Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ji.Cl. ที่ กรกฎาคม 23, 2011, 09:31:35
-
คืออยากจะเก็บข้อมูลความคิดเห็นไว้น่ะครับ คือ ผมนึกขึ้นมาได้ว่า
อย่างที่เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนคงรู้ว่าเกียร์ CVT รุ่นปัจจุบันจะมีอายุประมาณ 2-2.5 แสนกิโลเมตร (สำหรับการขับเนียนๆ ถ้าชอบกดมิดก็หารสอง)
ถ้าขับรถแบบคนทั่วไปขับก็น่าจะได้ 7-8 ปี แต่ถ้าพี่ๆ ขับรถเยอะ เสียตอนอายุไม่กี่ปี หรือ 7-8 ปีแล้วแต่อยากใช้มันนานกว่านั้น จะทำอะไรหลังจากเกียร์หมดอายุแล้วครับ
เพราะถ้าเกียร์หมดอายุ (ไม่นับพวกอาการจุกจิกอื่นๆ นะครับ) ตอนนี้ อู่ที่ซ่อมเป็นคงยังมีน้อยมาก (หรืออาจยังไม่มี?) เหมือนกับว่าต้องเปลี่ยนสถานเดียว
ผมนึกขึ้นมาได้แบบนี้ ผมเลยลองนึกเผื่อถึงกรณีที่แพงที่สุด คือ ซื้อเกียร์แท้ เบิกศูนย์ ซึ่งผมลองไปถามราคาจากฝ่ายอะไหล่ของ CVT แท้ ยี่ห้อต่างๆ ได้ตัวอย่างเป็นตัวกลมๆ ดังนี้ครับ
ราคา ณ กรกฎาคม 2554
Nissan March ลูกละ 85,000
Nissan Teana ลูกละ 92,000
Honda Brio ลูกละ 110,000
(ได้ราคา CVT รุ่นปรับปรุง อายุ 2 แสนโล สำหรับ Jazz, City 2003-2007 มาด้วยครับ 150,000)
ส่วนเกียร์ของ Corolla Altis 1.8 กับ 2.0 ยังไม่ได้ถามครับ Lancer EX ก็ยังไม่ได้ถาม เดี๋ยวจะลองโทรฯ ถามอีกทีครับ แต่คิดว่าไม่น่าหนีไปจากนี้มากนัก
คำถามคือ พี่ๆ ที่กำลังจะซื้อ หรือมีรถที่ใช้เกียร์ CVT อยู่แล้ว มีแผนอย่างไร หลังจากเกียร์ลูกแรกเจ๊งครับ?
- กัดฟันซื้อเกียร์ศูนย์ (แล้วทำใจว่าต้องต้มมาม่ากินไปหลายเดือน)
- เกียร์ 4 สปีดเซียงกง เพียบ (แล้วทำใจว่าวันนึงมันอาจถอยหลังตอนเข้าเกียร์ D)
- งั้น เกียร์ 4 สปีด วรจักร ของเทียบเพียบ จีน ไต้หวัน ฯลฯ (แล้วทำใจว่ารถจะซดน้ำมันขึ้น)
- เทิร์นรถใหม่ สองแสนกว่าโลนี่คุ้มแล้ว (แล้วทำใจว่าโดนหักค่าเสื่อมสภาพแหลกราญ)
- เดี๋ยวราคามันก็คงถูกลงมาเอง เหมือนแบตเตอรี่ไฮบริด
- ไม่ซื้อรถที่ใช้ CVT ตั้งแต่แรก (แล้วทำใจว่าตัวเลือกดีๆ จะหายไปเยอะมาก โดยเฉพาะ Eco Car และ C,D Segment)
- อื่นๆ แนะนำด้วยครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
เปลี่ยนคันใหม่ครับ ได้ใช้รถใหม่ด้วย
-
หาเกียร์ CVT ตรงรุ่นจากเซียงกงครับ ดูสภาพดีๆ หน่อย ราคาไม่น่าเกิน 30000 ก็อาจจะวิ่งได้อีกสัก 70000-100000 โล ก็พอไหวนะครับ คิดซะว่าเป็นค่า overhaul เกียร์ละกัน
ให้เอาเกียร์ 4 speed ที่ไม่รู้มาจากเครื่องตัวไหนมาใส่ ผมกลัวรวนง่ะ
-
ใช้newอยู่ครับ อาจจะ overhaul อ่ะ ถ้าไม่ก็คือเอาMTใส่ซะเรย
ส่วนที่จขกท.กังวลว่าจะไม่มีอู่ซ่อมนั้น ผมว่าถ้าอีกซัก7-8ปีมันก็มีเยอะเองแหละครับ เด๋วนี้เห็นmarchขับกันทั่วเมืองละ ;D
-
ที่บ้านมีรถที่เป็น CVT สองคัน Lancer ทั้งคู่ครับ
1. New lancer 1.6 CVT
หาเกียร์ CVT มือสองครับ รถผมชนหนักมาตอนปีแรกครับ
เปลี่ยนเกียร์มือสองใช้มา 5 ปีแล้วก็ยังดีอยู่ครับ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีเสียงหอนให้กวนใจ นุ่มนวลขับสบายครับ
เร่งแซงรถใหม่ป้ายแดงสบาย ขับขึ้นเขาแซงกระบะก็ยังสบายครับ
คงเพราะมีหลายคนวางเครื่อง EVO กัน เครื่องเดิิมกับเกียร์เดิิมยังดีอยู่เลย เลยมีมือสองให้เลือกเยอะมั้งครับ
ถึงตอนนั้น อาจเทียบดูราคาอีกทีครับ ว่าวางเครื่องพร้อมเกียร์เลยดีไหม เพราัะราคาถูกอยู่ครับ
แต่เห็นที่เป็น AT มีแต่เครื่องแรงๆทั้งนั้นเลยครับ
2. Lancer EX 2.0 GT CVT
คันนี้คิดว่าคงวางเครื่องที่เป็นเกียร์ SST ครับ เครื่อง Evo X ไม่ก็ Ralliart รอราคาลงก่อนและถึงเวลาอันควรครับ
หวังว่าในตอนนั้นจะหาเครื่องได้นะครับ เพราะรู้สึกคนออก EX หมดประกัน 5 ปีเมื่อไหร่ จะแต่งกันทุกคนเลยครับ
ตอนนี้ได้แต่รอเวลา เกียร์พัง คิิิดแล้วสนุกครับ 555+
Lancer รถยิ่งเก่ามีอะไรให้ทำ ให้สนุกอีกเยอะครับ
;D ;D ;D
-
ทีาบ้านผมใช้รถเกียร์cvt 3 คันได้แก่ มาร์ช 2 คันและ city idsi
ซึ่งcity นั้นจะ8ปี ยังไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์เลย แต่ก็มีหวั่น ๆ อยู่เหมือนกัน แต่ญาติบอกว่ามัน โอเวอร์ฮอล ได้ก็เลยโล่งไป ส่วนมาร์ชนั้น ยังใหม่ทั้งคู่ มันก็ขับสบายแต่ไม่อยากกระทำอะไรกับมันมาก เดี่ยวกลับบ้านเก่า
-
ใช้ ex อยู่ครับ ถึงเวลาถ้ามันหมดอายุการใช้งานคงทำแบบ คุณ udis
วางเครื่องใหม่ + เกียร์ MT
-
ซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่ครับ ใช้ได้นานๆ ;)
-
รถผม Jazz GD ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 1.95 แสนก.ม. เกียร์ยังปกติดี
ถ้าเกียร์เสีย ก็โอเวอร์ฮอลครับ มีอู่ที่รับทำอยู่ ราคาอยู่แถว สามหมื่นบาท
หรือถ้าเครื่องทำท่าจะไปพร้อมกัน ก็ยกเครื่องพร้อมเกียร์ครับ ค่าใช้จ่ายอยู่แถว 50,000 บาท
ดังนั้นไม่มีอะไรน่ากลัวเลยครับ
อันที่จริง เราก็มีบทความเกี่ยวกับเกียร์ CVT อยู่ในเวป HLM นี้อยู่แล้ว อู่นั้นก็รับทำเช่นกัน
-
ถ้าสำหรับผมก็คงต้องซื้อเกียร์ใหม่มาใส่นั้นแหละครับ กัดฟัน ส่วนตัวผมไม่ได้คิดว่าเกียร์มันจะพังเร็ว
หรือกรณีจำเป็นต้องเอาเกียร์อื่นมาใส่ผมคงมองที่มันดีกว่าเดิมมากกว่าที่จะมองแค่4speed
-
ส่งศูนย์มิตซูให้ส่งเข้าที่สำนักงานใหญ่ overhaul เกียร์ครับ เพราะผมเชื่อมือวิศวรกรกับช่างบริษัทแม่มากกว่าเคยถามที่ศูนย์บอกค่าเสียหายประมาณ 30,000 ได้เกียร์ลูกเดิมแถมรับประกันงานซ่อมอีก ปลอดภัยกว่าไปซื้อเชียงกงหรือที่อื่น
-
ส่งศูนย์มิตซูให้ส่งเข้าที่สำนักงานใหญ่ overhaul เกียร์ครับ เพราะผมเชื่อมือวิศวรกรกับช่างบริษัทแม่มากกว่าเคยถามที่ศูนย์บอกค่าเสียหายประมาณ 30,000 ได้เกียร์ลูกเดิมแถมรับประกันงานซ่อมอีก ปลอดภัยกว่าไปซื้อเชียงกงหรือที่อื่น
อันนี้ก็เข้าท่าครับ 30,000 น่าสนเหมือนกันครับ
มิตซูน่าจะรับสั่งเครื่อง+เกียร์พร้อมติดตั้งด้วยคงดีครับ
;D ;D ;D
-
สำหรับผม ไม่ซื้อรถที่เป็นCVT ครับ ชอบเทียน่านะ แต่พอรู้ว่าเป็น CVT ไม่แลเลยครับ
ข้อแม้มันมากนักก็ไม่ใช้ครับ รถที่ไม่ใช่CVT มีออกเยอะแยะ
-
ถอด L15A ออกทั้งยวงแล้วยัด K20A พร้อมเกียร์ชุดใหม่เข้าไปแทนครับ ;D ;D
-
ส่วนตัวผม overhaul เกียร์ครับ CVT มันก็เหมือนเกียร์แบบฟันเฟืองนั่นละครับ ซ่อมได้ ขอให้มีอะไหล่ตรงรุ่นกับช่างฝีมือดีๆ ที่เหลือไม่ใช่ปัญหาครับ
อนาคตผมว่าเกียร์ CVT กับ Dual Clutch จะมาอีกเยอะครับ ต้องเรียนรู้มันเยอะๆครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ยอมรับว่าเพิ่งรู้ว่า CVT ก็ Overhaul ได้ นึกว่าทำได้แต่เกียร์เฟือง :-[
-
สำหรับผม ไม่ซื้อรถที่เป็นCVT ครับ ชอบเทียน่านะ แต่พอรู้ว่าเป็น CVT ไม่แลเลยครับ
ข้อแม้มันมากนักก็ไม่ใช้ครับ รถที่ไม่ใช่CVT มีออกเยอะแยะ
ผมคนนึงที่ชอบ Teana ที่มันเป็น CVT นุ่มดี
ีรถคันใหญ่ๆยิ่งได้ CVT นั่งแล้วเพลิน สบายเส้นท้องมากๆครับ
;D ;D ;D
-
ซ่อมได้ครับ ง่ายกว่าเกียร์เฟืองด้วย ขอแค่มีอะไหล่ตรงรุ่น
แต่ถ้าในแลนเซอร์ผมมันหมดอายุจริงๆ ผมขอเปลี่ยนเครื่องด้วยเลย 4G มีให้เลือกเยอะแยะ ;D
-
ผมว่าซ่อมเอาดีกว่าครับ เพราะมันคงไม่ได้เจ๊งเละเทะ เปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสีย ประหยัดกว่ามากมาย
ป.ล.ว่าแต่ ทำไม เกียร์ Brio มันแพงขนาดน้านนน o_O!!