Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Art130 ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 20:11:29

หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Art130 ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 20:11:29
ขอแนะนำตัวด้วยครับ ผมอ๊าตนะครับ อ่านมานาน ไม่เคยโพสเลย

พอดีผมออก altis mc 1.8E มาได้เกือบปีแล้วครับ(ที่บ้านไม่ให้ซื้อยี่ห้ออื่นครับ ใช้แต่โตโยต้า แล้วต้องตามใจพ่อแม่หน่อย) ผมไม่ชอบความรู้สึกช่วงล่างเท่าไหร่ พวงมาลัยก็รู้สึกไม่แม่นยำนัก แถมมันยังไม่นิ่งเท่าที่อยากจะให้เป็นตอนความเร็วสูง ผมเลยจัดการเปลี่ยนแม็กเป็น17" ยาง Dunlop Direzza DZ101 215/45/17 แล้วใส่สปริง Tein H-Techซะตั้งแต่ 1000 กิโลเมตรแรก ค้ำโช้คหน้าบนของsummit ตอนนี้วิ่งมา2หมื่นกว่าแล้วครับ

ผลที่ได้รู้สึกมันเกาะขึ้นนิดนิง หน้าดื้อหน่อยๆตอนเข้าโค้ง(คงมาจากค้ำโช้ค) แต่อาการโยนตอนเปลี่ยนเลนลดลงไปเยอะเลยครับ

ปัญหาคือ ผมยังไม่พอใจครับ
-ช่วงล่างมันกระด้างมาก เวลาถนนขรุขระ ขนาดเบาแล้วมันยังทำให้ไข่กระเทือนอยากรุนแรง ยิ่งใครนั่งหลังนี่เครียดเลยครับ(อันนี้ลองเติมลมตั้งแต่ 32-35)
-เสียงดังครับ เสียงเหล็กก๊องแก๊งเวลาถนนไม่เรียบ ค่อนข้างน่ารำคาญมาก ไม่สมราคาเลย (ช่วงล่างไม่ได้ผิดปกติ โช๊คไม่รั่วแต่อย่างได)
-ไม่รู้สึกเกาะถนนอย่างที่หวังไว้ มันเอาแต่แข็ง ไม่หนึบเท่าไหร่ อยากได้มากกว่านี้ (งบไม่มาก แต่ฝันสูง)

แล้วล่าสุดแฟนเพิ่งถอย mazda2 5ประตู ตัวท๊อปมา แล้วยังขับไม่ค่อยคล่อง ผมเลยได้มีโอกาสขับไปก่อน หลังจากสัมผัสมาพันกว่าโล ผมชอบความรู้สึกช่วงล่างเดิมของ mazda มากเลยครับ ไม่รู้เพี้ยนรึเปล่า มันหนึบได้ใจสำหรับผม ชอบพวงมาลัยที่หนักแน่น เวลาเข้าโค้งรู้สึกมันเกาะกว่ารถผมอีก พอคิดแล้วเจ็บใจทำไมไม่ออกมาสด้าตั้งแต่แรก แต่ผมก็รักรถผม เพราะเครื่องมันประหยัด แล้วอัตราเร่งดีมาก ดังนั้นช่วยผมหาทางแก้หน่อย ว่าทำไงให้มันนุ่มหนึบเหมือนมาสด้า

1. เปลี่ยนยางให้มีซีรี่สูงขึ้นจาก 215/45/17 เป็น 215/50/17
2. เหมือนข้อแรกแต่เปลี่ยนล้อแม็กให้ขนาดเล็กลง แล้วเพิ่มความหนาของแก้มยางเอา
3. เปลี่ยนโช้คเป็นโช้คแต่งอย่าง Tein, Gab, Silver, Kayaba Sr etc.

ปล. ตอนนี้ผมงบไม่เยอะมาก เพราะฉะนั้นข้อ1-2 อาจเป็นไปได้มากกว่าเพราะเสี่ยงเรื่องกระด้างน้อยกว่า แต่ไม่อยากทิ้งเรื่องเกาะถนนด้วย จึง ขอคำแนะนำสำหรับข้อ3ด้วยครับ ว่านุ่มหนุบมันมีจริงหรือแค่โฆษณา

ปล. ผมอยากรู้ด้วยว่าผมคิดไปเองรึเปล่าว่ามาสด้า2 คันเล็กๆ มันหนักแน่นและเกาะกว่าพี่โต
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: IncarRus ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 20:35:47
ตอนแรก,,, ผมกะแนะนำ วาตานาเบ้ แต่พออ่านไป อ่านมา
ท่านบอก Mazda2 5drs ตัวท๊อป นุ่มหนึบ งั้นคงไม่ได้แล้วหละ

สำหรับผม Mazda2 5drs ตัวท๊อป แข็งพอสมควรอยู่นะ
งั้น,,, ไม่ต้องสงสัยเลย Altis ท่าน คงจะแข็งมากกกกกกก แน่นอน
(http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/onion079.gif)
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Art130 ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 20:42:34
ตอนแรก,,, ผมกะแนะนำ วาตานาเบ้ แต่พออ่านไป อ่านมา
ท่านบอก Mazda2 5drs ตัวท๊อป นุ่มหนึบ งั้นคงไม่ได้แล้วหละ

สำหรับผม Mazda2 5drs ตัวท๊อป แข็งพอสมควรอยู่นะ
งั้น,,, ไม่ต้องสงสัยเลย Altis ท่าน คงจะแข็งมากกกกกกก แน่นอน
(http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/onion079.gif)

มันแข็งจริงๆครับ บอกไม่ถูก กระเด้งกระดอนเป็นรถบังคับที่มาในกระป๋องเลย ไปขับอะไรตอนนี้ผมว่านิ่มหมดแล้ว คือmazda2 5drs มันยังแข็งไม่มากสำหรับผม เพราะมันแข็งแบบสมเหตุสมผล ไม่ใช่อยู่ดีๆไม่มีอะไรกระตุ้นแล้วแข็ง .... :P
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oslan ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 21:13:29
อยากให้เกาะมาก มันก็กระด้างมาก อยากให้นุ่มมาก มันก็ย้วย ผมว่าส่วนนี้มันตรงข้ามกันนะครับ > <

แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆ คงเป็นเปลี่ยนโช็ค ผมว่าแก้ปัญหานี้ได้ แต่ก็ใช้งบนิดนึง
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 21:16:11
ที่มันไม่นุ่มเพราะ สปริง Tein H-Tech เปลียนยางช่วยยได้น้อยในกรณีนี้ครับ
เอาสปริงเดิมกลับมาใส่ ผมว่ายังลงตัวกับคำว่านุ่มหนึบมากกว่า

คบโช้คแต่งผมว่า OK สุดแล้วครับ แต่ผมไม่เคยใส่น่ะสิิ รอผู้เชี่ยวชาญมาตอบแล้วกันครับ
งูๆปลาๆอย่างผมอยากช่วย แต่ได้้เท่านี้ครับ
 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Art130 ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 21:34:24
ที่มันไม่นุ่มเพราะ สปริง Tein H-Tech เปลียนยางช่วยยได้น้อยในกรณีนี้ครับ
เอาสปริงเดิมกลับมาใส่ ผมว่ายังลงตัวกับคำว่านุ่มหนึบมากกว่า

คบโช้คแต่งผมว่า OK สุดแล้วครับ แต่ผมไม่เคยใส่น่ะสิิ รอผู้เชี่ยวชาญมาตอบแล้วกันครับ
งูๆปลาๆอย่างผมอยากช่วย แต่ได้้เท่านี้ครับ
 ;D ;D ;D

ผมก็ทราบมาบ้างว่าสปริงโหลดต่อให้ทำมาตรงรุ่นมันก็แข็ง โช๊คเดิมมันอาจเอาไม่อยู่ครับ อาจจะเด้ง แต่ไม่คิดว่ามันจะเป็นขนาดนี้ไงครับ เห็นหลายๆคนเค้าเปลี่ยนแล้วบอกว่ามันใกล้เคียงเดิมๆแล้ว ไม่กระด้าง ผมเลยกะจะเอายางหนาๆหน่อย มาหักลบ ให้มันนุ่มลงบ้างครับ ที่ลังเลกับโช้คแต่งเพราะไม่มีความรู้เลยครับ งบไม่มาก กลัวเรื่องซ่อมบำรุงด้วย ไม่รู้จักร้านดีๆอีกต่างหาก ส่วนสปริงเดิมไม่ไหวครับ สูงเกิน ต้องเปลี่ยนไปใช้ล้อเดิมๆแล้วมั้ง
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: eddie ที่ กรกฎาคม 25, 2011, 22:01:18
รถผมเคยเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ใช้Crown JZS133 อยู่ ช่วงล่างเดิมมันนุ่มยวบยาบพอใส่โช้คใหม่มันก็เกาะแต่แข็ง ลองถามมาหลายที่และลองเปลี่ยนโช้คมาหลายครั้ง สุดท้ายผมไปจบกับ Hotbits ครับ ใช้คู่กับสปริงเดิม คราวนี้แข็งกว่าเดิมไม่เกิน 10% แต่เวลาจั้มคอสะพานหรือเปลี่ยนเลนนิ่งมากเข้าโค้งได้นิ่งกว่า W124 ที่บ้านอีกคันที่ใช้ช่วงล่างเดิมๆอีก จากเดิมวิ่งเส้นมอเตอร์เวย์ต้องชะลอตามคอสะพาน ทางเรียบเกิน 160 รู้สึกเหมือนรถลอยๆ หลังจากทำมา วิ่ง160ข้ามคอสะพานได้นิ่ง และขับได้โดยรู้สึกนิ่งจนถึง220 (แต่พวงมาลัยมันจะรู้สึกเบาไปหลัง 200) ปล.รถล้อเดิมขอบ 15กับยาง 205
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ กรกฎาคม 26, 2011, 06:55:41
ล้อขอบ 15 ยาง 195/60/15  ช่วยได้ครับ
ไม่งั้น ถ้าคิดอยากให้นุ่มจริงๆ คงต้องข้ามไปเล่น 205/60/15
จะได้แก้มยางหนาขึ้น ซับแรงได้มากขึ้นนิดหน่อย


นุ่มหนึบ คงยากครับ เพราะช่วงล่างเป็นคานแข็ง
จะเซตให้เกาะถนน ทำไ้ด้ แต่จะเซตให้นุ่มด้วย เกาะด้วย
คงต้องจบที่ Tein SS ปรับอ่อนสุด แล้วล่ะครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กรกฎาคม 26, 2011, 09:35:02
อยากแนะนำให้ใช้โช๊คสตรัทแต่ความลำบากกระด้างกระเทือนมันจะรุนแรงกว่าที่เป็นอยู่คูณสิบไปเลยเป็นอย่างต่ำแต่ก็จะได้มาซึ่งการเกาะถนนอย่างที่คุณต้องการเลย โช๊คสตรัทมีเยอะครับ bc sport, silver, k sport, HKS ยี่ห้อพื้นฐานเหล่านี้มีศูนย์ซ๋อมในบ้านเรายามที่มันเสียหายแต่เค้าไม่ค่อยประชาสัมพันธ์ให้รู้กัน ถ้าอยากให้เกาะถนนมากกว่าเดิมแต่ไม่เสียความนุ่มนวลมากไปนักคงต้องไปหาโช๊คแต่งระดับที่มีความหนืดขึ้นเล็กน้อยอย่าง kayaba, bilstein, TRD อะไรพวกนี้ซึ่งเอาเนื้อหานี้ไปสอบถามในเว็บคลับอัลติสเลยครับ ต้องมีคนรู้แน่นอนว่าโช๊คไหนเกาะถนนดีขึ้นแต่ไม่กระแทกรุนแรงและเข้าคู่กับสปริงไหน อัลติสน่าจะมีให้เลือกเยอะแยะมากมายเลย  :) 

ส่วนเรื่องของความรุ้สึกนั้นผมว่าทำไม่ได้อ่ะครับ เกาะถนนให้มากขึ้นมันทำได้แต่การจะให้ความรู้สึกเหมือนกันนั้นมันต้องอาศัยระบบและรูปแบบของช่วงล่างทั้งหมดรวมถึงการถ่ายเทน้ำหนักผ่านมาถึงพวงมาลัย ฟอร์ดโฟกัสกับมาสด้า3ที่จะแทบจะเป็นฝาแฝดกันมาสด้า3ยังทำได้นิ่งเก็บอาการดีกว่าชัดเจนครับ แม้ฟอร์ดจะไปใส่โช๊ตสตัรทมาโหลดเตี้ยขึ้นใส่ยางใหม่ มันก็เกาะถนนมากขึ้นในแบบของโฟกัสแต่ยังไงก็ไม่เมหือนมาสด้า3เลย ยี่ห้อนี้ช่วงล่างเค้าเด่นจริงๆ  ;D
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ กรกฎาคม 26, 2011, 09:48:25
ลองกลับไปใส่โช๊คอัพของเดิมที่มาจากโรงงานก่อนดีไหมครับ หรือว่า จัดไปพร้อม tein แล้ว :D ถ้าอย่างนั้นต้องไปลองนั่งแท็กซี่ป้ายแดงแล้วละครับ
แล้วค่อยมาพินิจพิเคราะห์กันอีกรอบว่าจะเอายังงัยเปลี่ยนยางหรือว่าโช๊คอัพ+สปริงดี
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ กรกฎาคม 26, 2011, 10:16:58
ผมจะแนะนำให้ เอาค้ำโช้คหน้าออกครับ--->  แล้วก็สปริงโหลดที่ใส่ไปเอาออกครับ

ใส่สปริงเดิมครับ----->  แล้วก็เปลี่ยนโช้คอัพดีๆ ครับ ---->   แล้วก็ ไปร้านตั้งศูนย์ฝีมือเยี่ยมๆ ครับ



ลองทำทีละอย่างครับ  แต่ผมคิดว่าถ้าชอบรถโหลดสวยๆ  คงแค่ถอดค้ำโช้คหน้าออกก็นิ่มแล้วครับ


ส่วนเสียงก๊องแก๊ง  ให้เอาเข้าศูนย์เช็คจุดยึดทั้งหมด แล้วลองดูที่สปริงเป็นตัวสุดท้ายครับ   ;)
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Art130 ที่ กรกฎาคม 26, 2011, 17:57:42
ผมได้ข้อสรุปแล้วครับ คือไม่นุ่มไม่เป็นไร แข็งก็ได้ แต่ขอให้มันกระชับ ไม่เด้งไปเด้งมา เพราะฉะนั้นรอเปลี่ยนโช้คครับ แต่คงต้องรอให้อันเก่ามันเสื่อมก่อนแล้วกัน

ส่วนจะถอดของที่ใส่มาหมด แล้วกลับไปสู่สามัญ เป็นไปไม่ได้ครับ เพราะมาทางนี้แล้ว ผมไม่ถอยกลับ มีแต่จัดเพิ่มครับ ;D
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ กรกฎาคม 26, 2011, 18:15:07
วิเคราะห์ไปทีละเรื่องนะครับ

ที่บอกว่า Altis แข็ง จริงจริงที่คุณอาร์ตใช้คำว่า "กระเด้งกระดอน" น่ะถูกกว่าครับ
สาเหตุก็คือรถ Altis เซ็ทมาเอาดีทางด้านนุ่มนวล ซับแรงสะเทือนจากถนน ดังนั้น
ตัวช็อคอัพเองก็มีความหนืดไม่มากมายอะไร พอมาเจอกับสปริง H-Tech ที่เตี้ยลงและมีค่า K สูงขึ้น
ตัวช็อคอัพทั้งถูกกดให้ระยะการทำงานสั้นลง แถมมีแรงมาจับมันเขย่ามากขึ้นอีก
มันเลยไม่สามารถจะหยุดอาการเต้นของสปริงที่แข็งกว่าเดิมได้
แถมระยะการทำงานโดนหดไปอีก จังหวะที่จะอาศัยการยุบยืดเพื่อซับแรงสะเทือนเลยหายไปอีก

วิธีที่จะแก้ปัญหานี้ได้ คือต้องเปลี่ยนช็อคอัพให้มีความหนืดเหมาะสมกับสปริงครับ
ผมเองไม่เคยใช้ TEIN เลยสักรุ่น เคยนั่งแต่ SS ตอนใส่ Jazz GD ตัวแรกของเพื่อน
เลยไม่ทราบว่า สปริง H-Tech มันแข็งแค่ไหน เพราะจริงจริงถ้าสปริงไม่ได้แข็งมากเท่าไหร่
แต่เป็นเพราะช็อคอัพติดรถมัน (โคตร)นุ่ม จนไม่ว่าอะไรที่แข็งกว่าก็หยุดไม่อยู่
ผมแนะนำว่า Kayaba SR Special กระบอกฟ้า น่าจะเพียงพอให้ฟีลลิ่งที่อยากได้ได้ครับ
แต่ขอออกตัวก่อนว่า ไม่เคยใช้ ได้แต่ฟังคนชอบนุ่มบอกว่ามันกระด้างแล้ว
แต่คนชอบแข็งบอกว่ามันนุ่ม แค่หนืดกว่าช็อคอัพ OEM จากโรงงานนิดหน่อยเอง

แต่ถ้าจะให้ชัวร์สุด ผมว่าต้องเสียเงินแล้วบอก Bilstien B12 ที่มาพร้อมช็อคอัพและสปริงเลย
เจ้านี้มีชื่อเสียงด้านนุ่มหนึบ ให้ฟีลลิ่งแบบยุโรปอยู่แล้ว ขอเสียก็คือต้องเสียเงิน 2-3 หมื่นบาท
แถมต้องโยนสปริง TEIN ที่เพิ่งจะซื้อมาใส่ทิ้งไปอีกเปล่าเปล่า

เรื่องพวงมาลัยนี่ ขอให้ทำใจไว้ก่อนว่ามันแก้ไม่ได้ครับ รถช่วงล่างจะหนึบแน่นมากขึ้นยังไง
ก็ไม่สามารถแก้เรื่องฟีลลิ่งความไม่กระชับของพวงมาลัยได้ คือขับแล้วอาจจะรู้สึกว่านิ่งขึ้น
เลี้ยวแล้วคมขึ้น แต่พอไปเจอสถานการณ์ที่ต้องโยกไปมา ยังไงก็แพ้รถที่พวงมาลัยกระชับ
ออกมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก เป็นเรื่องที่ต้องทำใจกันครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kimjung ที่ กรกฎาคม 27, 2011, 10:43:27
ยาง 215/50 ก็ช่วยได้ครับ ผมก็ใส่อยู่ อาจจะย้วยกว่าเดิมนิดนึง แต่นุ่มกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ กรกฎาคม 27, 2011, 10:45:43
อ่า... ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยครับ  คิดว่าสปริงโหลด พวกh-tech หรือ s-tech อะไรเนี่ย ค่าk น้อยกว่าพวกสปริงโรงงาน  เพื่อให้มันเตี้ยลง แต่ยังสามารถยืดได้
เท่าของโรงงานซะอีก   ขออภัยในความผิดพลาดครับ  ;)

ผมเคยใช้สปริงพวกนี้ เวลาใช้กับโช้คติดรถ ผมจะตัดยางกันกระแทกออกไป2/3ส่วนครับ จะได้มีช่วงยุบขึ้นหน่อย  แล้วก็ใส่พร้อมกับค้ำโช้คเนี่ยแหละครับ
ขับสนุกนิ่มดี แต่เวลาเจอถนนไม่ดี เจ้าค้ำโช้คเนี่ย มันส่งผลให้โช้คทำงานไม่เต็มที่  เวลากระแทกจะจุกออกเลยครับ ผมจึงจัดการถอดค้ำโช้คออก
 ผลเป็นที่น่าพอใจมากครับ

ผมเคยมีรถเก่าๆมากๆแต่งช่วงล่างนิดหน่อยเคยใส่ค้ำโช้คเข้าไป ตั้งมุมแคมเบอร์เป็นลบประมาณ-3  โช้คช่วงยุบยืดสั้น(short stroke) สปริงสั้นและหนา
มันช่วยในเรื่องการทรงตัวดีมากๆครับ  แต่พอเป็นรถรุ่นใหม่ๆ  ผมว่าใส่แล้วอาการเปลี่ยนไปในทางแย่ลง
หรือเป็นเพราะ ค้ำโช้คออกแบบมาไม่ได้มาตรฐาน ???  หรือเราเอามาใช้ผิดการใช้งาน ???   หรือมันทำให้มุมล้อในอุดมคติไม่ยอมเปลี่ยน??? ฯลฯ
 ;)
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Quantum ที่ กรกฎาคม 28, 2011, 12:35:32
ถ้ายังต้องการโหลดเตี้ยลงอยู่ ผมขอแนะนำว่า ลองเปลี่ยน สปริงโหลดมาใช้ของ H&R ดูครับ แต่ถ้าสปริงโหลดไม่จำเป็น ลองกลับมาใส่ สปริงเดิมติดรถดูก่อนนะครับ  ส่วนสปริง Tein ที่ท่านใช้อยู่มันไม่เหมาะกับโช้คเดิม อย่างยิ่งครับ เพราะค่า K แข็งมากๆ ส่วนโช้คอัพ ถ้าท่านรู้สึกว่า ไม่ค่อยดีลอง ใช้ Kayaba New Sr special  ดูครับ อาการจะดีขึ้นเยอะเลย ส่วนเรื่องเสียดังก๊องแก๊ง ลองดูตามจุดยึดช่วงล่าง ต่างๆ ดูอีกทีครับ ลองไปร้านตั้งศูนย์ดีๆ เช็คดูก่อนก็ได้ครับ  :) :)