ไม่งั้นก้อคงหยอดกระปุกรอไว้แล้ว
-
ยังแจ่มเช่นเคย
จะบอกว่า3ปีก่อน เพราะได้อ่านรีวิวอันเดิมของคุณjimmy
มันช่วยคอนเฟิร์มความเชื่อของผมหลังจากลองขับมาสด้า3
เลยถอย3แทนcivic ไม่ผิดหวังเรื่องสมรรถนะของรถเลยครับ
แต่จะบอกว่าศูนย์บริการยังค่อนข้างแย่ ถ้าเทียบกับhonda
อ้อ..มันซดน้ำมันกว่ารีวิวประมาณ20%ครับ
-
ตั้งแต่3เปิดตัวออกมาดูจากรู้ทรงแล้วมันยังไม่ตกรุ่นเลย ดูได้จากรุ่นใหม่ๆเช่นพวกอิมใหม่(รุ่นหน้าแมว)ทั้งที่ออกมาทีหลังก็ยังไม่เส้นสายของ3อยู่เต็มไปหมด
-
จากรูปครับ
อยากทราบว่าพลาสติกที่คลุมด้านหลังเบาะนั้นสามารถถอดออกได้ทั้งหมดหรือไม่ครับ
กรณี่ที่ต้องการบรรทุกของใหญ่เช่น TV 45" รุ่นหลอดแก้ว หรือ จักรยาน อะไรประมาณนี้ครับ
-
จากรูปครับ
อยากทราบว่าพลาสติกที่คลุมด้านหลังเบาะนั้นสามารถถอดออกได้ทั้งหมดหรือไม่ครับ
กรณี่ที่ต้องการบรรทุกของใหญ่เช่น TV 45" รุ่นหลอดแก้ว หรือ จักรยาน อะไรประมาณนี้ครับ
ถอดออกได้หมดเลยครับ
MZ3 เท่าที่ใช้มา ผมว่าเป็นรถที่พร้อมทุกอย่างแล้วครับ ยังนึกไม่ออกเลยว่า ถ้ามันแรงอีกอย่างเดียว ตลาดรถจะเปลี่ยนไปขนาดไหน
-
ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิวที่ดีดี
-
รีวิว ละเอียดมากครับ ได้สาระและอรรถรสเหมือนเดิม (เห็นคุณJ!MMYกับFinoแล้วแปลกตาดีครับ ^o^)
ขอบคุณคำตอบของคุณpenaltyด้วยครับ(ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนถามนะครับ อิอิ) ตอบได้กระชับเข้าใจง่ายแถมมีแหล่งที่มาให้ศึกษาต่อด้วย ดีมากๆเลยครับ
:D
-
ใกล้ตกรุ่นแล้ว รถเรา เหอเหอ
-
เป็นรีวิวรถที่มีเนื้อหายาวมาก แต่เต็มไปด้วยสาระ มีอรรถรส และเสพอย่างต่อเนื่องได้โดยไม่รู้สึก 'อิ่ม'
รีวิวของคุณจิมมี่ทำให้ผมตัดสินใจข้ามรุ่นไปซื้อเครื่อง 2,000 แทน 1,600 ที่ตอนแรกลองขับแล้วรู้สึกว่ามันอืดๆ เหมือนกันแต่ไม่ได้เอะใจมาก เพราะคิดว่าเป็นเพราะไม่ชินคันเร่ง อีกจุดหนึ่ง ที่ทำให้เปลี่ยนความคิดก็คือเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ต้องบอกว่าคุณจิมมี่ทำให้ผมจนลงนะเนี่ย :P
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆ ครับ